Ứng dụng khoa học công nghệ góp phần phát triển kinh tế địa phương

(LĐTĐ) Hiểu rõ ứng dụng công nghệ số là nhân tố quan trọng, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế địa phương, những năm qua, quận Bắc Từ Liêm đã tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội.
Chú trọng phát triển kinh tế dựa trên khoa học công nghệ Ứng dụng công nghệ để tìm phương tiện bị đánh cắp trả lại cho người dân Tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ phát triển chuỗi giá trị nông sản

Hiệu quả cao trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn

Tây Tựu là làng hoa lớn và lâu đời của quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Phường cũng là địa phương có kinh nghiệm trong ứng dụng khoa học kỹ thuật cao vào trồng và chăm sóc hoa, từ đó, cho ra nhiều giống hoa chất lượng, đủ sức cạnh tranh với những loại hoa khác trên thị trường. Với thương hiệu, chất lượng tốt, làng hoa Tây Tựu đã thu hút nhiều chuyên gia trong và ngoài nước tới tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Tây Tựu Đoàn Mạnh Hùng cho biết, làng nghề truyền thống hoa Tây Tựu được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội công nhận từ năm 2016. Hiện tại, phường có 322,35 ha diện tích trồng cây và hoa. Người dân Tây Tựu thuê ngoài trên 700 ha tại các địa phương khác như: Tân Lập, Phúc Thọ, Hoài Đức, Đan Phượng,…

Ứng dụng khoa học công nghệ góp phần phát triển kinh tế địa phương
Nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật cao vào trồng và chăm sóc hoa, các giống hoa Tây Tựu cho năng suất cao chất lương tốt.

Thời gian qua, Tây Tựu đã tích cực triển khai Chương trình số 02-CTr/QU của Quận ủy Bắc Từ Liêm về “Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận giai đoạn 2021 - 2025”. Phường đã phối hợp với Sở Khoa học công nghệ Hà Nội xây dựng bộ tiêu chí cho các sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể Hoa Tây Tựu; xây dựng các tiêu chí về kỹ thuật trồng, hình dạng, kích thước, màu sắc, mùi,... cho 7 loại hoa: Hồng, cúc, ly, loa kèn, đồng tiền...

Cùng với đó, phường đã xây dựng hệ thống nhận diện và các công cụ quảng bá, truyền thông, giới thiệu sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể “Hoa Tây Tựu”; xây dựng cẩm nang quảng bá và giới thiệu sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể “Hoa Tây Tựu”.

Với kỹ thuật trồng hoa hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và sự hỗ trợ từ chính quyền, người dân có thể tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, từ đó gia tăng thu nhập. Nếu như, thu nhập bình quân theo đầu người của phường năm 2020 là 40 triệu/người thì đến năm 2024 là 55 triệu đồng/ người.

Thực tế cho thấy, trồng hoa là một nguồn thu nhập ổn định và bền vững không chỉ người dân Tây Tựu mà còn tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho hàng nghìn người lao động tại các địa phương lân cận. Hằng năm, làng nghề hoa Tây Tựu góp phần giải quyết từ 480 - 500 lao động từ các địa phương khác đặc biệt là lao động phổ thông và những người không có trình độ cao.

Đặc biệt, qua các lớp đào tạo, tập huấn, người dân Tây Tựu được trang bị các kiến thức và kỹ năng về trồng hoa chất lượng cao, từ đó áp dụng các kỹ thuật mới và cải thiện quy trình sản xuất.

Ứng dụng khoa học công nghệ góp phần phát triển kinh tế địa phương
Ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn tại quận Bắc Từ Liêm mang lại hiệu quả cao.

Theo lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm, với lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn, quận ứng dụng tự động hóa các quy trình sản xuất, kinh doanh. Quận khai thác, sử dụng hiệu quả các sản phẩm công nghệ số; các thiết bị nông nghiệp, hệ thống tưới tiêu tự động, hệ thống giám sát dịch bệnh, quan trắc môi trường, giám sát quy trình chế biến, bảo quản sản phẩm nông nghiệp thông minh phục vụ sản xuất.

