Trò kéo co và chiếc nút thắt về giá ôtô

Những diễn biến trên thị trường đang cho thấy đây chính là thời điểm tốt để người tiêu dùng mua xe thay vì chờ đợi đến năm 2018...
tro keo co va chiec nut that ve gia oto Cuộc đua giảm giá ôtô: Vì sao người tiêu dùng Việt vẫn thờ ơ?
tro keo co va chiec nut that ve gia oto Giá ôtô ở Việt Nam đang ở đâu so với thế giới?
tro keo co va chiec nut that ve gia oto
Những diễn biến trên thị trường đang cho thấy đây chính là thời điểm tốt để người tiêu dùng mua xe thay vì chờ đợi đến năm 2018...

Giằng co tâm lý, thị trường trồi sụt

Thị trường ôtô Việt Nam chưa bao giờ rơi vào trạng thái thiếu ổn định như giai đoạn nửa đầu năm nay. Nhìn vào sức mua ôtô xét riêng theo từng tháng, có thể thấy khá rõ sự trồi sụt liên tục đã tạo nên một biểu đồ hình Sin với cứ một tháng tăng lại đến một tháng tụt dốc.

Hai tháng đầu năm không có nhiều điều để nói. Đây luôn là quãng thời gian trầm lặng nhất trong năm của thị trường. Lý do, hoặc rơi vào kỳ nghỉ Tết nguyên đán kéo dài, hoặc người tiêu dùng đã được đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm ngay từ trước Tết.

Sang đến tháng 3, khi những lý do kể trên bị bỏ lại, thị trường lập tức tăng mạnh sức mua. Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường tháng 3/2017 đạt 26.872 chiếc, tăng đến 52% so với tháng liền kề trước đó và tăng 8% so với cùng kỳ năm 2016.

Không khó hiểu về cú tăng tốc này. Khi guồng quay của một năm mới với nhu cầu đi lại, kinh doanh chính thức vận hành, nhu cầu mua xe tăng trở lại vốn không phải là điều bất ngờ.

Một lý do “nghiễm nhiên” nữa chính là việc thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước trong khu vực Đông Nam Á theo lộ trình của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đã giảm về 30%.

Thế nhưng, bước sang tháng tiếp theo, sức mua ôtô bỗng sụt giảm một cách đầy bất ngờ. Báo cáo của VAMA cho thấy, tổng lượng xe bán ra trên toàn thị trường tháng 4/2017 giảm đến 18% so với tháng liền trước và cũng giảm 15% so với cùng kỳ.

Đến tháng 5, tổng sức mua ôtô lại hồi phục với tỷ lệ tăng trưởng đạt 6% so với tháng 4.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trồi sụt liên tục về sức mua ôtô trên thị trường nửa đầu năm nay chính là tâm lý bất ổn của người tiêu dùng.

Nhu cầu mua sắm vẫn lớn. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng lại đang có tâm lý chờ đợi một “cơn bão” giảm giá được kỳ vọng sẽ bắt đầu diễn ra ngay khi thời gian bước sang năm 2018.

Cụ thể là theo lộ trình của hiệp định ATIGA, kể từ ngày 1/1/2018, thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc (CBU) từ các nước nội khối ASEAN sẽ chính thức giảm về 0%. Theo suy luận thông thường của nhiều người, với mức thuế suất 0%, giá bán lẻ ôtô kể từ năm tới có thể sẽ giảm mạnh.

Mua ngay hay chờ đợi?

Tuy nhiên, thực tế xem ra lại không hẳn sẽ xuôi theo suy luận ấy.

Thuế suất 0% đối với ôtô CBU nhập khẩu từ các nước nội khối ASEAN kể từ ngày 1/1/2018 là một quy định rõ ràng. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ không phải cứ xe sản xuất tại khu vực này, cụ thể là Thái Lan và Indonesia, là sẽ nghiễm nhiên được hưởng mức thuế suất đó.

Cụ thể là theo quy định tại ATIGA, để được hưởng thuế suất 0%, các mẫu xe bắt buộc phải đạt tỷ lệ nội địa hóa trong khối ASEAN từ 40%. Điểm mấu chốt chính là không nhiều mẫu xe sản xuất tại các nước thành viên ASEAN đáp ứng được quy định này.

