Trẻ nghề nhưng cần “khỏe” trí, chí

Họ vẫn nói với bạn bè rằng, mỗi người đến với nghề báo theo một cách khác nhau nhưng tất cả những con đường ấy đều mang tên đam mê. Họ là những phóng viên trẻ mới bước vào nghề, kinh nghiệm ít ỏi, gặp vô vàn khó khắn khi tác nghiệp, thử thách khắc nghiệt về chất lượng tác phẩm và thứ duy nhất có trong tay khi ấy là hai chữ “say nghề”. 
tre nghe nhung can khoe tri chi Vẹn nguyên giá trị những lời dạy của Bác
tre nghe nhung can khoe tri chi Nghề báo ảnh trong thế giới hiện đại

Những phóng viên “nghiệp dư”

Chẳng mấy ai may mắn được gắn mác phóng viên chính thức ngay từ ngày đầu bước chân vào nghề. Nói một cách chính xác họ là cộng tác viên, chỉ khi chứng minh được năng lực của mình thì mới có cơ hội trở thành phóng viên “chuyên nghiệp” được.

tre nghe nhung can khoe tri chi
Các phóng viên trẻ gặp nhiều khó khăn khi mới vào nghề.

Vì thế mới có khái niệm phóng viên “nghiệp dư”, mỗi người đến với nghề báo theo một cách riêng, nhưng tất cả những còn đường ấy đều có tên là đam mê. Một khi đã mang danh nhà báo, ai cũng mong sản phẩm của mình được ghi nhận và giúp ích được cho xã hội.

Riêng với phóng viên trẻ - những phóng viên “nghiệp dư” gặp rất nhiều khó khăn. Họ không có mối quan hệ, không có đầu mối thông tin, có những người không được “danh chính ngôn thuận” để tác nghiệp. M. Phương – phóng viên Báo Quốc tế và Việt Nam chia sẻ rằng, “Nhiều sự kiện nóng, cấp bách phải lấy ý kiến và phỏng vấn giới chuyên môn, lãnh đạo cấp cao nhưng trong tay không có bất cứ giấy tờ nào thì cũng đành bất lực.

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2018), xin dành lời cảm ơn chân thành nhất đến những cây đại thụ trong làng báo chí Việt Nam và những tấm gương nhà báo chân chính đã góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn.

Đồng thời, gửi đến những phóng viên trẻ những lời động viên, khích lệ để tiếp tục trong sự nghiệp phản ánh chân thực cuộc sống, mang những thông tin hữu ích đến với công chúng.

Bản thân mình còn thiếu nhiều thứ để có thể nhờ người A, người B giúp đỡ chuyện giấy tờ để có thể trao đổi với nhân vật”. Với những đề tài mang tính thời sự, đòi hỏi tính nhanh nhạy cho kịp thời, kịp ngày báo phát hành, điều này khiến phóng viên phải chạy đua với thời gian. Làm sao để có tác phẩm hay nhất, thông tin cần thiết nhất mà vẫn phải nhanh nhất. Trong những sự kiện lớn, ai cũng muốn chọn cho mình những góc quay, góc chụp thật đẹp, thu được hình tốt, tiếng tốt nên việc “bon chen” là khó tránh khỏi.

Với những ai đã và đang theo đuổi sự nghiệp báo chí chắc hẳn không ít lần gặp khó khăn khi tác nghiệp. Để có tác phẩm phản ánh chân thực cuộc sống, thông tin mang tính thời sự thì phóng viên phải đi đến tận nơi diễn ra sự việc để nắm bắt và xác minh tình hình. Những ngày đầu chập chững bước vào nghề, tất cả mọi thứ đều mới mẻ, từ đồng nghiệp, cách làm việc cho đến đi cơ sở, phỏng vấn thu thập thông tin và viết ra tác phẩm.

