Vấn nạn tin nhắn rác, cuộc gọi rác và email rác sắp được xử lý dứt điểm

Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho biết, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác đã đưa ra định nghĩa mới và biện pháp mới để quyết tâm xử lý dứt điểm vấn nạn này.
Doanh nghiệp phải hướng dẫn người sử dụng dịch vụ về cách thức chống tin nhắn rác
Gửi tin nhắn rác bị phạt tới 80 triệu đồng
Vấn nạn tin nhắn rác, cuộc gọi rác và email rác sắp được xử lý dứt điểm
Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho biết, Nghị định số 91 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác mới được ban hành sẽ xử lý dứt điểm vấn nạn này.

Ông Nguyễn Khắc Lịch cho hay: “Tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác là vấn nạn của xã hội trong thời gian qua. Tại các cuộc chất vấn, đại biểu Quốc hội đã nêu vấn đề này và đề nghị phải có chế tài mạnh để xử lý. Bộ TT&TT trước đây đã tham mưu cho Chính phủ, ban hành chính sách để xử lý tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Những chính sách này bước đầu đã tác động và giảm đáng kể, nhưng chưa thể xử lý dứt điểm."

"Vì vậy, trong năm 2019, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng dự thảo Nghị định mới trình Chính phủ thay thế hai Nghị định 90/2008/NĐ-CP và Nghị định 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác. Đến ngày 14/8/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định thay thế số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác với quyết tâm “quét” sạch tin nhắn rác, cuộc gọi rác và thư điện tử rác. Nghị định đưa ra các biện pháp quản lý mới nhằm hạn chế tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; thúc đẩy thị trường quảng cáo hợp pháp qua tin nhắn, thư điện tử và cuộc gọi”, ông Lịch cho biết.

Định nghĩa mới về tin nhắn rác để chặn triệt để tin nhắn rác

Tin nhắn rác trước đây được định nghĩa là tin nhắn được gửi đến người nhận mà người đó không mong muốn. Định nghĩa này gây ra sự hiểu lầm và chưa rõ ràng, chặt chẽ. Ví dụ một người nhắn tin cho nhiều người thông báo và mời cưới con họ. Có thể có những người không thích và không mong muốn nhận được tin nhắn này, như vậy theo định nghĩa đây là tin nhắn rác. Thậm chí, tin nhắn thông báo lũ lụt hay kêu gọi ủng hộ từ thiện cũng bị xếp vào là tin nhắn rác nên có thể bị chặn để tránh làm phiền khách hàng.

Theo thông lệ quốc tế, các nước không định nghĩa tin nhắn rác như vậy mà họ đưa ra định nghĩa tin nhắn rác là tin nhắn mang tính chất quảng cáo thương mại và phải được sự đồng ý của người nhận. Vì vậy, trong nghị định mới về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác đã định nghĩa lại ngoài các tin nhắn mà pháp luật cấm (cũng được gọi là tin nhắn rác) thì “Tin nhắn rác là tin nhắn quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của Người sử dụng hoặc tin nhắn quảng cáo vi phạm các quy định về gửi tin nhắn quảng cáo tại Nghị định này”.

“Nghị định mới nhấn mạnh đến yếu tố tin nhắn quảng cáo mà người dùng không mong muốn là tin nhắn rác chứ không phải là mọi tin nhắn không mong muốn như định nghĩa trước đây. Như vậy, với định nghĩa mới thì những tin nhắn mời cưới, tin nhắn thông báo lũ lụt hay kêu gọi ủng hộ từ thiện… sẽ không bao giờ bị coi là tin nhắn rác. Quy định rõ ràng khái niệm sẽ giúp cho công tác quản lý nhà nước về tin nhắn rác được thực hiện dễ dàng và việc triển khai các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác của doanh nghiệp viễn thông được thuận lợi, đồng bộ hơn; người dân cũng hiểu rõ và nhận dạng tin nhắn rác dễ dàng hơn. Những điểm mới trong nội dung của Nghị định đã thể hiện rõ sự quyết liệt của Chính phủ và Bộ TT&TT đối với việc ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Là nền tảng vững chắc để Chính phủ và Bộ TT&TT thực hiện cam kết đối với Quốc hội trong công tác này”, ông Lịch nói.