Đây có lẽ cũng là một trong những lý do quan trọng để các hãng xe mặc dù nắm rõ lộ trình cắt giảm thuế, song vẫn không thực sự tích cực trong hoạt động nhập khẩu xe từ ASEAN. Chẳng hạn, chỉ với mức thuế suất 30% đang áp dụng trong năm nay, thấp hơn rất nhiều so với các mức thuế nhập khẩu từ các nước ngoài khối ASEAN, nếu chuyển nhiều mẫu xe từ lắp ráp trong nước (CKD) sang nhập khẩu, giá thành xe sẽ giảm đáng kể và từ đó, doanh thu bán hàng sẽ tăng cao.

Theo số liệu của VAMA, trong giai đoạn nửa đầu năm nay, tỷ lệ ôtô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia trên tổng sản lượng bán hàng của các đơn vị thành viên chỉ chiếm khoảng 22,3%. Đáng chú ý là trong số đó, riêng các loại xe bán tải cũng đã chiếm đến 25%. Loại hình xe này hiện đang hưởng mức thuế suất 5% nên sang năm 2018, sự tác động của việc điều chỉnh thuế nhập khẩu lên giá bán là không nhiều.

Chưa kể, không loại trừ khả năng một số sắc thuế và phí khác áp dụng lên mặt hàng ôtô cũng sẽ được điều chỉnh trong thời gian tới.

Chẳng hạn, theo Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ của Chính phủ, kể từ năm 2018, các địa phương có thể tăng mức thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi từ 10% như hiện tại lên mức 15%. Đối với Hà Nội, mức lệ phí trước bạ 12% hiện hành cũng có thể được điều chỉnh lên 17-18%. Lúc này, một số địa phương cũng bắt đầu rục rịch tính đến phương án điều chỉnh.

Ngay cả với mặt hàng ôtô bán tải hiện đang hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 5% và lệ phí trước bạ 2% (tương đương xe tải) cũng đang được Bộ Công Thương đề xuất áp dụng chung mức lệ phí với các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đề xuất Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải tương tự các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi.

Cũng cần lưu ý rằng, ngay với số ít các mẫu xe có thể được hưởng thuế suất 0% khi nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia thì thuế nhập khẩu cũng chỉ là một phần cấu thành giá bán lẻ. Cùng với thuế nhập khẩu, còn một loạt các loại thuế và phí khác tác động trực tiếp lên giá bán như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng hay lệ phí trước bạ.

Rõ ràng, viễn cảnh giảm giá ôtô nhờ giảm thuế nhập khẩu theo ATIGA kể từ năm 2018 là không nhiều khả quan, ít nhất là tỷ lệ giảm giá. Trong khi đó, do tâm lý lưỡng lự của nhiều người tiêu dùng, ngay từ đầu năm nay, các hãng xe đã đồng loạt tung ra những đợt giảm giá và ưu đãi mạnh tay dành cho các dòng xe trong phân khúc phổ thông .

Dẫn đầu “trào lưu” giảm giá chính là Trưởng Hải (Thaco) với hai thương hiệu có thị phần lớn là Mazda và Kia khi mức giá bán của nhiều mẫu xe thậm chí còn thấp hơn một vài thị trường Đông Nam Á. Một loạt các hãng xe lớn khác cũng tích cực nhập cuộc giảm giá và ưu đãi như Toyota, Honda, Ford, Hyundai, Nissan, Mitsubishi và kể cả các thương hiệu ôtô nhập khẩu như Volkswagen, Renault, Peugeot…

Đến thời điểm này, có thể nói thị trường ôtô Việt Nam đã diễn ra một đợt giảm giá trên diện rộng chưa từng có trong phân khúc xe phổ thông. Hầu hết các hãng xe, bằng cách này hay cách khác, đều đã thực hiện giảm giá hoặc ưu đãi dành cho người tiêu dùng. Nhiều mẫu xe, tính từ đầu năm đến nay, giá bán lẻ cũng đã giảm đến con số trăm triệu đồng.

Theo đại diện VAMA, mức giá bán lẻ của đa số các loại ôtô phổ thông ở Việt Nam hiện nay đã gần đến mức bình quân khu vực.

Đối với phân khúc xe sang, hiện tại hầu hết các mẫu xe hạng sang đều được sản xuất và nhập khẩu trực tiếp từ Nhật, châu Âu hoặc Mỹ, do đó sẽ không được hưởng mức thuế nhập khẩu 0%. Mức thuế nhập khẩu áp dụng cho các dòng xe này theo các hiệp định thương mại tự do ký kết giữa Việt Nam và Nhật Bản/ châu Âu sẽ tương đối ổn định trong vòng 5 năm tới.

