Tự truyện “Đóa hoa vô thường”: Nơi gửi lại tình yêu của nữ nhà báo bị ung thư

(LĐTĐ) Nhà báo Trần Thị Cẩm Bào chia sẻ, cuốn sách “Đóa hoa vô thường” như là một món quà để chị để gửi lại nụ cười và tình yêu trước khi bước lên chuyến tàu cuối cùng của mình và bước sang một “sân ga mới”.
tu truyen doa hoa vo thuong noi gui lai tinh yeu cua nu nha bao bi ung thu Á hậu quý bà Thế giới Thu Hương: Ung thư không phải là dấu chấm hết
tu truyen doa hoa vo thuong noi gui lai tinh yeu cua nu nha bao bi ung thu Người mẹ ung thư trào nước mắt nhìn con qua ảnh

71 lần điều trị hóa chất…

Nhà báo Trần Thị Cẩm Bào - một bệnh nhân đã 7 năm chiến đấu với căn bệnh ung thư vú đã ra mắt cuốn sách “Đóa hoa vô thường”. Buổi ra mắt sách diễn ra chiều tối 8/6 tại một hội trường nhỏ của Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, nơi chị Cẩm Bào đang nằm điều trị.

Gói gọn trong khoảng một tiếng đồng hồ, buổi ra mắt cuốn sách “Đóa hoa vô thường” có cả những nụ cười và cả những giọt nước mắt xúc động. Vì điều kiện sức khỏe, các bác sĩ chỉ cho phép thời gian một tiếng để chị Bào tham dự buổi ra mắt cuốn sách viết về cuộc đời mình. Chính bản thân chị cũng không tin được mình có thể làm được điều này vì ngay trước đó chị vẫn còn bị sốt và phải dùng thuốc giảm đau mới có thể ngồi dậy được.

tu truyen doa hoa vo thuong noi gui lai tinh yeu cua nu nha bao bi ung thu
Nhà báo Trần Thị Cẩm Bào trong vòng tay bạn bè, người thân trong buổi chia sẻ ra mắt sách.

Chị Trần Thị Cẩm Bào quê ở Huế, là Phó Ban Thư ký Tòa soạn của Tạp chí Trí thức Công nghệ. Chị phát hiện mình bị ung thư vú vào năm 2012, khi bước sáng tuổi 38. Trong những đợt truyền hóa chất đầu tiên, chị phải vào viện cấp cứu liên tục và chết lâm sàng tới 3 lần. Sau 7 năm chiến đấu với ung thư, chị đã phải trải qua 71 lần truyền hóa chất. Dù mang trọng bệnh, nhưng chị vẫn cùng bạn bè lập ra Câu lạc bộ Hoa Ưu Đàm, không ngừng nâng cao nhận thức của bệnh nhân điều trị ung thư để họ tin vào việc điều trị đúng, để họ giữ được tinh thần và sự lạc quan chiến đấu với bệnh tật, và tặng rất nhiều xe lăn cho những bệnh nhân cần. Giờ đây bệnh của chị đã tới giai đoạn cuối, di căn gan, ổ bụng nhưng chị chưa bao giờ bỏ cuộc.

Đầu năm 2019, khi thấy bệnh tình của mình trở nặng, chị Cẩm Bào đã ngỏ lời nhờ cây bút Hoàng Thị Diệu Thuần ghi lại toàn bộ câu chuyện cuộc đời mình trước chuyến đi xa. Hoàng Thị Diệu Thuần cũng là một bệnh nhân ung thư và là người đã truyền cảm hứng và động lực sống mạnh mẽ cho rất nhiều bệnh nhân ung thư qua chính cuộc đời mình và 2 cuốn sách nổi tiếng Như hoa hướng dương và Muôn ánh mặt trời. Thế nhưng, ban đầu Diệu Thuần đã từ chối đề nghị của chị Cẩm Bào vì nghĩ mình không đủ sức. Nhưng rồi, theo như Diệu Thuần chia sẻ, chính sức mạnh của chị Cẩm Bào đã giúp cô thực hiện cuốn hồi ký chỉ trong 1 tuần.

“Khi các bạn đến tiễn tôi hãy mang theo nụ cười”

Chị Cẩm Bào chọn cái tên Đóa hoa vô thường cho cuốn sách của mình theo một bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Hồi ký ghi lại hành trình và trải nghiệm của Cẩm Bào từ những ngày đặt chân đến Hà Nội. Cô gái xứ Huế mà mạnh dạn, kiên cường tìm thấy tình yêu của đời mình rồi quyết định ở lại Thủ đô lập nghiệp. Bên cạnh đó là những cảm xúc xen lẫn nỗi đau đớn về thể xác trong suốt hành trình chống chọi với bạo bệnh của Cẩm Bào.

Ngoài ra, chị Cẩm Bào còn ghi lại hành trình thiện nguyện và giúp đỡ đồng bệnh suốt 7 năm qua. Khi nhìn thấy những bệnh nhân đồng bệnh vượt lên được căn bệnh ung thư, tuân thủ phác đồ của bệnh viện, sống khoa học chính là niềm động viên lớn lao. Đối với chị, cho đi không phải để nhận lời cảm ơn, mà cho đi để thấy được nụ cười và thái độ sống tích cực của những người đang mang căn bệnh giống như mình.

