Cuộc đua giảm giá ôtô: Vì sao người tiêu dùng Việt vẫn thờ ơ?

Thị trường ôtô Việt Nam tiếp tục chứng kiến cuộc đua giảm giá chưa từng có của nhiều hãng xe, trong đó có những mẫu xe giảm giá đến cả trăm triệu nhưng khách hàng vẫn thờ ơ, chờ những đợt giảm giá tiếp mới quyết định mua xe. 
cuoc dua giam gia oto vi sao nguoi tieu dung viet van tho o Sắp giảm giá nhiều loại ôtô
cuoc dua giam gia oto vi sao nguoi tieu dung viet van tho o
Sản xuất ôtô tại nhà máy ôtô Ford Hải Dương. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Tiếp tục cuộc đua giảm giá

Có thể khẳng định, chưa có thời điểm nào thị trường ôtô lại vào cuộc đua giảm giá mạnh như thời gian gần đây. Từ hai tháng cuối năm 2016 đến nay, các thương hiệu xe sản xuất lắp ráp trong nước hay nhập khẩu đều thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá bán sản phẩm của mình.

Trong cuộc đua giảm giá bán xe này phải kể đến Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) với ba thương hiệu xe là Mazda, Kia và Peugeot. Đây là doanh nghiệp tiên phong và cũng là doanh nghiệp có “thói quen” giảm giá bán xe hàng tháng, hàng quý, thậm chí là những ngày “vàng.”

Đáng chú ‎ý, trong những đợt giảm giá liên tiếp này, Thaco gây “sốc” thị trường khi giảm giá các sản phẩm mang thương hiệu Mazda từ vài chục triệu đồng tới gần 200 triệu đồng và chương trình này kéo dài từ cuối năm ngoái đến nay.

Tại sự kiện ra mắt Mazda3 vào tháng 5 vừa qua, ông Bùi Kim Kha, Phó Tổng Giám đốc Thaco nhìn nhận, sau thời gian dài liên tục giảm giá, ngoài các chương trình giảm giá ưu đãi từ công ty, các showroom cũng thực hiện chương trình riêng khiến giá xe do Thaco phân phối đã "chạm đáy" và gần như không thể giảm thêm. Thế nhưng, bước sang đầu tháng 6, Thaco áp dụng chương trình ưu đãi từ 30 đến 40 triệu đồng cho mẫu xe Mazda CX-5, đồng thời nâng thời gian bảo hành của mẫu xe này từ 3 năm lên đến 5 năm hoặc 150.000km.

Với mức giảm giá này, Mazda CX5 bản 2.0L hiện có giá thấp kỷ lục từ trên 1 tỷ đồng khi ra mắt còn từ 849 triệu đến 950 triệu đồng hiện nay. L‎ý giải việc bất ngờ giảm giá này, Thaco cho biết nhân dịp mẫu xe Mazda CX-5 cán mốc doanh số hơn 20.000 xe tại thị trường Việt Nam, Thaco tạo điều kiện tốt nhất cho nhiều khách hàng đang mong muốn sở hữu mẫu xe này.

Không chỉ ưu đãi cho khách mua Mazda hay Kia, ngày 14/6 Thaco lại tiếp tục tạo thêm “cú sốc” khi công bố giảm 75 triệu đồng đối với mẫu Peugeot 3008, giá hiện còn 995 triệu đồng, đồng thời tặng thêm một năm bảo hiểm vật chất để hút khách hàng.

Với việc liên tiếp mạnh tay giảm giá bán xe theo từng tháng, từng quý của Thaco khiến nhiều hãng xe trong nước đứng ngồi không yên, đặc biệt là những mẫu xe cạnh tranh trực tiếp. Không trực tiếp giảm giá bán xe nhưng Honda Việt Nam lại hỗ trợ lệ phí trước bạ trị giá 50 triệu đồng cho khách hàng mua xe CR-V và Accord, đồng thời tặng thêm phụ kiện trang trí xe cho khách hàng.

Trong tháng 6 này, Nissan Việt Nam cũng thực hiện chương ưu đãi từ 10 đến 20 triệu đồng và tặng bộ định vị AVN cùng bộ thảm sàn cho khách hàng mua xe X-Trail; ưu đãi từ 5 đến 30 triệu đồng hoặc tặng nắp thùng trị giá 30 triệu đồng cho khách mua mẫu Navara; ưu đãi 5 triệu đồng hoặc các phụ kiện cho Sunny XV (phiên bản số tự động – AT); ưu đãi từ 10 đến 20 triệu đồng cho mẫu Teana.

Cũng trong tháng 6, GM Việt Nam ưu đãi giá đến 70 triệu đồng cho khách hàng mua mẫu Cruze bản LTZ và mẫu Colorado bản 2.8L 4x4 AT LTZ; 50 triệu đồng cho mẫu Cruze LT; 30 triệu đồng cho bản Colorado 4x4 MT LTZ; và ưu đãi 20 triệu đồng hai bản Colorado 2.5L 4x4 và 4x2 MT.