Những diễn biến trên thị trường đang cho thấy đây chính là thời điểm tốt để người tiêu dùng mua xe thay vì tiếp tục chờ đợi đến năm 2018. Bởi trên thực tế, giá xe hiện nay đang ở mức thấp, các hãng xe cũng tung ra nhiều ưu đãi về quà tặng phụ kiện hay hỗ trợ lệ phí trước bạ. Trong khi, khả năng giảm giá nhờ ôtô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia giảm thuế là không nhiều.

Đồng thời, tâm lý chờ đợi đến 2018 mới mua xe trong tình huống xấu nhất sẽ dẫn tới hiệu ứng số đông, quá tải khả năng cung ứng, khách hàng có thể phải chờ rất lâu mới được nhận xe. Khi đó, người mua xe trong 2017 xem ra lại là những người hưởng lợi khi “đi trước một bước”.

Theo Đức Thọ/vneconomy.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nâng cao hiểu biết về sức khỏe sinh sản cho thanh, thiếu niên

Nâng cao hiểu biết về sức khỏe sinh sản cho thanh, thiếu niên

Thời gian qua, ngành Y tế Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các trường học đẩy mạnh truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản và giáo dục giới tính cho vị thành niên, thanh niên. Các hoạt động được triển khai bằng nhiều hình thức sinh động, gần gũi và phù hợp tâm lý lứa tuổi. Nhờ đó, các em hiểu đúng hơn về cơ thể mình, được trang bị kiến thức và hành vi lành mạnh, góp phần phòng ngừa các hệ lụy liên quan đến sức khỏe và giới tính.
Nỗ lực đưa tỷ số giới tính về tự nhiên: Vun đắp tương lai bền vững

Nỗ lực đưa tỷ số giới tính về tự nhiên: Vun đắp tương lai bền vững

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) vẫn là thách thức lớn với nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội. Tình trạng này kéo dài làm gia tăng nguy cơ thiếu hụt nữ giới trong tương lai, ảnh hưởng đến cấu trúc dân số và ổn định xã hội. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược dân số, Thành phố đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đưa tỷ số giới tính khi sinh trở về mức tự nhiên, hướng tới phát triển bền vững.
Nhiều phường đạt thu nhập bình quân đầu người hơn 9 triệu đồng/người/tháng

Nhiều phường đạt thu nhập bình quân đầu người hơn 9 triệu đồng/người/tháng

Tại phường Khương Đình, tính đến ngày 25/11/2025, thu ngân sách đạt 94,59% dự toán; toàn bộ hộ dân được sử dụng nước sạch; phường không còn hộ nghèo; thu nhập bình quân đạt 9,25 triệu đồng/người/tháng...
Cấp giấy chứng nhận kết hôn tại xã, phường: Thêm một bước cải cách “vì dân phục vụ”

Cấp giấy chứng nhận kết hôn tại xã, phường: Thêm một bước cải cách “vì dân phục vụ”

Mô hình trao Giấy chứng nhận kết hôn tại Điểm phục vụ hành chính công sau khi thực hiện chính quyền đô thị 2 cấp được các xã/phường tại Hà Nội triển khai hiệu quả đã và đang tạo ra sự thay đổi rõ nét về chất lượng phục vụ ở cơ sở. Thủ tục được rút gọn, người dân không phải di chuyển nhiều, còn không gian tiếp nhận - trao giấy trở nên gần gũi và ấm áp hơn. Đây được xem là bước chuyển quan trọng giúp chính quyền cơ sở thực hiện tốt hơn vai trò phục vụ, đồng hành cùng người dân ngay từ những dấu mốc đầu tiên của đời sống gia đình.
Khát vọng kiến tạo thành phố Khoa học và Đổi mới sáng tạo của Thủ đô

Khát vọng kiến tạo thành phố Khoa học và Đổi mới sáng tạo của Thủ đô

Hà Nội đang hiện thực hóa khát vọng xây dựng một “thành phố Khoa học và Đổi mới sáng tạo”, nơi hội tụ chất xám, công nghệ lõi và các mô hình kinh tế tri thức tiên tiến. Trong tầm nhìn đó, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc được xác định là “trái tim đổi mới sáng tạo” của Thủ đô, đóng vai trò kết nối hệ sinh thái từ nghiên cứu - phát triển, sản xuất đến khởi nghiệp và thương mại hóa công nghệ, tạo nền tảng cho một không gian tri thức năng động và bứt phá.
Mùa lễ hội Noel đầy cảm xúc của Tập đoàn Mường Thanh

