URENCO Hà Nội - 60 năm một chặng đường phát triển

(LĐTĐ) Trong suốt 60 năm phát triển và trưởng thành, mặc dù đã có những lúc gặp muôn vàn khó khăn, thử thách nhưng với sự nỗ lực không ngừng, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị  Hà Nội - URENCO Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần chủ lực trong việc giữ gìn môi trường thành phố xanh - sạch - đẹp.
Hà Nội: Những tín hiệu tích cực trong thu phí vệ sinh môi trường
Hà Nội: Tăng cường phối hợp ngăn chặn tình trạng ùn ứ rác thải
Urenco Hà Nội: Khai mạc giải bóng đá cụm thi đua số 21

60 năm một chặng đường

Trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO Hà Nội) trải qua bốn lần thay đổi tên và thay đổi cơ cấu tổ chức bộ máy. Theo đó, vào năm 1991, nhằm đáp ứng yêu cầu mới, Công ty đã trình thành phố và đổi tên từ Công ty vệ sinh Hà Nội thành Công ty Môi trường đô thị Hà Nội, đây là một bước tiến quan trọng về chất của Công ty trong quá trình xây dựng và phát triển. Đảng bộ Công ty trong chiến lược hoạch định đường lối Công ty đã có những bước đi đúng đắn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên, người lao động luôn được đặc biệt chú trọng.

Từ năm 2005 đến 2011, Công ty đánh dấu sự chuyển đổi linh hoạt từ đơn vị nhà nước thành mô hình công ty TNHH Nhà nước Một thành viên, hoạt động theo luật Doanh nghiệp và cơ chế thị trường. Trong giai đoạn này công ty đã nghiên cứu, cải tiến, đổi mới kỹ thuật – công nghệ và trang thiết bị như đưa vào sử dụng dự án “Nhà máy xử lý rác thải thành phân hữu cơ Cầu Diễn” với công suất xử lý 50.000 tấn rác thải/năm; thiết kế, sản xuất thành công và đưa hoạt động 117 xe vận chuyển rác từ các xe Zin, IFA thùng hở….

3425 dsc 8546
Cơ giới hóa, thay đổi phương thức thu gom rác là cách mà URENCO Hà Nội đã và đang thực hiện nhằm bảo đảm môi trường tại Thủ đô xanh, sạch đẹp.

Giai đoạn, từ 2011 đến nay, chính là giai đoạn đánh dấu bước chuyển mình lớn nhất của doanh nghiệp, từ phần vốn hóa của nhà nước, công ty chính thức đổi tên thành Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội và hoạt động theo mô hình hình Công ty mẹ - Công ty con, theo cơ chế thị trường. Đây cũng là giai đoạn đánh dấu sự thay đổi đáng kể của thành phố Hà Nội về công tác Cổ phần hóa và quản lý vốn Nhà nước. Điều này được đánh dấu từ việc doanh nghiệp bước tiếp nhận và quản lý thêm một số đơn vị làm công tác duy trình vệ sinh môi trường tại các quận, huyện, sau đó lần lượt là các chi nhánh tại Hưng Yên và Đà Nẵng được thành lập, đây là bàn đạp để Công ty bắt đầu vươn mình ra bên ngoài.

Trong suốt 60 năm xây dựng và trưởng thành, từ chỗ chỉ có 600 lao động và hành trang rất đơn giản là “quần thâm, áo vá, chổi tre cùng với những chiếc xe bò kéo” ban đầu, đến nay công ty đã mở rộng đội ngũ cán bộ công nhân viên lên gần 5.000 người với hàng trăm phương tiện, nhiều máy móc, thiết bị xử lý rác thải hiện đại.

Tiếp bước truyền thống “Anh hùng lao động”

Ông Nguyễn Hữu Tiến - Phó Bí thư Đảng uỷ, Tổng giám đốc URENCO Hà Nội cho biết: Về nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, trong bối cảnh tình hình sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, chi phí cho công tác duy trì vệ sinh môi trường liên tục điều chỉnh giảm, Đảng bộ Công ty đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, giữ ổn định sản xuất kinh doanh, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế được UBND thành phố Hà Nội giao hàng năm.

5407 rua duong
Cùng với việc đầu tư phát triển hệ thống phương tiện, đơn vị đã tiến hành tổ chức lại sản xuất để tiết kiệm kinh phí.

Trong đó, doanh thu bình quân đạt trên 1.300 tỷ đồng/năm, lợi nhuận bình quân toàn công ty đạt trên 35 tỷ đồng/năm, bảo đảm việc làm, đời sống và thu nhập cho người lao động ở mức bình quân tiên tiến trong ngành, bảo toàn và phát triển nguồn vốn nhà nước giao, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước. Trong đó, thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên công ty luôn tăng đều qua các năm, năm 2019 đạt 7,2 triệu đồng/tháng/người, tăng 1,6 lần so với năm 2015.

