Dịch MERS-CoV:

Việt Nam có hệ thống giám sát dịch bệnh rất hiệu quả

Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn cho biết, Việt Nam có hệ thống giám sát dịch bệnh rất hiệu quả, có thể xét nghiệm, phát hiện được các dịch bệnh trên thế giới, đặc biệt với các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi như MERS-CoV, Ebola, Sars...
dich mers cov viet nam co he thong giam sat dich benh rat hieu qua Phòng dịch MERS-COV: Vì sao không nên cưỡi lạc đà ?
dich mers cov viet nam co he thong giam sat dich benh rat hieu qua Dịch Mers-Cov chết người đang rất gần Việt Nam

MERS-CoV tại Hàn Quốc: Chưa ghi nhận trường hợp lây truyền thứ phát

Sau ba năm không ghi nhận trường hợp mắc bệnh MERS-CoV, ngày 8/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hàn Quốc thông báo ghi nhận một trường hợp mắc MERS-CoV đầu tiên trong năm 2018. Bệnh nhân nam, 61 tuổi, có tiền sử làm việc tại Kuwait từ ngày 16/8 đến ngày 6/9/2018 với biểu hiện sốt, ho có đờm nhiều và nhập bệnh viện tại Seoul, Hàn Quốc ngày 7/9/2018. Kết quả xét nghiệm dương tính với MERS-CoV.

dich mers cov viet nam co he thong giam sat dich benh rat hieu qua
Phát hiện một ca nhiễm MERS-CoV đầu tiên tại Hàn Quốc năm 2018. (Ảnh: Yonhap).

Như vậy, đây là trường hợp bệnh xâm nhập về từ khu vực có dịch. Để ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh, Bộ Y tế Hàn Quốc đã triển khai điều tra tích cực và thực hiện các biện pháp phòng bệnh quyết liệt. Hiện nay, có 20 người tiếp xúc gần bao gồm cả nhân viên phục vụ chuyến bay, các nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc bệnh nhân đã được theo dõi chặt chẽ về sức khỏe và cách ly tạm thời tại nhà. Chưa có thông tin về trường hợp lây truyền thứ phát.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng, hiện nay tại một số nước khu vực Trung Đông vẫn đang lưu hành dịch bệnh MERS-CoV và có thể tiếp tục ghi nhận một số trường hợp mắc mới đơn lẻ tại khu vực hoặc về từ vùng có dịch. Bộ Y tế Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với WHO và các quốc gia trên thế giới theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh MERS-CoV và kịp thời đưa ra các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp.

Ông Đặng Quang Tấn cho biết, năm 2015, Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên ghi nhận trường hợp MERS-CoV trở về từ vùng Trung Đông. Thời điểm đó, Hàn Quốc chưa có kinh nghiệm nên xảy ra trường hợp người nhiễm virus đi khám từ bệnh viện này sang bệnh viện khác, dẫn tới lây lan thành dịch lớn tại Hàn Quốc. Ba năm sau, Hàn Quốc mới ghi nhận lại một ca mắc mới và lần này, Hàn Quốc đã có những biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Nói về nguy cơ của dịch MERS-CoV, ông Tấn nhấn mạnh: “Thời điểm này so với năm 2015 ít nguy cơ hơn nhưng tuy nhiên không phải không có. Nguy cơ ít hơn vì giờ dịch ở Trung Đông ghi nhận lẻ tẻ chứ không thành dịch như năm 2015 ở Trung Đông và Hàn Quốc. Nhưng nguy cơ vẫn có vì Trung Đông vẫn lưu hành virus MERS-CoV. Những người cưỡi lạc đà, uống sữa lạc đà nhiễm virus có thể lây bệnh. Du khách đến từ Trung Đông không kiểm soát được nhiễm hay không”.

Việt Nam có hệ thống giám sát chặt chẽ

Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, từ năm 2014-2015 đến nay, Bộ Y tế Việt Nam đã và đang duy trì hoạt động giám sát chặt chẽ nhiều loại bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi như MERS-CoV, Ebola, Sars, cúm AH7N9…

Tại cửa khẩu, các hành khách nhập cảnh đều được theo dõi giám sát qua máy đo thân nhiệt. Các cửa khẩu quốc tế được giám sát 100%. Lực lượng kiểm dịch y tế tại biên giới ghi nhận sát sao những hành khách có biểu hiện ốm bất thường, sốt. Những người dân có biểu hiện gì về sức khỏe đi về từ vùng có dịch sẽ được vào khu cách ly tạm thời để khám sàng lọc, khai thác tiền sử.

Năm 2014, Bộ cũng đã xây dựng kế hoạch phòng chống MERS-CoV với ba tình huống giả định: chưa có ca xâm nhập, có ca xâm nhập đầu tiên đầu tiên vào Việt Nam nhưng chưa lây lan ra cộng đồng và tình huống là dịch lan rộng tại cộng đồng để có phương án xử lý cụ thể từ Trung ương tới địa phương. Hiện nay, Việt Nam vẫn đang nằm ở trong tình huống giả định đầu tiên là chưa có ca MERS-CoV xâm nhập. Ngoài ra, Bộ cũng tăng cường truyền thông, cung cấp thông tin cho người dân hiểu và chủ động phòng bệnh, tăng cường giám sát tại cộng đồng

“Hiện nay, Việt Nam triển khai năng lực giám sát xét nghiệm rất tốt. Tất cả bệnh truyền nhiễm mới nổi đến nay, Việt Nam đều có khả năng xét nghiệm, phát hiện được từ MERS-CoV, Ebola, cúm AH7N9… Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm hoạt động hiệu quả từ giám sát cộng đồng, giám sát tại vùng bất thường liên quan đến yếu tố dịch tễ đều được báo cáo, sàng lọc, giám sát tại cửa khẩu, tại phòng xét nghiệm…”, ông Tấn cho hay.

