Trân quý "Bữa cơm Công đoàn"

(LĐTĐ) Tham dự “Bữa cơm Công đoàn” của người lao động Xí nghiệp Đầu máy Vinh, điều tôi cảm nhận được là tình cảm của người lao động dành cho nhau, cho cán bộ công đoàn, cho cơ quan và cho ngành Đường sắt,...
Chung tay xây dựng “Đoạn đường ông cháu cùng chăm” và “Đường tàu - Đường hoa” Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam Sôi nổi Hội thi “Nhân viên gác đường ngang giỏi lần thứ V - năm 2024”
Trân quý
Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp Đầu máy Vinh thăm hỏi người lao động trong "Bữa cơm Công đoàn" tổ chức tại khu vực Vinh.

Trong tháng 8, anh Lê Trí Phương – Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp Đầu máy Vinh chia sẻ với tôi về kế hoạch tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" tại 4 điểm của Xí nghiệp. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa mà Công đoàn và chuyên môn phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Khi Công đoàn triển khai kế hoạch xuống cơ sở, anh em các Trạm đều phấn khởi và đón đợi.

Anh Phương nói, Cụm đường sắt khu vực Vinh có 6 đơn vị, với hơn 2.000 người lao động, hoạt động trải dài từ Thanh Hóa đến Quảng Bình. Trong đó, Xí nghiệp Đầu máy Vinh có hơn 366 người lao động, thu nhập và đời sống của người lao động nhìn chung vất vả hơn so với các đơn vị còn lại. Nhiều anh em làm việc ở khu vực vùng núi, đèo dốc, thời tiết khắc nghiệt, cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu thốn, đời sống còn khó khăn. Việc Công đoàn và chuyên môn phối hợp tổ chức “Bữa cơm Công đoàn”, hỗ trợ thêm kinh phí bữa ăn giữa ca cho người lao động là một việc làm ý nghĩa, với mong muốn chăm lo cho người lao động, cùng người lao động ăn cơm, trò chuyện, động viên, chia sẻ với nhau.

Đến ngày 22/8, tôi cùng đoàn công tác của Công đoàn Xí nghiệp Đầu máy Vinh đến Trạm Đầu máy Phúc Trạch (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) để cùng tham dự “Bữa cơm Công đoàn” với người lao động. Con đường vào khu vực Trạm đóng chân ngoằn nghèo dốc núi. Xã Phúc Trạch, vùng đất với thương hiệu bưởi Phúc Trạch nổi tiếng, và khi đến đây tôi cũng được cảm nhận đúng thời tiết: Nắng tháng Tám, rám trái bưởi.

Ngoài trời nắng nóng hầm hập, vào đứng ở hành lang dãy nhà của Trạm Đầu máy Phúc Trạch cũng nóng bức. Nhà làm việc của Trạm giống với nhiều Trạm của các đơn vị đường sắt khu vực Vinh mà tôi đã từng đến, đều là những ngôi nhà cũ, đã được sử dụng từ 30 đến 50 năm, màu sơn xanh trên tường thấm mốc, những viên gạch nền nhỏ phai màu.

Trân quý
"Bữa cơm Công đoàn tại Trạm Đầu máy Phúc Trạch.

Bước vào nhà ăn tập thể, tôi bất ngờ khi khu vực bếp cũ kỹ, hơi chật và toàn là đàn ông. Mọi người nhanh tay nấu nướng, chế biến món ăn, rất thành thạo, khéo léo. Một anh đang rửa bát nhìn tôi cười nói: “Anh em cởi áo nấu ăn cho đỡ nóng, Trạm không có phụ nữ, có hơn 20 đàn ông nên anh em thay phiên nhau nấu ăn. Cơ sở vật chất còn khó khăn, nhưng anh em cũng cố gắng nấu ăn để đảm bảo vệ sinh và tiết kiệm chi phí".

Mọi người vừa nấu ăn, vừa trò chuyện, trêu đùa nhau, trêu đùa các anh chị cán bộ Công đoàn của Xí nghiệp vào thăm. Anh Nguyễn Văn Khoát, nhân viên của Trạm nói vui: “Hôm nay đón các anh, chị vào ăn “Bữa cơm Công đoàn” nên mấy anh em dậy đi chợ từ 5 giờ sáng”, rồi anh nhìn sang nói với tôi: “Đùa vậy thôi, nhưng mà ở đây chợ phiên nhỏ lắm, lại họp nhanh, tan sớm nên anh em thường phải đi sớm mua đồ ăn, với lại đi sớm chứ đi muộn là nắng lắm, các dịch vụ phục vụ sinh hoạt ở đây cũng còn kém”.

