Tỉnh Quảng Ninh chia sẻ kinh nghiệm triển khai chương trình OCOP hiệu quả

(LĐTĐ) Tỉnh Quảng Ninh là địa phương đi đầu cả nước trong việc triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Trong gần 10 năm triển khai thực hiện, tỉnh Quảng Ninh đã đúc rút ra nhiều bài học kinh nghiệm để triển khai chương trình OCOP hiệu quả, từ đó phát huy thế mạnh vùng, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng đời sống cho nhân dân.
OCOP tạo việc làm cho người lao động, thúc đẩy kinh tế nông thôn Phát triển sản phẩm OCOP phải dựa trên thế mạnh của các địa phương Hà Nội: Phấn đấu phát triển mới 30-40 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

Chia sẻ về quá trình triển khai chương trình OCOP của tỉnh Quảng Ninh tại hội nghị tổng kết chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020, ông Bùi Văn Khắng – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã nêu bật những kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chương trình OCOP của tỉnh Quảng Ninh.

Trong những năm qua, để triển khai có hiệu quả chương trình OCOP, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt, bài bản, luôn thể hiện vai trò, trách nhiệm là địa phương đi tiên phong thực hiện khuyến khích phát triển tổ chức sản xuất, phát triển sản phẩm, triển khai mạnh mẽ các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá kết nối tiêu thụ sản phẩm…

Tỉnh Quảng Ninh chia sẻ kinh nghiệm triển khai chương trình OCOP hiệu quả
Ông Bùi Văn Khắng – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại hội nghị tổng kết chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020.

Sau gần 10 năm triển khai, đặc biệt là giai đoạn tăng tốc bứt phá 2018- 2020, bằng nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, đột phá và sát với thực tế, chương trình OCOP đã đạt được một số kết quả quan trọng như: Làm thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu của người dân, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất kinh doanh các sản phẩm truyền thống có lợi thế ở khu vực nông thôn góp phần tái cơ cấu kinh tế nông thôn.

Cùng đó, chương trình OCOP đã phát huy tối đa sức sáng tạo của cộng đồng dân cư trong phát triển và hoàn thiện sản phẩm đặc sản địa phương. Tham gia chương trình, sản phẩm được phát triển từ thấp đến cao và từng bước được hoàn thiện, đảm bảo tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm, mẫu mã, được người tiêu dùng đón nhận tích cực, góp phần phục vụ phát triển du lịch của tỉnh. Đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã phát triển 464 sản phẩm, trong đó, có 236 sản phẩm được đánh giá, xếp hạng đạt từ 3 sao đến 5 sao (gấp 2 lần so với năm 2017).

Song song với đó, tổ chức kinh tế phát triển nhanh về quy mô, số lượng theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị góp phần hình thành hệ thống tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong khu vực nông nghiệp và nông thôn. Đến nay, đã có hơn 180 đơn vị, cơ sở sản xuất tham gia chương trình OCOP (tăng 1,5 lần so với năm 2017); doanh số bán hàng năm 2020 đạt trên 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 270 tỷ đồng (tăng 2 lần so với năm 2017); chương trình OCOP đã đã tạo việc làm có thu nhập ổn định cho trên 4.500 người.

Tỉnh Quảng Ninh chia sẻ kinh nghiệm triển khai chương trình OCOP hiệu quả
Sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh được giới thiệu bên lề hội nghị tổng kết chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020.

Có thể khẳng định chương trình OCOP là hướng đi đúng đắn, là giải pháp cụ thể quan trọng phù hợp với điều kiện khu vực nông thôn. Cùng với chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình OCOP đã góp phần thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao trình độ sản xuất kinh doanh của các chủ thể. Đồng thời phát huy được các tiềm năng, lợi thế sẵn có từ các sản phẩm truyền thống văn hóa địa phương.

Từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo của gần 10 năm triển khai thực hiện, đặc biệt là giai đoạn 2018 - 2020 thực hiện chương trình OCOP, tỉnh Quảng Ninh đã rút ra một số bài học kinh nghiệm.Theo đó, để triển khai có hiệu quả chương trình OCOP, phải thống nhất quan điểm nhận thức chương trình OCOP là chương trình phát triển kinh tế quan trọng, từ đó làm tốt công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng để nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân cư về vai trò, ý nghĩa và những giá trị kinh tế - xã hội của chương trình OCOP.