Nhiều năm qua, Việt Nam đã ngăn chặn thành công không để dịch bệnh mới nổi lây lan vào Việt Nam. Năm 2003, Việt Nam là quốc gia đầu tiên khống chế bệnh SARS được quốc tế đánh giá cao. Cúm AH7N9 cũng được khống chế thành công, không cho lây lan vào Việt Nam dù ngay sát biên giới, nhiều tỉnh/thành phố tại Trung Quốc vẫn lưu hành dai dẳng các ca bệnh này.

Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng trấn an người dân nên bình tĩnh vì tại Hàn Quốc ba năm sau mới ghi nhận một trường hợp mắc mới. Hàn Quốc đã cách ly, xử lý kịp thời và cũng chưa có thông tin về trường hợp thứ hai bị lây nhiễm. Tuy nhiên, người dân nên thường xuyên cập nhật thông tin và Bộ Y tế cũng sẽ thông tin liên tục diễn biến mới về MERS-CoV trên website của Cục Y tế dự phòng. Những người đi du lịch đến và về từ Trung Đông cần lưu ý phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế.

MERS-CoV là Hội chứng Hô hấp Trung Đông (Middle East Respiratory Syndrome, MERS), là một căn bệnh về hô hấp gây ra bởi một loại siêu vi coronavirus mới phát hiện được gọi là "Middle East Respiratory Syndrome Coronavirus" (MERS-CoV), một dạng virus kết hợp giữa hai yếu tố nguy hiểm: khả năng lây nhiễm và tỷ lệ tử vong cao, đồng thời là một "người anh em họ" với virus gây ra đại dịch SARS năm 2003. Siêu vi coronavirus là một nhóm siêu vi thông thường gây nhiễm trùng đường hô hấp.

Những người bị nhiễm MERS-CoV phát triển thành căn bệnh về hô hấp cấp tính có các triệu chứng như sốt, ho và thở dốc. Các trường hợp này có thể nghiêm trọng, với khoảng 30% trong tất cả các trường hợp bị MERS được xác nhận đã dẫn đến tử vong. Một số trường hợp đã được báo cáo là nhẹ. Bệnh MERS gây ra bởi virus MERS-CoV ở động vật và không có vắc xin phòng ngừa. Virus này lây từ động vật sang người hoặc từ người sang người do tiếp xúc. Lạc đà được cho là vật chủ có chứa lượng lớn virus MERS-CoV.

Để phòng tránh nguy cơ này, các cơ quan Y tế kêu gọi mọi người tránh sử dụng sữa lạc đà chưa được tiệt trùng, không ăn phô mai và thịt lạc đà khi chưa nấu chín. Ngoài ra, virus này cũng đã được tìm thấy trong một con dơi ở Ả Rập Saudi.

Chủ động phòng chống dịch bệnh bằng cách thực hiện những hành động sau đây:

· Súc miệng bằng nước sát khuẩn.

· Rửa tay thường xuyên bằng xà bông và nước. Nếu không có sẵn xà bông và nước, hãy dùng thuốc rửa tay có chất cồn.

· Che mũi và miệng bằng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi và vứt khăn này vào sọt rác. Nếu không có khăn giấy, hãy ho hoặc hắt hơi vào cánh tay trên của mình.

· Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng của mình bằng tay chưa rửa sạch. Tránh tiếp xúc gần gũi (hôn, dùng chung ly tách, hoặc dùng chung đồ dùng ăn uống, v.v.) với người bệnh.

· Chùi sạch và khử trùng thường xuyên các bề mặt chạm vào, như đồ chơi và tay nắm cửa ra vào.

· Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính. Khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

· Tránh tiếp xúc với động vật, vật nuôi, nếu đã tiếp xúc phải rửa tay bằng xà phòng.

Theo Thiên Lam/ nhandan.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (5/5), chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, hơn 30 nghìn hội viên, phụ nữ Thủ đô đồng loạt thực hiện màn đồng diễn dân vũ tại 579 xã, phường, thị trấn. Đây là những màn đồng diễn được thực hiện trên nền nhạc 3 ca khúc "Qua miền Tây Bắc", "Chiến thắng Điện Biên" và "Inh lả ơi".
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng gửi Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng gửi Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Thay mặt Thành ủy - Hội đồng nhân dân (HĐND) - Ủy ban nhân dân (UBND) - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng có Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Báo Lao động Thủ đô trân trọng đăng toàn văn nội dung Thư.
Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

(LĐTĐ) Với 2.410 chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng về ngành nghề, thu nhập, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 thực sự là cơ hội tốt cho người lao động chưa tìm kiếm được việc làm tại huyện Ứng Hòa lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.
Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Tối 4/5, tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”.
Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 5/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Khối thi đua số 9 tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024

Khối thi đua số 9 tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024

(LĐTĐ) Khối thi đua số 9 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024.
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.

Tin khác

Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), tính đến 6 giờ hôm nay, số ca nhập viện điều trị đã có 529 ca, tăng hơn so với các ngày trước.
Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Băng tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc.
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến 1/5/2024), đã có gần 8.000 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú; tổng số bệnh nhân khám cấp cứu, tai nạn giao thông là 1.990 người.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 170 trường hợp mắc tay chân miệng.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

(LĐTĐ) Ngày 29/4, lãnh đạo UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thông tin về việc có hai người đàn ông trên địa bàn huyện đã tử vong do sốc nhiệt khi đi ra đường giữa thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

(LĐTĐ) Nhằm thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương ở Hà Nội đã đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân nông thôn, đặc biệt nâng cao vai trò của trạm y tế xã.
Xem thêm
Phiên bản di động