Truy trách nhiệm người đứng đầu cơ sở nếu để xảy ra mất an toàn thực phẩm

(LĐTĐ) Triển khai kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" năm 2021, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu, các quận, huyện, thị xã quan tâm hơn nữa đến vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm tại các trường học và phải xử lý thật nghiêm, truy trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở khi để xảy ra sự cố mất an toàn thực phẩm.
Công đoàn Tổng Công ty Vận tải Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về người lao động Quận Long Biên: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2021

Vừa qua, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã về công tác an toàn thực phẩm nhân "Tháng hành động vì An toàn thực phẩm" năm 2021. Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về triển khai "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" năm 2021.

Theo đó, "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" năm 2021 có chủ đề "Bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong tình hình bình thường mới" (diễn ra từ ngày 15/4 đến 15/5) với mục tiêu tăng cường truyền thông về an toàn thực phẩm, đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật.

Truy trách nhiệm người đứng đầu cơ sở nếu để xảy ra mất an toàn thực phẩm
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Chử Xuân Dũng chủ trì họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã về công tác an toàn thực phẩm nhân "Tháng hành động vì An toàn thực phẩm" năm 2021.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm; tăng cường giám sát, hậu kiểm tại các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn nhằm giảm thiểu ngộ độc thực phẩm. Cụ thể, Thành phố thành lập 4 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành do các lãnh đạo các sở: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương làm Trưởng đoàn kiểm tra công tác triển khai kế hoạch của các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn, đồng thời kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm trên địa bàn được phân công.

Tại điểm cầu, các quận, huyện, thị xã báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố đã triển khai nghiêm túc Kế hoạch số 93/KH-UBND về triển khai "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" năm 2021 của thành phố. Đồng thời, xây dựng Kế hoạch, thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm kiểm tra việc thực hiện tại các xã, phường, thị trấn; phúc tra, giám sát các cơ sở do xã, phường, thị trấn đã kiểm tra. Các đoàn kiểm tra khi phát hiện vi phạm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để thực phẩm không bảo đảm an toàn được phát hiện trong quá trình kiểm tra lưu thông trên thị trường.

Đối với vụ việc học sinh nghi bị ngộ độc tại trường Tiểu học Isaac Newton và trường Tiểu học-Trung học cơ sở Pascal (phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm) ngày 15/4 vừa qua, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Xuân Tiến cho hay đã chỉ đạo các nhà trường điều tra ngay khi có thông tin phản ánh để báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, đến thời điểm hiện tại, sau khi được điều trị, các học sinh đã trở về nhà và sức khỏe ổn định.

Truy trách nhiệm người đứng đầu cơ sở nếu để xảy ra mất an toàn thực phẩm
Toàn cảnh cuộc họp.

Cũng liên quan đến vụ việc trên, đại diện quận Bắc Từ Liêm thông tin, tính đến sáng 19/4, sức khoẻ 6 học sinh đã ổn định và tất cả các trẻ đều đi học trở lại. Cơ quan chức năng của quận Bắc Từ Liêm cũng đã phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tiến hành kiểm tra 3 cơ sở cung cấp thực phẩm và cung cấp suất ăn bán trú cho 2 trường học nêu trên.

Kết quả, có 2 cơ sở bảo đảm đầy đủ các đủ điều kiện pháp lý về an toàn thực phẩm theo quy định và 1 cơ sở là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và sản xuất bánh ngọt Gia Bảo - đơn vị cung cấp bánh pizza cho Trường Tiểu học Isaac Newton không có phiếu kiểm nghiệm theo quy định đối với sản phẩm bánh pizza nhân xúc xích và không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm để sản xuất bánh pizza nhân xúc xích. Hiện tại, cơ quan chức năng của quận Bắc Từ Liêm đã yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và sản xuất bánh ngọt Gia Bảo tạm dừng cung cấp thực phẩm cho nhà trường. Hiện, cơ quan chức năng quận tiếp tục điều tra, tìm hiểu nguyên nhân của sự việc.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm thành phố Hà Nội đặc biệt lưu ý quan điểm của Thành phố về việc triển khai hành động vì an toàn thực phẩm phải là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Tuy nhiên, trong tháng cao điểm, các đơn vị, địa phương phải vào cuộc mạnh mẽ hơn.

