Tự hào chiến thắng vẻ vang

(LĐTĐ) Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 12 lịch sử, Thủ đô và cả nước nghiêng mình kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (tháng 12/1972 - tháng 12/2022). Cùng với người dân Thủ đô và cả nước, càng tự hào về quá khứ, người lao động Thủ đô càng không ngừng nỗ lực, học tập, hăng say lao động sản xuất để góp phần xây dựng Thủ đô, đất nước đẹp giàu.
Càng tự hào chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” các em càng ra sức thi đua học tập Những “Khoảng lặng” trong 12 ngày đêm khói lửa

Tự hào về lịch sử dân tộc

Cách đây tròn nửa thế kỉ, năm 1972, do thất bại trên chiến trường miền Nam, đế quốc Mỹ đã điên cuồng leo thang chiến tranh đánh phá trở lại miền Bắc, Việt Nam. Ngày 14/12/1972, Tổng thống Mỹ RJ.Nixon phê chuẩn chiến dịch quân sự mang mật danh Linebacker II đánh phá ồ ạt bằng không quân vào Hà Nội, Hải Phòng…

Chúng đã huỷ diệt nhiều phố xá, làng mạc, phá sập hàng nghìn ngôi nhà, nhà máy, xí nghiệp, trường học, bệnh viện, nhà ga... Thủ đô Hà Nội, nơi hứng chịu bom đạn của chiến tranh khiến đất rung, ngói tan, gạch nát nhưng bằng tình yêu và niềm tin mãnh liệt, quân và dân Hà Nội đã bám đất, bám nhà, bám từng hào giao thông để biến “Mỗi làng xóm là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ”; với tinh thần quyết chiến, quyết thắng: “Nhà cửa có thể sập nhưng có một thứ không thể sập được đó là con người”…

Tự hào chiến thắng vẻ vang
Tự vệ Nhà máy in Tiến Bộ luyện tập sẵn sàng chiến đấu (1972). Ảnh: TTXVN

50 năm đã qua đi nhưng chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” mãi mãi là niềm tự hào bất diệt, một biểu tượng rực rỡ của hào khí Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, anh hùng. Truyền thống “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, quyết đánh, quyết thắng, đã đánh là thắng của quân và dân Thủ đô mà bao thế hệ cha anh đã dày công xây đắp mãi được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang Hà Nội khắc ghi.

Những ngày này, nhiều tuyến phố, con đường, trụ sở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Hà Nội như được “khoác áo mới” với rực rỡ cờ hoa, khẩu hiệu và tranh cổ động. Các tuyến phố chính như Tràng Thi, Điện Biên Phủ, Trần Phú, Kim Mã, Vạn Phúc… cũng được trang trí với nhiều băng rôn tuyên truyền, phản ánh không khí dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Song song với việc tuyên truyền, nhiều hoạt động trọng điểm với hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực như hội thảo khoa học, triển lãm tranh ảnh, hiện vật, các chương trình văn hóa, nghệ thuật… cũng được các cơ quan, đơn vị, quận, huyện tổ chức để kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Chị Nguyễn Thị Thủy (30 tuổi, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cùng gia đình đi xem một số triển lãm về chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đang được tổ chức thời điểm này. Chị Thủy cho biết: “Tuy mình không sống trong thời chiến nhưng qua những lần đi bảo tàng, những buổi triễn lãm, mình lại thấy thêm trân quý và biết ơn sự hy sinh của ông cha ta. Nền độc lập có được ngày hôm nay đều là từ máu xương của những chiến sĩ đã ngã xuống. Cũng chính từ ý nghĩa đó, tôi tự cảm thấy bản thân mình phải luôn cố gắng, nỗ lực trong công việc, góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước”.

Không ngừng nỗ lực xây dựng Thủ đô

Có thể thấy, vượt qua hủy diệt trước làn mưa bom, bão đạn của kẻ thù, cuộc sống lại tiếp tục hồi sinh. Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” chứng minh sức mạnh vô địch của chiến tranh nhân dân Việt Nam, bắt nguồn từ đường lối đúng đắn và sự lãnh đạo sáng suốt của Trung ương Đảng, khẳng định sự lớn mạnh vượt bậc của lực lượng vũ trang 3 thứ quân của nhân dân Việt Nam, đặc biệt là quân và dân Thủ đô Hà Nội anh hùng.

Từ trong lòng Hà Nội xưa, một Hà Nội mới ra đời, vẫn ghi dấu bởi sự đau thương, mất mát và sự tự hào của mỗi người, đã từng trải qua những năm tháng đau thương, gian khổ, oai hùng của toàn dân tộc. 50 năm đã trôi qua, nhưng ý nghĩa lịch sử của chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” vẫn còn nguyên giá trị.