Đồng thời quận thúc đẩy phát triển sàn thương mại điện tử trong lĩnh vực nông nghiệp. Hỗ trợ đưa các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử để quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ nông sản, hàng hóa và mua các nguyên liệu, vật tư đầu vào, máy móc, công cụ phục vụ nhu cầu sản xuất.

Đẩy mạnh ứng dụng trong tất cả các lĩnh vực

Không chỉ trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số còn mang lại hiệu quả tích cực trong nhiều ngành, lĩnh vực khác tại quận Bắc Từ Liêm.

Với ngành thuế, từ khi ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý thuế, công nghệ thông tin đã giúp Chi cục Thuế quận Bắc Từ Liêm nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu chi phí và mang lại nhiều tiện ích cho người nộp thuế.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Bắc Từ Liêm Đỗ Viết Phong cho biết, Công nghệ thông tin cho phép cơ quan thuế thu thập, xử lý và lưu trữ dữ liệu một cách nhanh chóng và chính xác. Các hệ thống quản lý thuế như khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử và hóa đơn điện tử giúp giảm thiểu sai sót và tăng cường tính minh bạch.

Đến nay, ngành thuế đã đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, giảm từ 304 xuống còn 234 thủ tục. Kết quả này đã vượt mục tiêu về thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa 20% quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Hệ thống dịch vụ thuế điện tử eTax đã hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các nghĩa vụ kê khai và nộp thuế trên một hệ thống duy nhất. Người nộp thuế chủ động tra cứu thông tin hồ sơ, nghĩa vụ thuế... với hàng triệu giao dịch hằng năm, áp dụng phổ biến với tỷ lệ 99,5% doanh nghiệp đang hoạt động khai thuế qua mạng, trên 99% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử.

Ứng dụng khoa học công nghệ góp phần phát triển kinh tế địa phương
Quận Bắc Từ Liêm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính.

Trong 6 tháng năm 2024 chi cục Thuế đã tạo được 4.232 tài khoản điện tử, có 9.351 giao dịch thực hiện nộp thuế với tổng số thuế nộp thành công là 23.336 triệu đồng. “Có thể thấy, việc sử dụng hệ thống công nghệ thông tin giúp giảm thiểu chi phí hoạt động, góp phần nâng cao năng lực điều hành, năng suất hoạt động của cơ quan thuế, giúp công tác quản lý thuế được hiệu quả”, ông Phong cho biết.

Còn trong lĩnh vực văn hóa, hiện, quận Bắc Từ Liêm đã triển khai số hóa 3D các công trình kiến trúc, di tích văn hóa, lịch sử tiêu biểu của quận hình thành các bảo tàng số, kết nối, chia sẻ tài nguyên tri thức từ hệ thống tư liệu tại các bảo tàng trên cả nước, góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử đồng thời là phương thức giới thiệu hình ảnh của quận Bắc Từ Liêm.

Quận cũng hoàn thiện cơ sở dữ liệu với các nội dung về di sản văn hóa, phục vụ phát triển công nghiệp văn hóa để quản lý, kết nối, chia sẻ, quảng bá thông tin với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng trong và ngoài nước, nhờ đó hoạt động văn hóa du lịch tại địa phương ngày càng thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm, tham dự.

Ứng dụng khoa học công nghệ góp phần phát triển kinh tế địa phương
Phát triển văn hoá gắn với kết nối du lịch được chú trọng.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Hữu Tuyên, sau thời gian thực hiện Chương trình số 02-CTr/QU của Quận ủy, đến nay, quận hoàn thành 15/16 chỉ tiêu, trong đó có 6/16 chỉ tiêu của Chương trình vượt kế hoạch đề ra.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ từ 30,2% lên 34,6% và giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp, từ 1,7% xuống 0,8%, từng bước đưa thương mại, dịch vụ trở thành ngành có tỷ trọng chủ yếu trong các ngành kinh tế ở địa phương.

