Á hậu quý bà Thế giới Thu Hương: Ung thư không phải là dấu chấm hết

(LĐTĐ) Khi chia sẻ về trải nghiệm của mình với bệnh ung thư, Á hậu quý bà thế giới Nguyễn Thu Hương, đồng thời cũng là đại sứ toàn cầu của dự án Phòng chống Ung thư từ Gốc cho rằng mình là người rất may mắn vì phát hiện ung thư cổ tử cung ở giai đoạn sớm, bởi ung thư không phải là hết mà quan trọng là bệnh được phát hiện ở giai đoạn nào.
a hau quy ba the gioi thu huong ung thu khong phai la dau cham het Cụ bà 92 tuổi được phẫu thuật thành công điều trị ung thư vú
a hau quy ba the gioi thu huong ung thu khong phai la dau cham het Người mẹ ung thư trào nước mắt nhìn con qua ảnh
a hau quy ba the gioi thu huong ung thu khong phai la dau cham het Hà Nội: 500 nghìn người dân đã được tầm soát ung thư đại trực tràng sớm

Là người đã từng đoạt giải Hoa khôi thể thao năm 1995, nên chị Thu Hương luôn ý thức rèn luyện thể thao và có một lối sống lành mạnh, quan tâm đến sức khỏe. Tuy nhiên, chị và cả gia đình đều không ngờ được vào tháng 6/2015 chị phát hiện mình bị ung thư cổ tử cung.

a hau quy ba the gioi thu huong ung thu khong phai la dau cham het
Chị Nguyễn Thu Hương đại sứ toàn cầu của dự án Phòng chống Ung thư từ Gốc

May mắn phát hiện ung thư sớm và loại bỏ được toàn bộ tế bào ung thư ra khỏi cơ thể chị Thu Hương đã dành nhiều tâm huyết cho dự án thay đổi nhận thức của cộng đồng về việc chủ động Phòng chống ung thư từ Gốc. Bởi chị biết rằng, căn bệnh nan y này chỉ có thể được đẩy lùi khi được phát hiện và điều trị sớm.

Chị Thu Hương chia sẻ: Tôi là một người rất thích chơi thể thao và vô cùng cẩn trọng trong ăn uống và sống có nguyên tắc khoa học. Chính xác là tôi chưa từng nghĩ một ngày nào đó căn bệnh ung thư lại "gõ cửa" hỏi thăm mình.

Bởi vì, theo lời chị Hương chia sẻ: Chị luôn đi khám sức khỏe định kỳ 3-6 tháng/lần ở Việt Nam và cả ở nước ngoài. Nhưng vào tháng 6/2015, khi chị cảm nhận cơ thể mình có sự thay đổi, ngày kinh lệch mất 2 tuần, ngón chân hay bị chuột rút và hơi đau nhói bụng, đi tiểu có một chút máu. Tất cả các triệu chứng cơ thể trên khiến cho chị lo lắng. Khi đi khám bác sĩ thông báo chị bị ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu, khiến chị rất sốc.

“Sau đó, tôi cũng trấn tĩnh lại nghe bác sĩ giải thích về căn bệnh ung thư cổ tử cung tôi đang mắc. Và tôi đã hiểu được ung thư đến 2 nguyên nhân: Một là từ bên trong của cơ thể có nghĩa là từ Gen đã có sẵn nguy cơ ung thư, hai là do lối sống, môi trường và thói quen sinh hoạt”, chị Hương chia sẻ.

Vẫn còn cảm thấy mình may mắn là phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm, nên chị Thu Hương chỉ cần phẫu thuật cắt bỏ cổ tử cung chứ không cần phải hóa trị hay xạ trị.

Chia sẻ về quãng thời gian “chiến đấu” với bệnh tật, chị Thu Hương tâm sự: “Tôi không ngờ mình có thể mạnh mẽ và lạc quan đến như vậy. Bởi sau khi trấn tĩnh tinh thần, tôi đã bình tĩnh, tập trung để xử lý vấn đề thay vì lo lắng. Theo các bác sĩ tư vấn thì ung thư cổ tử cung có tỷ lệ phụ nữ mắc cao nhưng nếu phát hiện sớm thì việc điều trị đơn giản và tỷ lệ thành công lên đến 100% do vậy tôi nghĩ mình quá may mắn khi phát hiện sớm”.