Phóng viên Q. Khải – Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình cho rằng: “Khó khăn nhất đối với phóng viên trẻ là việc thu thập thông tin, tư liệu, đặc biệt là về các vấn đề tiêu cực. Nhiều đơn vị muốn trốn tránh trách nhiệm mà tìm cách làm khó phóng viên, hẹn 3 - 4 lần vẫn không chịu gặp mặt, rồi đòi hỏi thẻ nhà báo, giấy tờ, công văn... Có nơi thì đề nghị phóng viên gửi câu hỏi theo văn bản và chờ trả lời. Nhưng những vấn đề nóng mà ngồi chờ duyệt thì biết đến bao giờ”.

Là một nghề đặc thù và có phần khắc nghiệt, các phóng viên phải di chuyển liên tục, lăn lộn vùng sâu vùng xa, ăn cùng dân, sống cùng dân mới có thể phản ánh chân thực cuộc sống đến với bạn đọc. Sau mỗi con chữ là bao vất vả, thách thức, hiểm nguy và cả cám dỗ. Với sự máu lửa của tuổi trẻ và sự “say nghề” sẵn có, không ít phóng viên trẻ sẵn sàng lăn xả, phanh phui các vụ tiêu cực, khuất tất. Không ít phóng viên trẻ vì thiếu kinh nghiệm, thiếu kỹ năng tự bảo vệ mình mà bị trả thù thẳng tay do viết bài chống tiêu cực.

Nhưng sau tất cả, hạnh phúc lớn nhất với họ không phải chuyện vượt qua khó khăn, mà chính là khi “đứa con” họ ấp ủ bao ngày được công chúng quan tâm, đón nhận và đánh giá cao. Đó là niềm tự hào, vinh quang của nghề và là bước đệm để khẳng định năng lực của chính mình, là cánh cửa mở ra nhiều cơ hội về sau.

Nghề nào cũng có khó khăn của nghề đó, sứ mệnh của người làm báo là đưa ra thông tin chính xác, chân thực, kịp thời đến với công chúng. Với nghề báo thì đòi hỏi phóng viên phải hiểu biết sâu, rộng, tìm hiểu tường tận rồi mới viết, không thể biết lờ mờ rồi viết theo kiểu chụp giật.

Thành hay bại cũng dựa vào hai chữ “đam mê”

Có người yêu nghề báo, làm nghề bằng tất cả ước mơ và hoài bão của mình. Và chỉ có sự đam mê đó mới giúp những phóng viên trẻ vượt qua muôn vàn khó khăn, cám dỗ, dám dấn thân vào đề tài nguy hiểm, thậm chí đe dọa đến sự an toàn của chính mình. Bất kỳ phóng viên nào khi mới vào nghề đều trải qua những khó khăn và không thể so sánh ai khó khăn hơn ai.

Những ngày đầu bỡ ngỡ, không phải vì không biết cách viết, mà bỡ ngỡ là phải viết cho đúng, cho chính xác những thuật ngữ của từng lĩnh vực. “Đến tận bây giờ, sau khi làm báo gần một năm, mình vẫn phải tìm hiểu, đọc sách báo, cộng thêm học hỏi từ các đồng nghiệp trong nghề để dần quen và sử dụng thành thạo ngôn ngữ hơn”, M. Phương chia sẻ.

Có những người trẻ chọn cho mình một lĩnh vực theo đuổi để tập trung nghiên cứu sâu hơn, người thì thích kinh tế, người lại chọn văn hóa, thể thao... Bên cạnh đó, không ít phóng viên có một sự say mê với những sự kiện nóng, vấn đề thời sự, họ thích làm việc khó, nhiều thách thức, càng hiểm nguy càng có giá trị.

Trong thời đại công nghệ thông tin đang bùng nổ như hiện nay, nghề báo càng vất vả hơn rất nhiều. Phóng viên phải tích hợp “đa phương tiện” để giúp thông tin tốt hơn, các quan hệ xã hội được phản biện rõ nét hơn và đưa tiếng nói của người dân đến gần với các cấp chính quyền hơn.