Đặc biệt, với đặc thù làm việc trong môi trường ô nhiễm, độc hại, công ty luôn đảm bảo cán bộ, công nhân viên được đóng đầy đủ các loại bảo hiểm theo chế độ và được khám sức khỏe định kỳ hằng năm. Riêng trong đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19, công ty đã trích quỹ phúc lợi mua bảo hiểm bệnh viêm đường hô hấp cấp cho 2.261 CBCNV công ty với mức bồi thường tối đa lên tới 100 triệu đồng.

Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, chính quyền, người dân Thủ đô ngày càng đặt ra những yêu cầu cao hơn về chất lượng vệ sinh môi trường và phương án thu gom, vận chuyển rác theo hướng cơ giới hóa, văn minh đô thị. Bên cạnh đó các bãi chôn lấp rác thải tập trung của Thành phố trong tình trạng vận hành khó khăn, đòi hỏi đơn vị vận hành phải nghiên cứu, đề xuất các phương án để tập kết và xử lý rác hiệu quả nhất.

Theo lãnh đạo Công ty URENCO Hà Nội, với sự đầu tư mạnh mẽ, quyết liệt của công ty, công tác thu gom rác thải trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực, được Nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Đây chính là phần thưởng lớn nhất đối với công ty và những công nhân miệt mài ngày đêm bám trụ làm sạch phố phường. Đó cũng là sự trân trọng yêu quý của người dân Thủ đô đối với những hy sinh thầm lặng của biết bao thế hệ cán bộ URENCO Hà Nội, vì mục tiêu xây dựng một thành phố xanh - sạch - đẹp.

3433 untitled 1 2Với những thành tích đã đạt được, trong 60 năm qua, URENCO Hà Nội đã được Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành khen thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba năm 1963; Huân chương Lao động hạng Ba năm 1977; Huân chương Kháng chiến hạng Nhì năm 1972; Huân chương Lao động hạng Nhì năm 1984; Huân chương Lao động hạng Nhất năm 1993; Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2005; Huân chương Độc lập hạng Nhì năm 2010; Công ty đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2015. Mới đây nhất, URENCO Hà Nội cũng đã được Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng cơ thi đua của Chính phủ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2019”
Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.

Tin khác

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đề nghị, việc lấy phiếu ý kiến cử tri tại các phường cần được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.
Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

(LĐTĐ) Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

(LĐTĐ) Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, huyện Thanh Trì đã kết nạp 3 học sinh trung học phổ thông vào đội ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. 3 học sinh đều trưởng thành từ những đoàn viên thanh niên xuất sắc của trường Trung học phổ thông Ngọc Hồi.
Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

(LĐTĐ) Chiều nay (26/3), tại Hà Nội đã diễn ra Hội đàm giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố Hà Nội và Ủy ban Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc Thành phố Thượng Hải. Nhân dịp này, hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2024 - 2029.
Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm thị xã Sơn Tây năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra trên địa bàn Thị xã ngày 30/3. Đáng chú ý, tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm lần này các đơn vị, doanh nghiệp mang đến hàng nghìn cơ hội tuyển dụng.
Hiệu quả từ sự đoàn kết, nỗ lực trong đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp

Hiệu quả từ sự đoàn kết, nỗ lực trong đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp

(LĐTĐ) Việc chỉ đạo thực hiện đăng ký việc mới, việc khó là một trong những minh chứng rõ nét về việc đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đối với nhiệm vụ chính trị của quận bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Quận Bắc Từ Liêm phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Thực hiện Kế hoạch số 218 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, ngày 26/3, Quận ủy Bắc Từ Liêm phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024.
Đậm nét “hồn dân tộc” qua trang phục áo dài Trạch Xá

Đậm nét “hồn dân tộc” qua trang phục áo dài Trạch Xá

(LĐTĐ) Mang trong mình niềm tự hào có nghề cha ông truyền lại, người dân làng nghề may áo dài thôn Trạch Xá, xã Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa nhiều thế hệ dù bôn ba khắp các tỉnh, thành phố hay ở trong lũy tre làng, vẫn luôn giữ tay kim thoăn thoắt đưa những đường chỉ tạo nên chiếc áo dài mềm mại, nhẹ nhàng, đậm văn hóa dân tộc Việt Nam. Tự hào hơn khi mới đây làng nghề may áo dài Trạch Xá đã được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Xem thêm
Phiên bản di động