Đáng chú ý‎, sau hai tháng liên tiếp vừa qua, Mitsubishi Việt Nam không thể bán nổi được một chiếc SUV 7 chỗ Pajero Sport hay Outlander Sport nào, bước sang tháng 6, hãng xe này đã mạnh tay giảm giá 50 và 106 triệu đồng cho hai mẫu Pajero Sport và giảm 90 triệu đồng cho mẫu Outlander; từ 0-60 triệu đồng cho Triton và giảm 50 triệu đồng đối với mẫu Mirage.

Trong cuộc chiến giảm giá ôtô trên thị trường hiện nay, Hyundai Thành Công (HTC) cũng không thể đứng ngoài cuộc và thực hiện chương trình ưu đãi với cả những mẫu bán chạy của mình là Santa Fe và Elantra trong tháng 6 này. Theo đó, HTC ưu đãi 50 đến 70 triệu đồng cho khách mua Santa Fe và 40 đến 50 triệu đồng cho khách hàng mua Elantra.

Tiếp theo đó, từ 15/6, HTC cũng giảm giá bán mẫu xe Tucson 20 triệu đồng cùng bộ phụ kiện đi kèm trị giá 30 triệu đồng. Nếu không nhận phụ kiện, tổng mức ưu đãi lên tới 40 triệu đồng. Điều đáng nói, chỉ chưa đầy một tháng HTC thực hiện hai chương trình giảm giá, chưa kể chương trình tri ân khách hàng dịch vụ Hè 2017. Đây được coi là động thái khá lạ của doanh nghiệp tư nhân này đối với cả những mẫu xe bán chạy nhất của mình trên thị trường hiện nay.

Khách hàng vẫn chờ giá giảm tiếp

Quan sát thị trường ôtô những tháng gần đây cho thấy, từ đầu năm 2017 đến nay, chỉ có thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam giảm 10%, còn lại các loại thuế, phí khác đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngoài khu vực không giảm. Thuế phí không giảm, nhưng giá bán xe giảm mạnh là do các doanh nghiệp tích cực cắt giảm tối đa chi phí và lợi nhuận, thậm chí chấp nhận lỗ ở mẫu xe nào đó để lôi kéo khách hàng, giành lại thị phần nhằm đón cơ hội mới từ năm 2018 khi thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ khu vực còn 0%.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp như Thaco vừa đầu tư nhà máy sản xuất xe du lịch hay Hyundai Thành Công vừa k‎ý kết hợp tác đầu với tập đoàn mẹ trong xuất lắp ráp xe hướng tới xuất khẩu, các doanh nghiệp này cũng tích cực gia tăng doanh số bán hàng, tăng sản lượng sản xuất; đẩy mạnh sản xuất linh kiện phụ tùng nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm giá thành để hướng tới nhận chuyển giao công nghệ.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Thaco chia sẻ, chiến lược giảm giá xe là để gia tăng sản lượng. Cụ thể, chiến lược của Thaco là lấy doanh số bù lợi nhuận trên mỗi xe, khi quy mô sản xuất càng tăng, Thaco càng có cơ sở giảm giá bán.

Giá xe giảm, doanh số tăng lại thúc đẩy sản xuất tăng hơn nữa. Chiến lược này tạo thành vòng tròn khiến lượng xe sản xuất và bán hàng của Thaco tăng liên tục, đặc biệt là những mẫu xe có doanh số bán tốt để đạt doanh số tổng lực, chiếm lĩnh thị phần và chuyển giao công nghệ, hướng tới xuất khẩu ngược trong khu vực.

Tuy nhiên, giới kinh doanh xe cho rằng, việc hàng loạt thương hiệu ôtô đua nhau tung chiêu khuyến mãi để kích cầu không phải bây giờ mới thực hiện mà đã thực hiện từ hai tháng cuối năm 2016 đến nay. Mặc dù vậy, nhiều tháng qua tổng doanh số bán hàng toàn thị trường ôtô vẫn ảm đạm, bước sang tháng 5 doanh nghiệp mạnh tay giảm giá bán xe hơn nữa đã giúp giá xe giảm đáng kể, người tiêu dùng có thêm cơ hội mua xe giá rẻ theo chương trình này vài chục triệu đến gần 200 triệu đồng như của Thaco. Qua đó, tổng doanh số bán ôtô trên toàn thị trường trong tháng 5 đã bắt đầu khởi sắc.

Qua số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam vừa công bố cũng cho thấy, việc các doanh nghiệp tích cực tung chiêu kích cầu, doanh số bán hàng của toàn thị trường ôtô Việt Nam trong tháng 5/2017 đạt 23.232 xe, tăng 6% so với tháng 4 và tăng 11% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, tính chung 5 tháng đầu năm, doanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam chỉ đạt 109.903 xe, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giới chuyên doanh cho hay, việc các doanh nghiệp liên tiếp thực hiện các chương trình giảm giá người tiêu dùng ít nhiều cũng được hưởng lợi. Tuy nhiên, chính việc này sẽ tạo thêm cho người tiêu dùng càng có tâm l‎ý chờ đợi xem giá xe có giảm tiếp mới quyết định mua, hay chờ đợi đến đầu năm 2018 mua xe với giá rẻ khiến thị trường xe ôtô tăng trưởng không như kỳ vọng, đặc biệt là từ nửa cuối năm nay. Đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến thị trường ôtô Việt Nam trong tháng qua dù có tăng trưởng nhưng vẫn chưa đạt được kỳ vọng của nhà sản xuất phân phối…/.