Mùa lễ hội Noel đầy cảm xúc của Tập đoàn Mường Thanh

Không khí Giáng sinh đang phủ tràn các khách sạn Mường Thanh, nơi chủ đề “Wishmas - Nguyện ước diệu kỳ Happy New Year 2026” được thắp sáng bằng tinh thần kết nối, sẻ chia và những trải nghiệm trọn vẹn cảm xúc.
Imperia Holiday Hạ Long hưởng lợi lớn từ quy hoạch và hạ tầng mới

Imperia Holiday Hạ Long hưởng lợi lớn từ quy hoạch và hạ tầng mới

Nằm trên trục Hoàng Quốc Việt - tuyến đường cửa ngõ quan trọng kết nối Bãi Cháy với trung tâm du lịch Hạ Long và các vùng kinh tế lân cận - Imperia Holiday Hạ Long đang nhanh chóng trở thành điểm nóng của thị trường căn hộ. Vị trí chiến lược, kết nối đa hướng và hệ tiện ích hoàn chỉnh quanh khu vực đang tạo nên sức hút đặc biệt cho dự án trong giai đoạn nhu cầu an cư - đầu tư tại Hạ Long tăng mạnh).

Tin khác

Giá xăng dầu hôm nay (7/12): Giá dầu thế giới đi lên trong phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay (7/12): Giá dầu thế giới đi lên trong phiên cuối tuần

Hôm nay (7/12), giá dầu thế giới đi lên trong phiên cuối tuần, nhờ báo cáo lạm phát Mỹ “hạ nhiệt” làm gia tăng kỳ vọng chính sách tiền tệ sẽ sớm được nới lỏng. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 63,75 USD/thùng, tăng 0,77%, giá dầu WTI ở mốc 60,08 USD/thùng, tăng 0,69%.
Tỷ giá USD hôm nay (7/12): Giá USD thị trường tự do tăng cả 2 chiều mua và bán

Tỷ giá USD hôm nay (7/12): Giá USD thị trường tự do tăng cả 2 chiều mua và bán

Tỷ giá USD sáng 7/12 tại thị trường “chợ đen” tăng 59 đồng ở chiều mua và tăng 39 đồng ở chiều bán so với phiên giao dịch trước, giao dịch quanh mốc 27.355 - 27.455 đồng/USD.
Giá vàng hôm nay (7/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (7/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (7/12): Trên thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt giảm gần 1 triệu đồng mỗi lượng; vàng miếng SJC đang đứng ở mức 154,2 triệu đồng/lượng chiều bán ra.
Điều hành tiền tệ giữ ổn định vĩ mô, tích cực hỗ trợ tín dụng cho vùng bão lũ

Điều hành tiền tệ giữ ổn định vĩ mô, tích cực hỗ trợ tín dụng cho vùng bão lũ

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, chính sách tiền tệ thời gian qua được điều hành linh hoạt giúp kiểm soát lạm phát và đảm bảo thanh khoản hệ thống. Song song, ngành ngân hàng cùng Bộ Tài chính đã triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi, cơ cấu nợ và hỗ trợ ngân sách để giúp người dân, doanh nghiệp tại các khu vực chịu thiệt hại nặng bởi bão lũ sớm phục hồi sản xuất, ổn định đời sống.
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12) ghi nhận nhiều biến động khi các ngân hàng thương mại điều chỉnh nhẹ, trong khi đó thị trường tự do giảm mạnh hơn 200 đồng mỗi USD.
Giá vàng hôm nay (6/12): Vàng miếng SJC đồng loạt tăng phi mã

Giá vàng hôm nay (6/12): Vàng miếng SJC đồng loạt tăng phi mã

Giá vàng hôm nay (6/12): Giá vàng miếng đồng loạt tăng mạnh so với sáng hôm qua và giao dịch ở mức rất cao. Vàng nhẫn cũng tăng giá ở một số thương hiệu. Trong khi đó, giá vàng thế giới giảm.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Xem thêm
Phiên bản di động