Trồng “vàng” cho ngày mai

(LĐTĐ) Hơn 25 năm về trước, một cán bộ người Mông ở xã Tây Sơn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An chứng kiến cảnh rừng pơ mu cổ thụ bị chặt. Xót xa những cây rừng quý hiếm dần biến mất, ông cùng các con và dân bản đã đi tìm cây non về trồng lại rừng. Nay, người thủ lĩnh trồng rừng xưa không còn nữa nhưng những cây pơ mu thì cao lớn rợp bóng, phủ xanh núi rừng của bản.
Đoàn Thanh niên chung tay vì mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh Trong tháng 7 diện tích rừng bị thiệt hại ước tính khoảng 720,3ha

Nhặt cây để gây rừng

Cảnh sắc xã miền núi cao Tây Sơn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An chuyển dần sang xuân trên từng vách đá, cành cây. Quanh con đường uốn khúc theo sườn núi, chúng tôi đặt chân lên rừng pơ mu ở bản Huồi Giảng 3, xã Tây Sơn. Trên sườn núi thoai thoải, những gốc pơ mu thẳng tắp, thân to chừng hơn 1 người ôm trải thảm xanh trên thung lũng dãy núi Pù Lắng.

Trồng “vàng” cho ngày mai
Hai anh em Vừ Rả Tênh và Vừ Bá Giờ giữa rừng cây pơ mu mà các anh và người cha kính yêu đã trồng và chăm sóc.

Ngước nhìn những cây pơ mu đầy sức sống, anh Vừ Rả Tênh, Bí thư Đảng ủy xã Tây Sơn xúc động hoài niệm những ngày đầu cùng cha mình tìm những cây non rơi rớt để trồng lại cánh rừng này. Anh kể, ngày xưa, nơi đây là một rừng pơ mu có những thân cây đường kính hàng mét. Thế nhưng không hiểu sao, năm 1992, 1 đơn vị lâm nghiệp đã mở đường vào tận rừng chặt cây. Trong 3 năm, cả rừng cổ thụ không còn một cây nào.

Nhìn cây rừng của dân bản bị tàn phá, ông Vừ Pà Rê (cha của anh Tênh, nguyên Phó Chủ tịch xã Tây Sơn, nghỉ hưu năm 1989 và đã mất cách đây hơn 10 năm) trào lên nỗi xót xa. Anh Tênh nhớ lại: “Cha tôi thấy cây pơ mu bị họ chặt hết, lo con cháu sau này không biết đến loại cây này nữa nên ông quả quyết “Họ chặt hết rồi thì cha con ta phải trồng lại rừng cho con cháu hưởng thôi”.

Rồi đến năm 1996, ông Rê cùng với 6 người con vào nơi cánh rừng đã bị đốn hạ, tìm những cây pơ mu nhỏ. Anh Tênh là con thứ tư, lúc đó vừa đi bộ đội về đã cùng cha và mọi người vào rừng tìm cây pơ mu non mang về trồng.

Những cây pơ mu non, sau đó, được trồng trên đất rừng ở bản Huồi Giảng 3. Đây là diện tích đất làm rẫy bỏ hoang của dân. Mấy cha con cùng làm hố trồng, rồi vây quanh để chống trâu bò. Tuy trồng cây chưa đúng kỹ thuật nhưng nhờ thổ nhưỡng và chăm sóc, bảo vệ tốt nên cây trồng sống đến 80%.

“Mấy cha con mang gạo, thực phẩm từ sáng sớm đã vượt rừng, khi mặt trời đứng bóng mới tới nơi. Việc đi kiếm cây kéo dài nhiều đợt, nhiều năm tháng, cứ một lần đi mất vài ngày, nhưng mỗi người cũng tìm được vài ba chục cây cao bằng gang tay về trồng”, anh Vừ Rả Tênh, Bí thư Đảng ủy xã Tây Sơn chia sẻ.

