Tiếng nói cử tri trực tiếp đến nghị trường

(LĐTĐ) Với tư cách là đại biểu dân cử, những ý kiến, kiến nghị của cử tri (gọi tắt tiếng nói cử tri) về tất cả vấn đề của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, dân sinh đã được các đại biểu Quốc hội đưa ra tại Phiên thảo luận đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2019; Quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017 diễn ra trong ngày hôm nay (30/5).  
tieng noi cu tri truc tiep den nghi truong Sẽ chất vấn các nhóm vấn đề cử tri quan tâm
tieng noi cu tri truc tiep den nghi truong Cần có cơ chế trong việc trọng dụng, tuyển dụng nhân tài
tieng noi cu tri truc tiep den nghi truong Tính giá điện tăng: Ai đúng, ai sai?
tieng noi cu tri truc tiep den nghi truong
Toàn cảnh Phiên thảo luận ngày 30.5 (ảnh Q.K)

NHỮNG BỨC XÚC CỦA DÂN PHẢI ĐƯỢC GIẢI QUYÊT NHANH CHÓNG

Là đại biểu Quốc hội đoàn An Giang, ĐB Nguyễn Lân Hiếu (Giám đốc Đại học Y Hà Nội) cho rằng, trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động, nhất là xung đột thương mại Mỹ- Trung đang diễn ra căng thẳng, song nền kinh tế đất nước vẫn đạt những thành tựu hết sức ấn tượng như báo cáo của Chính phủ. Những chỉ số về kinh tế- xã hội khi được công bố thì theo lẽ thường sẽ được xã hội đón nhận. Song nhiều cử tri vẫn hồ nghi, bởi có nguyên nhân niềm tin của người dân bị lung lay nên những cái tốt, tích cực không được tiếp nhận như thông thường. ĐB Hiếu lý giải “Niềm tin người dân bị ảnh hưởng vì thực tế hàng ngày diễn ra xung quanh họ. Chúng ta có thể có nhiều chính sách vĩ mô tốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhưng bức xúc hàng ngày của người dân chưa được giải quyết hợp lý, nhanh chóng. Do đó, những cố gắng bị vài bộ phận nhỏ làm bẩn bức tranh toàn cảnh”.

ĐB Nguyễn Lân Hiếu dẫn chứng bất cập tại đường tránh Long Xuyên. "Một việc tưởng chừng đạt được hiệu quả nhãn tiền nhưng nếu được giải quyết thoả đáng sẽ không có việc cách đây vài ngày trạm BOT T2 bị chặn, phản ứng dữ dội. Khởi công đường tránh Long Xuyên và có giải pháp tháo gỡ về trạm BOT T2 là mong mỏi lớn nhất của cử tri, mong Chính phủ rà soát.

Cuộc sống không bao giờ hoàn thiện, điều hành kinh tế - xã hội cũng vậy, song cũng như ĐB Nguyễn Lân Hiếu, một số ĐB cũng cho rằng, bên cạnh các chỉ số tăng trưởng về kinh tế, giá như các chỉ số về “xã hội” liên quan đến những vấn đề dân sinh mà người dân quan tâm, thậm chí bức xúc thì bức tranh kinh tế- xã hội sẽ hoàn thiện hơn. Ví dụ như vấn đề giá điện.