Cùng với chặng đường lịch sử của dân tộc, những ngày ngày, người lao động Thủ đô trên bất cứ lĩnh vực nào đã và đang thể hiện rõ sức mạnh đấu tranh dũng cảm và lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, đóng góp to lớn vào thắng lợi chung của toàn Thành phố.

Tự hào chiến thắng vẻ vang
Người lao động Thủ đô trên bất cứ lĩnh vực nào cũng đã và đang thể hiện rõ sức mạnh đấu tranh dũng cảm và lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, đóng góp to lớn vào thắng lợi chung của toàn Thành phố.

Có thể kể đến là Bệnh viện Bạch Mai, một trong những đơn vị bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận chiến “Điện Biên Phủ trên không”. 50 năm qua đi, lịch sử đã sang trang mới, lớp lớp các thế hệ cán bộ y tế Bệnh viện Bạch Mai từ trong đổ nát của chiến tranh đã từng bước xây dựng lại bệnh viện. Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện đầu tiên trong cả nước được công nhận là bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt.

Mới đây, báo cáo với đoàn công tác của Thành ủy Hà Nội tại buổi thăm, tặng quà các đơn vị, cá nhân tiêu biểu, nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Đào Xuân Cơ tự hào chia sẻ: Trong thời gian qua, các thế hệ cán bộ, nhân viên bệnh viện vẫn luôn tiếp nối truyền thống lịch sử vẻ vang của bệnh viện. Đặc biệt là trong đại dịch Covid-19, từng đoàn quân áo trắng với hàng nghìn cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện đã lên đường hỗ trợ miền Nam chống dịch.

Trong thời bình, các chiến sĩ của Bạch Mai đã tiếp nối truyền thống cha ông, cũng xẻ dọc đất nước, tham gia trên mọi trận tuyến để chiến đấu với kẻ thù vô hình - giặc Covid-19. Bên cạnh đó, trước những khó khăn trong thực hiện các cơ chế chính sách, thiếu thốn trang thiết bị, vật tư y tế, tập thể cán bộ, nhân viên bệnh viện vẫn luôn cố gắng, nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, nhất là người dân trên địa bàn Thủ đô.

Không chỉ trên lĩnh vực y tế, thời gian qua, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước, phát huy những thành tựu của cha ông để lại, người lao động Thủ đô đang tiếp tục nỗ lực, cần cù, sáng tạo, sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho xã hội và xuất khẩu với chất lượng và hiệu quả ngày càng cao.

Đặc biệt, thời điểm này, sau đại dịch Covid-19, dù phải giải quyết một khối lượng công việc lớn và khó nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã có nhiều cách làm năng động, sáng tạo, đạt được những thành tựu quan trọng trong phục hồi và phát triển kinh tế.

Tự hào chiến thắng vẻ vang
Chính quyền và nhân dân Thủ đô đã có nhiều cách làm năng động, sáng tạo, đạt được những thành tựu quan trọng trong phục hồi và phát triển kinh tế.

Theo báo cáo, trong năm 2022, tăng trưởng GRDP của Thành phố ước tăng 8,89%. Công tác quy hoạch được đẩy nhanh tiến độ; quản lý, chỉnh trang và phát triển đô thị có nhiều chuyển biến tích cực; xây dựng Nông thôn mới tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được phát triển; an sinh xã hội được quan tâm, chăm lo; cải cách hành chính có nhiều chuyển biến; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, các sự kiện chính trị lớn trên địa bàn được tổ chức thành công và tuyệt đối an toàn… Thành quả đó có sự đóng góp chủ lực của đội ngũ công nhân viên chức lao động - những người trực tiếp làm ra của cải vật chất cho xã hội.

Nói về chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, tại buổi giao lưu, trao đổi với các nhân chứng lịch sử do phường Phương Mai (quận Đống Đa) tổ chức mới đây, Thượng tá Trịnh Thị Khuyến Lương - Phó Giám đốc Bảo tàng Chiến tranh B52 xúc động bày tỏ: “Là thế hệ được hưởng, được sống trong hòa bình, tự do và hạnh phúc, mỗi người dân Việt Nam chúng ta nói chung và mỗi người dân Thủ đô Hà Nội nói riêng cần tiếp tục phát huy những thắng lợi, hiểu được giá trị của sự mất mát, hi sinh của cha ông ta trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Từ đó, ra sức học tập, rèn luyện, lao động, công tác để xây đựng đất nước ta giàu đẹp hơn, sánh vai với các cường quốc năm châu bốn bề, như niềm hằng mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu lúc sinh thời”.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định, trong đó, có nội dung về phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án.
Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

(LĐTĐ) Đến nay, 20 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội có đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp phường thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri. Với các căn cứ, cơ sở đưa ra cụ thể, rõ ràng và thuyết phục, cơ bản cử tri tại các đơn vị đồng tình cao với chủ trương sắp xếp và đặt tên ĐVHC mới.
Xem thêm
Phiên bản di động