Câu chuyện 7 cha con ông Rê nhặt cây trồng rừng chẳng mấy chốc đến tai ông Vừ Chông Pao, người có 20 năm làm Chủ tịch huyện Kỳ Sơn. Ông Pao đã kết hợp đưa dự án trồng rừng 327 về cho bà con, với mức hỗ trợ 2 triệu đồng tiền công/1ha.

Có dự án về, bà con trong các bản càng hăng hái cùng cha con ông Rê vào rừng kiếm cây về trồng. Phong trào trồng pơ mu cứ thế lan dần đến 3/6 bản của xã. Thế nhưng được một thời gian, dân bản nghĩ lại, trồng cây pơ mu đến 50 năm sau chưa chắc đã sống để mà khai thác nên nhiều người đã bỏ cuộc.

“Không ai trồng nữa thì cha con mình trồng. Ta trồng cho con cháu, trồng để giữ rừng, giữ nguồn nước, cho môi trường và cả du lịch nữa! Cha đi Tây Bắc về, thấy họ làm du lịch từ rừng!”, anh Tênh tự hào kể.

Sau lời tâm huyết với các con, ông tiếp tục cùng với 6 con trai ngày đêm xuyên rừng kiếm cây về trồng. Qua nhiều năm tháng, việc kiếm tìm pơ mu càng hiếm, càng phải đi vào sâu trong rừng già, ông Rê liền nghĩ đến việc lấy hạt ươm cây giống.

Người con trai út Vừ Bá Giờ, hiện là Trưởng ban công tác Mặt trận bản Huồi Giảng 3 kể: “Hạt pơ mu rất nhỏ, có hôm, theo cha nhặt được 2 bì tải quả đem về phơi khô để tách hạt cũng chỉ được chưa đầy 1 bát. Sau khi tách lấy hạt chắc, cha làm đất vãi hạt rồi chờ nảy mầm. Vài tháng sau, thấy hạt nảy mầm bố con ôm nhau mừng rỡ. Những cây nhỏ được cho vào bầu chăm sóc đến 7 tháng rồi mới mang đi trồng”.

Không những trồng cây trên đất của mình, gia đình ông Rê còn trồng trên đất trống đồi trọc xung quanh bản. Từ năm 1996 đến năm 2000, cha con ông đã trồng được cả thảy 30ha pơ mu.

Trồng rừng không vì thương mại

Mặt trời lên cao xua tan màn sương, những tia nắng xuyên qua tán khiến rừng pơ mu giàu thêm ánh sáng, mùi tinh dầu pơ mu thoang thoảng đem lại sự khoan khoái cho con người. Những cây pơ mu ngày nào được gom nhặt trong rừng giờ đã vươn cao hàng chục mét, đường kính từ 30 đến 50cm. Cả rừng pơ mu đang độ vào xuân, đẹp như cảnh trong phim trữ tình Hàn Quốc.

Trồng “vàng” cho ngày mai
Anh Vừ Rả Tênh đang trao đổi kỹ thuật lấy hạt pơ mu với cán bộ nông nghiệp xã Tây Sơn.

Trong số diện tích pơ mu được trồng thì rừng của bản Huồi Giảng 3 đẹp nhất. Vài năm qua, khu rừng này là điểm đến hấp dẫn người dân từ nhiều nơi, nhất là giới trẻ đến đây tham quan, dã ngoại, trải nghiệm. Năm trước, mấy người con ông Rê đã mở rộng đường từ dưới chân núi lên khu vực này. Ban Quản lý bản Huồi Giảng 3 còn đóng ghế ngồi, lắp xích đu,… để làm điểm du lịch sinh thái. “Những người đến đây chỉ mong họ thấy được giá trị sinh thái của cây rừng để có ý thức bảo vệ. Chúng tôi luôn dặn họ không làm tổn hại đến rừng và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không vứt rác bừa bãi”, anh Vừ Rả Tênh chia sẻ.

