Bài dự thi: “Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô anh hùng, Thành phố hòa bình”

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý danh sách đảng viên được nhận báo biểu

(LĐTĐ) Tiếp tục tham gia cuộc thi viết: “Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô Anh hùng, Thành phố hòa bình” do Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội phát động, báo Lao động Thủ đô tiếp đăng sáng kiến với chủ đề: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý danh sách đảng viên được nhận báo biếu dành cho đảng viên từ 50 năm tuổi Đảng trở lên tại Trung tâm Phát hành, Báo Hànộimới - Tổ công đoàn Trung tâm phát hành báo báo Hànộimới thực hiện.
Đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin
Ứng dụng công nghệ thông tin chống dịch Covid-19
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công đoàn

Trung tâm Phát hành Báo Hànộimới có 13 cán bộ, chuyên viên, nhân viên nhưng có quá nửa số nhân viên được bố trí cho việc kiểm tra chất lượng in; giao, phát báo và phải làm việc hằng đêm. Số còn lại được bố trí cho các công việc hành chính, từ khảo sát, vận động các cơ sở đặt mua báo, tập hợp số lượng phát hành đến kiểm tra chất lượng giao, phát báo. Từ 1-1-2017, thực hiện Quyết định 1487 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tổ chức biếu báo dành cho đảng viên được nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng trở lên, Trung tâm Phát hành Báo Hànộimới có thêm một nhiệm vụ vô cùng quan trọng và mới mẻ. Đó là hàng quý tập hợp danh sách đảng viên mới được nhận huy hiệu để tổ chức biếu báo từ đầu quý; đồng thời cắt giảm, ngừng biếu báo đối với những trường hợp đảng viên đã mất. Không chỉ có vậy, hằng ngày, Trung tâm phát hành phải tiếp nhận và giải quyết những ý kiến phản ánh của đảng viên về chất lượng giao, phát báo biếu.

Nhận nhiệm vụ mới, nhiều người trong cơ quan Báo Hànộimới cũng như một số ít người trong Trung tâm Phát hành đã nghĩ rằng: Đây là công việc đơn giản, chỉ cần tiếp nhận danh sách từ các quận, huyện, thị xã chuyển về, tập hợp lại rồi gửi sang Bưu điện Hà Nội (đơn vị thực hiện công tác giao, phát báo) là hoàn thành nhiệm vụ. Thế nhưng, có bắt tay vào thực hiện mới thấy, có hàng trăm thứ việc phải triển khai. Không những vậy, mỗi công việc đều đòi hỏi từng cán bộ, chuyên viên, nhân viên của Trung tâm Phát hành phải hết sức tỉ mỉ, cẩn thận, cần mẫn mới bảo đảm được độ chính xác của thông tin. Điều này chính là yếu tố đầu tiên để các đảng viên nhận được báo và nhận được đều đặn hằng ngày.

ung dung cong nghe thong tin trong quan ly danh sach dang vien duoc nhan bao bieu
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phát hành báo

Từng cán bộ, nhân viên của Trung tâm Phát hành cũng nhận thức rõ, những năm gần đây, sự khủng hoảng về kinh tế báo chí, nhất là đối với báo in đã khiến nhiều tờ báo sụt giảm lượng phát hành một cách nghiêm trọng. Nhiều tờ báo, trong đó có một số tờ báo Thủ đô đã sụt giảm số lượng phát hành lên đến trên 60%, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng tin bài và đời sống cán bộ, phóng viên. Không những thế, báo in sụt giảm số lượng phát hành chính là điều kiện các thế lực thù địch lợi dụng triệt để hệ thống mạng xã hội, báo điện tử để tiến hành chống phá thành quả cách mạng của Đảng và nhân dân ta.

Vì vậy, riêng đối với Báo Hànộimới, việc giữ vững và phát triển số lượng phát hành đồng thời duy trì đều đặn báo biếu đến tay đảng viên là vô cùng quan trọng trong công tác tư tưởng và định hướng dư luận xã hội. Điều này cũng góp phần quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà Thành ủy giao cho Báo Hànộimới.

