Tính mạng người Việt bị xem thường ?

LĐTĐ -Một loạt xe ô tô của một số hãng ô tô trong nước bị mắc lỗi kỹ thuật buộc phải triệu hồi để sửa chữa nhưng thay vì quyết liệt khắc phục hậu quả thì không ít hãng lại chọn giải pháp kéo dài thời gian. Báo cáo gần đây của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã hé lộ sự thật này.

Hàng loạt hãng xe đua nhau báo lỗi

Cuối năm 2013 và bước sang đầu năm 2014, thế giới không khỏi quan ngại khi nhiều hãng xe đồng loạt báo lỗi, trong số xe bị “mắc bệnh” này có cả những dòng xe sang. Bắt đầu cho sự kiện này là việc Saudi Arabia báo lỗi 400.000 xe Toyota tăng tốc bất kỳ. Đây là những xe được Toyota sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2005 tới năm 2010.

Tại Trung Quốc những ngày cuối năm 2013 cũng diễn ra một loạt thông tin không vui khi Tổng cục Thanh tra, giám sát chất lượng và kiểm dịch Trung Quốc (AQSIQ ) cho biết từ ngày 25/11, hãng sản xuất ô tô Volkswagen của Đức sẽ triệu hồi hơn 207.000 xe SUV (dòng xe thể thao đa dụng) được bán tại Trung Quốc do lỗi đèn pha. Tiếp đó là sự kiện hai hãng sản xuất xe hơi khổng lồ của Mỹ là GM và Ford tiến hành báo lỗi hơn 1,5 triệu chiếc xe ở thị trường Trung Quốc do phụ tùng có vấn đề.

Còn tại Việt Nam, tháng 12/2013 Công ty Toyota Việt Nam (TMV)cũng chính thức triệu hồi 126 xe Land Cruiser Prado và Hiace để sửa lỗi. Số xe này được TMV nhập khẩu từ Nhật Bản. Theo thông báo của Toyota Nhật Bản, “trên các xe bị ảnh hưởng, lò xo xu-páp trong động cơ được sản xuất trong điều kiện có thể làm ăn mòn rỗ bề mặt của lò xo... Nếu điều này xảy ra, người lái xe có thể nghe thấy tiếng ồn bất thường từ động cơ và động cơ bị rung giật. Trong một vài trường hợp, có thể gây chết máy khi xe đang chạy”.

Xe Land Cruiser Prado 2013 tại Việt Nam sẽ được triệu hồi để sửa lỗi

Với Ford Việt Nam, gần đây cũng thông báo về việc một số xe  bị ảnh hưởng vì mô tơ gạt mưa cho kính chắn gió phía trước không tương thích với tiêu chuẩn kỹ thuật thiết kế. Trục mô tơ có khả năng bị gãy (vỡ) làm mất chức năng gạt mưa. Hiện Ford đã phát hiện 524 xe Transit sản xuất 2010-2013, đồng thời khẳng định khách hàng sẽ được sửa chữa miễn phí tại các đại lý của Ford Vietnam.

Nếu xe của bạn trong diện triệu hồi?
Nếu bạn nghe thông tin về một đợt triệu hồi xe mới và nghĩ rằng nó có thể ảnh hưởng tới “cục cưng” của mình, hãy gọi ngay cho đại lý địa phương, kiểm tra trên trang web của nhà sản xuất. Trong trường hợp xe thuộc diện triệu hồi để xử lý lỗi, bạn sẽ sớm nhận được bản đăng kí hoặc thư thông báo – thường là vào khoảng vài tuần sau khi nhà sản xuất phát đi thông tin về việc triệu hồi. Ngoài ra, tuỳ theo mỗi quốc gia sản xuất xe, bạn có thể tìm thấy một vài trang web tổng hợp các đợt triệu hồi xe. Đây là công cụ khá hữu ích nhất là khi bạn đi các mẫu xe nhập khẩu. Điển hình là trang của Uỷ ban an toàn giao thôngMỹ(NHTSA)tại: http://www.nhtsa.gov/Vehicle+Safety/Recalls+&+Defects.

