TP.HCM: Bệnh viện gặp khó khăn trong việc mua sắm thuốc, thiết bị y tế

(LĐTĐ) Bệnh viện quận 11 cho biết, không thể tự mua thuốc mà bệnh viện lựa chọn được vì vướng thủ tục pháp lý. Thuốc đấu thầu tập trung chiếm 20% số lượng thuốc của bệnh viện, nhưng bệnh viện không được lựa chọn loại thuốc, đưa về loại nào, bệnh viện phải dùng loại đó...
TP.HCM: Sẽ xử lý nghiêm vụ học sinh cấp 3 gọi bạn "xã hội" vào lớp đánh bạn TP.HCM: Bệnh viện Lê Văn Thịnh gặp nhiều khó khăn khi tự chủ tài chính TP.HCM đối mặt nguy cơ thiếu hụt điều dưỡng tại các bệnh viện công lập

Ngày 30/9, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có buổi khảo sát về việc thực hiện cơ chế tự chủ và đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị tại Bệnh viện quận 11 giai đoạn tháng 1/2020 đến tháng 6/2022 nhằm góp ý cho dự án Luật đấu thầu sửa đổi.

Báo cáo tại buổi làm việc, bác sĩ Phạm Quốc Dũng, Giám đốc Bệnh viện quận 11 cho biết, việc thực hiện cơ chế tự chủ tại bệnh viện còn tồn tại nhiều hạn chế. Cụ thể, nguồn thu bảo hiểm y tế (BHYT) hiện nay vẫn chiếm tỷ trọng khá cao (khoảng 60%) trong tổng nguồn thu của bệnh viện, trong khi đó chi phí thuốc, vật tư y tế chiếm tỷ lệ lớn và theo quy định bán giá gốc, không có lợi nhuận.

"Mặc dù chiếm tỷ trọng cao trong tổng nguồn thu, nhưng giá thu BHYT và viện phí chưa kết cấu đủ chi phí, điều này gây khó khăn rất lớn cho bệnh viện trong việc cân đối nguồn thu để đảm bảo hoạt động thường xuyên và tái đầu tư", bác sĩ Phạm Quốc Dũng cho biết.

TP.HCM: Bệnh viện gặp khó khăn trong việc mua sắm thuốc, thiết bị y tế
Bác sĩ Phạm Quốc Dũng, Giám đốc Bệnh viện quận 11 phát biểu tại buổi làm việc.

Một khó khăn khác là bệnh viện vừa phải đảm bảo chi lương, thu nhập cho viên chức vừa phải đảm bảo mua sắm trang thiết bị để tái đầu tư. Vì vậy, việc quy định trích nguồn cải cách tiền lương theo tỷ lệ 35%, 40% cũng gây nhiều khó khăn cho bệnh viện trong việc cân đối nguồn. Nếu trích đủ nguồn quỹ cải cách tiền lương theo quy định thì tỷ lệ trích lập quỹ phát triển bệnh viện là rất thấp, không đảm bảo nguồn thu nhập cho nhân viên và thu hút nhân lực.

Trong công tác mua sắm thuốc, bác sĩ Phạm Quốc Dũng cho biết, trong thời gian chờ kết quả của các gói thầu mua sắm tập trung, bệnh viện thường xảy ra trường hợp thiếu thuốc nhưng không thể tự tổ chức mua sắm các thuốc thuộc hình thức mua sắm tập trung vì Sở Y tế TP.HCM không phê duyệt kế hoạch do các thuốc này nằm trong danh mục mua sắm tập trung. Hoặc nếu bệnh viện mua sắm được thì vướng mắc khâu Bảo hiểm xã hội TP.HCM duyệt thanh toán BHYT cho người bệnh.

TP.HCM: Bệnh viện gặp khó khăn trong việc mua sắm thuốc, thiết bị y tế
Toàn cảnh buổi làm việc.

"Ngoài ra, còn có trường hợp những thuốc bệnh viện tự thực hiện đấu thầu nhưng khi có kết quả đấu thầu tập trung thì phải thương thảo với nhà thầu đang trúng để điều chỉnh giá về bằng giá thầu tập trung, nếu không giảm giá sẽ không được Bảo hiểm xã hội TP.HCM thanh toán", bác sĩ Phạm Quốc Dũng cho biết thêm.

