Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tiêm chủng

(LĐTĐ) Việt Nam chính thức triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin lớn nhất trong lịch sử kéo dài trong 9 tháng (7/2021- 4/2022) với nhiểu điểm mới nổi bật. Đặc biệt là việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý tiêm chủng. Với việc ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử”, toàn bộ quy trình, từ đăng ký tiêm vắc xin online cũng như việc tra cứu lịch sử, kết quả tiêm chủng đều có thể thao tác qua ứng dụng.
[Infographic] 16 nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 Chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử cho 75 triệu người dân

Bảo đảm tiêm chủng khoảng 150 triệu liều vắc xin

Bắt đầu từ ngày 10/7, chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 lớn nhất trong lịch sử tiêm chủng tại Việt Nam đã chính thức được phát động. Để chiến dịch diễn ra đúng tiến độ, đúng đối tượng, nhất là bảo đảm an toàn cho những người được tiêm chủng, Bộ Y tế sẽ triển khai đồng bộ và chặt chẽ các giải pháp.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tiêm chủng
Người dân đăng ký tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 qua phần mềm “Sổ sức khỏe điện tử” trên điện thoại thông minh.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người ủng hộ việc tiêm vắc xin cao hơn nhiều nước trên thế giới. Tinh thần này được thể hiện rất rõ trong việc người dân tích cực tham gia ủng hộ Quỹ vắc xin phòng Covid-19 cũng như sẵn sàng tham gia tiêm chủng trong thời gian tới. Ðây là yếu tố thuận lợi, đồng thời cũng là trách nhiệm của ngành Y tế và các bộ, ngành liên quan trong việc triển khai thật tốt và hiệu quả chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19, được coi là lớn nhất trong lịch sử ở Việt Nam.

Ðể thực hiện tốt chiến dịch, Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 năm 2021-2022, dự kiến triển khai từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022, trong đó đặt mục tiêu ít nhất 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm phòng trong năm 2021; hết quý I/2022, hơn 70% số dân được tiêm vắc xin... Ðối tượng tiêm là toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế...

So với những chiến dịch triển khai tiêm vắc xin khác, chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 lần này sẽ có nhiều điểm thay đổi. Theo đó, cả nước đã thiết lập một hệ thống bảo quản vắc xin hoàn toàn mới dựa vào lực lượng quân đội, cụ thể là sẽ bảo quản tại các kho của các quân khu mà hai Bộ Quốc phòng, Y tế đã phối hợp thiết lập đạt tiêu chuẩn bảo quản GSP. Từ các kho, vắc xin sẽ được chuyển tới tất cả các điểm tiêm ở các quận, huyện của các địa phương một cách nhanh nhất mà vẫn bảo đảm yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng. Ðáng chú ý, một lực lượng đông đảo cán bộ thuộc nhiều lĩnh vực được huy động tham gia chiến dịch. Việc tiêm chủng được tổ chức tại tất cả các điểm di động, cố định, nhất là chúng ta dựa vào mạng lưới hệ thống y tế cơ sở của dân sự và y tế của quân đội, công an để triển khai đồng loạt, từ đó tăng tiến độ bao phủ vắc xin cho người dân.

Các lực lượng tham gia sẽ ưu tiên bảo đảm an toàn tối đa cho người tiêm chủng với tinh thần "tiêm đến đâu an toàn đến đó". Công tác khám sàng lọc, theo dõi, giám sát chặt chẽ sức khỏe sau tiêm được triển khai trên toàn tuyến. Ði liền với đó là các chuyên gia đầu ngành về nhiều lĩnh vực của điều trị, dự phòng luôn sẵn sàng hỗ trợ tất cả các điểm tiêm để có thể xử lý mọi việc kịp thời. Ðến nay, Bộ Y tế đã sửa tất cả các hướng dẫn chuyên môn trên nguyên tắc bảo đảm an toàn cho người tiêm.

Đặc biệt, Bộ Y tế cùng với các bộ, ngành liên quan đẩy mạnh ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong quản lý tiêm chủng. Trong đó, đáng lưu ý nhất là ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử" với các thông tin về tiêm chủng như đăng ký tiêm chủng, nhật ký tiêm chủng, theo dõi sau tiêm... Từ đó hình thành nên mã số cho mỗi người dân đã tiêm để cấp mã QR Code. Mã QR Code chính là căn cứ để bảo đảm cấp "hộ chiếu vắc-xin" sau này...