Chính vì vậy, ngay từ đầu, các đơn vị, địa phương cần xây dựng kế hoạch hành động một cách nghiêm túc, trách nhiệm, đi vào cuộc sống, tránh mang tính hình thức. Xây dựng những đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra liên tục vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong đó, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã cần tập trung tăng cường công tác truyền thông về Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm; tổ chức hội thảo chuyên đề về an toàn vệ sinh thực phẩm; xử lý nghiêm vi phạm và công khai sai phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu, các quận, huyện, thị xã cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm tại các trường học trên địa bàn và phải xử lý thật nghiêm, truy trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở khi để xảy ra sự cố mất an toàn thực phẩm.

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

(LĐTĐ) Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.
Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương sớm giải quyết các kiến nghị của các chủ đầu tư nhà máy điện rác, nhằm đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả để góp phần đảm bảo cung ứng điện cho Thành phố.
Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.

Tin khác

Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Chiều 18/3, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, tổ chức phiên họp thứ Nhất. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, chủ trì hội nghị.
Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

(LĐTĐ) Dự kiến Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Phúc Thọ khóa XX sẽ được tổ chức 2 ngày, trong khoảng thời gian từ ngày 28/4-10/5 với khoảng 175 đại biểu và 150 khách mời.
Hà Nội: Hướng dẫn công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

Hà Nội: Hướng dẫn công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

(LĐTĐ) Theo Hướng dẫn, cá nhân và tổ chức đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể kê khai hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công của thành phố Hà Nội; thanh toán lệ phí trực tuyến qua tài khoản ngân hàng, không phải đến trực tiếp Sở Tư pháp.
Nỗ lực để người dân không cần đến cơ quan công quyền làm lý lịch tư pháp

Nỗ lực để người dân không cần đến cơ quan công quyền làm lý lịch tư pháp

(LĐTĐ) Tại buổi làm việc với thành phố Hà Nội chiều 14/3, Thượng tướng - Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải tự rà soát văn bản cá thể của mình. Những giấy tờ nào thống nhất không sử dụng nữa thì phải kiên quyết bỏ. Hà Nội phải cơ bản giải quyết để người dân không cần đến cơ quan công quyền làm lý lịch tư pháp.
Đảm bảo công khai, minh bạch các khoản thu đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục

Đảm bảo công khai, minh bạch các khoản thu đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục

(LĐTĐ) Ngày 13/3, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập của thành phố Hà Nội.
Bảo đảm tiến độ, chất lượng xây dựng văn kiện Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội

Bảo đảm tiến độ, chất lượng xây dựng văn kiện Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Sáng 13/3, Tổ Biên tập thuộc lĩnh vực Kinh tế - Xã hội, Quốc phòng - An ninh, Chuyển đổi số và Đối ngoại (Tiểu ban văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội) tổ chức phiên họp lần thứ nhất để bàn và thông qua một số nội dung công tác.
Hà Nội kiến nghị tách giải phóng mặt bằng, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư

Hà Nội kiến nghị tách giải phóng mặt bằng, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội kiến nghị Quốc hội sớm xem xét đề án tách giải phóng mặt bằng, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư để làm cơ sở triển khai thực hiện. Về Luật đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), Thành phố đề nghị, nghiên cứu xem xét bổ sung, cập nhật thống nhất quy định về tiểu dự án trong dự án PPP.
Phải nhận thức toàn diện về phát huy dân chủ ở cơ sở

Phải nhận thức toàn diện về phát huy dân chủ ở cơ sở

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong yêu cầu các địa phương, đơn vị phải nhận thức toàn diện về phát huy dân chủ ở cơ sở, bởi nếu không phát huy được dân chủ, không tạo sự đồng thuận sẽ rất khó triển khai các nhiệm vụ.
Đảng bộ thành phố Hà Nội: 94 năm chặng đường vẻ vang

Đảng bộ thành phố Hà Nội: 94 năm chặng đường vẻ vang

(LĐTĐ) 94 năm qua với 17 kỳ Đại hội, bám sát và triển khai đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã không ngừng xây dựng và phát triển, vượt qua khó khăn, thử thách và giành được nhiều thành tựu đáng tự hào.
Hà Nội sẽ trao hơn 120.500 suất quà cho người có công

Hà Nội sẽ trao hơn 120.500 suất quà cho người có công

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, dự kiến, thành phố Hà Nội sẽ dành kinh phí 190,72 tỷ đồng trao 120.551 suất quà cho các đối tượng chính sách, người có công.
Xem thêm
Phiên bản di động