Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An đẩy mạnh số hoá theo Đề án 06/QĐ-TTg

(LĐTĐ) Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An đã bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh và triển khai nghiêm túc, tích cực Đề án số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Nghệ An được tăng thêm một Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An: Xử phạt 3 cơ sở bếp ăn tập thể vi phạm về an toàn thực phẩm Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở
Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An đẩy mạnh số hoá theo Đề án 06/QĐ-TTg
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt

Ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg, phê duyệt Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" (gọi tắt Đề án 06).

Đề án này có 7 quan điểm chỉ đạo lớn, với mục tiêu tổng quát là ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để phục vụ 5 nhóm tiện ích. Đó là: Giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phục vụ phát triển kinh tế-xã hội; phục vụ phát triển công dân số; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; phục vụ chỉ đạo, điều hành của các cấp.

Đây là một Đề án có sự chỉ đạo và thực hiện quyết liệt với quyết tâm cao từ Trung ương đến địa phương trong hai năm qua. Tại Nghệ An, UBND tỉnh đã giao Giám đốc các Sở, ban, ngành tập trung rà soát, chuyển đổi, đề xuất chuyển đổi quy trình thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý từ phương thức truyền thống sang môi trường điện tử. Rà soát, đánh giá, kiểm tra tình hình các dịch vụ công do ngành, đơn vị mình quản lý theo 53 dịch vụ công thiết yếu tại Đề án 06 và Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Lựa chọn những dịch cụ công thiết yếu, tần suất sử dụng cao gắn liền với nhu cầu hằng ngày của người dân, doanh nghiệp để cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện nghiêm việc ký số, gửi nhận văn bản và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử. Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính để làm giàu kho dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp không phải cung cấp lại các thông tin đã có. Tham mưu việc kết nối, liên thông giữa các cơ sở dữ liệu chuyên ngành và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh để đảm bảo đồng bộ, thực chất, hiệu quả.

Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An đẩy mạnh số hoá theo Đề án 06/QĐ-TTg
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An, tiếp nhận nhiều nhất là nhóm hồ sơ: Cấp phiếu lý lịch tư pháp, cấp đổi giấy phép lái xe

Việc thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Nghệ An bước đầu đạt kết quả tích cực, được người dân, doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Đối với 25 dịch vụ công thiết yếu, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 74,4%; một số thủ tục hành chính có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cao như các thủ tục hành chính của ngành Công an đạt 95-100%; hai nhóm dịch vụ công liên thông đạt 100%; dịch vụ công ngành Tư pháp: Đăng ký khai sinh, khai tử và kết hôn đạt 89,4%...

Những nỗ lực đáng ghi nhận

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An, nơi các thủ tục hướng đến nhóm tiện ích đầu tiên đó là giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nơi phục vụ số lượng lớn người dân đến nộp hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính, việc thực hiện đẩy mạnh hồ sơ trực tuyến và số hoá được tập trung thực hiện.

Hiện nay, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành cấp tỉnh được tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công gồm 1.445 thủ tục; trong đó, có 219 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 829 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến ngày càng tăng, trong đó, tập trung vào các nhóm hồ sơ như: Cấp phiếu lý lịch tư pháp, cấp đổi giấy phép lái xe

Theo báo cáo của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An, hoạt động của Trung tâm nhận được sự quan tâm, đón đợi rất lớn của người dân, các cơ quan, doanh nghiệp, của lãnh đạo tỉnh, do đó, Trung tâm luôn nỗ lực để triển khai nhiệm vụ được giao. Đến nay, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh được thực hiện thông suốt, nhất quán, chính xác, số hoá; đảm bảo các yêu cầu trong quản lý và hoạt động của Trung tâm; thuận lợi cho việc giám sát, đánh giá chất lượng, tra cứu thông tin; cung cấp, mở rộng các kênh giao tiếp; các bước tiếp nhận, chuyển giao, xử lý hồ sơ minh bạch, thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân. Kết quả số hoá thủ tục hành chính khi tiếp nhận đạt gần 50% và số hoá kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 70%.

Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An đẩy mạnh số hoá theo Đề án 06/QĐ-TTg
Số lượng hồ sơ trực tuyến tăng nhanh.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, hoạt động của Trung tâm đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh; góp phần xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, góp phần thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, Đề án 06 trong hai năm qua cũng đang từng bước vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, do đó còn những khó khăn, bất cập, hạn chế, yêu cầu phải sớm khắc phục, sửa đổi để đạt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra nhằm phục vụ người dân tốt hơn.