Các mâm cơm được dọn ra phòng họp của Trạm. Bữa cơm Công đoàn thịnh soạn hơn ngày thường, có vịt luộc, tiết canh, cá thu kho, sườn xào, rau xào, củ quả luộc, canh rau. Anh em trong Trạm có mặt đông đủ, phòng có thêm phông chữ “Bữa cơm Công đoàn”, làm cho không khí bữa cơm thêm ấm cúng, trang trọng

Anh Lê Trí Phương – Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp phát biểu chia sẻ với anh em về chương trình “Bữa cơm Công đoàn”; về sự quan tâm, hỗ trợ tổ chức bữa cơm của chuyên môn và Công đoàn xí nghiệp; về mong muốn quan tâm, chăm lo cho người lao động được tốt hơn của tổ chức Công đoàn. Trạm trưởng Đầu máy Phúc Trạch cảm ơn Công đoàn đã quan tâm, tổ chức chương trình ý nghĩa cho người lao động ở khu vực vùng núi còn khó khăn, thiệt thòi.

Mọi người vui vẻ ăn “Bữa cơm Công đoàn”, gắp cho nhau các món ăn và trò chuyện về công việc, về những kỷ niệm vui, buồn. Anh em nhân viên chia sẻ với cán bộ Công đoàn về điều kiện làm việc, sinh hoạt, về hoàn cảnh xa nhà, về những người có hoàn cảnh khó khăn do bệnh tật, cha mẹ già yếu, vợ không có việc làm,…

Trân quý
Nhân viên Trạm Đầu máy Phúc Trạch tự tay nấu "Bữa cơm Công đoàn".

Ngồi bên cạnh tôi, anh Đặng Duy Vương, nhân viên của Trạm nói: “Chị đi nhiều chắc hiểu về nhiều ngành nghề, riêng đối với ngành Đường sắt bọn em, em luôn tự hào là dù vất vả, dù còn nghèo, nhưng anh em luôn sống hiền lành, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Những năm qua, Đường sắt khó khăn, nhưng anh em vẫn ở lại, vẫn gắn bó. Anh em ở Trạm đều là đàn ông, tự nấu nướng phục vụ nhau, thế nhưng bữa cơm hằng ngày, ai cũng muốn mọi người có mặt đầy đủ cho vui vẻ”.

Dù ngoài trời và trong phòng khá nóng, nhưng mọi người đã có một “Bữa cơm Công đoàn” ngon miệng và vui vẻ, được ngồi trò chuyện thoải mái với nhau. Ai cũng mong tiếp tục duy trì “Bữa cơm Công đoàn” trong các năm tới.

Lúc ra về, cán bộ, nhân viên Trạm Đầu máy Phúc Trạch và anh em cán bộ Công đoàn Xí nghiệp bắt tay, ôm chào nhau rồi cứ chững lại mấy phút trò chuyện, hứa hẹn ngày gặp lại. Một nhân viên mỉm cười nói vui: “Chỉ có đàn ông mang lại hạnh phúc cho nhau”.

Và quả thực, tôi cũng cảm nhận được “đàn ông mang lại hạnh phúc cho nhau” khi tham dự “Bữa cơm Công đoàn” tại Trạm Đầu máy Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Bữa cơm được tổ chức vào chiều tối, vẫn là bữa cơm vui vẻ của những người đàn ông, không chỉ là nhân viên của Trạm mà còn là nhân viên của các đơn vị đường sắt khác đang lưu trú lại đây chờ lên ban, vẫn vừa ăn cơm, vừa trò chuyện, quàng vai, rồi ôm nhau hát.

Trân quý Bữa cơm Công đoàn
"Bữa cơm Công đoàn" vui vẻ tại Trạm Đầu máy Đồng Hới.

Trong đêm tối, ở một nơi yên tĩnh, trong bữa cơm thân tình, cán bộ, nhân viên Trạm Đầu máy Đồng Hới và cán bộ Công đoàn Xí nghiệp Đầu máy Vinh đã "cháy" hết mình trong những bài hát về tình yêu quê hương, đất nước và tình yêu đôi lứa.

Tất cả đều đứng dậy hoà vang đầy tình cảm, tự hào “Bài ca người lái tàu”, ngân nga điệp khúc: Tổ lái máy thay phiên nhau từng ca/Xuyên màn đêm băng qua bao chặng đường/Khắp đất nước đâu có tuyến đường/Theo hành trình tàu ta đi tới đích/Trong bão tố dưới nắng gắt vẫn băng tới/Hết đồi núi hết phố xá đông vui/Đến lúc ấy em thích lái tàu/ Xin bằng lòng hẹn nhau ta băng băng.

Và cũng lúc đó, nhiều anh em mang ba lô, quàng vai nhau bước đi trong đêm tối, lên ban làm nhiệm vụ cho kịp giờ tàu chạy.