tieng noi cu tri truc tiep den nghi truong
ĐB Nguyễn Lân Hiếu phát biểu

ĐIỂM KHÔNG QUAN TRỌNG BẰNG SỰ NÓI DỐI

Phiên thảo luận diễn ra trong bối cảnh bê bối thi cử ở một số địa phương như Sơn La, Hà Giang đang làm nóng nghị trường, cạnh đó học sinh đã bắt đầu kỳ nghỉ hè, các em học sinh lớp 9 đang chuẩn bị thi lên PTTH, nên vấn đề giáo dục tại phiên thảo luận càng nóng hơn. Nêu bức xúc của cử tri về gian lận thi cử tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, cũng ĐB Nguyễn Lân Hiếu đề nghị Bộ GDĐT xử lý nghiêm việc gian lận thi cử. Đồng thời, cần chỉ ra thiếu sót trong kỳ thi và chỉ rõ trách nhiệm cụ thể vì không thể nói lỗi hoàn toàn thuộc địa phương khi gian lận xảy ra ở nhiều tỉnh. Vì theo ĐB, nếu phúc tra trên cả nước, tôi tin còn nhiều vi phạm trong kỳ thi vừa qua.

Liên quan đến công tác giáo dục- đào tạo, ĐB Hiếu cho rằng, trong phiên thảo luận về Luật Giáo dục (sửa đổi), chúng ta bàn nhiều về triết lý giáo dục, nhưng trước mắt cần đưa ra nguyên tắc giáo dục đơn giản là nền giáo dục không nói dối. Không thể tạo nên một sản phẩm hoàn hảo khi chấp nhận nói dối ngay từ những năm các con cắp sách đến trường.

Đồng tình với các phát biểu của ĐB Quốc hội, khi xem trên VTV truyền hình trực tiếp phiên thảo luận này, nói với PV một số cử tri cho rằng: Đã đến lúc chúng ta phải đổi mới nền giáo dục nước nhà một cách căn bản. Trong đó, các cơ quan hoạch định chính sách về giáo dục nên mời các chuyên gia y tế và tâm lý học ngồi lại với nhau để định hình lại lượng kiến thức mà học sinh đang phải học. Chưa khi nào mà kiến thức về toán, về tiếng Việt từ bậc học tiểu học (lớp 2 trở lên) các em đã học khó đến vậy. “Nên nhớ bộ não các cháu đang như da non, chỉ cần tác động nhỏ da cũng bị tổn thương. Não bộ các cháu đang trong thời kỳ hoàn thiện, bởi thế nên tính toán cần những lượng kiến thức gì để giúp bộ não phát triển hoàn thiện thiên về tư duy hơn là làm xơ cứng bộ não các cháu. Không thể có nền giáo dục mà toán lớp 3 của ta học sinh lớp 5 nước ngoài không làm nổi”- một cử tri bức xúc. Chính vì kiến thức quá hàn lâm, chính vì nền giáo dục chạy theo thành tích khiến nhà trường, phụ huynh lâm vào luẩn quẩn “học và học”. Thành tích dẫn đến căn bệnh điểm số và nói dối. Bởi vậy, cần giáo dục học sinh nhân cách và sự trung thực để trở thành công dân tốt hơn là những con số về điểm thi.

QUAN TRỌNG THU HỒI TÀI SẢN TỪ THAM NHŨNG, THẤT THOÁT RA SAO

tieng noi cu tri truc tiep den nghi truong
ĐB Nguyễn Quốc Hận phát biểu

Liên quan đến công cuộc đấu tranh với vấn nạn tham nhũng, lãng phí, ĐB Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau) nói, trong điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, nhiều công trình, hạng mục cấp thiết ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, tính mạng của nhân dân không đủ vốn để đầu tư thì các vụ án kinh tế tham nhũng được phanh phui làm thất thoát của nhà nước hàng ngàn, thậm chí chục nghìn tỷ đồng.