Hoàng Thị Diệu Thuần (1987), cô gái nhỏ nhắn có nét mặt đầy cương nghị, người đã chắp bút cuốn sách “Đóa hoa vô thường” cho chị Cẩm Bào chia sẻ rằng, cô đã rất sợ và ban đầu còn từ chối lời đề nghị viết sách giúp chị. Cũng là một người kiên cường chống chọi với ung thư máu trong suốt những năm qua Diệu Thuần xúc động nói: “Chị đã đạt được tâm nguyện của mình. Cẩm Anh bây giờ đã có đủ hành trang trên con đường trưởng thành. Đúng như tâm nguyện của chị, dù chị có đi đâu, đi xa thì Cẩm Anh vẫn luôn có cuốn sách sẽ như có chị ở bên cạnh. Khi đọc những trang sách đó, Cẩm Anh sẽ nhìn thấy những điều tốt đẹp mà chị đã trải qua, sẽ gặp rất nhiều người tốt, người tuyệt vời mà chị đã gặp”.

Đặc biệt, cuốn tự truyện được coi như một món quà chị dành tặng con gái trước lúc đi xa. “Cuốn sách này không cầu kỳ, không to lớn, mà mục đích của tôi là muốn tặng lại cho con gái Cẩm Anh. Tôi muốn đây là món quà tặng con gái. Tôi biết rằng khoảng cách tuy xa, nhưng tình thương ấy rất bao la. Tôi muốn, Cẩm Anh khi đọc cuốn sách này, con sẽ làm được những công việc tốt dù là nhỏ bé và Cẩm Anh sẽ trở thành người tốt, tiếp tục hành trình thiện nguyện giúp tôi”, chị Cẩm Bào xúc động chia sẻ.

Chị Cẩm Bào nhận mình là người hạnh phúc nhất trên thế gian dù mắc phải ung thư mang đến nhiều nỗi đau, bởi: “Trong hành trình của mình, tôi tìm ra được rất nhiều điều hạnh phúc. Một cánh cửa đóng lại, một cửa sổ tâm hồn mới sẽ mở ra. Tôi rất mong muốn những người bệnh như tôi hãy cố gắng sống, sống vui và sống có ý nghĩa”, chị chia sẻ.

Và điều gửi gắm cuối cùng chị Cẩm Bào chia sẻ: Tôi rất mong muốn cộng đồng bệnh nhân ung thư hãy cố gắng sống, sống vui, có ý nghĩa. Nếu không may mắc phải bệnh ung thư thì đừng tuyệt vọng, mã hãy cố gắng điều trị. Còn đối với những ai chưa mắc căn bệnh này thì hãy chú ý bảo vệ sức khỏe, tầm soát ung thư. Phát hành cuốn sách Đóa hoa vô thường tôi cũng mong muốn góp phần vào thành lập Quỹ Hoa Ưu Đàm để cùng các nhà hảo tâm chăm sóc bệnh nhân K có hoàn cảnh khó khăn” - Nhà báo Trần Thị Cẩm Bào chia sẻ.

Câu chuyện cuộc đời của nhà báo Trần Thị Cẩm Bào được kể lại trong tự truyện Đóa hoa vô thường như một nguồn năng lượng tích cực, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng nói chung và cộng đồng bệnh nhân ung thư nói riêng. Được biết, lợi nhuận từ việc bán sách sau khi trừ đi các chi phí sẽ được dùng cho các hoạt động phục vụ cộng đồng.

Anh Phạm Trung Tâm, chồng của chị Cẩm Bào, người đã cùng con gái Cẩm Anh sát cánh bên vợ chống lại căn bệnh ung thư suốt những năm qua chia sẻ: Buổi ra mắt sách Đóa hoa vô thường không chỉ ghi dấu 7 năm vợ tôi phải chiến đấu với bệnh ung thư mà cũng là dịp để vợ tôi được gặp, tri ân với những người thân yêu đã cùng đồng hành trong suốt chặng đường đã qua. Mỗi người, mỗi nghề nghiệp khác nhau như bác sĩ, doanh nhân, nhà báo, nhà văn, nhà giáo… tới các bệnh nhân, các em sinh viên, tình nguyện viên… nhưng tất cả đều có một điểm chung là luôn sẵn lòng giúp đỡ các bệnh nhân hiểm nghèo, yếu thế trong xã hội. Tất cả cùng nhau truyền năng lượng tích cực, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng nói chung và cộng đồng bệnh nhân ung thư nói riêng.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…

Tin khác

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

(LĐTĐ) Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, song do các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ khiến thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vẫn được lưu hành và bày bán công khai. Đáng nói, loại thuốc lá thế hệ mới lại đang “hút hồn” giới trẻ, trong khi mức độ “nguy hiểm” ra sao chỉ mới dừng lại cấp độ cảnh báo chứ chưa có số liệu cụ thể về độ độc hại.
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

(LĐTĐ) Phát hiện có sự tấn công vào trang web là do ghi nhận bất thường khi lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với bình thường - khoảng 5 triệu lượt.
Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đầu năm 2024 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là một số bệnh lây truyền từ động vật sang người như dại, cúm A(H5N1).
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được ban hành trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của Luật BHYT; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và được sự thống nhất của Bộ Y tế.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.
Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

(LĐTĐ) Hiện tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam tốc độ giảm chậm trong khi kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống còn thấp, bởi vậy, căn bệnh nguy hiểm này luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, thì việc sàng lọc lao chủ động ở những nhóm nguy cơ cao và kiểm soát lao gắn với y tế cơ sở đang được kỳ vọng trở thành đột phá trong việc điều trị và quản lý bệnh lao trong cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động