Vì sao người dùng dễ bị tổn thương mỗi lần Facebook “sập mạng”?
| Mark Zuckerberg lên tiếng sau sự cố Facebook sập toàn cầu |
![]() |
| Facebook. Ảnh minh họa. |
Vì sao người dùng dễ bị tổn thương?
Sự cố “sập mạng” của Facebook khiến nhiều người dùng “nhốn nháo”, được ví như trạng thái người dùng xôn xao mỗi lần xảy ra sự cố Internet. Về đêm thường là khoảng thời gian lên mạng của nhiều “cú đêm”, chính vì thế khi xảy ra sự cố “sập mạng” Facebook cũng dẫn đến sự xôn xao của nhiều cư dân mạng trẻ.
Uyên, một cư dân mạng ở Quận 4 (TPHCM) liên tục nhắn tin Messenger cho một người chị hỏi có gặp phải tình trạng không thể truy cập, cập nhật dữ liệu mới trên trang cá nhân Facebook như mình hay không. Tuy nhiên cô quên rằng, tin nhắn của cô không thể gửi đi. Chờ lâu, cô phải chuyển qua chat Zalo để hỏi thăm tình hình.
Trường hợp tương tự như Uyên rất nhiều khi Việt Nam theo thống kê có trên dưới 60 triệu người dùng Facebook. Còn trên phạm vi thế giới, Facebook có tổng cộng 3 tỉ người dùng trong đó có trên 2,5 tỉ người dùng mỗi tháng.
Khoảng 40% dân số thế giới đang dùng Facebook. Theo đó, thạc sĩ Tuyết Mai hoạt động trong lĩnh vực truyền thông – marketing đánh giá rằng, người dùng đang ngày càng phụ thuộc vào các “ông lớn” công nghệ nói chung và Facebook nói riêng.
Ở một góc độ khác, thạc sĩ Tuyết Mai cho rằng nhiều cá nhân, hộ kinh doanh, tổ chức còn phục thuộc vào Facebook khi sử dụng dịch vụ này trong kinh doanh, đặc biệt là các hộ kinh doanh cá thể trên môi trường trực tuyến; các shop, cửa hàng dựa nhiều vào kênh bán online. Khi Facebook tê liệt, các chủ thể này bị ảnh hưởng nặng đến kinh doanh, doanh số.
Còn phụ thuộc dài dài
Hai cấp độ phụ thuộc vào Facebook, trong đó có nhiều đối tượng kinh doanh vừa phục thuộc và vừa tốn tiền cho mạng xã hội này. Cụ thể là, việc phải chi tiền để mua dịch vụ quảng cáo trên Facebook để từ đó mới bán được hàng.
![]() |
| Hệ sinh thái dịch vụ của facebook gặp sự cố cũng kéo theo ứng dụng Instagram. |
Trong khi đó, nỗi lo của những người dùng Facebook theo cách bình thường lại lo sự cố “sập mạng”của Facebook sẽ “thổi bay” dữ liệu cá nhân lưu trữ trên trang, cũng đồng nghĩa là đang “ở đậu” trên hệ thống của “ông lớn” mạng xã hội này.
Facebook đang là mạng xã hội có nhiều người dùng nhất hành tinh, cũng đồng nghĩa sự phục thuộc của người dùng vào mạng xã hội này cũng lớn nhất dù tùy từng mục đích sử dụng khác nhau.
Gần đây, các ứng dụng trong hệ sinh thái dịch vụ của Facebook (các ứng dụng Facebook, Messenger, Instagram) và Google (Chrome, Google Search, Google Mail…) xảy ra sự cố thường xuyên hơn.
Các dịch vụ thuộc Facebook xảy ra sự cố ngày càng dày hơn. Đơn cử lần gần nhất, ứng dụng chat Messenger gặp sự cố nhẹ vào tháng 9. Còn trước đó Facebook xảy ra sự cố “sập mạng” nặng hơn và trên phạm vi rộng hơn vào tháng 6.2021.
Vụ “sập mạng” của Facebook đêm ngày 4.10 là sự cố nghiêm trọng nhất của mạng xã hội này tính từ tháng 9.2019 tới nay. Còn nhớ rằng cách đây hơn 2 năm, sự cố của Facebook xảy ra vào ban ngày khiến cho rất nhiều hộ kinh doanh bán hàng online tại Việt Nam bị ngừng trệ giao dịch, không chốt được đơn và mất nhiều đơn hàng.
Tại thời điểm trên, nhiều hộ bán hàng qua Facebook đã bày tỏ bức xúc yêu cầu Facebook bồi thường vì hệ lụy của sự gián đoạn dịch vụ gây ra. Tuy nhiên cuối cùng, chẳng có lời nào đáp lại quyền lợi cho họ từ mạng xã hội này.
Theo Thế Lâm/laodong.vn
https://laodong.vn/kinh-te/vi-sao-nguoi-dung-de-bi-ton-thuong-moi-lan-facebook-sap-mang-960570.ldo
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Tin khác
Ban hành tiêu chí nhập khẩu thiết bị, dây chuyền đã qua sử dụng phục vụ sản xuất chip và công nghệ số
Công nghệ 25/11/2025 09:10
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới
Công nghệ 11/11/2025 20:59
Mitsubishi Power hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1
Công nghệ 05/11/2025 21:31
GS. Ermias Kebreab: Giải thưởng VinFuture tạo nên không gian đối thoại mở hiếm thấy
Công nghệ 05/11/2025 13:03
Kỳ cuối: Xây dựng Luật AI, kiến tạo niềm tin số và phát triển bền vững
Công nghệ 31/10/2025 07:18
Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo (AI): Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số
Công nghệ 30/10/2025 19:32
Tôn vinh những cây bút lan tỏa tri thức khoa học và công nghệ
Công nghệ 24/10/2025 20:57
Sora 2: Bước ngoặt mới của OpenAI đưa video AI tiến gần đời thực
Công nghệ 24/10/2025 18:52
OpenAI ra mắt Atlas - Trình duyệt web tích hợp AI
Công nghệ 24/10/2025 06:57
Sora 2: Bước tiến mới và tranh cãi quanh AI tạo video
Công nghệ 06/10/2025 21:21


