TP.HCM: Tái diễn cảnh xếp hàng làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

(LĐTĐ) Tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), càng về cuối năm càng gia tăng tình trạng doanh nghiệp cắt giảm lao động do kinh tế khó khăn. Chỉ tính trong 10 tháng đầu năm 2023, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) tại TP.HCM tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2022. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
TP.HCM: Hơn 300 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên Quốc lộ 1 Vụ nữ sinh lớp 12 bị phụ huynh đánh gây thương tích: Trường THPT Sài Gòn lên tiếng Kết nối thị trường việc làm giữa TP.HCM với các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long

Khoảng 7h sáng ngày 24/11, hàng chục lao động có mặt trước chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) quận 12 để tìm kiếm việc làm mới và giải quyết thủ tục hưởng TCTN trong thời gian mất việc.

Chị Lê Thị Mỹ Trang (38 tuổi, ngụ quận 12) cho biết, chị bị mất việc cách đây không lâu do công ty hết đơn hàng. Với mức thu nhập từ khoảng 7 triệu đồng, chị không dành dụm được bao nhiêu mà còn phải gửi về cho con và trang trải chi phí sinh hoạt. Hiện tại chị Trang vừa bán hàng online vừa tìm việc làm mới.

Thế nhưng từ 3-4 tháng qua, chị Trang vẫn chưa tìm kiếm được việc làm phù hợp do tuổi khá cao. Do đó số tiền TCTN trong thời gian này có ý nghĩa rất quan trọng đối với chị. "Tết sắp đến rồi nhưng việc làm thì vẫn chưa có. Những năm trước dịch Covid-19, cứ đến cuối năm doanh nghiệp tuyển nhiều lắm, nhưng mấy năm nay chỉ thấy sa thải chứ không thấy tuyển thêm, hoặc có tuyển thêm thì công nhân lớn tuổi như tôi lại không đủ điều kiện", chị Trang chia sẻ.

TP.HCM: Tái diễn cảnh xếp hàng làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Ông Trần Văn Cử và anh Nguyễn Văn Tùng xem bảng hướng dẫn nhập thông tin.

Nhìn bảng chỉ dẫn nhập thông tin hưởng TCTN, ông Trần Văn Cử (55 tuổi, ngụ quận 12) cho biết, đây là lần đầu tiên ông đi nộp hồ sơ hưởng TCTN. Tuổi cao sức yếu, mắt cũng nhìn không còn tinh tường, ông Cử cẩn thận xem từng dòng chữ hướng dẫn để tránh trường hợp điền sai thông tin, lại mất công đến làm đi làm lại.

Ông Cử cho biết, bản thân trước đây từng làm bảo vệ cho một cửa hàng thời trang ở quận 12, nhưng sau đó chủ cửa hàng này đóng cửa do buôn bán thua lỗ nên ông rơi vào cảnh thất nghiệp. Mấy tháng qua ông cũng nhờ bạn bè, con cháu kiếm việc làm nhưng không nơi nào nhận. Do không muốn làm phiền con cháu, ông đã tự mình đi làm hồ sơ hưởng TCTN.

TP.HCM: Tái diễn cảnh xếp hàng làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nhiều người dân đến chi nhánh BHTN quận 12 từ sáng sớm để làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Cũng xem bảng hướng dẫn nhập thông tin như ông Cử, anh Nguyễn Văn Tùng (31 tuổi, ngụ quận 12) cho biết, bản thân vừa bị mất việc cách đây 4 tháng, suốt thời gian qua đã cố gắng tìm việc làm nhưng không tìm được nơi phù hợp.

"Tôi làm công nhân cho xưởng gỗ nhưng do hết đơn hàng nên công ty cho nghỉ. Mấy tháng nay phải sống vào tiền tiết kiệm, đến bây giờ thì phải đi rút TCTN để chi trả phí sinh hoạt trong thời gian kiếm việc làm mới", anh Tùng chia sẻ.

Anh Tùng dự định, nếu hết tháng 11 này mà vẫn không tìm được việc làm, anh sẽ về quê (Gia Lai) để tìm việc làm tạm thời, vừa giảm chi phí khi ở TP.HCM vừa tiết kiệm được một khoản nhỏ tiền xe cộ khi về quê vào dịp cận Tết.

Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) TP.HCM, trong 10 tháng đầu năm 2023, các đơn vị đã tiếp nhận hơn 128.400 hồ sơ đề nghị hưởng TCTN (tăng 9,3%), ban hành quyết định hưởng TCTN cho hơn 125.700 người lao động (tăng 11,8%), 873 quyết định hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp cho người lao động thất nghiệp (tăng 40%), tiếp nhận hơn 491.000 lượt người lao động đến thông báo về tìm kiếm việc làm.

TP.HCM: Tái diễn cảnh xếp hàng làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Bên trong chi nhánh BHTN quận 12, cán bộ làm thủ tục phải dùng loa để lưu ý một số nội dung để người lao động không điền sai.

Trong khoảng thời gian này, TP.HCM cũng đã giải quyết việc làm cho 268.061/300.000 lượt người (đạt 89,35% kế hoạch năm), trong đó số chỗ việc làm mới là 119.374/140.000 chỗ (đạt 85,27% kế hoạch năm). So với cùng kỳ năm 2022, tỷ lệ giải quyết việc làm tăng 0,25%, tỷ lệ tạo việc làm mới tăng 0,29%. Thành phố cũng đã tổ chức 122 phiên, sàn giao dịch việc làm trực tuyến, tư vấn giới thiệu việc làm cho hơn 192.000 lượt người và có hơn 90.400 người nhận việc.

Theo đại diện Sở LĐTB&XH TP.HCM, số người nghỉ việc hưởng TCTN tăng so với cùng kỳ năm 2022 có nhiều nguyên nhân, trong đó kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, tác động đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp dẫn đến người sử dụng lao động không tiếp tục ký lại hợp đồng lao động sau khi hợp đồng hết hạn, hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước hạn.

Bên cạnh đó, người lao động nghỉ việc ở các tỉnh lân cận TP.HCM đến Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM đăng ký hưởng TCTN cũng góp phần gia tăng số người nghỉ việc cần được giải quyết chính sách BHTN.

TP.HCM: Tái diễn cảnh xếp hàng làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Do hết ghế ngồi, nhiều người phải ra bãi xe để điền thông tin trong quá trình làm thủ tục hưởng TCTN.

Bà Huỳnh Lê Như Trang, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TP.HCM cho biết: Để hỗ trợ người lao động mất việc, những tháng cuối năm ngành LĐTB&XH sẽ tăng cường kết nối việc làm qua công tác tổ chức 10 sàn giao dịch việc làm trong đó có 1 sàn giao dịch trực tuyến kết nối với 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long vừa diễn ra trong ngày 24/11.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức có liên quan theo dõi, nắm bắt tình hình lao động, việc làm, quan hệ lao động trong các doanh nghiệp nhằm giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh và có biện pháp thích hợp để ngăn ngừa, giảm thiểu các tranh chấp lao động, không để đình công xảy ra kéo dài. Đồng thời tổ chức đào tạo bổ sung, đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp; triển khai các hình thức đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa.

"Thị trường lao động những tháng cuối năm còn nhiều khó khăn, nhưng để chuẩn bị cho nhu cầu sản xuất - kinh doanh dịp Tết, nhiều doanh nghiệp vẫn có nhu cầu tuyển dụng cao. Dự kiến nhu cầu nhân lực quý 4/2023 cần khoảng 75.500 - 81.500 chỗ làm việc, tập trung ở khu vực thương mại - dịch vụ (chiếm 70,13%), công nghiệp - xây dựng (29,69%) và khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản (0,18%)", bà Huỳnh Lê Như Trang cho biết thêm.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Nhiều hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tổ chức triển khai “Tháng cao điểm kết nạp đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở”, kết nạp đoàn viên “Đợt 95 năm Công đoàn Việt Nam”; phát hiện, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét bồi dưỡng, kết nạp...
Kết nạp quần chúng ưu tú vào đảng luôn là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

Kết nạp quần chúng ưu tú vào đảng luôn là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Đống Đa Nguyễn Anh Cường khẳng định, Quận ủy Đống Đa luôn xác định kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Hằng năm, Quận ủy giao chỉ tiêu kết nạp đảng cho các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, trong đó tập trung, quan tâm vào phát triển Đảng là các đối tượng: Giáo viên ở các cấp phổ thông, học sinh các trường phổ thông, y bác sĩ, nhân viên y tế, người lao động trong các doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp tư nhân.
Cán bộ, đảng viên cần được cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về các vấn đề thời sự

Cán bộ, đảng viên cần được cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về các vấn đề thời sự

