Á hậu quý bà Thế giới Thu Hương: Ung thư không phải là dấu chấm hết

(LĐTĐ) Khi chia sẻ về trải nghiệm của mình với bệnh ung thư, Á hậu quý bà thế giới Nguyễn Thu Hương, đồng thời cũng là đại sứ toàn cầu của dự án Phòng chống Ung thư từ Gốc cho rằng mình là người rất may mắn vì phát hiện ung thư cổ tử cung ở giai đoạn sớm, bởi ung thư không phải là hết mà quan trọng là bệnh được phát hiện ở giai đoạn nào.
a hau quy ba the gioi thu huong ung thu khong phai la dau cham het Cụ bà 92 tuổi được phẫu thuật thành công điều trị ung thư vú
a hau quy ba the gioi thu huong ung thu khong phai la dau cham het Người mẹ ung thư trào nước mắt nhìn con qua ảnh
a hau quy ba the gioi thu huong ung thu khong phai la dau cham het Hà Nội: 500 nghìn người dân đã được tầm soát ung thư đại trực tràng sớm

Là người đã từng đoạt giải Hoa khôi thể thao năm 1995, nên chị Thu Hương luôn ý thức rèn luyện thể thao và có một lối sống lành mạnh, quan tâm đến sức khỏe. Tuy nhiên, chị và cả gia đình đều không ngờ được vào tháng 6/2015 chị phát hiện mình bị ung thư cổ tử cung.

a hau quy ba the gioi thu huong ung thu khong phai la dau cham het
Chị Nguyễn Thu Hương đại sứ toàn cầu của dự án Phòng chống Ung thư từ Gốc

May mắn phát hiện ung thư sớm và loại bỏ được toàn bộ tế bào ung thư ra khỏi cơ thể chị Thu Hương đã dành nhiều tâm huyết cho dự án thay đổi nhận thức của cộng đồng về việc chủ động Phòng chống ung thư từ Gốc. Bởi chị biết rằng, căn bệnh nan y này chỉ có thể được đẩy lùi khi được phát hiện và điều trị sớm.

Chị Thu Hương chia sẻ: Tôi là một người rất thích chơi thể thao và vô cùng cẩn trọng trong ăn uống và sống có nguyên tắc khoa học. Chính xác là tôi chưa từng nghĩ một ngày nào đó căn bệnh ung thư lại "gõ cửa" hỏi thăm mình.

Bởi vì, theo lời chị Hương chia sẻ: Chị luôn đi khám sức khỏe định kỳ 3-6 tháng/lần ở Việt Nam và cả ở nước ngoài. Nhưng vào tháng 6/2015, khi chị cảm nhận cơ thể mình có sự thay đổi, ngày kinh lệch mất 2 tuần, ngón chân hay bị chuột rút và hơi đau nhói bụng, đi tiểu có một chút máu. Tất cả các triệu chứng cơ thể trên khiến cho chị lo lắng. Khi đi khám bác sĩ thông báo chị bị ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu, khiến chị rất sốc.

“Sau đó, tôi cũng trấn tĩnh lại nghe bác sĩ giải thích về căn bệnh ung thư cổ tử cung tôi đang mắc. Và tôi đã hiểu được ung thư đến 2 nguyên nhân: Một là từ bên trong của cơ thể có nghĩa là từ Gen đã có sẵn nguy cơ ung thư, hai là do lối sống, môi trường và thói quen sinh hoạt”, chị Hương chia sẻ.

Vẫn còn cảm thấy mình may mắn là phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm, nên chị Thu Hương chỉ cần phẫu thuật cắt bỏ cổ tử cung chứ không cần phải hóa trị hay xạ trị.

Chia sẻ về quãng thời gian “chiến đấu” với bệnh tật, chị Thu Hương tâm sự: “Tôi không ngờ mình có thể mạnh mẽ và lạc quan đến như vậy. Bởi sau khi trấn tĩnh tinh thần, tôi đã bình tĩnh, tập trung để xử lý vấn đề thay vì lo lắng. Theo các bác sĩ tư vấn thì ung thư cổ tử cung có tỷ lệ phụ nữ mắc cao nhưng nếu phát hiện sớm thì việc điều trị đơn giản và tỷ lệ thành công lên đến 100% do vậy tôi nghĩ mình quá may mắn khi phát hiện sớm”.

Chính vì đã có trải nghiệm quá đặc biệt về căn bệnh ung thư nên bản thân chị Thu Hương mong muốn chia sẻ kiến thức phòng chống ung thư từ Gốc để giảm thiểu tỷ lệ người chết vì ung thư tại Việt Nam hiện nay.

“Giờ đây khi trở thành đại sứ toàn cầu của dự án Phòng chống ung thư từ Gốc tôi nghĩ mình có trách nhiệm với cộng đồng và coi việc thay đổi nhận thức cộng đồng về vấn đề chăm sóc sức khỏe là sứ mệnh của bản thân”, chị Thu Hương chia sẻ.