Quận đã huy động và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư với tổng Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 trên 64.000 tỷ đồng. Số lượng doanh nghiệp đang hoạt động tăng trên 2.100 doanh nghiệp so với năm 2020. Các đơn vị đã ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để phát triển cả về nông nghiệp, du lịch, Giáo dục và Đào tạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận quận Bắc Từ Liêm cũng cho biết, thời gian tới quận yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, tiếp tục thực hiện giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng đô thị sinh thái bền vững gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh trong sản xuất, kinh doanh.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ưu tiên nguồn lực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp nghỉ lễ

Ưu tiên nguồn lực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề nghị các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan báo chí, tập đoàn, tổng công ty nhà nước, các ngân hàng, tổ chức tài chính phải ưu tiên nguồn lực trực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng 24/7, đảm bảo phát hiện sớm các nguy cơ tấn công, thay đổi giao diện, kịp thời xử lý và khắc phục sự cố tấn công mạng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Sửa Luật Điện lực: Giá điện sẽ theo hướng thị trường

Sửa Luật Điện lực: Giá điện sẽ theo hướng thị trường

(LĐTĐ) Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài cho biết, hướng sửa đổi Luật Điện lực là làm sao phản ánh đầy đủ các chi phí, giảm tối đa việc bù chéo và giá điện theo hướng thị trường.
Tăng cường nhận thức về vai trò của chuyển đổi số với phát triển đất nước

Tăng cường nhận thức về vai trò của chuyển đổi số với phát triển đất nước

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chuyển đổi số có vai trò rất quan trọng, góp phần thay đổi phương thức lãnh đạo, chỉ đạo trong tình hình mới, phù hợp, hiệu quả, nâng cao năng lực phản ứng chính sách. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải chủ động, tích cực triển khai các nhiệm vụ, nhất là phát huy vai trò người đứng đầu trong triển khai dịch vụ công trực tuyến.
Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, sau 2 tháng triển khai, ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận được 5.700 phản ánh, kiến nghị, trong đó đến nay đã xử lý 3.940 kiến nghị và đạt trên 70%. Hiện nay thành phố đang xử lý 29% phản ánh, kiến nghị trong hạn và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn (chiếm 0,02%). Đây là điểm rất mới so với việc xử lý trên bản giấy.
Để khai giảng năm học mới thực sự là Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường

Để khai giảng năm học mới thực sự là Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường

(LĐTĐ) Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 sẽ được tổ chức thống nhất trên địa bàn Thành phố vào sáng 5/9; các nhà trường chú trọng xây dựng văn hóa học đường, đảm bảo an ninh an toàn trường học ngay từ những ngày đầu năm học… là những nội dung được đề cập tại Công văn số 3001/SGDĐT-VP của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội.
Khách hàng mạnh tay chốt đơn VF 8 Lux để hưởng trọn bộ ưu đãi chưa có tiền lệ

Khách hàng mạnh tay chốt đơn VF 8 Lux để hưởng trọn bộ ưu đãi chưa có tiền lệ

(LĐTĐ) Ưu đãi nối tiếp ưu đãi đang giúp VF 8 Lux và VF 8 Lux Plus nhân đôi sức hút trong mắt khách hàng Việt.
Viettel dành 6 giải Vàng tại Giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2024 (IBA 2024)

Viettel dành 6 giải Vàng tại Giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2024 (IBA 2024)

(LĐTĐ) Vừa qua, Viettel dành 14 giải tại giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2024 (IBA 2024).

Tin khác

Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, sau 2 tháng triển khai, ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận được 5.700 phản ánh, kiến nghị, trong đó đến nay đã xử lý 3.940 kiến nghị và đạt trên 70%. Hiện nay thành phố đang xử lý 29% phản ánh, kiến nghị trong hạn và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn (chiếm 0,02%). Đây là điểm rất mới so với việc xử lý trên bản giấy.
Lắng đọng lòng người qua từng hiện vật

Lắng đọng lòng người qua từng hiện vật

(LĐTĐ) Trong những ngày Thu lịch sử, nhiều người dân, du khách và các đoàn tham quan đã tới bảo tàng để trực tiếp xem, lắng nghe câu chuyện về những mốc son lịch sử. Mỗi hiện vật, tư liệu chiến tranh về giai đoạn Cách mạng tháng Tám năm 1945 và Quốc khánh 2/9 mang trong mình những câu chuyện riêng, được truyền tải đến người xem với tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”.
Hành trình giữ gìn bản sắc và khát vọng vươn xa

