Tự hào những người lính doanh nhân

Chiến tranh đã lùi xa nhưng dư âm về một thời khốc liệt và hào hùng của dân tộc vẫn không thể xóa nhòa. Nhất là với những doanh nhân là người lính- những người từng xẻ dọc Trường Sơn, vào sinh ra tử ở  các chiến trường, góp phần làm nên chiến thắng vẻ vang của dân tộc.
Ký ức Điện Biên Phủ từ những người lính trở về

Là người lính trở về, với xuất phát điểm từ con số không, ông Nguyễn Ngọc Khôi (Chủ tịch Tập đoàn Thương mại KAT Group Hà Nội) lại dấn thân vào trận tuyến mới - làm giàu bằng chính sức lao động và trí tuệ của mình. Ông kể, sau một lần sang Trung Quốc, biết được buôn bán tóc cũng giúp làm ra lợi nhuận, ông trở về và bắt đầu thu mua tóc, với kế sách kinh doanh “tóc rối đổi kẹo trong nước” thành “tóc rối đổi USD khi xuất khẩu”.

Từ loại phế thải tưởng như bỏ đi nhưng với tầm nhìn xa, KAT Group Hà Nội đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, gây dựng thị trường ở trong và ngoài nước. Hiện KAT có tới hàng trăm đại lý thu mua cấp I, hàng năm xuất khẩu sang các nước châu Á, châu Mỹ - Mỹ Latin tới hàng trăm tấn tóc các loại. Trong hơn một thập kỷ gây dựng và phát triển, tới nay sản phẩm tóc giả của KAT đã trở thành một thương hiệu, có uy tín trên thị trường quốc tế.

Tự hào những người lính doanh nhân
Vợ chồng doanh nhân Nguyễn Ngọc Khôi

Trở thành doanh nhân thành đạt, ông Nguyễn Ngọc Khôi luôn tham gia tích cực công tác từ thiện. Năm 2014, ông đã dành 300 triệu đồng, 1.800 suất quà tặng và động viên các chiến sĩ và bà con ngư dân bám biển... ; tặng các tỉnh Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Trị 400 suất quà, 150 triệu đồng. Ông còn xây 4 nhà tình nghĩa, tặng 70 suất học bổng cho học sinh Hải Phòng, Vĩnh Phúc... Hiện ông đã xây dựng thành công Quỹ trái tim vàng VN để hỗ trợ các nạn nhân chiến tranh, nạn nhân thiên tai bão lũ, đặc biệt là giúp đỡ cho các học sinh nghèo vượt khó… Ông Khôi tâm sự: “Tôi may mắn hơn nhiều đồng đội đã ngã xuống tại các chiến trường. Hơn ai hết tôi hiểu và cảm nhận được sự mất mát của những gia đình có những người thân đã hi sinh. Cho nên những việc nghĩa tôi làm, không đáng gì so với những mất mát đó”.

Cũng trở về từ chiến trường với bao dấu ấn về những đồng đội thân thương đã ra đi và là nhân chứng trực tiếp cấp cứu, thu dọn chiến trường của trận rải bom lịch sử B52 tại khu Bạch Mai và Khâm Thiên, chị Nguyễn Thị Bảo Hiền (Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hiền Lê) từng khát khao và hy vọng mình sẽ tiếp tục đóng góp dựng xây và phát triển đất nước trong hoàn cảnh mới và được giúp đỡ những mảnh đời xung quanh mình.

Tự hào những người lính doanh nhân
Doanh nhân Nguyễn Thị Bảo Hiền

Sau khi rời quân ngũ theo chế độ 176, chị Hiền buôn bán nhỏ ở chợ Đồng Xuân. Thế nhưng, trận cháy chợ năm 1994 đã thiêu rụi toàn bộ tài sản của gia đình chị. Từ vực thẳm của sự khó khăn về kinh tế, chị bắt đầu với công việc thu gom phế liệu công nghiệp từ nhà máy của mấy người đồng đội. May mắn gặp được những người cộng sự tốt cùng sự chịu thương chịu khó, chị gây dựng được công ty đầu tiên của mình mang tên Hiền Lê, chuyên lĩnh vực thu gom và vận chuyển chất thải công nghiệp. Vừa làm vừa học và tìm hiểu kinh nghiệm từ những chuyên gia trong và ngoài nước, chị Hiền mở rộng công việc kinh doanh và tiếp tục thành lập công ty Á Châu chuyên sản xuất nhựa, phôi nhựa phục vụ cho việc sản xuất linh phụ kiện cho các hãng lớn như Canon, Samsung… và cung ứng cho thị trường miền Bắc. Hiện chị đã trở thành nữ doanh nhân thành đạt từng được trao Cúp Bông hồng vàng. Cùng Hội Cựu chiến binh Hà Nội, chị đã tham gia đóng góp và xây dựng những căn nhà tình nghĩa để đồng đội mình có chỗ ở khang trang. Mỗi năm, chị đều có gắng thu xếp công việc, trở lại Nghĩa trang Trường Sơn thành kính thắp nén tâm nhang cho đồng đội của mình.

