M
22/12/2017 10:17

Đưa nghệ thuật truyền thống vào gameshow truyền hình:

Tín hiệu vui nhưng phải thấu đáo

Thời gian gần đây, nhiều bộ môn nghệ thuật truyền thống như cải lương, tuồng, hát xẩm bắt đầu xuất hiện nhiều trong các chương trình gameshow truyền hình. Nhiều chương trình, cuộc thi chuyên về cải lương như Chuông vàng vọng cổ, Ngân mãi chuông vàng trên HTV, Ai rành sáu câu trên VTV9, Tài tử tranh tài trên THVL... đã giúp bộ môn cải lương lan tỏa. 

tin nhap 20171222094741 Gameshow về bolero nở rộ: Giảm giá trị vì quá lạm dụng
tin nhap 20171222094741 "Choáng váng" với thù lao tham gia gameshow của sao Việt
tin nhap 20171222094741 Sao nỡ... già hóa tâm hồn

Nghệ sĩ Trương Nhuận – Nguyên Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ từng chia sẻ rằng, nhiều người than phiền “bội thực” các chương trình giải trí nhưng riêng ông lại nhìn thấy nhiều ảnh hưởng tích cực cho đời sống văn hóa nghệ thuật từ các chương trình này. Nghệ sĩ Trương Nhuận có rất nhiều năm gắn bó với công tác quản lý của Nhà hát Tuổi trẻ - một trong số các đơn vị sân khấu hiếm hoi của thủ đô Hà Nội duy trì biểu diễn đều đặn trong khoảng thời gian sân khấu khủng hoảng, nhất là một vài năm trước. Vì vậy, ông rất hiểu những gương mặt tài năng đặc biệt, mới mẻ sẽ cần thiết đến như thế nào trong việc thu hút sự quan tâm của công chúng. Cũng thông qua các chương trình truyền hình kể trên mà người làm quản lý, chịu trách nhiệm tổ chức sản xuất như ông biết được đất nước còn có rất nhiều tài năng được phát hiện, nên được phát huy.

tin nhap 20171222094741
Đưa nghệ thuật truyền thống vào gameshow truyền hình.Ảnh minh họa

Thông qua các chương trình truyền hình đó, nhiều tài năng đã xuất hiện và đến gần hơn với công chúng. Trường hợp của Phương Mỹ Chi “một bước thành sao” sau giải Á quân chương trình “Giọng hát Việt nhí” năm 2013 là một điển hình. Hay tiết mục của nam ca sĩ Hoài Lâm với tạo hình và giọng hát nhẩn nha rất giống với nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu trong chương trình Gương mặt thân quen đã gây ấn tượng mạnh với khán giả. Hoặc các màn biểu diễn nghệ thuật hát xẩm, chèo, tuồng cổ của cậu bé Đức Vĩnh tại chương trình Tìm kiếm tài năng Việt Nam rất chất lượng, điêu luyện và thuyết phục các giám khảo, khán giả cả nước. Trong khi đó, thí sinh Lê Dương Bảo Lâm trong chương trình Cười xuyên Việt từng khiến không ít người xem xúc động, rơi nước mắt với tiết mục Kép Tư Bền... Sự xuất hiện của các tài năng qua các chương trình truyền hình đã ít nhiều khẳng định, nghệ thuật truyền thống vẫn bền bỉ tồn tại với đời sống, dù rằng trên sân khấu biểu diễn chuyên nghiệp, chúng đã không còn đủ sức hấp dẫn để khán giả mua vé vào rạp. Đến nay, hàng loạt các chương trình truyền hình ăn khách được mua format từ nước ngoài cũng chú trọng khai thác các tài năng biểu diễn nghệ thuật truyền thống hơn.

Đây là tín hiệu vui nhưng cũng không ít băn khoăn. Bởi thực tế, các chương trình này thường cần phải có rating cao. Mà muốn có rating cao thì phải có nhiều các yếu tố như thí sinh, giám khảo nổi tiếng, thậm chí cả những sự kiện, tranh cãi ngoài lề. Không thể phủ nhận, tại các gameshow truyền hình thực tế, biểu diễn các tác phẩm âm nhạc truyền thống sẽ dễ gây ấn tượng với khán giả và được truyền thông quan tâm bởi là “của hiếm”. Thêm những gương mặt trẻ để “câu khách” là điều nên làm nhưng nhà sản xuất cần biết đâu là ranh giới giữa nghệ thuật và phản cảm

Phương Bùi

Nguồn :