Quý đầu tiên thực hiện Quyết định 1487/QĐ-BTVTU của Ban Thường vụ Thành ủy trong việc phát hành báo biếu đối với đảng viên được nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng trở lên, những khó khăn bắt đầu bộc lộ. Nhân lực của Trung tâm thiếu về số lượng, yếu về kỹ năng, trình độ năng lực, đặc biệt trình độ tin học còn hạn chế khiến công tác tập hợp, thống kê danh sách rối như canh hẹ. Nhiều địa chỉ phát báo không rõ ràng, thiếu số nhà, thiếu tên đường, thiếu số điện thoại... Các danh sách ở các phường được tập hợp về, mỗi nơi một biểu mẫu, mỗi nơi một phông chữ; nơi thì dùng phần mềm word, chỗ thì dùng phần mềm Ecxel. Những yếu tố trên khiến cho công tác tập hợp từ gần 600 phường, xã vào một bản dữ liệu chuẩn vô cùng khó khăn và mất nhiều công sức. Đó là chưa kể phải khắc phục tình trạng sai, thiếu địa chỉ nhận báo của đảng viên do phường, xã, quận, huyện tập hợp không chính xác.

Thống kê cho thấy, trong thời gian đầu triển khai,tỷ lệ sai địa chỉ, thiếu địa chỉ của đảng viên lên đến gần 2.000 địa chỉ, chiếm tỷ lệ trên 5,3% tổng số đảng viên thuộc diện nhận báo biếu trên toàn thành phố. Trước thực trạng này, Trung tâm Phát hành đã phối hợp với từng phường, xã, quận, huyện để rà soát lại địa chỉ của hơn 34 nghìn đảng viên được nhận báo biếu; đồng thời để tránh sai sót, nhầm lẫn trong công tác thống kê, Trung tâm đã mời giáo viên hướng dẫn, đào tạo thêm cho cán bộ, nhân viên về tin học, nhất là đối với những phần mềm thiết thực là Ecxel, phục vụ công tác thống kê, rà soát.

Hoàn thiện bộ danh sách đầu tiên, những tưởng thế là xong, nhưng khó khăn mới lại xuất hiện: Đó là tình trạng một số đảng viên gọi điện phản ánh nhưng các chuyên viên tìm không thấy tên trong danh sách. Hơn 34 nghìn đảng viên, một bản danh sách khổng lồ, nếu tìm thủ công thì không được, tìm bằng các công cụ của Ecxel cũng không xong bởi dữ liệu nhiều quá, phần mềm không nhận hết được thông tin. Lại phải gỡ khó! Lần này Trung tâm Phát hành cử cán bộ đi học tắt của những người giỏi Ecxel nhằm tiếp thu nhanh nhất, đưa vào ứng dụng nhanh nhất để đáp ứng công việc. Thế là khó khăn tiếp theo được gỡ bằng những ngày miệt mài tập trung công việc của cán bộ, chuyên viên nhân viên Trung tâm bằng cách dỡ bỏ toàn bộ phom biểu mẫu của bộ dữ liệu cũ, tạo một bộ biểu mẫu mới, chia nhỏ các trường thông tin, chi tiết hơn, cụ thể hơn. Mất công, mất sức gấp nhiều lần, nhưng kết quả cũng được đền đáp lại là phần mềm đã cho các kết quả tìm kiếm nhanh hơn, chính xác hơn, tốc độ giải quyết công việc nhanh, có hiệu quả cao hơn.

Vậy nhưng vẫn chưa hết khó! Cũng bởi phần mềm Ecxel không cho phép lưu lại những thông tin cũ sau khi thay đổi do đó không tra cứu được lịch sử những lần phản ánh, nội dung phản ánh, ngày giờ phản ánh của đảng viên. Điều này gây khó khăn trực tiếp trong việc rút kinh nghiệm với các đơn vị cùng thực hiện nhiệm vụ nhằm nâng cao chất lượng giao, phát báo. Kết quả phải nâng cấp một bước nữa: Xây dựng phần mềm riêng để quản lý danh sách đảng viên với tiêu chí chính xác, đầy đủ. Đó là chính xác về tên người, địa chỉ, ngày bắt đầu được nhận báo; đầy đủ về lịch sử những lần phản ánh, nội dung phản ánh, những lần thay đổi địa chỉ... Gấp rút xây dựng, sau hai tháng triển khai, bộ phần mềm mới đã được đưa vào vận hành đáp ứng được yêu cầu đề ra. Thế là những vướng mắc đã được tháo gỡ kịp thời, từng bước nâng cao chất lượng giao phát báo. Từ chỗ tỷ lệ giao, phát báo chỉ đạt 85% (tháng đầu tiên) đã được nâng lên đến 98,6% sau 3 tháng triển khai và đến nay tỷ lệ này là 99,6%.