Theo OTOFUN

Khắc phục kiểu “rùa bò”

Nếu chỉ là hiện tượng xe bị lỗi và các nhà sản xuất triệu hồi về để khắc phục sự cố sẽ chẳng có gì để nói nhưng có một điều lạ là hễ xe mắc lỗi kĩ thuật tại các nước như EU, Mỹ và Trung Quốc thì các nhà sản xuất rất có trách nhiệm trong việc xử lý. Còn tại Việt Nam, dường như tính trách nhiệm đã giảm đi rất nhiều.
Mới đây nhất, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) dẫn báo cáo của Toyota Việt Nam cho biết, sau gần 30 tháng triển khai, đến ngày 7/9/2013, chỉ có 366 xe Innova được kiểm tra và siết lại bu lông camber trong tổng số 7.370 xe phải kiểm tra (gần 5%); 5.123 xe Innova được kiểm tra lực siết bu lông bắt móc neo chân ghế sau trong tổng số 53.280 xe (gần 10%); 2.220 xe Fortuner được kiểm tra lỗi tương tự trong tổng số 12.423 xe (đạt gần 18%). Đáng chú ý là số liệu xe được đưa tới đại lý kiểm tra gần như không biến động kể từ đầu năm 2013 tới nay.

Hồi đầu tháng 9/2013, Công ty VinaStar công bố triệu hồi 1.998 chiếc xe Pajero Sport và xe bán tải Triton có khả năng mắc 1 trong 3 lỗi nghiêm trọng là tay đòn treo dưới có thể bị nứt mối hàn, dẫn đến việc xe bị mất ổn định, đảo sang hai bên và khó điều khiển xe; nguy cơ mô tơ điện điều chỉnh ghế có thể gây nóng chảy hoặc cháy; nguy cơ rò rỉ nhiên liệu. Tuy nhiên sau 1 tuần triển khai, tỷ lệ đến kiểm tra, thay thế sửa chữa mới chỉ đạt khoảng 5-10%.

Không phải bây giờ mà ngay từ tháng 1/2013, Cục Quản lý cạnh tranh đã khẳng định thông tin tỷ lệ triệu hồi xe ô tô bị lỗi kỹ thuật của Công ty Toyota Việt Nam thấp. Trong thông báo của mình Cục Quản lý cạnh tranh cho biết chiến dịch triệu hồi hàng chục nghìn xe Innova, Fortuner và Camry tại Việt Nam của Toyota Việt Nam đều đạt tỷ lệ rất thấp dù thời gian thực hiện đã kéo rất dài. Cụ thể, chiến dịch triệu hồi lớn nhất của Toyota Việt Nam liên quan đến phát hiện của kỹ sư Lê Văn Tạch về các lỗi nguy hiểm trên xe Innova và Fortuner được thực hiện từ tháng 4/2011 và trong tháng 1/2013 vẫn đang được triển khai trên toàn quốc. Chiến dịch sẽ kiểm tra và sửa chữa miễn phí (nếu cần) các bộ phận bu lông cam bơ, bu lông chân ghế và van LSPV trên một số dòng xe Innova và Fortuner.

Tuy nhiên, đến nay,  trong số hơn 60.000 xe thuộc diện triệu hồi với các hạng mục khác nhau, tỷ lệ đạt được rất thấp, chỉ từ 5% đến 18%, cá biệt có trường hợp chỉ đạt 0,69%.

Trao đổi với báo chí vào thời điểm tháng 11/2013, kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng “nguyên nhân đầu tiên phải kế đến sự thiếu thiện chí và thiếu trách nhiệm của TMV. Điều này cũng dễ hiểu bởi những lỗi này TMV đã không chủ động thông tin cho cơ quan chức năng và khách hàng sau đó đưa ra chương trình triệu hồi để sửa chữa mà chỉ chịu nhận lỗi và đưa ra chương trình triệu hồi sau khi tôi phản ánh tới cơ quan chức năng cùng áp lực từ công luận”.

