Trò chuyện với "nữ tướng" của nhà nông

Những ai quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp đều biết TGĐ Công ty cổ phần công nông nghiệp sạch VN - Ts Nguyễn Thị Ánh Tuyết với giống lúa cực ngắn mang tên CXT30. Giống lúa đặc biệt này được ví như quả "bom tấn" trong ngành nông nghiệp.
tro chuyen voi vua pha luoi ctx30 42346 Tinh chất màng cám gạo, sản phẩm kỳ diệu của thiên nhiên
tro chuyen voi vua pha luoi ctx30 42346
Nữ tướng của đồng quê Nguyễn Thị Ánh Tuyết

Tôi biết chị thật tình cờ qua một người bạn. Người phụ nữ quê Xứ nghệ có vẻ đẹp mặn mà, cái duyên nơi chị dường như hút hồn người gặp kể từ buổi đầu tiên. Dấn thân với nghề nông, quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời nhưng chị vẫn giữ được làm da trắng mịn màng với nụ cười duyên mãn nguyện và thành đạt.

Cô nông dân trong chị hiện lên trong vẻ đẹp của cô gái thị thành khiến những ai đã gặp sẽ nhớ mãi. Ngồi với chị trong một buổi chiều cuối tháng ngâu, trả lời câu hỏi của tôi về công việc trong tháng mà nhiều người thường "kiêng cữ" chị bảo, TGĐ của nhà nông thì làm không hết việc, ngâu hay không cũng chả quan tâm.

Rồi chị kể như một lời tâm sự, từ vấn nạn môi trường, biến đổi khí hậu đến nông sản sạch, nguy cơ giống nòi từ những sản phẩm đậm thuốc trừ sâu, từ nông nghiệp liên quan sang cả du lịch sinh thái... càng nghe càng thấy rồi, nhất là với tôi lĩnh vực nông nghiệp là ngoại đạo.

Từ trong những câu chuyện chị kể, tôi đã thấy sự say mê, nhiệt huyết, luôn muốn cháy hết mình cho những việc trồng cây gì, nuôi con gì, một vòng tròn khép kín trong nông nghiệp. Ví như từ giống lúa ngắn ngày CXT30 lại ra gạo ngon, màng tinh cám gạo, rơm rạ lại thành thức ăn gia súc, nuôi trồng nấm, phân gia súc lại nuôi giun tái tạo đất...

Con nhà nông, lớn lên đi bộ đội, giải ngũ chị vào Đại học Kinh tế quốc dân với Khoa kinh tế nông nghiệp, những công trình nghiên cứu của chị và các cộng sự hơn 20 năm qua đều liên quan đến các loại giống lúa và kỹ thuật canh tác của nông dân.

Theo chị giống lúa thành công được ví như "bom tấn" trong lĩnh vực nông nghiệp chính là CXT30. Hỏi chị về cụm từ CTX30, chị cười, gặng mãi chị hỏi, em xem vua phá lưới X30 chưa? rồi chị giải thích, khi đặt tên chị cũng nghĩ đến bộ phim này, chữ T gắn liền với tên cha mẹ đặt cho, đơn giản vậy thôi.

Được biết CTX30 là giống lúa có khả năng thích ứng rộng với các vùng sinh thái khác nhau từ đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung bộ, Bắc Trung bộ đến các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Giống lúa CTX30 chịu thâm canh để đạt năng suất cao nhưng cũng chống chịu tốt với các điều kiện bất thuận như: chịu chua mặn, chịu phèn khá.

tro chuyen voi vua pha luoi ctx30 42346

Giống lúa CTX30 có khả năng thích ứng rộng với các vùng sinh thái khác nhau từ đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung bộ, Bắc Trung bộ đến các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Giống lúa CTX30 còn chống chịu cao với bện đạo ôn, khô vằn. Chống rầy nâu và bệnh bạc lá vi khuẩn khá. Đồng thời còn có khả năng né tránh thiên tai cho vùng chạy lụt. Khả năng tái sinh (để chét) khỏe thích hợp với việc phát triển lúa chét ở vùng có điều kiện. Phát triển lúa chét thay cây vụ Đông trên đất còn nước, chân vàn thấp, vàn trũng, trũng không làm được cây màu vụ Đông.