Hiện nay Việt Nam tỷ lệ người chết vì ung thư lại lên đến 70%, có nghĩa là cứ 100 người phát hiện mắc Ung thư thì đến 70 người đã ra đi vĩnh viễn bởi phát hiện ở giai đoạn muộn không thể cứu chữa được. Vậy ung thư không phải là án tử mà điều quan trọng là chúng ta phải phát hiện sớm và chủ động phòng chống ung thư từ gốc.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, Tầm soát ung thư sớm có một ý nghĩa quan trọng giúp phát hiện các bệnh lý mãn tính khi mới chớm và các triệu chứng chuyển biến xấu hơn vẫn chưa phát hiện nhiều. Vì thế, việc xét nghiệm tầm soát ung thư sớm được xem là giải pháp hữu hiệu để tăng tỷ lệ hỗ trợ điều trị khỏi căn bệnh này.

Chị Thu Hương phân tích: “Như chúng ta đã biết ung thư đến từ 2 nguyên nhân một là do Gen và hai là do môi trường. Việc chúng ta khám tổng quát thường xuyên vẫn chưa đủ để phòng chống ung thư mà chúng ta cần làm thêm một bước cao hơn nữa đó là Test Gen để biết được nguy cơ thấp, nguy cơ trung và nguy cơ cao đối với các bệnh mãn tính cùng các bệnh ung thư có sẵn trong Gen của mình”.

Bởi theo các chuyên gia y tế, mỗi người sinh ra đều có bản đồ Gen riêng biệt và khi chúng ta biết rõ các nguy cơ có từ trong Gen của mình thì việc chúng ta chủ động phòng chống sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Xét nghiệm Gen được các chuyên gia hàng đầu về ung thư khuyên bất kỳ ai cũng nên thử một lần trong đời, đặc biệt là trẻ nhỏ. Điều này rất quan trọng khi phụ huynh biết được gốc Gen của con em mình, từ đó sẽ chủ động trong việc hướng cho trẻ có những thói quen trong sinh hoạt, ăn uống phù hợp, giúp trẻ nhận thức và chủ động bảo vệ sức khỏe ngay từ đầu.

“Chúng ta phải coi việc chủ động phòng chống là cách chúng ta thể hiện trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Bởi khi chúng ta hay một người thân trong gia đình ta bị bệnh thì lúc đó dù có phải bán hết gia tài thậm chí vay mượn thì chúng ta cũng sẽ làm để cứu tính mệnh người thân của mình. Do vậy thay bằng để bị bệnh mới chữa đầy rủi ro và tốn kém chúng ta hãy đầu tư đúng cách cho sức khỏe của bản thân và gia đình”, đại sứ toàn cầu của dự án Phòng chống Ung thư từ Gốc Nguyễn Thu Hươngcho biết thêm.

Phòng chống Ung thư từ Gốc là một chương trình cộng đồng mang ý nghĩa toàn cầu nằm trong khuôn khổ chương trình “Bộ Gen người” – Human Genome Program được Công ty IFG Việt Nam – Đại diện độc quyền của tổ chức InnoPro Thái Lan dựa trên nền tảng iCareBase cùng WLIN Global lần đầu tiên phối hợp triển khai tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc phòng chống Ung thư, đồng thời xây dựng một lối sống lành mạnh, tích cực cho người dân toàn cầu.

Chương trình với sự đồng hành của các chuyên gia thuộc Mạng lưới các “Bác sĩ cùng hệ mặt trời” (Doctors under the same sun) nhằm ứng dụng công nghệ giải mã Gen tiên tiến, có khả năng tầm soát và phát hiện sớm các Gen bị lỗi và các tế bào có nguy cơ gây ra ung thư, từ đó đề ra các biện pháp nhằm đạt hiệu quả phòng chống cao.

Nguyễn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.

Tin khác

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

(LĐTĐ) Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, song do các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ khiến thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vẫn được lưu hành và bày bán công khai. Đáng nói, loại thuốc lá thế hệ mới lại đang “hút hồn” giới trẻ, trong khi mức độ “nguy hiểm” ra sao chỉ mới dừng lại cấp độ cảnh báo chứ chưa có số liệu cụ thể về độ độc hại.
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

(LĐTĐ) Phát hiện có sự tấn công vào trang web là do ghi nhận bất thường khi lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với bình thường - khoảng 5 triệu lượt.
Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đầu năm 2024 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là một số bệnh lây truyền từ động vật sang người như dại, cúm A(H5N1).
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được ban hành trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của Luật BHYT; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và được sự thống nhất của Bộ Y tế.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.
Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

(LĐTĐ) Hiện tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam tốc độ giảm chậm trong khi kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống còn thấp, bởi vậy, căn bệnh nguy hiểm này luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, thì việc sàng lọc lao chủ động ở những nhóm nguy cơ cao và kiểm soát lao gắn với y tế cơ sở đang được kỳ vọng trở thành đột phá trong việc điều trị và quản lý bệnh lao trong cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động