Đối với nhiều nước trên thế giới, tin nhắn quảng cáo là công cụ bán hàng rất tốt cho các doanh nghiệp và kích cầu nền kinh tế. Trong khi đó, miếng bánh quảng cáo hiện nay nằm trong tay Google và Facebook chứ không phải các doanh nghiệp Việt Nam. Nhưng quy định mới sẽ tăng quảng cáo hợp pháp, giảm tin nhắn rác không mong muốn cho khách hàng bằng cách khuyến khích các nhà quảng cáo gắn nhãn thương hiệu của mình vào tin nhắn đến khách hàng. Tuy nhiên, trước đó nhà mạng phải gửi tin nhắn cho khách hàng để xác nhận có đồng ý nhận tin nhắn quảng cáo hay không? Nếu khách hàng không đồng ý mà vẫn bị nhà quảng cáo và nhà mạng "nhồi" tin nhắn quảng cáo sẽ bị xử phạt từ 5 đến 10 triệu đồng.

Lần đầu tiên đưa ra định nghĩa cuộc gọi rác

Theo ông Nguyễn Khắc Lịch, nhiều khách hàng phản ánh cuộc gọi quảng cáo, cuộc gọi rác xuất hiện ngày càng nhiều gây bức xúc cho người dùng, trong đó có cả những cuộc gọi lừa đảo, trừ cước. Nhưng trước đây chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định với đối tượng này. Vì vậy, trong Nghị định mới, Bộ TT&TT đã tham mưu cho Chính phủ lần đầu tiên đưa ra định nghĩa về cuộc gọi rác. Nghị định đã quy định khái niệm cuộc gọi quảng cáo, cuộc gọi rác và biện pháp quản lý với đối tượng mới này, qua đó lấp được lỗ hổng thiếu quy định về ngăn chặn cuộc gọi rác.

“Nghị định 91 định nghĩa rõ cuộc gọi rác là cuộc gọi quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc gọi điện thoại quảng cáo vi phạm quy định về gọi điện thoại quảng cáo với các nội dung bị cấm. Mọi cuộc gọi điện thoại quảng cáo phải có đầy đủ thông tin về người thực hiện cuộc gọi (gồm tên, địa chỉ) và được giới thiệu đầu tiên trước khi cung cấp nội dung quảng cáo. Trong trường hợp quảng cáo cho các dịch vụ có thu cước thì phải cung cấp đầy đủ thông tin về giá cước. Trường hợp người sử dụng từ chối nhận cuộc gọi điện thoại quảng cáo, người quảng cáo phải chấm dứt ngay. Quy định này không chỉ bảo vệ người dùng trước cuộc gọi rác mà còn tạo cơ sở cho doanh nghiệp, tổ chức thực hiện các cuộc gọi quảng cáo đúng pháp luật và thúc đẩy kinh tế, giúp cho người quảng cáo gặp được đúng nhu cầu cần tiếp nhận quảng cáo của khách hàng”, ông Nguyễn Khắc Lịch nói.

Sẽ tạo ra “hầm trú bom rác” cho khách hàng

Nghị định mới cũng quy định việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia danh sách các thuê bao từ chối nhận mọi quảng cáo (National Do not call-DNC) bằng cách cho phép các thuê bao đăng ký hoặc hủy đăng ký thông qua cú pháp tin nhắn gửi về đầu số 5656 để có thể giám sát hoạt động gửi quảng cáo đúng luật và hạn chế tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Ông Lịch khẳng định, đây được coi là giải pháp bảo vệ người sử dụng thuê bao di động trước những cuộc gọi, tin nhắn rác; giúp người dân có được một công cụ mạnh để bảo vệ mình trước những tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo; đồng thời góp phần giám sát việc gửi quảng cáo của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

