M
19/01/2021 17:39

Ứng dụng công nghệ thông tin để quảng bá du lịch

(LĐTĐ) Để góp phần thúc đẩy, phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch tâm linh trên địa bàn quận Tây Hồ, từ năm 2020, Đoàn Thanh niên quận Tây Hồ đã triển khai ứng dụng quét mã QR Code tại 39 điểm di tích đã được xếp hạng trên địa bàn quận. Mô hình này đã giúp du khách dễ dàng tra cứu thông tin và khám phá điểm đến, mang đến trải nghiệm mới theo hướng du lịch thông minh.

Tổng cục Du lịch tổ chức Cuộc thi xây dựng clip quảng bá du lịch Việt Nam Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá Du lịch Thủ đô

Không chỉ là trung tâm kinh tế - giáo dục lớn của cả nước, Thủ đô Hà Nội còn được biết đến là điểm đến lý tưởng với nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử nổi tiếng. Tuy nhiên thực tế cho thấy, nhiều khách du lịch khi đến Thủ đô cảm thấy khá bối rối khi không có hướng dẫn viên đi cùng để thuyết minh.

Ứng dụng công nghệ thông tin để quảng bá du lịch
Ứng dụng quét mã QR Code tại các điểm du lịch giúp du khách truy xuất thông tin một cách đầy đủ, tiện lợi nhất.

Ngoài ra, sự khác biệt về ngôn ngữ cũng là rào cản lớn trong việc tìm hiểu văn hóa Thủ đô. Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin, cụ thể là triển khai quét mã QR Code trong quảng bá du lịch đã giải quyết được những khó khăn cho khách du lịch và nhận được phản hồi tích cực từ người dân.

Từ những ưu điểm đó, các di tích, địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn Hà Nội cũng nhanh chóng vào cuộc đưa ứng dụng công nghệ vào công tác bảo tồn, quảng bá, phát huy giá trị di sản. Đơn cử như quận Tây Hồ có 71 di tích lịch sử văn hóa, 42 di tích đã xếp hạng với nhiều di tích nổi tiếng như: Phủ Tây Hồ, Chùa Trấn Quốc, Đền Đồng Cổ… Đây là tiềm năng, lợi thế lớn trong phát triển dịch vụ du lịch văn hóa, đặc biệt là du lịch tâm linh. Trước đây, để tuyên truyền du lịch, quận đã sử dụng các giải pháp truyền thông như: phát hành sách, in tờ tuyên truyền, viết bài trên trang thông tin điện tử của quận hoặc thông qua các hướng dẫn viên trực tiếp cho khách du lịch tại các điểm du lịch trên địa bàn quận. Tuy nhiên, để áp dụng giải pháp này đòi hỏi nguồn lực về kinh tế và con người là khá lớn, tính lan tỏa rộng rãi chưa cao.

Nhằm phát huy những thế mạnh tiềm năng du lịch của quận, đồng thời tuyên truyền, quảng bá về các địa điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, ẩm thực, văn hóa, con người Tây Hồ đến với du khách thập phương, đưa quận Tây Hồ trở thành trung tâm dịch vụ - du lịch, văn hóa của Thủ đô, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận đã sáng tạo triển khai công trình thanh niên “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá du lịch” để góp phần thúc đẩy, phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch tâm linh trên địa bàn quận Tây Hồ.

Anh Bùi Thế Cường, Bí thư quận đoàn Tây Hồ cho biết, công trình trên đã được lên ý tưởng từ đầu năm 2020, là một đóng góp của Đoàn Thanh niên quận trong việc thự̣c hiện nhiệm vụ chính trị địa phương. Ý tưởng xây dựng ứng dụng được tính toán cân nhắc kỹ lưỡng trong 3 giai đoạn.

“Trước tiên chúng tôi phối hợp với Ban Tuyên giáo quận ủy, phòng văn hóa - thông tin quận tiến hành khảo sát, thu thập thông tin, biên soạn nội dung, số hóa dữ liệu của 39 di tích được xếp hạng trên địa bàn. Sau đó cấp mã QR Code, lắp đặt các điểm quét mã và vận hành chạy thử nghiệm ở chùa Trấn Quốc và chùa Kim Liên. Giai đoạn 3, chúng tôi triển khai đồng loạt tại 37 di tích còn lại, thực hiện công tác vận hành bảo trì, gắn biển công trình, bàn giao các điểm quét mã cho ban quản lý các khu di tích”, Bí thư quận đoàn Tây Hồ chia sẻ.