Công tác chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền phải đồng bộ, nhất quán; phải xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Đề án và huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Ban chỉ đạo OCOP các cấp phải xây dựng chương trình, quy chế làm việc, phân công và giao trách nhiệm rõ người, rõ việc cho các tập thể, cá nhân; thường xuyên kiểm tra đánh giá rút kinh nghiệm trong chỉ đạo thực hiện, đặc biệt phải phát huy được vai trò người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác lãnh đạo.

Cần coi trọng công tác xây dựng bộ máy để tham mưu, giúp việc cho Ban chỉ đạo OCOP các cấp, quan tâm công tác đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ nòng cốt các cấp, nhất là phát huy vai trò đội ngũ cán bộ cấp xã trong tuyên truyền, vận động, hướng dẫn đăng ký ban đầu tham gia chu trình OCOP.

Đặc biệt, cần thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Đề án, kế hoạch để kịp thời điều chỉnh và có giải pháp phù hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và người dân. Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng để động viên kịp thời các đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện tốt và có nhiều đóng góp cho chương trình OCOP...

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

VinMart/VinMart+ đảm bảo cung ứng hàng hóa, tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng

VinMart/VinMart+ đảm bảo cung ứng hàng hóa, tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng

(LĐTĐ) Đại diện VinCommerce - đơn vị chủ quản chuỗi bán lẻ VinMart/VinMart+ cho biết, ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay là đảm bảo cung ...
Bật khóc chia tay Sài Gòn ngày trở về quê hương

Bật khóc chia tay Sài Gòn ngày trở về quê hương

(LĐTĐ) Nhiều người bật khóc khi rời thành phố đã cưu mang họ thời gian qua, có người khóc vì lo cho người thân còn ở lại thành phố và có ...
Hà Nội thông báo tìm người đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Phổi Hà Nội

Hà Nội thông báo tìm người đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Phổi Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều nay (27/7), Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội đã phát đi thông báo tìm người đến khám, chữa bệnh, làm việc, liên hệ công tác, có liên ...
Bật mí 5 địa điểm check-in sống ảo “chất lừ” tại Thái Nguyên

Bật mí 5 địa điểm check-in sống ảo “chất lừ” tại Thái Nguyên

(LĐTĐ) Đoạt giải thưởng khu đô thị có thiết kế cảnh quan đẹp nhất Việt Nam (Dot Property VietNam Awards 2020), Danko City đã trở thành điểm đến yêu thích của ...
Tinh thần thép của những chiến binh áo xanh băng đêm “truy tìm” Covid-19

Tinh thần thép của những chiến binh áo xanh băng đêm “truy tìm” Covid-19

(LĐTĐ) Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, cùng với các y, bác sĩ đang trực tiếp cứu chữa người bệnh thì những y, bác sĩ làm công tác dự phòng cũng ...
Cần chuẩn bị đầy đủ điều kiện để triển khai tiêm vắc xin đúng đối tượng, đảm bảo công khai, minh bạch

Cần chuẩn bị đầy đủ điều kiện để triển khai tiêm vắc xin đúng đối tượng, đảm bảo công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thị xã Sơn Tây đã triển khai Chỉ thị số 17/CT-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội rất khẩn trương, nghiêm túc; làm tốt công tác thông ...
Trưa 27/7: Hà Nội thêm 36 ca nhiễm Covid-19

Trưa 27/7: Hà Nội thêm 36 ca nhiễm Covid-19

(LĐTĐ) Trưa nay, Sở Y tế Hà Nội thông tin thêm 36 ca mắc mới trên địa bàn tính từ 7-12 giờ ngày 27/7, trong đó 26 ca tại cộng đồng ...

Tin khác

Bật khóc chia tay Sài Gòn ngày trở về quê hương

Bật khóc chia tay Sài Gòn ngày trở về quê hương

(LĐTĐ) Nhiều người bật khóc khi rời thành phố đã cưu mang họ thời gian qua, có người khóc vì lo cho người thân còn ở lại thành phố và có người khóc vì tuổi đã già chẳng còn có thể quay lại thành phố một lần nữa...
Bật mí 5 địa điểm check-in sống ảo “chất lừ” tại Thái Nguyên

Bật mí 5 địa điểm check-in sống ảo “chất lừ” tại Thái Nguyên

(LĐTĐ) Đoạt giải thưởng khu đô thị có thiết kế cảnh quan đẹp nhất Việt Nam (Dot Property VietNam Awards 2020), Danko City đã trở thành điểm đến yêu thích của người dân Thái Nguyên và khách du lịch. Nơi đây cũng ghi dấu ấn trong lòng bất kỳ ai từng đặt chân tới đây với những khoảnh khắc trải nghiệm đáng nhớ.
Nestlé Việt Nam sát cánh cùng các tỉnh, thành phố phía Nam phòng chống dịch