“Bữa cơm Công đoàn” ở Trạm Đầu máy Đồng Hới cũng kết thúc bằng những cái bắt tay, những cái ôm trân quý và những lời mong sớm gặp lại.

Trân quý Bữa cơm Công đoàn
Nhân viên Trạm Đầu máy Đồng Hới lặng lẽ lên ban trong đêm tối.

Bữa cơm Công đoàn được tổ chức tại khu vực Vinh trong chiều ngày 23/8 thì có đông đủ nhân viên nam, nữ. Bữa cơm là dịp để cán bộ, nhân viên các phòng chuyên môn, các phân xưởng được gặp gỡ, trò chuyện, giao lưu văn nghệ, thêm đoàn kết, gắn bó. Giám đốc Xí nghiệp và Chủ tịch Công đoàn đã chia sẻ về “Bữa cơm Công đoàn” và cảm ơn người lao động đã nỗ lực làm việc, cống hiến để đóng góp, xây dựng đơn vị.

Ông Ngô Trí Hiên, bảo vệ Xí nghiệp chia sẻ: “Bác làm ở đây đã hơn 35 năm, sắp sửa về hưu, lần đầu tiên được ăn “Bữa cơm Công đoàn”, lại được tổ chức ngay tại đơn vị, bác thấy rất ý nghĩa. Anh chị em ở các phân xưởng, hằng ngày công việc vất vả, người lấm lem bụi, dầu, ít có cơ hội tham gia các hoạt động tập thể tại cơ quan. Thế nên “Bữa cơm Công đoàn” là dịp để người lao động được gặp nhau, cùng nhau ăn cơm theo đúng nghĩa "người trong nhà", vun đắp thêm tình cảm. Công đoàn đã chuẩn bị bữa cơm rất chu đáo, trách nhiệm, bác mong Công đoàn phát huy tốt hoạt động này”.

Và cũng trong tháng 8, Công đoàn Xí nghiệp Đầu máy Vinh sẽ tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” ở Trạm Đầu máy Thanh Hóa.

Tham dự các "Bữa cơm Công đoàn", tôi cảm nhận được sự nhiệt tình, vui vẻ, trân trọng, gần gũi, lắng nghe người lao động của cán bộ Công đoàn Xí nghiệp Đầu máy Vinh. Khi tôi nói về cảm nhận này, các anh, chị Công đoàn nơi đây mỉm cười chia sẻ: Đó cũng là truyền thống của Công đoàn xí nghiệp, cán bộ Công đoàn với người lao động cùng một nhà, phải luôn lắng nghe và chia sẻ với nhau.

Anh Lê Trí Phương – Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp Đầu máy Vinh nói: “Bữa cơm Công đoàn là bữa cơm thân mật, là dịp để Công đoàn tiếp tục đến gần hơn với người lao động của mình. Qua đó, cũng giúp động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vu được giao và thêm trân quý cơ quan, Công đoàn, đơn vị".

Mai Liễu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trân quý "Bữa cơm Công đoàn"

Trân quý "Bữa cơm Công đoàn"

(LĐTĐ) Tham dự “Bữa cơm Công đoàn” của người lao động Xí nghiệp Đầu máy Vinh, điều tôi cảm nhận được là tình cảm của người lao động dành cho nhau, cho cán bộ công đoàn, cho cơ quan và cho ngành Đường sắt,..
Bế mạc Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Bế mạc Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/8, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Bế mạc giải đấu.
Chuẩn bị tốt các tiền đề cho giai đoạn phát triển mới của giáo dục đại học

Chuẩn bị tốt các tiền đề cho giai đoạn phát triển mới của giáo dục đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 4606/BGDĐT-GDĐH gửi các đại học, học viện, trường đại học cùng các trường cao đẳng sư phạm về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm.
Thông tin mới nhất liên quan đến sự việc tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3

Thông tin mới nhất liên quan đến sự việc tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3

(LĐTĐ) Liên quan đến việc giải quyết nguyện vọng của phụ huynh muốn xin cho con chuyển sang học tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm), Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Nam Từ Liêm vừa ban hành thông báo về việc tiếp nhận đơn xin chuyển trường của các phụ huynh học sinh trên địa bàn phường Tây Mỗ.
Khánh Hòa "thừa" điểm du lịch đẹp, thiếu sản phẩm lưu niệm đặc trưng

Khánh Hòa "thừa" điểm du lịch đẹp, thiếu sản phẩm lưu niệm đặc trưng

(LĐTĐ) Ở các địa phương phát triển du lịch của tỉnh Khánh Hòa, có khá nhiều sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch với nhiều mẫu mã. Tuy nhiên, trong bức tranh du lịch của Khánh Hòa, những sản phẩm này chưa thực sự tạo dấu ấn, vẫn còn đơn điệu.
Công đoàn các KCN&CX Hà Nội biểu dương 82 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu và 1.614 con CNVCLĐ học giỏi

Công đoàn các KCN&CX Hà Nội biểu dương 82 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu và 1.614 con CNVCLĐ học giỏi

(LĐTĐ) Ngày 24/8, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất (KCN&CX) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu năm 2024; khen thưởng con CNVCLĐ đạt thành tích cao trong học tập năm học 2023 - 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội; đồng chí Nguyễn Thị Mộng Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức cán bộ Đảng ủy các KCN&CX Hà Nội dự hội nghị.
Giao thông Thủ đô được phân luồng thế nào trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9?