Hành trình giữ gìn bản sắc và khát vọng vươn xa

(LĐTĐ) Trong dòng chảy lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, văn hóa luôn đóng vai trò như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt, kết nối quá khứ với hiện tại, hun đúc khát vọng vươn tới tương lai. Từ những ngày đầu độc lập năm 1945 đến nay, hành trình giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của Việt Nam là một bức tranh đa sắc màu, phản ánh sự kiên trì, sáng tạo và bản lĩnh của một dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Sắc màu ASEAN hội tụ tại Hà Nội: Thắt chặt tình hữu nghị, hướng tới tương lai

Sắc màu ASEAN hội tụ tại Hà Nội: Thắt chặt tình hữu nghị, hướng tới tương lai

(LĐTĐ) Tối 30/8, thành phố Hà Nội trở nên rực rỡ và sôi động hơn với Ngày hội văn hóa hữu nghị "Sắc màu ASEAN". Sự kiện do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội phối hợp cùng Đại sứ quán Lào và các nước Đông Nam Á tổ chức.
Quận Tây Hồ: Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước tới từng tập thể, cá nhân

Quận Tây Hồ: Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước tới từng tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước được quận Tây Hồ triển khai đã lan tỏa tới từng tập thể, cá nhân trên địa bàn quận; tạo sự khích lệ, xuất hiện ngày càng nhiều các điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt; đồng thời giúp giá trị của việc trở thành tấm gương tốt lan tỏa ngày càng rộng hơn trong xã hội.
Người dân hối hả rời thành phố đi nghỉ lễ Quốc khánh

Người dân hối hả rời thành phố đi nghỉ lễ Quốc khánh

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày, từ 31/8 - 3/9. Chiều 30/8, ngay sau ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ, người dân bắt đầu hối hả đổ về các ngả đường để về quê sum họp cùng người thân đón lễ Quốc khánh.
Lá cờ Tổ quốc đặc biệt, lan tỏa thông điệp “Cho đi là còn mãi”

Lá cờ Tổ quốc đặc biệt, lan tỏa thông điệp “Cho đi là còn mãi”

(LĐTĐ) Tập thể đoàn viên Công đoàn Trường Mầm non Vạn Thắng đã tổ chức xếp hình lá cờ Tổ quốc từ Giấy chứng nhận hiến máu, lan tỏa thông điệp “Cho đi là còn mãi” nhân dịp lễ Quốc khánh.
Sơ khảo Hội thi “Dân vận khéo”: Công an thành phố Hà Nội đoạt giải Nhất cụm 6

Sơ khảo Hội thi “Dân vận khéo”: Công an thành phố Hà Nội đoạt giải Nhất cụm 6

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), ngày 30/8, Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Vòng sơ khảo Hội thi “Dân vận khéo” Cụm thi số 6 gồm các đội: Công an Thành phố; Đảng ủy các Tổng Công ty trực thuộc Thành ủy; Đảng ủy Cục thuế Thành phố; Đảng ủy Khối các trường Đại học - Cao đẳng; Thành đoàn.
Hà Nội: Khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại Đông Anh

Hà Nội: Khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại Đông Anh

(LĐTĐ) Ngày 30/8, Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, Hà Nội. Với tổng quy mô lên tới 90ha, thuộc Top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới. Tổ hợp được dự báo sẽ là “kỳ quan mới” của Thủ đô, khởi phát nền kinh tế “Expo” sôi động, sánh ngang với các tâm điểm giao thương toàn cầu. Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia là dự án trọng điểm quốc gia trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, thay thế cho Trung tâm Triển lãm cũ tại Giảng Võ.
Sơn Tây: Nhiều chương trình đặc sắc nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Thị xã

Sơn Tây: Nhiều chương trình đặc sắc nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Thị xã

(LĐTĐ) Ngày 30/8, Thị ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức hội nghị thông tin báo chí về công tác kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây (1924 - 2024); 70 năm Ngày Giải phóng Sơn Tây (3/8/1954 - 3/8/2024); 555 danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024); Chương trình Trung thu Thành cổ và một số hoạt động khác gắn với Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động