Tìm cách giải mới cho bài toán cũ
Đẩy mạnh tuyên truyền để giảm tai nạn giao thông | |
Nâng cao vai trò CĐ, CNVCLĐ tham gia đảm bảo trật tự, an toàn giao thông |
Vẫn còn nhiều điểm “nghẽn”
Phát biểu tại hội nghị Phó Thủ tướng Thường trực, kiêm Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia - Trương Hòa Bình nhìn nhận, những thiệt hại to lớn mà TNGT gây ra đối với sinh mạng, sức khỏe người dân và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế-xã hội là rất lớn.
Ở Việt Nam trong những năm qua, công tác đảm bảo ATGT đã đạt được kết quả rõ rệt, TNGT liên tục giảm trên 3 tiêu chí. TNGT trong năm 2016 tiếp tục được kéo giảm, tuy nhiên tình hình trật tự ATGT còn diễn biến phức tạp, TNGT còn ở mức cao, ùn tắc giao thông còn diễn biến khó lường, mỗi ngày vẫn còn 24 người chết và 60 người bị thương tật suốt đời vì TNGT. Sáng, chiều vào giờ cao điểm hàng dài xe ùn ứ tại Hà Nội và TPHCM, nhiều chuyến bay phải bay vòng chờ hạ cánh ở sân bay Tây Sơn Nhất.
Ảnh minh họa |
Dự kiến, nhu cầu giao thông và phương tiện giao thông sẽ tiếp tục gia tăng, vượt khả năng đáp ứng của kết cấu hạ tầng giao thông. Đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ thể chế đến kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý nhà nước, ý thức tham gia giao thông… Nhiệm vụ tìm ra những giải pháp thiết thực, hiệu quả phù hợp với điều kiện chính trị, xã hội và kinh tế xã hội ở Việt Nam được đặt lên vai các nhà khoa học, chuyên gia. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Ở Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, trong những năm vừa qua, TNGT liên tục được giảm về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tai nạn giao thông tại các địa phương từng bước được khắc phục”. Hiện nay, số lượng phương tiện giao thông ngày càng gia tăng nhanh chóng, thực tế này đòi hỏi nước ta phải thực hiện các giải pháp xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, xây dựng thể chế, có các giải pháp kiềm chế và đảm bảo an toàn giao thông…
Đề nghị bỏ biển xanh, biển đỏ
Hội nghị ATGT năm nay đã đưa ra bàn thảo 8 chủ đề quan trọng đó là quản lý ATGT đường bộ; hạ tầng và tổ chức giao thông đường bộ; phương tiện giao thông đường bộ; người tham gia giao thông; ứng phó sau TNGT; ATGT đường sắt; ATGT đường thủy nội địa; phiên quốc tế với nội dung “Nghiên cứu các vấn đề về bảo hiểm trong giao thông vận tải Việt Nam: Những bất cập và giải pháp”. Theo đó, Phó Thủ tướng mong muốn các nhà khoa học, các chuyên gia chỉ ra được gốc rễ, đưa ra giải pháp triệt để, hiệu quả tai nạn, ùn tắc giao thông, đồng thời đề xuất các công trình nghiên cứu sửa đổi hoàn thiện Luật Giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật về trật tự ATGT; công nghệ ATGT giai đoạn 2016-2020 trong đó trọng tâm là hoàn thiện dữ liệu trật tự ATGT, cơ chế phối hợp chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị liên quan.
TNGT trong năm 2016 tiếp tục được kéo giảm, tuy nhiên tình hình trật tự ATGT còn diễn biến phức tạp, TNGT còn ở mức cao, ùn tắc giao thông còn diễn biến khó lường, mỗi ngày vẫn còn 24 người chết và 60 người bị thương tật suốt đời vì TNGT. |
Theo Chủ tịch FPT - Trương Gia Bình cho biết, hiện Việt Nam đang có lượng xe cá nhân rất lớn chỉ tính riêng xe đạp điện mới xuất hiện cũng lên gần 10 triệu chiếc. Ông Bình cho rằng cần phải tính đến việc phát triển giao thông hiện đại để giảm ùn tắc và TNGT. Cùng đó, GS Dương Hồng Hải– Giảng viên ĐH Xây dựng cũng cho rằng việc phân luồng còn bất cập, tất cả nghiên cứu và giải pháp cần chú trọng xem xét hài hòa, cơ động tùy con đường. Về công nghệ thông tin GS Hải mong rằng không chỉ dừng lại ở mức theo dõi để phạt. Quan trọng là phải có trung tâm can thiệp được khi nào phải xử lý để điều tiết giao thông, cái đó vẫn phải con người.
Thiếu tướng Trần Sơn Hà- Cục trưởng Cục CSGT cho biết, hiện có đến nửa triệu người dân bị tước giấy phép lái xe nhưng không đến lấy vì giữa hai bộ chưa kết nối với nhau. Vi phạm không đến xử lý, bị tước rồi nhưng không đến lấy bằng. Cơ quan ban hành giấy phép lái xe vẫn cấp lại, có người sử dụng 2-3 giấy phép lái xe. Xe hết hạn kiểm định vẫn chạy, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa. Khâu yếu là quản lý Nhà nước. Luật phải rõ ràng, phân rõ trách nhiệm. Nếu sửa đổi luật giao thông đường bộ thì kiến nghị có lộ trình sửa đổi đăng ký xe, dân sự chung 1 loại biển, như xe tải 1 màu biển, xe con 1 màu biển, không phân biệt.
Đồng quan điểm với ông Hà, Chánh văn phòng Ban ATGT Lào Cai - Trần Ngọc Sơn cũng đề xuất việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ 2008, nên quy định một loại cho thống nhất, VN giờ có biển xanh, biển đỏ, biển trắng… nên sửa theo hướng, xe tải một màu, xe con một màu… Cùng đó, đại diện Ban ATGT Đà Nẵng cũng cho rằng với tình hình phát triển phương tiện hiện nay tăng rất nhanh, gây áp lực rất lớn tới hạ tầng giao thông. Cụ thể tại Đà Nẵng với 1.200 con đường hiện đã có trên 800.000 xe máy, 62.000 ôtô và hàng nghìn xe đạp điện, máy điện và đã có hiện tượng ùn tắc giao thông.
Việc sửa đổi Luật Giao thông để giảm ùn tắc, giảm áp lực thì vấn đề hạn chế phương tiện giao thông cá nhân sẽ căn cứ vào văn bản quy phạm pháp luật nào. Cần có lộ trình hạn chế về phương tiện cá nhân thì phải dựa trên cơ sở pháp lý nào, hệ thống văn bản nào để cho đúng pháp luật và thuyết phục với người dân.
Đ.Tiến
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động
Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức
Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn
Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ
Tin khác
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ
Giao thông 04/05/2024 19:21
Lập Tổ công tác đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh
Giao thông 04/05/2024 19:01
Thông xe cầu vượt Mai Dịch, phương tiện đi lại thế nào?
Giao thông 04/05/2024 18:22
Đi bộ lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 1 người đàn ông tử vong
Giao thông 03/05/2024 07:16
Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ
Giao thông 02/05/2024 09:04
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng
Giao thông 01/05/2024 21:45
Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, "nhồi nhét" khách trên cao tốc
Giao thông 01/05/2024 18:47
Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, từ Hà Nội đi Vinh chỉ hơn 3 tiếng
Giao thông 29/04/2024 19:59
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông
Giao thông 28/04/2024 19:24
Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân
Giao thông 28/04/2024 19:05