Vì vậy,với hành vi cố ý gây thoát thoát và tham nhũng hàng chục tỷ đồng thì cho dù bản án cao nhất là tử hình vẫn chưa đảm bảo tính răn đe, chưa bảo đảm công bằng xã hội. Bởi với số tiền ấy nếu không bị thất thoát, tham nhũng thì có thêm vốn đầu tư cho các kè sạt lở bờ sông, suối xây dựng các công trình phòng, chống sạt lở, lũ quét, lũ ống thì góp phần làm giảm đáng kể số người thiệt mạng do các hiện tượng thiên tai gây ra trong thời gian qua. Do đó, việc thu hồi tài sản bị thất thoát là hết sức cần thiết và có tính răn đe cao trong công tác phòng, chống tham nhũng, chống được tư tưởng hy sinh đời bố ở tù chỉ vài chục năm nhưng gia đình, vợ con được sống an nhàn, sung túc cả đời. “Nếu thu hồi đầy đủ tài sản do tham nhũng gây ra, cùng với sự tù tội của bản thân, cộng thêm gia đình phải gánh chịu, khắc phục hậu quả kinh tế thì tôi tin chắc nhiều người sẽ cân nhắc, không dám phạm tội”- ĐB Hận nhận định.

Cũng liên quan đến phòng chống tham nhũng, tổng hợp từ phiên thảo luận tổ trước đó, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc (Thái Bình) cho biết, cử tri đánh giá một số vụ án tham nhũng lớn, nghiêm trọng, gây thất thoát lớn tài sản của Nhà nước, liên quan đến một số cán bộ cấp cao được phát hiện, khởi tố và xử lý nghiêm minh đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của xã hội. Cử tri đánh giá cao quan điểm xử lý không có "vùng cấm" trong công tác phòng, chống tham nhũng.Tuy nhiên, tình hình tham nhũng còn nghiêm trọng, gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Công tác phòng, chống tham nhũng tại một số địa phương chưa hiệu quả. Có hành vi hối lộ trá hình qua việc chủ đầu tư xây dựng chung cư ở các đô thị bán "suất ngoại giao" cho những người có thẩm quyền.

QUAN TÂM HƠN ĐẾN CHẤT LƯỢNG LAO ĐỘNG

tieng noi cu tri truc tiep den nghi truong
ĐB Hoàng Quang Hàm phát biểu (ảnh Đ.B)

Trên góc độ lao động, ĐB Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) cho hay, về phát triển doanh nghiệp (bộ phận chủ yếu tạo ra GDP, động lực quan trọng để tăng trưởng), số liệu cho thấy, số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019 đều tăng so với cùng kỳ, nhưng “tốc độ tăng chậm hơn so với tốc độ tăng của số doanh nghiệp ngừng hoạt động”. Bên cạnh đó, năm 2018, có 165 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động thì có tới 90 nghìn doanh nghiệp dừng hoạt động; “cứ 10 doanh nghiệp gia nhập thì có hơn 5 doanh nghiệp rời thị trường”. Doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm 98,3% số doanh nghiệp cả nước. Trong tổng số doanh nghiệp kê khai thì chỉ có 40% doanh nghiệp có lãi… Liên quan đến chất lượng lao động, theo ĐB Hoàng Quang Hàm, năng suất lao động tăng qua các năm, nhưng chất lượng lao động còn bất cập. Hết 2018 nền kinh tế có khoảng 54 triệu lao động, nhưng có 22 triệu lao động chưa qua đào tạo, 41 triệu lao động chưa được đào tạo từ 3 tháng trở lên. Điều này cho thấy, chất lượng lao động đang là vấn đề lớn, ảnh hưởng đến tăng trưởng, nguy cơ dư thừa lao động khi đối diện với cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang dần hiện hữu cần có giải pháp đột phá.

L.Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

(LĐTĐ) Vượt qua những khó khăn, thách thức của một năm đầy biến động, năm qua, Công đoàn Trường Mầm non Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) đã cho thấy sức bật đầy sáng tạo trong các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, xác định kết quả thi đua là kết quả thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, Công đoàn nhà trường đã nỗ lực triển khai mọi phong trào thi đua với nhiều linh hoạt, sáng tạo. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Những đêm hè đom đóm