Được biết, sau khi gia đình anh Tênh trồng được 30ha rừng pơ mu, nhờ có dự án 327 hỗ trợ tiền công trồng rừng nên một số người dân cũng trồng trên diện tích đất rừng bỏ hoang. Theo dân bản, pơ mu là cây cho gỗ chất lượng tốt, mùi thơm đặc trưng, vân gỗ đẹp làm đồ nội thất sẽ không bị mối mọt và mùi tinh dầu xua đuổi muỗi.

Ông Hoàng Văn Huynh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kỳ Sơn cho biết, hiện nay, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, một số mô hình trồng pơ mu ở xã Tây Sơn và xã Huồi Tụ với diện tích lên đến gần 100ha. Riêng đối với những cánh rừng pơ mu của gia đình ông Vừ Pà Rê và dân bản ở xã Tây Sơn trồng trước đây, có giá trị rất lớn về môi trường, phòng hộ, bảo vệ nguồn gen,... Ngoài ra, việc làm của gia đình ông còn có ý nghĩa to lớn nhân lên việc trồng cây gây rừng của đồng bào dân tộc thiểu số miền núi huyện Kỳ Sơn.

Cao Sơn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

(LĐTĐ) Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.
Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương sớm giải quyết các kiến nghị của các chủ đầu tư nhà máy điện rác, nhằm đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả để góp phần đảm bảo cung ứng điện cho Thành phố.
Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.

Tin khác

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác Bảo hiểm xã hội quận Tây Hồ có sự chuyển biến tích cực, các chính sách Bảo hiểm y tế ngày càng đi vào đời sống nhân dân, năm 2023, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đạt 94,3%.
Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.
Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình tội phạm cũng như vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng phức tạp và có chiều hướng len lỏi vào các trường học. Để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong nhà trường, thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh.
Để Trường Sa thêm xanh

Để Trường Sa thêm xanh

(LĐTĐ) Giữa trùng khơi bốn bề sóng vỗ, là màu xanh mướt mắt của những cây bàng vuông, cây phong ba, cây tra... làm dịu đi cái khắc nghiệt của nắng, gió. Mỗi cây trên đảo gắn với một phần đời cán bộ chiến sĩ; lớn lên bằng trách nhiệm và yêu thương của những người lính trên quần đảo Trường Sa.
Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

(LĐTĐ) Thời tiết và nhiệt độ thay đổi thất thường, cộng thêm nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để các bệnh lý nền mạn tính tiến triển nặng, tăng nguy cơ tái phát bệnh cơ xương khớp, gây ra nguy cơ bệnh chồng bệnh. Đặc biệt, trong thời tiết nồm ẩm như hiện nay, tình trạng người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ mắc các bệnh về đường hô hấp có xu hướng gia tăng.
Cảnh giác trước các trang web mạo danh “Cục An ninh mạng”

Cảnh giác trước các trang web mạo danh “Cục An ninh mạng”

(LĐTĐ) Gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện các trang mạng xã hội mạo danh “Cục An ninh mạng”; “Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao” lợi dụng lòng tin của nạn nhân muốn sớm lấy lại tài sản sau khi bị lừa đảo, chiếm đoạt trên mạng nhưng thực tế, các đối tượng sẽ tiếp tục dụ dỗ, lừa tiền của các nạn nhân.
Bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học, không để xảy ra hiện tượng quá tải

Bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học, không để xảy ra hiện tượng quá tải

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã rà soát điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ, chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học 2024 - 2025; bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học cho học sinh, không để xảy ra hiện tượng quá tải ở các trường học.
Trao hơn 4,8 tỷ đồng giúp phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh

Trao hơn 4,8 tỷ đồng giúp phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh

(LĐTĐ) Nu Skin Việt Nam vừa tổ chức chuỗi sự kiện thường niên kỷ niệm 11 năm thành lập công ty tại thị trường Việt Nam. Tại sự kiện, Nu Skin Việt Nam đã trao tặng hơn 4,8 tỷ đồng cho Chương trình Nhịp tim Việt Nam thuộc VinaCapital Foundation, nhằm mang đến cơ hội phẫu thuật cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh.
Xem thêm
Phiên bản di động