“Trong cuộc sống, có nhiều người không muốn nhận bất cứ quảng cáo nào. Những người đó sẽ được đưa vào “hầm trú bom rác” ở danh sách từ chối nhận mọi quảng cáo. Nếu bất kỳ ai nhắn tin nhắn rác, hay thực hiện cuộc gọi rác vào những thuê bao này sẽ bị phạt rất nặng (mức phạt từ 80 đến 100 triệu đồng). Trên thế giới ví dụ như Anh, Úc, Singapore cũng áp dụng chính sách này để bảo vệ khách hàng.

Vấn nạn tin nhắn rác, cuộc gọi rác và email rác sắp được xử lý dứt điểm
Dùng công nghệ để phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác

“Nghị định mới quy định các doanh nghiệp phải xây dựng, vận hành hệ thống kỹ thuật để chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các giải pháp công nghệ tiên tiến để bảo vệ khách hàng”, ông Lịch chia sẻ.

Tuy không “nóng” như tin nhắn rác và cuộc gọi rác, nhưng thư điện tử rác cũng được đưa vào trong Nghị định 91. Bộ TT&TT sẽ xây dựng danh sách đen địa chỉ IP/dải IP (IP Blacklist) phát tán thư điện tử rác từ các nguồn thương mại và phi thương mại để làm cơ sở dữ liệu chung với mục đích cập nhật, chia sẻ đến những hệ thống máy chủ thư điện tử của các nhà cung cấp dịch vụ Internet nhằm hạn chế việc bị lạm dụng để phát tán thư điện tử rác. Danh sách đó sẽ giúp các hệ thống máy chủ tăng cường khả năng chặn lọc email rác, hạn chế được rủi ro từ thư điện tử rác gây ra.

Ông Lịch cho hay, trong Nghị định này cũng quy định chặt chẽ trách nhiệm của người quảng cáo, nhà mạng. “Nghị định sẽ được áp dụng từ ngày 1/10/2020. Riêng đối với một số trường hợp thì cần có thời gian chuyển tiếp như việc chuyển tiếp hồ sơ tên định danh đã được khai báo tại các nhà mạng cần 90 ngày để nhà mạng hoàn thiện hồ sơ chuyển về Bộ TT&TT. Sau 180 ngày, Bộ TT&TT sẽ công bố danh sách tên định danh hợp pháp. Hiện nay, người dân phản ánh tin nhắn rác thông qua việc nhắn tin đến đầu số 456 thì sau 90 ngày kể từ ngày 1/10/2020, việc tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác sẽ được thực hiện trên đầu số 5656. Các hình thức xử phạt liên quan đến tên định danh được áp dụng từ 1/3/2021”, ông Lịch nhấn mạnh.

Theo Thái Khang /vietnamnet.vn

https://ictnews.vietnamnet.vn/vien-thong/van-nan-tin-nhan-rac-cuoc-goi-rac-va-email-rac-sap-duoc-xu-ly-dut-diem-261643.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Cấy chip Neuralink vào não, con người có thể chơi game bằng suy nghĩ

Cấy chip Neuralink vào não, con người có thể chơi game bằng suy nghĩ

(LĐTĐ) Sau gần 2 tháng phẫu thuật, người đầu tiên cấy chip Neuralink vào não đã có thể di chuyển con trỏ chuột để chơi game trên laptop bằng ý nghĩ mà không cần hỗ trợ.
Facebook hoạt động trở lại sau sự cố sập hơn 1 giờ trên phạm vi toàn cầu

Facebook hoạt động trở lại sau sự cố sập hơn 1 giờ trên phạm vi toàn cầu

(LĐTĐ) Sự cố “lạ” khiến hàng loạt người dùng Facebook trên toàn thế giới không thể truy cập mạng xã hội này từ khoảng 22h30 tối 5/3 (giờ Hà Nội).
Ra mắt ứng dụng tạo video từ văn bản, OpenAl lại làm thế giới kinh ngạc