Nestlé Việt Nam sát cánh cùng các tỉnh, thành phố phía Nam phòng chống dịch

(LĐTĐ) Với mong muốn chung tay cùng thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam như Đồng Nai, nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống sớm trở lại bình thường, công ty Nestlé Việt Nam đã hỗ trợ gần 450.000 sản phẩm thực phẩm thiết yếu trị giá gần 8 tỷ đồng tới nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu, người cao tuổi, bệnh nhân nghèo, người dân sống trong khu vực bị phong tỏa và tại các trung tâm cách ly.
Dân 'đỏ lửa’ nấu cơm cho bác sỹ bệnh viện dã chiến tại thành phố Hồ Chí Minh

Dân 'đỏ lửa’ nấu cơm cho bác sỹ bệnh viện dã chiến tại thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Người góp gạo, người góp sức và rồi nhiều bếp lửa của tình tương thân tương ái đã được nhóm lên để cùng nhau vượt qua đại dịch.
Làm gì khi bị miệt thị ngoại hình trên mạng xã hội?

Làm gì khi bị miệt thị ngoại hình trên mạng xã hội?

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học cộng nghệ thì mạng xã hội trở thành “nơi lý tưởng” cho những người thích miệt thị, chế giễu ngoại hình của người khác (body shaming). Và hậu quả để lại cho những nạn nhân là tổn thương tâm lý, mặc cảm về ngoại hình và có thể nặng nề hơn nữa.
Thanh Hóa sơ tán gần 1.400 người do mưa lớn, kéo dài

Thanh Hóa sơ tán gần 1.400 người do mưa lớn, kéo dài

(LĐTĐ) Ngày 24/7, thông tin từ Ủy ban nhân dân huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong 2 ngày qua, do dảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn, chính quyền địa phương đã tổ chức sơ tán 315 hộ với 1.392 nhân khẩu ở các khu vực có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn. Mưa lớn còn làm thiệt hại một số tài sản trên địa bàn huyện.
Giản dị tấm lòng một người lính

Giản dị tấm lòng một người lính

(LĐTĐ) Trong chiến tranh, những người lính sẵn sàng hy sinh thân mình để bảo vệ nền độc lập, tự do của dân tộc. Trở về thời bình, họ chính là tấm gương sáng trong cộng đồng dân cư bởi lý tưởng sắt son dám nghĩ, dám làm, cốt mong sao quê hương bình yên và phát triển. Cựu chiến binh Đoàn Công Huấn - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Hàng Kênh (quận Lê Chân, Hải Phòng) là một điển hình như vậy
Tiểu thương xoay xở, vượt khó mùa dịch

Tiểu thương xoay xở, vượt khó mùa dịch

(LĐTĐ) Thực hiện Công điện 15 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, từ 19/7, tại các chợ Đồng Xuân, Ninh Hiệp, Long Biên, Phùng Khoang... đều đã đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng để phòng, chống dịch, nhiều tiểu thương đã rơi vào cảnh khó khăn vì chợ “đắp chiếu” thời gian dài. Hàng trăm ki-ốt buộc phải đóng cửa, số còn lại chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại qua mùa dịch Covid-19.
Hà Nội đi chợ hộ Sài Gòn: Ấm áp tình người giữa mùa dịch

Hà Nội đi chợ hộ Sài Gòn: Ấm áp tình người giữa mùa dịch

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thành phố Hồ Chí Minh quyết định thực hiện giãn cách xã hội. Việc phải chấp hành nghiêm giãn cách xã hội khiến đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là việc mua lương thực, thực phẩm để đảm bảo cho đời sống hàng ngày. Thấu hiểu khó khăn này, Công ty Chuyển phát nhanh Bồ Câu đã triển khai dịch vụ vận chuyển lương thực thực phẩm từ Hà Nội vào thành phố Hồ Chí Minh. Rất nhiều người dân Hà Nội đã lựa chọn dịch vụ này để gửi thực phẩm cho người thân, bạn bè của mình ở thành phố Hồ Chí Minh, động viên nhau đi qua đại dịch.
530 tấn hàng hóa được bà con Hà Tĩnh hỗ trợ nhân dân thành phố Hồ Chí Minh

530 tấn hàng hóa được bà con Hà Tĩnh hỗ trợ nhân dân thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Chiều ngày 21/7, 530 tấn hàng hóa gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu do bà con Hà Tĩnh quyên góp đã được chuyển lên 14 chuyến xe chở vào thành phố Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Phiên bản di động