Đẩy mạnh các giải pháp

Những tồn tại, hạn chế trong các hoạt động luôn được Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An thẳng thắn chỉ ra. Đơn cử như: Tỷ lệ hồ sơ quá hạn còn cao; hồ sơ xin rút, trả lại trong quá trình giải quyết tại một số sở, ngành vẫn còn lớn; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến còn thấp; kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị chưa bàn giao đầy đủ về Trung tâm để trả kết quả theo quy định; việc kết nối, chia sẻ, liên thông, đồng bộ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh với Hệ thống của các bộ, ngành chưa được hoàn thành, dẫn đến việc giải quyết, theo dõi, quản lý, giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, thống kê và báo cáo gặp khó khăn;

Hiện nay, tỉnh Nghệ An đang chỉ đạo thực hiện quyết liệt, triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các Sở, ban, ngành, cơ quan trong việc triển khai Đề án 06. Trong đó, nhấn mạnh các đơn vị thực hiện nghiêm việc đồng bộ hồ sơ thủ tục hành chính lên Cổng dịch vụ công Quốc gia; tiếp nhận kịp thời hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng hồ sơ xử lý quá hạn, tăng tỷ lệ số hoá kết quả giải quyết và số hoá hồ sơ lên 100%, qua đó, nâng cao tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu đã được số hoá.

Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An đẩy mạnh số hoá theo Đề án 06/QĐ-TTg
Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An luôn quan tâm, chỉ đạo hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Đối với Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính thông qua các hệ thống điện tử và trực tiếp tại khu vực nộp hồ sơ dành cho người dân. Phối hợp với Bưu điện tỉnh cải tiến quy trình nghiệp vụ đối với hồ sơ được nộp thông qua dịch vụ bưu chính công ích để giảm thời gian bàn giao, luân chuyển hồ sơ kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho cá nhân, tổ chức khi sử dụng dịch vụ.

Cùng với đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh cũng đã đề nghị các sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan nâng cao chất lượng hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị để hạn chế tình trạng rút/trả hồ sơ; thực hiện cơ chế tự kiểm tra đối với các hồ sơ rút/trả lại cho cá nhân, tổ chức.

Đồng thời, đề nghị các Sở thực hiện nghiêm túc việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, bao gồm tất cả các khâu tiếp nhận, giải quyết, thông báo trạng thái hồ sơ, kết quả giải quyết đảm bảo đúng quy định đối với các lĩnh vực đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt quy trình điện tử, quy trình nội bộ. Triển khai các giải pháp đối với hoạt động tiếp nhận hồ sơ đảm bảo thông suốt, tránh ùn tắc, giảm thời gian chờ đợi của người dân, tránh tình trạng người dân đi lại nhiều lần mới nộp được hồ sơ.

Quan tâm, rà soát, lựa chọn cán bộ, công chức đến làm việc tại Trung tâm. Thực hiện luân chuyển, cử cán bộ, công chức đáp ứng được năng lực, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác, có đạo đức, có trình độ công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu công việc.

Mai Liễu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nóng: Thêm 1 đối tượng ra đầu thú trong vụ cô gái 22 tuổi bị bắn ở Long Biên

Nóng: Thêm 1 đối tượng ra đầu thú trong vụ cô gái 22 tuổi bị bắn ở Long Biên

(LĐTĐ) Tối 5/7, Công an thành phố Hà Nội cho biết, đối tượng Nguyễn Xuân Đạt (sinh năm 1991; trú tại Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội) - 1 trong 3 đối tượng tham gia vụ nổ súng làm một cô gái trẻ tử vong tại quận Long Biên, đã đến Phòng Cảnh sát hình sự đầu thú.
Dự đoán tỉ số Anh và Thụy sĩ - Euro 2024:  "Tam sư" sẽ dừng cuộc chơi?

Dự đoán tỉ số Anh và Thụy sĩ - Euro 2024: "Tam sư" sẽ dừng cuộc chơi?

(LĐTĐ) Vào lúc 23h00 ngày 6/7 (theo giờ Việt Nam) Anh và Thụy Sĩ sẽ so tài ở tứ kết Euro 2024. Đội tuyển Anh đang nuôi mộng vô địch tại giải năm nay khi lần thứ tư liên tiếp góp mặt ở vòng tứ kết. Tuy nhiên, họ sẽ phải đối mặt với thử thách không hề dễ dàng mang tên Thụy Sĩ - "ngựa ô" của giải đấu.
Công đoàn Y tế Việt Nam ký quy chế phối hợp với 6 LĐLĐ tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ

Công đoàn Y tế Việt Nam ký quy chế phối hợp với 6 LĐLĐ tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ

(LĐTĐ) Sáng 5/7, tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Công đoàn Y tế Việt Nam và các Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ đã ký kết Quy chế phối hợp hoạt động giai đoạn 2024 - 2028. Tham dự Lễ ký kết có đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Cơ hội để Hà Nội ban hành cơ chế đặc thù thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề

Cơ hội để Hà Nội ban hành cơ chế đặc thù thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, hiện nay Hà Nội đang tập trung triển khai thực hiện Luật Thủ đô sửa đổi. Đây là cơ hội để ban hành những cơ chế, chính sách đặc thù, đủ mạnh của Thành phố để thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề trên địa bàn Thủ đô bền vững.
Công an Hà Nội truy bắt các đối tượng trong vụ cô gái trẻ bị bắn tử vong tại quận Long Biên

Công an Hà Nội truy bắt các đối tượng trong vụ cô gái trẻ bị bắn tử vong tại quận Long Biên

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đang khẩn trương điều tra, truy bắt các đối tượng nổ súng làm một cô gái trẻ tử vong tại quận Long Biên.
Luật Thủ đô (sửa đổi): Phân cấp, ủy quyền hàng loạt nhiệm vụ cho HĐND, UBND

Luật Thủ đô (sửa đổi): Phân cấp, ủy quyền hàng loạt nhiệm vụ cho HĐND, UBND

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố được quyền phân cấp cho cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND Thành phố hoặc UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện một cách liên tục, thường xuyên một hoặc một số nhiệm vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền của mình.
Bắt giữ 2 đối tượng làm Giấy khám sức khỏe giả của các bệnh viện để bán kiếm lời

Bắt giữ 2 đối tượng làm Giấy khám sức khỏe giả của các bệnh viện để bán kiếm lời

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Tây Hồ đã bắt giam hai đối tượng Nguyễn Văn Quý (sinh năm 1994), Nguyễn Diệu Anh (sinh năm 2003), cùng tạm trú tại phường Tứ Liên, quận Tây Hồ về hành vi Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tin khác

Bộ Khoa học và Công nghệ: Đẩy mạnh triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

Bộ Khoa học và Công nghệ: Đẩy mạnh triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

(LĐTĐ) Ngày 4/7, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý II/2024. Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang chủ trì hội nghị. Đáng chú ý, trong quý II năm 2024, Bộ KH&CN đã tập trung xây dựng, hoàn thiện một khối lượng công việc lớn và quan trọng, trong đó có các nội dung như: Xây dựng và hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật; đề nghị xây dựng: Luật KH&CN (sửa đổi), Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa…
Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử

Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử

(LĐTĐ) Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID gồm mức độ 1 và 2. Mức độ 1 làm tại nhà qua ứng dụng, mức độ 2 cần đến cơ quan Công an. Khi làm CCCD gắn chíp, công dân được đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tự động.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Từ 1/7, người vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

Từ 1/7, người vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(LĐTĐ) Theo Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, từ ngày 1/7, người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
Từ ngày 1/7/2024: Trình tự xuất trình giấy phép lái xe trên VNeID

Từ ngày 1/7/2024: Trình tự xuất trình giấy phép lái xe trên VNeID

(LĐTĐ) Cục Cảnh sát Giao thông - Bộ Công an hướng dẫn các bước xuất trình giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID.
Giấy phép lái xe được tích hợp trên VNeID có giá trị như giấy tờ trực tiếp

Giấy phép lái xe được tích hợp trên VNeID có giá trị như giấy tờ trực tiếp

(LĐTĐ) Từ 1/7, việc kiểm tra thông tin các loại giấy tờ như: Giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe; giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới... được tích hợp trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.
Hà Nội ưu tiên nguồn lực phát triển doanh nghiệp công nghệ số

Hà Nội ưu tiên nguồn lực phát triển doanh nghiệp công nghệ số

(LĐTĐ) Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Bùi Hoàng Phương, trong những năm qua Hà Nội luôn là địa phương đứng top đầu cả nước về lĩnh vực công nghệ thông tin. Để phát huy các kết quả đã đạt được, Hà Nội tiếp tục ưu tiên nguồn lực nhằm phát triển doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn, chủ động thu hút đầu tư nước ngoài liên quan tới các lĩnh vực công nghệ cao.
Ngành BHXH: Sẵn sàng triển khai sử dụng thống nhất tài khoản định danh điện tử VNeID từ 1/7/2024

Ngành BHXH: Sẵn sàng triển khai sử dụng thống nhất tài khoản định danh điện tử VNeID từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Với vai trò là cơ quan chủ quản cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.
Nhân rộng mô hình "Chợ 4.0 - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt" tại huyện Ba Vì

Nhân rộng mô hình "Chợ 4.0 - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt" tại huyện Ba Vì

(LĐTĐ) Thời gian qua, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã triển khai hiệu quả mô hình "Chợ 4.0 - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt". Mô hình nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh; tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận với phương thức thanh toán hiện đại đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người tham gia.
Hà Nội tạm ngừng việc thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân từ 25/6

Hà Nội tạm ngừng việc thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân từ 25/6

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội tạm ngừng việc thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân trên địa bàn Thành phố, kể từ ngày 25/6/2024 đến ngày 30/6/2024...
Xem thêm
Phiên bản di động