Hà Nội triển khai đăng ký tiêm vắc xin Covid-19 online

Ðể chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 thành công, Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo chiến dịch mong muốn nhận được sự hưởng ứng tích cực và hợp tác nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội. Ngành Y tế kêu gọi toàn thể người dân nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện phòng, chống dịch, xác định việc tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân, mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng, đất nước.

Hiện tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội, người dân được yêu cầu đăng ký tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 qua phần mềm “Sổ sức khỏe điện tử”. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, việc rà soát, đăng ký tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đối với người dân trong độ tuổi 18 – 65 trên địa bàn là để sẵn sàng tiếp nhận vắc xin từ Bộ Y tế và chủ động triển khai tiêm chủng cho người dân Thủ đô trong năm 2021 đảm bảo tiến độ và an toàn. Trường hợp không sử dụng smartphone, người dân sẽ thực hiện đăng ký bằng giấy và gửi về Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn. Khi đó, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn sẽ chỉ đạo các lực lượng của địa phương nhập nội dung tại bản đăng ký giấy vào hệ thống phần mềm “Sổ sức khỏe điện tử”.

"Sổ sức khỏe điện tử" là ứng dụng di động dành cho người dân được kết nối trực tiếp với Hệ thống hồ sơ sức khỏe cá nhân của Bộ Y tế. Được xây dựng với mục tiêu giúp người dân biết và tự quản lý thông tin sức khỏe của bản thân, chủ động trong việc phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe bản thân, ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” đã được cung cấp cho các thiết bị sử dụng hai hệ điều hành phổ biến là Android và iOS. Ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” cùng với Hệ thống quản lý và chứng nhận tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 là hai nền tảng được Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia khuyến nghị sử dụng để vừa hỗ trợ tiêm chủng vắc xin Covid-19 nhanh, an toàn, thuận tiện vừa tạo lập dữ liệu sức khỏe điện tử cho người dân.

Theo ông Nguyễn Trường Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Bộ Y tế cho biết: Khi người dân có nhu cầu đăng ký tiêm vắc xin Covid-19 online thì có 2 hình thức: Thứ nhất là truy cập Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 ở đường dẫn: https://tiemchungcovid19.gov.vn/portal/register-person để đăng ký trực tiếp trên website; thứ hai là đăng ký tiêm vắc xin Covid-19 bằng cách truy cập đường dẫn https://hssk.kcb.vn/#/sskdt để tải ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử" cho điện thoại dùng hệ điều hành Android và iOS.

Khi tải về sẽ có phần đăng ký, đăng nhập với số điện thoại. Sau khi xác thực thông tin trên phần mềm, người dân sẽ thấy thông tin về hướng dẫn đăng ký tiêm vắcxin. Để đăng ký tiêm, người dân phải cung cấp thông tin cá nhân, kê khai trên bảng đăng ký. Các thông tin được chuyển đến các điểm tiêm chủng mà người dân đã đăng ký. Các điểm tiêm sẽ sàng lọc, đánh giá tính chính xác của thông tin, lên danh sách. Khi có vắc xin sẽ báo cho người dân, hẹn thời gian đến khám sàng lọc và thông báo lịch tiêm cụ thể.

Ông Nguyễn Trường Nam cũng cho biết: Sau khi đăng ký thông tin cá nhân trên Sổ sức khoẻ điện tử, trên hệ thống sẽ sinh ra mã QR Code, mã này có màu đen và trắng, nhưng khi cá nhân người đó đã tiêm 1 mũi vắc xin mã này sẽ chuyển sang màu vàng và tiêm đủ 2 mũi sẽ chuyển sang màu xanh. Như vậy, từ bảng màu của mã QR Code sẽ thể hiện tình trạng tiêm vắc xin của người đó như thế nào.

Với những người tiêm trước đó, cần tải Sổ sức khoẻ điện tử, khi thông tin cá nhân trùng khớp với thông tin điểm tiêm chủng nhập lên hệ thống thi mã QR Code cũng sẽ thể hiện màu tương tự với tình trạng tiêm chủng của họ. “Việc nhập các dữ liệu đang được tiến hành nên có thể một thời gian nữa những người đã tiêm vắc xin trước đó mới có thông tin trên hệ thống. Mã QR Code trên sổ chứng nhận điện tử cá nhân này sẽ thay thế cho các giấy chứng nhận trước đó rằng người này đã tiêm ngừa vắc xin Covid-19”, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Bộ Y tế cho biết thêm./.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động