TS Nguyễn Thị Ánh Tuyết hiện là Chủ tịch HĐQT-TGĐ Công ty cổ phần Công Nông nghiệp sạch Việt Nam; Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Đào tạo OMEGA; Ủy viên thường vụ, Trưởng Ban kiểm tra Hội doanh nhân tiêu biểu Hồng Lam; Tiến sỹ khoa học danh dự của Viện Cambridge Anh...

CTX30 có tiềm năng, năng suất cao, có thể đạt 9- 10 tấn/ha/vụ. Trung bình 6,0 đến 6,5 tấn/ha/vụ. Bông to, nhiều hạt, hạt thóc dài, gạo trong, cơm dẻo không dính, đậm đà ngon hơn cơm gạo thái đỏ của Thái Lan. Đây là công trình khoa học mà chị đã cùng PGS-TS- AHLĐ Tạ Minh Sơn dày công nghiên cứu từ năm 2008.

Ưu điểm vượt trội của CTC30 là thời gian sinh trưởng cực ngắn, vụ mùa 93-95 ngày, vụ Hè Thu 80- 85 ngày. CTX30 đã được trồng ở khắp cả nước từ các tỉnh phía Bắc, đồng bằng sông Hồng đến đồng bằng sông Cửu Long… Hai năm qua có nhiều hội nghị, hội thảo đầu bờ thăm quan giống lúa mới CTX30 ở nhiều tỉnh thành trong cà nước.

Công việc cuốn hút chị, làm TGĐ người ta ngồi văn phòng, còn chị cứ như con thoi, nay tỉnh này mai tỉnh khác, chia sẻ cùng bà con nông dân, cùng các chủ trang trại "vượt cạn" mưu sinh thành công với mô hình trồng cây gì nuôi con gì, làm thế nào để nông dân thoát nghèo, để mọi người trong xã hội được sử dụng những sản phẩm sạch, tinh khiết từ thiên nhiên.

Thu Hương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở

Hà Nội: Trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (quận Ba Đình), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Language Link Academic tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở thành phố Hà Nội năm học 2023 - 2024.
Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

(LĐTĐ) Giá vàng tuần qua vẫn lên xuống thất thường. Các nhà đầu tư kỳ vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước, tuần tới thị trường vàng sẽ đi vào thế ổn định.
Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai CLB Sống vui - Khỏe và Sống xanh - Văn minh - Đẳng cấp

Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai CLB Sống vui - Khỏe và Sống xanh - Văn minh - Đẳng cấp

(LĐTĐ) Ngày hội thể thao liên khu, giải tennis, giải bơi, giải golf, khóa học cưỡi ngựa, trại hè thanh thiếu niên, tour du lịch dành người cao tuổi, ngày hội gia đình, chương trình đi bộ Đi bộ Xanh - Vì tương lai Xanh “10.000 bước chân mỗi ngày”… là những hoạt động dành riêng cho cư dân Vinhomes trên toàn quốc do hai câu lạc bộ (CLB) Sống vui - Khỏe và Sống xanh - Văn minh - Đẳng cấp tổ chức từ nay đến tháng 12/2024 và nằm trong chiến lược nâng tầm chuẩn sống cư dân Vinhomes.
Tuổi trẻ Thủ đô thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Tuổi trẻ Thủ đô thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), các cơ sở Đoàn khối địa bàn dân cư thuộc Thành đoàn Hà Nội đã đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên tại Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã.
Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

(LĐTĐ) Sáng 5/5, hơn 600 đoàn viên công đoàn đến từ 38 đơn vị đã hào hứng tham gia Hội thao công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn tổ chức.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (5/5), tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức bế mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.

Tin khác

Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

(LĐTĐ) Với quan niệm người khuyết tật nhưng sản phẩm không hề thua kém người bình thường, những năm qua, dưới sự dẫn dắt của anh Lê Việt Cường, những sản phẩm thủ công do hợp tác xã Vụn Art làm ra không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

(LĐTĐ) Với tình yêu hội họa và tin tưởng vào những điều tuyệt vời mà nó mang lại, những năm qua, cô Hoàng Thị Bình đã sáng tạo trong cách dạy, đưa bộ môn Mỹ thuật đến gần với học sinh hơn. Thông qua hội họa, nhiều trẻ em từ tăng động giảm chú ý, tự kỷ đã tiết chế được cảm xúc của mình và cởi mở hơn trong học tập, giao tiếp.
Xem thêm
Phiên bản di động