Chính vì đã có trải nghiệm quá đặc biệt về căn bệnh ung thư nên bản thân chị Thu Hương mong muốn chia sẻ kiến thức phòng chống ung thư từ Gốc để giảm thiểu tỷ lệ người chết vì ung thư tại Việt Nam hiện nay.

“Giờ đây khi trở thành đại sứ toàn cầu của dự án Phòng chống ung thư từ Gốc tôi nghĩ mình có trách nhiệm với cộng đồng và coi việc thay đổi nhận thức cộng đồng về vấn đề chăm sóc sức khỏe là sứ mệnh của bản thân”, chị Thu Hương chia sẻ.

Hiện nay Việt Nam tỷ lệ người chết vì ung thư lại lên đến 70%, có nghĩa là cứ 100 người phát hiện mắc Ung thư thì đến 70 người đã ra đi vĩnh viễn bởi phát hiện ở giai đoạn muộn không thể cứu chữa được. Vậy ung thư không phải là án tử mà điều quan trọng là chúng ta phải phát hiện sớm và chủ động phòng chống ung thư từ gốc.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, Tầm soát ung thư sớm có một ý nghĩa quan trọng giúp phát hiện các bệnh lý mãn tính khi mới chớm và các triệu chứng chuyển biến xấu hơn vẫn chưa phát hiện nhiều. Vì thế, việc xét nghiệm tầm soát ung thư sớm được xem là giải pháp hữu hiệu để tăng tỷ lệ hỗ trợ điều trị khỏi căn bệnh này.

Chị Thu Hương phân tích: “Như chúng ta đã biết ung thư đến từ 2 nguyên nhân một là do Gen và hai là do môi trường. Việc chúng ta khám tổng quát thường xuyên vẫn chưa đủ để phòng chống ung thư mà chúng ta cần làm thêm một bước cao hơn nữa đó là Test Gen để biết được nguy cơ thấp, nguy cơ trung và nguy cơ cao đối với các bệnh mãn tính cùng các bệnh ung thư có sẵn trong Gen của mình”.

Bởi theo các chuyên gia y tế, mỗi người sinh ra đều có bản đồ Gen riêng biệt và khi chúng ta biết rõ các nguy cơ có từ trong Gen của mình thì việc chúng ta chủ động phòng chống sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Xét nghiệm Gen được các chuyên gia hàng đầu về ung thư khuyên bất kỳ ai cũng nên thử một lần trong đời, đặc biệt là trẻ nhỏ. Điều này rất quan trọng khi phụ huynh biết được gốc Gen của con em mình, từ đó sẽ chủ động trong việc hướng cho trẻ có những thói quen trong sinh hoạt, ăn uống phù hợp, giúp trẻ nhận thức và chủ động bảo vệ sức khỏe ngay từ đầu.

“Chúng ta phải coi việc chủ động phòng chống là cách chúng ta thể hiện trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Bởi khi chúng ta hay một người thân trong gia đình ta bị bệnh thì lúc đó dù có phải bán hết gia tài thậm chí vay mượn thì chúng ta cũng sẽ làm để cứu tính mệnh người thân của mình. Do vậy thay bằng để bị bệnh mới chữa đầy rủi ro và tốn kém chúng ta hãy đầu tư đúng cách cho sức khỏe của bản thân và gia đình”, đại sứ toàn cầu của dự án Phòng chống Ung thư từ Gốc Nguyễn Thu Hươngcho biết thêm.

Phòng chống Ung thư từ Gốc là một chương trình cộng đồng mang ý nghĩa toàn cầu nằm trong khuôn khổ chương trình “Bộ Gen người” – Human Genome Program được Công ty IFG Việt Nam – Đại diện độc quyền của tổ chức InnoPro Thái Lan dựa trên nền tảng iCareBase cùng WLIN Global lần đầu tiên phối hợp triển khai tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc phòng chống Ung thư, đồng thời xây dựng một lối sống lành mạnh, tích cực cho người dân toàn cầu.

Chương trình với sự đồng hành của các chuyên gia thuộc Mạng lưới các “Bác sĩ cùng hệ mặt trời” (Doctors under the same sun) nhằm ứng dụng công nghệ giải mã Gen tiên tiến, có khả năng tầm soát và phát hiện sớm các Gen bị lỗi và các tế bào có nguy cơ gây ra ung thư, từ đó đề ra các biện pháp nhằm đạt hiệu quả phòng chống cao.