“Có một điều gì đó thôi thúc tôi đi, thôi thúc tôi đặt chân đến đây để cảm thấy lòng mình bình yên. Bạn bè tôi, đồng đội tôi nằm đó... Họ ngã xuống để chúng tôi được bước tiếp…”, chị Hiền chia sẻ.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh (Hải Dương) trước khi thành doanh nhân, từng tham gia chiến đấu tại Sư đoàn 470 Tây Nguyên, trực tiếp chiến đấu trên chiến trường Liên khu 5, năm 1980 ông phục viên trở về quê hương. Người lính khi trở về quê hương chỉ có hai bàn tay trắng và những vết thương chiến tranh để lại, để nuôi vợ con, ông Vĩnh đã không nề hà việc gì, từ làm phụ hồ đến xẻ gỗ thuê…

Tự hào những người lính doanh nhân
Doanh nhân Nguyễn Đình Vĩnh

Ông Vĩnh bảo, nhiều đêm không ngủ, nghĩ “mình là bộ đội Trường Sơn, thời chiến tranh gian lao vất vả, ác liệt, mình vẫn vượt qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bây giờ đất nước đã hòa bình, sức khỏe, trí tuệ và nghị lực đang còn sung mãn, cớ sao lại phải cam chịu cảnh đói nghèo”. Thế là ông bắt đầu thử sức ở lĩnh vực đầu tư xây dựng. Ban đầu, ông chỉ nhận thầu một số công trình dân sinh quy mô nhỏ, nhưng do vốn đầu tư quá ít, sau mỗi công trình hoàn thành, số tiền lãi không đáng bao nhiêu. Được sự động viên của gia đình và tư vấn của Ban Liên lạc Bộ đội Trường Sơn TP. Hải Dương, ông quyết định thành lập Công ty TNHH Việt Hà chuyên kinh doanh gỗ tự nhiên, rồi dần mạnh dạn mở rộng diện tích kho xưởng, mua thêm máy móc, phương tiện phục vụ cho kinh doanh.

Sau 10 năm nỗ lực, phấn đấu, từ 1 sào đất nhà xưởng, đến nay vợ chồng ông Nguyễn Đình Vĩnh đã có 4.000 m2 nhà kho, nhiều máy móc và trang thiết bị hiện đại. Trung bình hằng tháng công ty của ông nhập từ 300 đến 400 m3 gỗ tự nhiên từ nhóm 1 đến nhóm 4 và xuất ra thị trường khoảng 300 m3, doanh thu khoảng trên 2 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho 12 công nhân với mức thu nhập 6 triệu đồng/tháng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, hằng năm công ty ông Vĩnh đã trích ra hằng trăm triệu đồng để giúp một số hội viên Trường Sơn vay vốn làm ăn; đồng thời thăm hỏi, tặng quà các hội viên khó khăn, các gia đình chính sách.

Đất nước hòa bình, đất nước chuyển mình và những người lính trở về từ chiến trường xưa không đứng ngoài cuộc. Họ lại lao vào chiến trường mới của thời bình – thương trường – với mong muốn xây dựng gia đình, giúp đỡ mọi người xunh quanh và làm giàu cho đất nước. Bằng sự kiên định, bằng ý chí luôn vươn lên của người lính bộ đội Cụ Hồ, họ tham gia vào mặt trận kinh doanh và gặt hái thành công. Thật khâm phục và tự hào!.

Lê Mai

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì tiếp xã giao Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang dẫn đầu.
Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

(LĐTĐ) “Theo dấu chân Người” là chủ đề hoạt động trong suốt tháng 5/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhằm hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn.
Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Điện Biên tổ chức Cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”.
TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

(LĐTĐ) Ngày 7/5, thông tin từ Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Công an quận Bình Tân, vừa triệt phá, khởi tố 2 đối tượng tham gia đường dây vận chuyển pháo nổ, thu giữ hơn 600kg pháo nổ các loại.
Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Sở Y tế Hà Nội long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế điều dưỡng (12/5) năm 2024 với chủ đề “Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô”.
Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì họp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Thành phố năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố năm học 2024 - 2025.
Cảnh báo xuất hiện mưa lớn kèm sấm sét và mưa đá ở TP.HCM trong tối nay 7/5

Cảnh báo xuất hiện mưa lớn kèm sấm sét và mưa đá ở TP.HCM trong tối nay 7/5

(LĐTĐ) Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ dự báo trong vài giờ tới mây dông tiếp tục phát triển, gây mưa rào, kèm theo dông, sét cho các khu vực khu vực quận 12, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, thành phố Thủ Đức, sau đó mở rộng sang các khu vực lân cận khác.

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tổ chức đấu thầu vào lúc 9h30 sáng ngày 8/5 gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.
Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

(LĐTĐ) Động thái tăng lãi suất của nhiều ngân hàng đang là tâm điểm đáng chú ý trên thị trường tiền tệ và điều đặc biệt là làn sóng đang lan rộng ra nhiều ngân hàng chứ không chỉ ở một vài ngân hàng.
Thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ

Thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định 376/QĐ-TTg, ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC không ngừng tăng sốc, hiện đang được niêm yết 87.5 triệu đồng/lượng. Vàng miếng SJC trong nước liên tục xác lập các đỉnh cao mới, tăng 1 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều so với cuối ngày hôm qua (6/5), bất chấp giá vàng thế giới diễn biến ra sao.
Hôm nay, lãi suất ngân hàng đồng loạt tăng

Hôm nay, lãi suất ngân hàng đồng loạt tăng

(LĐTĐ) Sáng nay (6/5), thêm nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi ở hầu hết các kỳ hạn.
Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước sáng nay (6/5) tiếp tục tăng cao, thiết lập mức kỷ lục mới và sắp chạm mốc 86 triệu đồng/lượng.
Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

(LĐTĐ) Giá vàng tuần qua vẫn lên xuống thất thường. Các nhà đầu tư kỳ vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước, tuần tới thị trường vàng sẽ đi vào thế ổn định.
Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

(LĐTĐ) “Nắng, thiếu nước, vườn nho sắp héo khô hết rồi”. Đó là những câu nói thường xuyên được nhắc đến của nhiều hộ dân trồng nho tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận vào thời điểm này.
Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về tiến độ ban hành các chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

(LĐTĐ) Các tập đoàn nước ngoài đánh giá rất cao sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc theo đuổi, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, chip, điện tử…
Xem thêm
Phiên bản di động