Cũng theo bác sĩ Phạm Quốc Dũng, Trung tâm mua sắm Quốc gia hướng dẫn lập kế hoạch danh mục đầu năm 2021 trên 700 thuốc là các thuốc biệt dược gốc, nhưng đến cuối năm 2021 lại có văn bản thông báo chỉ còn thực hiện 69 thuốc theo hình thức đàm phán giá. Dẫn đến gói thầu thuốc biệt dược gốc của bệnh viện đã xây dựng trước đó phục vụ cho khám chữa bệnh trong năm 2022 không đủ số lượng sử dụng. "Đến thời điểm này, vẫn chưa có kết quả của gói thầu đàm phán giá, bệnh viện buộc phải thực hiện thêm các gói thầu mua sắm bổ sung", bác sĩ Phạm Quốc Dũng nói.

Phát biểu tại buổi làm việc, Dược sĩ Trương Minh Quang, Trưởng Khoa Dược của Bệnh viện quận 11 cho biết, hiện nay, bệnh viện không thể tự mua thuốc mà bệnh viện lựa chọn được vì vướng thủ tục pháp lý. Thuốc đấu thầu tập trung chiếm 20% số lượng thuốc của bệnh viện, nhưng bệnh viện không được lựa chọn loại thuốc, đưa về loại nào, bệnh viện phải dùng loại đó. Bệnh viện được đấu thầu 80%, nhưng chỉ mua được đúng thuốc khoảng 60% vì nhiều nguyên nhân.

TP.HCM: Bệnh viện gặp khó khăn trong việc mua sắm thuốc, thiết bị y tế
Dược sĩ Trương Minh Quang, Trưởng Khoa Dược của Bệnh viện quận 11 cho biết, bệnh viện không thể tự mua thuốc mà bệnh viện lựa chọn được vì vướng thủ tục pháp lý.

Chia sẻ thêm về vấn đề đấu thầu thuốc, bác sĩ Lê Đức Nhã, Phó Giám đốc Bệnh viện quận 11 cho biết, đa phần giá thiết bị y tế, thuốc sẽ tăng theo thời gian do giá nguyên liệu đầu vào cao vì tình hình kinh tế chung, nhưng theo quy định, giá trúng thầu sẽ không được vượt giá kế hoạch, giá kế hoạch năm sau được lập nên dựa vào giá trúng thầu năm trước. Như vậy, giá mỗi năm sẽ giảm đi, giá đưa ra quá thấp sẽ ít nhà thầu tham gia, chất lượng thuốc cũng sẽ giảm.

"Nếu mua sắm thuốc theo nguyên tắc mua bằng hoặc thấp hơn dựa trên quy định giá kế hoạch năm trước trở thành giá kế hoạch năm sau, thì một lúc nào đó viên thuốc sẽ có giá 0 đồng", bác sĩ Lê Đức Nhã cho biết.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đánh giá cao sự cố gắng của Bệnh viện quận 11. Dù dịch bệnh khó khăn nhưng doanh thu hằng năm có tăng, đảm bảo đời sống cho nhân viên y tế. Từ lúc thực hiện cơ chế tự chủ đến nay, bệnh viện đã có những bước tiến nhất định trong cả về chất lượng điều trị và quy mô của bệnh viện.

"Sắp tới, khi làm việc với Ủy ban nhân dân TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội năm 2022, chúng tôi sẽ nêu những kiến nghị tới Thành phố. Ngoài ra, chúng tôi sẽ có kiến nghị với Hội đồng nhân dân TP.HCM xem xét thống nhất ban hành nghị quyết về tiêu chuẩn định mức kỹ thuật để tiến hành mua sắm các trang thiết bị còn thiếu", bà Văn Thị Bạch Tuyết cho biết.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.
Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Trần Thị Út - hộ cận nghèo ở thôn Xuyên Dương, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.
Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

(LĐTĐ) Không chỉ trở thành điểm “phải đến” của cộng đồng “xê dịch” khi tới Hà Nội, Ocean City hiện đang là nơi an cư đáng mơ ước của hơn 60 nghìn cư dân tinh hoa cả trong và ngoài nước bởi những giá trị sống khác biệt chỉ có tại “nơi đáng sống nhất hành tinh”.