Ra mắt ứng dụng tạo video từ văn bản, OpenAl lại làm thế giới kinh ngạc

(LĐTĐ) OpenAI, "cha đẻ" của ChatGPT vừa giới thiệu sản phẩm Sora, giúp chuyển thể từ văn bản thành video khiến thế giới một lần nữa phải kinh ngạc.
Cơ hội lớn từ những con chip nhỏ

Cơ hội lớn từ những con chip nhỏ

Liên tiếp các chuyến thăm cấp cao giữa Hoa Kỳ với Việt Nam và của các hiệp hội, tập đoàn đã phát đi tín hiệu phát triển lĩnh vực chip bán dẫn tại Việt Nam.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn ở các quốc gia

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn ở các quốc gia

(LĐTĐ) Ngành công nghiệp vi điện tử và bán dẫn hiện đóng góp 9% GDP của Singapore và 42% tổng sản lượng sản xuất. Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam - theo phân tích của các giáo sư hàng đầu tại toạ đàm “Công nghệ bán dẫn - Nền tảng của thế giới hiện đại” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2023, sáng 18/12 tại Hà Nội.
Ấn tượng với Triển lãm nghệ thuật đa giác quan Vườn Thư Thái của Ariston

Ấn tượng với Triển lãm nghệ thuật đa giác quan Vườn Thư Thái của Ariston

(LĐTĐ) Sáng nay (9/12). tại Nhà thi đấu Cầu Giấy (Hà Nội), thương hiệu máy nước nóng hàng đầu từ Ý - Ariston, tổ chức triển lãm nghệ thuật đa giác quan Vườn Thư Thái với hoạt động trình diễn ánh sáng tương tác trên nước ấm lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam và bật mí những công nghệ độc quyền góp phần tạo nên thành công của một thương hiệu đầu ngành.
Việt Nam có nhiều cơ hội trong phát triển chip bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội trong phát triển chip bán dẫn

(LĐTĐ) Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đang triển khai các giải pháp để Việt Nam đón cơ hội phát triển ngành chip bán dẫn trong đó trước mắt ưu tiên khâu thiết kế.
Trợ lý ảo VinFast đã thay đổi thói quen lái xe của người Việt thế nào?

Trợ lý ảo VinFast đã thay đổi thói quen lái xe của người Việt thế nào?

(LĐTĐ) “Hey VinFast, tăng điều hòa lên 2 độ C”, “Hey VinFast, gọi điện tới số 098xxxxxxx”… đã trở thành những câu thoại quen thuộc hàng ngày của các chủ xe điện VinFast với chính chiếc xe của mình, giúp họ thuận tiện, dễ dàng thao tác khi lái xe và luôn thoải mái, vui vẻ trên mỗi chặng đường.
Ford Driving Skills: Lưu ý trước khi khởi hành và sau khi ra khỏi đường địa hình

Ford Driving Skills: Lưu ý trước khi khởi hành và sau khi ra khỏi đường địa hình

(LĐTĐ) Lưu ý trước khi khởi hành và sau khi ra khỏi đường địa hình, các cung đường địa hình luôn tiềm ẩn những chướng ngại, những tình huống bất ngờ khó lường trước. Cách ứng phó tốt nhất là chuẩn bị kỹ trước mỗi hành trình.
Giải bài toán nhân lực đón tiềm năng công nghệ blockchain tại Việt Nam

Giải bài toán nhân lực đón tiềm năng công nghệ blockchain tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại sự kiện "World Blockchain Web 3.0 Marvels HCMC 2023" giữa Việt Nam và Hàn Quốc vừa diễn ra, các chuyên gia đánh giá cao tiềm năng của công nghệ blockchain tại Việt Nam, kéo theo đó là nhu cầu nhân lực chất lượng để khai phá những tiềm năng to lớn này.
Xem thêm
Phiên bản di động