Theo Văn Xuyên/Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.

Tin khác

Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

(LĐTĐ) Hôm nay (4/3), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức điều chỉnh giảm giá bán lẻ cho Hyundai Creta lên tới 41 triệu đồng, giá bán lẻ khuyến nghị mới từ 599 triệu đồng (đã gồm VAT).
Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

(LĐTĐ) Hyundai Custin chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện tại thị trường Việt Nam đã nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc, một mẫu MPV - xe gia đình đáng tin cậy để bạn tận hưởng mọi hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè.
Nghệ An đứng thứ 3 cả nước về mua xe ô tô

Nghệ An đứng thứ 3 cả nước về mua xe ô tô

(LĐTĐ) Trong năm 2023, tỉnh Nghệ An lọt tốp 3 địa phương mua xe cao nhất cả nước, chỉ xếp sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Những trải nghiệm “lần đầu trong đời” của người dùng xe điện

Những trải nghiệm “lần đầu trong đời” của người dùng xe điện

(LĐTĐ) Cảm giác thót tim khi ngập nước sâu nhưng cả người và xe đều bình an vô sự, khoảnh khắc ngọt ngào khi…tỏ tình với trợ lý ảo thông minh và được đáp lại, hay những chuyến xe "không sợ say" cùng gia đình nhỏ…là những trải nghiệm lần đầu đầy cảm xúc được các thành viên cộng đồng VinFast chia sẻ trong cuộc thi "Lái xe xanh - Rinh rồng vàng".
Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

(LĐTĐ) Hyundai Custin gây ấn tượng với thiết kế đẹp mắt, không gian nội thất rộng rãi và tiện nghi, cùng nhiều công nghệ an toàn và hỗ trợ lái xe hiện đại. Đặc biệt hơn, xe tạo được ấn tượng với giá bán chỉ 999 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất.
VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

(LĐTĐ) Las Vegas, Nevada - ngày 9/1/2024 (tức ngày 10/01/2024 giờ Việt Nam) - Tại CES 2024, VinFast (Nasdaq: VFS) công bố ra mắt toàn cầu mẫu xe điện mới nhất - VF 3. Mẫu mini-eSUV năng động và đầy cá tính chính thức gia nhập dải sản phẩm xe điện đa dạng của VinFast, mang tới giải pháp di chuyển nội đô xanh và thông minh ở phân khúc giá dễ tiếp cận dành cho mọi người.
VinFast đầu tư cơ sở sản xuất xe điện và pin tại Tamil Nadu, Ấn Độ

VinFast đầu tư cơ sở sản xuất xe điện và pin tại Tamil Nadu, Ấn Độ

(LĐTĐ) VinFast, thương hiệu xe điện hàng đầu Việt Nam, và Chính phủ Bang Tamil Nadu chính thức công bố hợp tác trong Bản Ghi nhớ đầu tư (MoU) nhằm phát triển giao thông xanh tại Ấn Độ. Theo đó, VinFast và Chính phủ Bang sẽ tích cực làm việc hướng tới mục tiêu đầu tư lên đến 2 tỷ USD. Trong đó, mức đầu tư 500 triệu USD cho giai đoạn 1 sẽ được triển khai trong thời gian 5 năm.
Ấn tượng với chuỗi sự kiện Hyundai Experience Day 2023

Ấn tượng với chuỗi sự kiện Hyundai Experience Day 2023

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 16-17/12/2023, tại sân vận động Mỹ Đình - Hà Nội, Hyundai Thành Công đã “thiết đãi” khách hàng và người tiêu dùng những trải nghiệm ấn tượng và độc đáo thông qua sự kiện Hyundai Experience Day 2023.
Hyundai Venue chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 2 phiên bản

Hyundai Venue chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 2 phiên bản

(LĐTĐ) Tối 16/12/2023, trong không khí tưng bừng đêm nhạc EDM, Hyundai Venue chính thức xuất hiện trên sân khấu và ra mắt thị trường Việt Nam. Venue được sản xuất và phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản cùng giá bán lẻ khuyến nghị từ 539 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Tháng 11: Số lượng xe Hyundai bán ra trên thị trường tăng 6,9%

Tháng 11: Số lượng xe Hyundai bán ra trên thị trường tăng 6,9%

(LĐTĐ) Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) vừa thông báo kết quả bán hàng tháng 11/2023. Theo đó, tổng số lượng xe Hyundai bán ra trên thị trường đạt 7.980 chiếc, tăng trưởng 6,9% so với tháng 10.
Xem thêm
Phiên bản di động