(LĐTĐ) Việc cung cấp thông tin cho cán bộ, đảng viên rất quan trọng, đặc biệt là với những vấn đề “nóng”, phức tạp. Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học cho rằng, khi được cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác, cán bộ, đảng viên sẽ là người tuyên truyền, phổ biến đến quần chúng nhân dân, định hướng tư tưởng, định hướng dư luận.
Giá vàng SJC đồng loạt đi xuống

Giá vàng SJC đồng loạt đi xuống

(LĐTĐ) Giá vàng SJC trong nước đồng loạt đi xuống trong phiên mở cửa sáng 8/5, trong đó thương hiệu SJC giảm từ 100.000 - 300.000 đồng/lượng, về gần mốc 87 triệu đồng/lượng.
Hà Nội sơ kết việc thực hiện một số nội dung quan trọng về công tác xây dựng Đảng

Hà Nội sơ kết việc thực hiện một số nội dung quan trọng về công tác xây dựng Đảng

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện 3 văn bản quan trọng của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội (gồm: Đề án số 20-ĐA/TU, Quy định số 09-QĐ/TU và Kế hoạch số 121-KH/TU). Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong và Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo chủ trì hội nghị.
Nâng cao kiến thức về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động

Nâng cao kiến thức về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Chiều 7/5, hơn 200 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân viên chức lao động, quận Nam Từ Liêm đã tham dự buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024, với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”, do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức.
Trạm cứu hộ trái tim

Trạm cứu hộ trái tim

(LĐTĐ) Trải qua tổn thương, Ngọc Hà khao khát được yêu thương bởi một người đàn ông mới, người có thể là điểm tựa và vỗ về trái tim vỡ vụn của cô. Anh trở thành trạm cứu hộ cho cô, và cùng cô xây dựng một tình yêu hòa quyện, mạnh mẽ.

Tin khác

Ngày 11/5 sẽ diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2024

Ngày 11/5 sẽ diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 11/5, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Hoàn Kiếm tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm.
Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

(LĐTĐ) Với 2.410 chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng về ngành nghề, thu nhập, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 thực sự là cơ hội tốt cho người lao động chưa tìm kiếm được việc làm tại huyện Ứng Hòa lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.
TP.HCM: Hơn 10.000 việc làm chờ sinh viên, người lao động ứng tuyển

TP.HCM: Hơn 10.000 việc làm chờ sinh viên, người lao động ứng tuyển

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Trường Đại học Văn Lang phối hợp với các đơn vị tổ chức Ngày hội việc làm - VLU’s Job Fair 2024, với hơn 10.000 vị trí việc làm dành cho sinh viên, người lao động.
Các địa phương cơ bản hoàn thành xây dựng vị trí việc làm để cải cách tiền lương từ 1/7

Các địa phương cơ bản hoàn thành xây dựng vị trí việc làm để cải cách tiền lương từ 1/7

(LĐTĐ) Chiều 4/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh đã thông tin về tiến độ xây dựng các văn bản về cải cách tiền lương và kết quả hoàn thiện đề án xây dựng vị trí việc làm phục vụ cho cải cách tiền lương.
Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Central Retail đã ký kết Biên bản hợp tác với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại (trực thuộc Bộ Công Thương), nhằm cụ thể hóa nội dung hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Central Retail về đào tạo nhân lực ngành bán lẻ.
Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

(LĐTĐ) Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 12/5 tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh. Ngày hội có quy mô khoảng 10.000 người tham gia và bao gồm nhiều hoạt động phong phú…
Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá  nhân, tổ chức liên quan

Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá nhân, tổ chức liên quan

(LĐTĐ) Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định pháp luật.
Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (gọi tắt Công ty gỗ Bình Minh), ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, xảy ra sáng 1/5, đến trưa cùng ngày, Công an tỉnh Đồng Nai đã báo cáo nhanh vụ việc.
Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Vụ nổ xảy ra lúc 8 giờ 10 phút ngày 1/5. Hậu quả khiến 6 người tử vong, 7 người bị thương đang được các bác sĩ tận tình cứu chữa.
Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) có vai trò, ý nghĩa quan trọng không những đối với người lao động, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến đời sống của từng gia đình, đến sự phát triển của xã hội. Việc thực hiện tốt an toàn lao động giúp hạn chế tối đa những thương tích, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản cho người lao động và doanh nghiệp. Đây còn là động lực để người lao động nâng cao năng suất lao động, tích cực thi đua lao động sản xuất đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động