Tin khác

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác Bảo hiểm xã hội quận Tây Hồ có sự chuyển biến tích cực, các chính sách Bảo hiểm y tế ngày càng đi vào đời sống nhân dân, năm 2023, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đạt 94,3%.
Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

(LĐTĐ) Thời tiết và nhiệt độ thay đổi thất thường, cộng thêm nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để các bệnh lý nền mạn tính tiến triển nặng, tăng nguy cơ tái phát bệnh cơ xương khớp, gây ra nguy cơ bệnh chồng bệnh. Đặc biệt, trong thời tiết nồm ẩm như hiện nay, tình trạng người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ mắc các bệnh về đường hô hấp có xu hướng gia tăng.
TP.HCM: Không đủ tiêu chuẩn chất lượng, hàng loạt mỹ phẩm bị thu hồi

TP.HCM: Không đủ tiêu chuẩn chất lượng, hàng loạt mỹ phẩm bị thu hồi

(LĐTĐ) Sản xuất mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng, không đáp ứng yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu giới hạn vi sinh vật, hàng loạt mỹ phẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa bị thu hồi.
Cứu sống bé trai bị đàn bò giẫm dập lách, rách phổi

Cứu sống bé trai bị đàn bò giẫm dập lách, rách phổi

(LĐTĐ) Phụ cha lùa bò, bé trai 10 tuổi bị khoảng 20 con bò giẫm đạp, khiến dập lá lách, rách phổi và tràn dịch ổ bụng.
Hà Nội đã có 17 ca mắc ho gà, bác sĩ chỉ cách phòng bệnh

Hà Nội đã có 17 ca mắc ho gà, bác sĩ chỉ cách phòng bệnh

(LĐTĐ) Tính từ đầu năm đến nay trên địa bàn Hà Nội đã có 17 trường hợp mắc ho gà, trong khi cả năm 2023 chỉ có 1 ca và năm 2022 không có ca bệnh. Các chuyên gia y tế cho rằng, tiêm vắc xin là giải pháp phòng bệnh ho gà hiệu quả.
Một phụ nữ tử vong sau khi làm đẹp tại Bệnh viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn

Một phụ nữ tử vong sau khi làm đẹp tại Bệnh viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn

(LĐTĐ) Một phụ nữ thực hiện căng da làm đẹp tại Bệnh viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn, (địa chỉ số 31 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) bị tai biến và tử vong sau đó.
Tình trạng bệnh nhân suy thận mạn ngày càng trẻ hóa

Tình trạng bệnh nhân suy thận mạn ngày càng trẻ hóa

(LĐTĐ) Trước đây, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người có độ tuổi ngoài 60 thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ có độ tuổi từ 18 - 30 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh suy thận ngày càng tăng, chiếm từ 20 - 30%.
Cấp cứu một thai phụ bị hôn mê do biến chứng tiểu đường thai kỳ

Cấp cứu một thai phụ bị hôn mê do biến chứng tiểu đường thai kỳ

(LĐTĐ) Theo tin từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, đơn vị vừa cấp cứu thành công cho thai phụ L.T.H (34 tuổi, ở Hà Nội). Thai phụ đã phải trải qua một lần vượt cạn đầy lo âu và nguy hiểm do biến chứng tiểu đường thai kỳ khi không được phát hiện sớm.
Gia tăng ca tử vong do bệnh dại

Gia tăng ca tử vong do bệnh dại

(LĐTĐ) 2 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.
Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

(LĐTĐ) Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố Hà Nội, sự nghiệp giáo dục, y tế của Thủ đô tiếp tục phát triển và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Thành phố luôn coi trọng phát triển 2 lĩnh vực mũi nhọn trên nhằm từng bước nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Xem thêm
Phiên bản di động