Di chuyển là tính đặc thù của nghề báo, phải đi mới cái nhìn chân thực, khách quan về vấn đề, mới có thể nghe ý kiến từ nhiều hướng. Làm sao để cân bằng, sắp xếp hài hòa giữa công việc và gia đình luôn là câu chuyện được các phóng viên chia sẻ. Thường thì phóng viên trẻ sẽ được “ưu tiên” di chuyển nhiều hơn những phóng viên còn vướng bận nhiều vấn đề gia đình, con cái.

Để có những tác phẩm báo chí chất lượng, không có chuyện chỉ ngồi một góc văn phòng, đòi hỏi phóng viên phải chủ động lặn lội, tìm tòi đề tài hay, mới lạ, phải sắp xếp những chuyến công tác dài ngày ở nơi xa. Có những vụ việc xảy ra vào giữa đêm, nhận cuộc gọi từ lãnh đạo và phóng viên phải sẵn sàng lên xe đến cơ sở tác nghiệp.

Khó khăn đối với phóng viên trẻ không thể nói hết. Nói gì thì nói, với họ nếu chỉ cân đo đong đếm việc nặng, việc nhẹ thì không thể nào bước đi được, mà cần có ngọn lửa cháy với nghề. Hãy lấy niềm vui sau mỗi chuyến đi làm động lực để mình bước tiếp, mỗi chuyến đi thực tế luôn là trải nghiệm tuyệt vời.

Không vui sao được khi nhìn thấy những nụ cười, những ánh mắt hạnh phúc của những cảnh đời bất hạnh đã được giúp đỡ thông qua bài viết của mình. Nhân lên những gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt được nhiều người biết đến nhờ có ngòi bút của mình, đó chính là động lực để mỗi người làm báo chân chính tiếp tục nỗ lực và cống hiến cho xã hội.

Để có một tác phẩm báo chí hay cần rất nhiều sự hy sinh. Đặc biệt, với những người trẻ mới vào nghề khó khăn còn tăng lên gấp bội. Những sinh viên học báo ra trường ít người theo đuổi được nghề nếu như chỉ ngồi đọc sách và theo đuổi những lý tưởng màu hồng qua bài vở.

Nhưng chính những khó khăn ấy lại là sức hút của nghề báo. Phóng viên trẻ luôn nhiệt huyết và xông xáo, nhưng chỉ thế thì chưa đủ, nếu không có phương pháp hợp lý thì vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tác nghiệp. Vì thế, đòi hỏi lòng yêu nghề sâu sắc, đức khiêm tốn và ham học hỏi mới có tích lũy được kinh nghiệm, nâng lên bản lĩnh của người làm báo.

Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2018), xin dành lời cảm ơn chân thành nhất đến những cây đại thụ trong làng báo chí Việt Nam và những tấm gương nhà báo chân chính đã góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn. Đồng thời, gửi đến những phóng viên trẻ những lời động viên, khích lệ để tiếp tục trong sự nghiệp phản ánh chân thực cuộc sống, mang những thông tin hữu ích đến với công chúng.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

(LĐTĐ) Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận Dự án “Thả lưới ước mơ” giữa Quỹ BTTEVN và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm giúp đỡ trẻ em có thêm điều kiện học tập, đồng thời động viên, khích lệ, ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, ổn định cuộc sống; góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo.
Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

(LĐTĐ) Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, kết nối niềm vui và gắn kết các thành viên trong gia đình, góp phần vun đắp tình cảm, hạnh phúc gia đình, Trường Mầm non Mùa Xuân tổ chức Ngày hội gia đình với chủ đề: “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”.
Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

(LĐTĐ) CEO Apple Tim Cook đã dành ngày đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Việt Nam để ngắm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội và gặp gỡ những gương mặt trẻ tài năng của Việt Nam.
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Xem thêm
Phiên bản di động