Từ ứng dụng quét mã QR Code, du khách sẽ không rơi vào tình huống chưa kịp ngắm, tìm hiểu, khám phá điểm đến, hiện vật đã phải đi theo hướng dẫn viên đến điểm tiếp theo hoặc bị làm phiền bởi đoàn quá đông. Hơn nữa, ứng dụng quét mã QR Code cung cấp những thông tin về hiện vật, điểm đến đã được thẩm định chính xác, giúp du khách truy xuất thông tin một cách đầy đủ, tiện lợi nhất. Từ đó mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá du lịch trên địa bàn quận đã nhận được những phản hồi tích cực từ du khách.

Bày tỏ sự hài lòng khi sử dụng ứng dụng tại chùa Trấn Quốc, Nguyễn Thị Mai (sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: “Mấy tháng gần đây, khi đến chùa Trấn Quốc, du khách được trải nghiệm ứng dụng quét mã QR Code, tại đây, du khách có thể tự tìm hiểu, cập nhật được những thông tin về điểm du lịch. Mình thấy những thông tin về di tích chùa hiện ra rõ ràng, đầy đủ. Với giao diện đẹp, trình bày khoa học, đặc biệt là có cả phiên bản tiếng Anh, việc quét mã QR Code là giải pháp ứng dụng thiết thực, hiệu quả giúp du khách tự tìm hiểu thêm được nhiều kiến thức tại điểm du lịch”.

Chia sẻ rõ hơn về hiệu quả mà mô hình đem lại, Anh Bùi Thế Cường, Bí thư quận đoàn Tây Hồ cho hay: “Ưu điểm chính của việc cấp mã QR Code tại các điểm di tích trên địa quận là khả năng linh hoạt, tiện dụng, phù hợp với xu thế thời đại. Mỗi mã QR Code được cấp có chứa nhiều thông tin, hình ảnh trực quan về các di tích trên địa bàn quận và có thể cập nhật sự thay đổi các dữ liệu thông tin theo thời gian một cách dễ dàng. Từ đó đem đến hiệu quả kinh tế là tiết kiệm được kinh phí trong việc tuyên truyền, quảng bá du lịch tại các điểm di tích; hiệu quả về mặt xã hội đó là đem đến cho người dân, khách du lịch nhiều hơn những thông tin về điểm du lịch và những trải nghiệm mới, cách tiếp cận mới về quảng bá du lịch trong xu thế thời đại công nghệ 4.0”.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình, hiện Đoàn Thanh niên quận đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội để nhiều người biết đến mô hình này, khi tất cả các di tích trên địa bàn quận đều lắp đặt mã QR Code, quận đoàn sẽ đăng tải lên trang Facebook “Tuổi trẻ Tây Hồ” để mọi người không cần trực tiếp đến di tích mà vẫn xem được thông tin về di tích.

Không chỉ cấp mã QR Code cho các di tích, nhận thấy Tây Hồ là quận có nhiều làng nghề và đặc sản nổi tiếng, Đoàn Thanh niên quận đang tiếp tục nghiên cứu, khảo sát và tiến hành cấp mã cho các làng nghề trên địa bàn quận. Trong đó quận đoàn sẽ lồng ghép giới thiệu các đặc sản nổi tiếng của địa phương với mục tiêu thu hút sự quan tâm nhiều hơn nữa của khách du lịch trong và ngoài nước, đồng thời lan tỏa mạnh mẽ nét đẹp văn hóa Thủ đô. Từ những hiệu quả mà mô hình đem lại, trong tương lai sáng kiến này sẽ được lan rộng trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội, góp phần đưa hình ảnh Thủ đô nghìn năm văn hiến đến gần hơn với khách du lịch trong nước và bạn bè quốc tế./.

Nguyễn Hoa

Nguồn :