Giao thông Thủ đô được phân luồng thế nào trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9?

(LĐTĐ) Ngày 24/8, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) thông báo phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9.

Tin khác

Bế mạc Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Bế mạc Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/8, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Bế mạc giải đấu.
Công đoàn các KCN&CX Hà Nội biểu dương 82 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu và 1.614 con CNVCLĐ học giỏi

Công đoàn các KCN&CX Hà Nội biểu dương 82 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu và 1.614 con CNVCLĐ học giỏi

(LĐTĐ) Ngày 24/8, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất (KCN&CX) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu năm 2024; khen thưởng con CNVCLĐ đạt thành tích cao trong học tập năm học 2023 - 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội; đồng chí Nguyễn Thị Mộng Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức cán bộ Đảng ủy các KCN&CX Hà Nội dự hội nghị.
Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn cơ sở: Tiếng nói từ thực tiễn

Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn cơ sở: Tiếng nói từ thực tiễn

(LĐTĐ) Ngày 23/8, Cụm thi đua số 2 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội thảo “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn cơ sở, đặc biệt là Công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước trong tình hình hiện nay”. Sự kiện này nằm trong khuôn khổ chương trình công tác năm 2024 của Cụm, hướng tới chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính công đoàn năm 2024

Tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Thực hiện chương trình công tác năm 2024 và quy chế làm việc của Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII (nhiệm kỳ 2023 - 2028), sáng ngày 23/8, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính công đoàn năm 2024.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ biểu dương 45 cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu

LĐLĐ huyện Chương Mỹ biểu dương 45 cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 23/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ tổ chức Hội nghị Tuyên dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) tiêu biểu; biểu dương “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô” huyện Chương Mỹ năm 2024; trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn”; tổng kết hoạt động Công đoàn khối Giáo dục năm học 2023 - 2024, phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
Công đoàn Trường Tiểu học Khương Mai: Gắn kết đoàn viên bằng hoạt động thiết thực

Công đoàn Trường Tiểu học Khương Mai: Gắn kết đoàn viên bằng hoạt động thiết thực

(LĐTĐ) Công đoàn Trường Tiểu học Khương Mai có 7 tổ công đoàn, với 64 đoàn viên, đa phần là nữ. Với sự tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, trong nhiều năm qua, Công đoàn nhà trường đã thực hiện tốt các chức năng chăm lo, đại diện cho đoàn viên và triển khai nhiều phong trào thi đua hiệu quả.
Hà Đông: Chú trọng triển khai các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ

Hà Đông: Chú trọng triển khai các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Cùng với công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích của đoàn viên, người lao động; thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Hà Đông đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua và làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Qua đó, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của quận Hà Đông theo kế hoạch đề ra trong những tháng đầu năm 2024.
Nghệ An: Sôi nổi chương trình truyền thông pháp luật và giao lưu văn nghệ trong CNVCLĐ

Nghệ An: Sôi nổi chương trình truyền thông pháp luật và giao lưu văn nghệ trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Ngày 23/8, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Nghĩa Đàn và Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình Truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn.
Giao lưu thể thao ngành Ngân hàng Việt Nam và Lào

Giao lưu thể thao ngành Ngân hàng Việt Nam và Lào

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình trao đổi nghiệp vụ và giao lưu thể thao, văn hóa, vừa qua, tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào đã diễn Chương trình giao lưu thể thao giữa ngành Ngân hàng Việt Nam và Lào.
Xây dựng Trường TH và THCS Mỹ Đức trở thành trường học thông minh

Xây dựng Trường TH và THCS Mỹ Đức trở thành trường học thông minh

(LĐTĐ) Trong suốt 2 năm qua, kể từ ngày mới thành lập, Trường tiểu học (TH) và trung học cơ sở (THCS) Mỹ Đức, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, luôn nỗ lực vượt khó vươn lên, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của ngành Giáo dục huyện. Cán bộ, giáo viên nhà trường Trường TH và THCS phấn đấu xây dựng trường trở thành trường học thông minh trong khu vực.
Xem thêm
Phiên bản di động