Nguyễn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Với tiềm năng, vị thế địa kinh tế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình, bắt kịp, tiến cùng, vượt lên, đi tắt đón đầu và tạo đà cho một bước nhảy vọt về phát triển kinh tế, xã hội và môi trường.
Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

(LĐTĐ) Hơn 400 đoàn viên thanh niên huyện Thanh Trì đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc và “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại nhân dịp 26/3.
Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh, phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 19/3, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bình Dương cho biết, trong đợt thực hiện kế hoạch cao điểm tuần tra kiểm soát (TTKS) nhằm đảm bảo tật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh từ 15/2 đến 14/3, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm.
Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

(LĐTĐ) Thời tiết và nhiệt độ thay đổi thất thường, cộng thêm nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để các bệnh lý nền mạn tính tiến triển nặng, tăng nguy cơ tái phát bệnh cơ xương khớp, gây ra nguy cơ bệnh chồng bệnh. Đặc biệt, trong thời tiết nồm ẩm như hiện nay, tình trạng người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ mắc các bệnh về đường hô hấp có xu hướng gia tăng.
TP.HCM: Không đủ tiêu chuẩn chất lượng, hàng loạt mỹ phẩm bị thu hồi

TP.HCM: Không đủ tiêu chuẩn chất lượng, hàng loạt mỹ phẩm bị thu hồi

(LĐTĐ) Sản xuất mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng, không đáp ứng yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu giới hạn vi sinh vật, hàng loạt mỹ phẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa bị thu hồi.
Cứu sống bé trai bị đàn bò giẫm dập lách, rách phổi

Cứu sống bé trai bị đàn bò giẫm dập lách, rách phổi

(LĐTĐ) Phụ cha lùa bò, bé trai 10 tuổi bị khoảng 20 con bò giẫm đạp, khiến dập lá lách, rách phổi và tràn dịch ổ bụng.
Hà Nội đã có 17 ca mắc ho gà, bác sĩ chỉ cách phòng bệnh

Hà Nội đã có 17 ca mắc ho gà, bác sĩ chỉ cách phòng bệnh

(LĐTĐ) Tính từ đầu năm đến nay trên địa bàn Hà Nội đã có 17 trường hợp mắc ho gà, trong khi cả năm 2023 chỉ có 1 ca và năm 2022 không có ca bệnh. Các chuyên gia y tế cho rằng, tiêm vắc xin là giải pháp phòng bệnh ho gà hiệu quả.
Một phụ nữ tử vong sau khi làm đẹp tại Bệnh viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn

Một phụ nữ tử vong sau khi làm đẹp tại Bệnh viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn

(LĐTĐ) Một phụ nữ thực hiện căng da làm đẹp tại Bệnh viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn, (địa chỉ số 31 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) bị tai biến và tử vong sau đó.
Tình trạng bệnh nhân suy thận mạn ngày càng trẻ hóa

Tình trạng bệnh nhân suy thận mạn ngày càng trẻ hóa

(LĐTĐ) Trước đây, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người có độ tuổi ngoài 60 thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ có độ tuổi từ 18 - 30 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh suy thận ngày càng tăng, chiếm từ 20 - 30%.
Cấp cứu một thai phụ bị hôn mê do biến chứng tiểu đường thai kỳ

Cấp cứu một thai phụ bị hôn mê do biến chứng tiểu đường thai kỳ

(LĐTĐ) Theo tin từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, đơn vị vừa cấp cứu thành công cho thai phụ L.T.H (34 tuổi, ở Hà Nội). Thai phụ đã phải trải qua một lần vượt cạn đầy lo âu và nguy hiểm do biến chứng tiểu đường thai kỳ khi không được phát hiện sớm.
Gia tăng ca tử vong do bệnh dại

Gia tăng ca tử vong do bệnh dại

(LĐTĐ) 2 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.
Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

(LĐTĐ) Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố Hà Nội, sự nghiệp giáo dục, y tế của Thủ đô tiếp tục phát triển và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Thành phố luôn coi trọng phát triển 2 lĩnh vực mũi nhọn trên nhằm từng bước nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Kích hoạt “báo động đỏ” cứu sống bệnh nhi 14 tuổi thủng tim, thủng phổi

Kích hoạt “báo động đỏ” cứu sống bệnh nhi 14 tuổi thủng tim, thủng phổi

(LĐTĐ) Bệnh nhi 14 tuổi tự dùng dao đâm thủng tim, thủng phổi vừa được các bác sĩ kích hoạt “báo động đỏ” cứu sống.
Xem thêm
Phiên bản di động