Đặc biệt sau một thời gian thực hiện, Trung tâm Phát hành phối hợp với Bưu điện Hà Nội thiết lập hệ thống thông tin về các phản ánh của đảng viên với sự tham gia của toàn bộ mạng lưới bưu cục phát của 30 quận, huyện, thị ủy và của lãnh đạo Bưu điện Hà Nội. Với hệ thống thông tin này, ngay sau khi phản ánh của đảng viên được đưa vào hệ thống, các bưu cục phát đều nhận được sự tương tác để có thể xử lý kịp thời. Một số vướng mắc của bưu cục cũng được lãnh đạo Bưu điện Hà Nội và Trung tâm Phát hành Báo Hànộimới tham gia hỗ trợ xử lý, khiến công tác giải quyết khiếu nại, phản ánh của đảng viên đạt hiệu quả rất cao. Cũng nhờ sự phối hợp chặt chẽ thông qua hệ thống thông tin này, tỷ lệ phản ánh của đảng viên về chất lượng giao, phát báo đã giảm tới 59%, từ hơn 5.300 phản ánh năm 2018 xuống còn hơn 2.200 phản ánh năm 2019 và đã nhận được nhiều lời khen ngợi, thư khen của đảng viên trong công tác phục vụ, giải quyết nhanh, kịp thời những phản ánh, không còn tình trạng bức xúc, đơn thư phản ánh.

Kết hợp nhiều giải pháp trong phục vụ đảng viên được nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng trở lên, đến nay, Trung tâm Phát hành đã có một bộ cơ sở dữ liệu chuẩn, không còn tình trạng nhầm lẫn, sai sót. Từ bộ dữ liệu chuẩn này, Trung tâm Phát hành đã phối hợp với Phòng Công nghệ thông tin đưa dữ liệu lên máy chủ của cơ quan để bảo đảm an toàn dữ liệu.

Để có được kết quả trên,Trung tâm Phát hành nhận thấy rằng: Trong xu hướng công nghệ hóa đang ngày càng được tối ưu, việc vận dung linh hoạt các ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin vào công việc sẽ mang lại hiệu quả rất cao. Chỉ với một việc là lập danh sách đảng viên được nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng trở lên, nếu tự mỗi cá nhân không tự nâng cao trình độ để đưa các ứng dụng của khoa học công nghệ vào công việc thì rất khó có thể hoàn thành được nhiệm vụ. Từ việc nhỏ nhân lên việc lớn, mỗi cán bộ công chức, viên chức toàn thành phố cần phải nỗ lực hơn nữa trong phong trào tự học, tự nâng cao trình độ, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, đặc biệt trong việc kiến tạo một chính phủ điện tử năng động, hiệu quả, hiệu lực, vì lợi ích của nhân dân.

* Tít do Lao động Thủ đô đặt

Tổ công đoàn Trung tâm phát hành báo báo Hànộimới

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.

Tin khác

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định, trong đó, có nội dung về phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án.
Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

(LĐTĐ) Đến nay, 20 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội có đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp phường thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri. Với các căn cứ, cơ sở đưa ra cụ thể, rõ ràng và thuyết phục, cơ bản cử tri tại các đơn vị đồng tình cao với chủ trương sắp xếp và đặt tên ĐVHC mới.
Sáng tạo các hoạt động văn hóa hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Sáng tạo các hoạt động văn hóa hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà yêu cầu các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch tổng thể về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; tuyên truyền và cổ động trực quan để tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân một cách thiết thực, hiệu quả.
Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP quận Bắc Từ Liêm

Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Ngày 15/4, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” quận Bắc Từ Liêm tổ chức hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, làng nghề của quận tới người tiêu dùng. Đây là hoạt động nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Xem thêm
Phiên bản di động