Gia Bảo
 

Nên xem

Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"

Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"

Tối 27/12, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và chào đón Tết Nguyên đán sắp tới, Sở Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Ba Đình tổ chức chương trình quảng bá điểm du lịch Đảo Ngọc - Trúc Bạch và ra mắt tour trải nghiệm “Hà Nội - Chạm miền ký ức” thuộc dự án Tuyến tàu điện số 6, một sản phẩm du lịch đặc thù, trọng điểm nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô Hà Nội.
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Chiều 27/12, tại trụ sở Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2025, nhiệm kỳ 2021 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị.
Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025, được tổng hợp từ hai hình thức bình chọn trực tiếp và trực tuyến.
Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường phối hợp Ban Điều hành Đề án “Hợp tác xã điện tử” tổ chức lễ sơ kết thực hiện Đề án và ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác, trao giải cuộc thi “Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai” mùa 2.
Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cầu Mễ Sở và đường dẫn dài gần 14km, có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 1A và Vành đai 4; điểm cuối tại nút giao giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Vành đai 4 với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng nối thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.
TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

Dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, dự kiến doanh nghiệp FDI tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có mức thưởng cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng/người.
Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.

Tin khác

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM chính thức đưa thêm dòng xe điện 7 chỗ Limo Green vào vận hành dịch vụ xe liên tỉnh, mang đến lựa chọn rộng rãi, tiện nghi cho khách hàng, bên cạnh đội xe Nerio Green đã hoạt động từ đầu năm. Giai đoạn đầu, xe Limo Green sẽ được triển khai trên ba tuyến cố định gồm Hà Nội - phường Nam Định (tỉnh Ninh Bình); Đà Nẵng - Huế; phường Sài Gòn, phường Bến Thành - phường Bà Rịa - phường Vũng Tàu (TP.HCM).
Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “tiền mất tật mang”.
Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội đã thu hút hơn 2.000 người tham dự. Sự kiện không chỉ mang đến cho cộng đồng tài xế cơ hội lái thử các dòng ô tô - xe máy điện VinFast tối ưu cho kinh doanh dịch vụ như Limo Green, Herio Green, Evo Grand, mà còn mở ra lộ trình nghề nghiệp và làm chủ cuộc sống cùng Xanh SM.
Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW vừa phát đi thông cáo thông tin về vụ cháy xe BMW tại tầng hầm trung tâm thương mại ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)
Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Đang sử dụng một mẫu C-SUV chạy xăng, anh Hoàng Quang Hợp (Lạng Sơn) quyết định chuyển sang VinFast VF 7 vì mê các tính năng hỗ trợ lái an toàn trên xe điện VinFast. Sau 3 tháng trải nghiệm, anh khẳng định đã “vớ bẫm” vì chiếc VF 7 mang đến nhiều cảm xúc, từ sự phấn khích khi đạp ga tới cảm giác yên tâm khi bỏ túi cả trăm triệu đồng vì chi phí quá tiết kiệm.
VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7 được đánh giá là mẫu xe mơ ước của nhiều khách hàng trẻ khi sở hữu thiết kế bắt mắt bậc nhất thị trường ô tô Việt cùng khả năng vận hành mạnh mẽ.
Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Không chỉ gây ấn tượng với thiết kế sang trọng cùng vật liệu hoàn thiện cao cấp, Lạc Hồng 900 LX còn được nhiều chuyên gia xem là minh chứng cho trí tuệ và năng lực sản xuất Việt Nam.
Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) giới thiệu các sản phẩm và thành tựu của Tập đoàn Thành Công, trong 26 năm hoạt động, đồng hành, đóng góp trong sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam.
Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Sau cơn bão số 5, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, hàng loạt ô tô chết máy, hư hỏng nặng. Trong khi chi phí sửa chữa có thể lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, bảo hiểm xe ô tô được coi là “tấm lá chắn” giúp người dân giảm bớt gánh nặng. Tuy nhiên, để được bồi thường đúng quy định, chủ xe cần nắm rõ cách xử lý khi phương tiện bị ngập và hiểu các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm.
Xem thêm
Phiên bản di động