Những đêm hè đom đóm

(LĐTĐ) Bóng hoàng hôn loang dần về phía chân trời, nhuộm những bồng bềnh sóng lúa lấp lánh đến mênh mông. Những chú cò trắng không còn mải miết men sông lượm lặt con tôm, cái tép mà cũng vội cõng ánh hoàng hôn bay về. Những ngọn cây đằm mình đung đưa trên nền trời xâm xấp bóng như vẫy chào tạm biệt một ngày sắp qua. Đêm khe khẽ buông, đôi mi dần khép lại… cho đến khi tôi chỉ bé bằng đứa trẻ tung tăng chân sáo trở về…
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Quận ủy Tây Hồ.
Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

(LĐTĐ) Đến nay, 20 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội có đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp phường thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri. Với các căn cứ, cơ sở đưa ra cụ thể, rõ ràng và thuyết phục, cơ bản cử tri tại các đơn vị đồng tình cao với chủ trương sắp xếp và đặt tên ĐVHC mới.
VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

(LĐTĐ) Với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ và 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2024 đã thể hiện sự quyết tâm cao của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và doanh nghiệp cả nước, đồng lòng chung tay phát triển du lịch nhanh, bền vững, hiệu quả, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Nên mua vàng hay mua đất?

Nên mua vàng hay mua đất?

(LĐTĐ) Vàng và bất động sản đều là những lựa chọn đầu tư truyền thống, và trong bối cảnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang chạm đáy, thì giá vàng và nhà chung cư tăng nóng từng ngày.

Tin khác

Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Quận ủy Tây Hồ.
Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Cùng đi có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn.
Bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hiếu giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin và Truyền thông

Bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hiếu giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin và Truyền thông

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị triển khai quyết định về công tác cán bộ. Tại Hội nghị, đã công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí TT&TT, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ TT&TT và Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở.
Thêm 3 án chung thân trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Thêm 3 án chung thân trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm

(LĐTĐ) Sau bị cáo Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình, lần lượt 85 bị cáo còn lại trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm lần lượt nhận các mức án tù treo, được thả tự do tại tòa và có đến 3 án chung thân.
Bị cáo Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình

Bị cáo Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình

(LĐTĐ) Ngày 11/4, phiên sơ thẩm xét xử vụ án Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo khác đã kết thúc sau 1 tháng xét xử và nghị án kéo dài. Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan (sinh năm 1956, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) 20 năm tù về tội “Tham ô tài sản”, 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, tử hình về tội “Đưa hối lộ”, tổng hợp hình phạt là tử hình.
Nhiều hoạt động chào mừng Lễ 30/4 và 1/5 tại khu vực phía Nam

Nhiều hoạt động chào mừng Lễ 30/4 và 1/5 tại khu vực phía Nam

(LĐTĐ) Nhiều tỉnh thành khu vực phía Nam đã và đang lên kế hoạch tổ chức các hoạt động, sự kiện lớn nhằm chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024).
Phát triển giai cấp công nhân là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

Phát triển giai cấp công nhân là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

(LĐTĐ) Nhấn mạnh các cấp ủy, chính quyền cần xác định việc chăm lo, phát triển giai cấp công nhân là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chứ không phải phó mặc cho Công đoàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong yêu cầu tiếp tục quan tâm chăm lo cho tổ chức Công đoàn với đủ nguồn lực, cơ chế, điều kiện.
Hà Nội: Thu nhập của công nhân lao động tăng hơn 3 lần sau 15 năm

Hà Nội: Thu nhập của công nhân lao động tăng hơn 3 lần sau 15 năm

(LĐTĐ) Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, đời sống vật chất, tinh thần của công nhân lao động Thủ đô từng bước được cải thiện. Thu nhập của công nhân lao động cơ bản được đảm bảo theo quy định, đều tăng qua các năm, tiền lương bình quân năm 2008 của người lao động trên 2 triệu đồng/người/tháng, đến năm 2023 đã tăng lên mức 6,5 triệu đồng/người/tháng.
Nghệ An bổ nhiệm 4 Phó Giám đốc Sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 Phó Giám đốc Sở

(LĐTĐ) Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị công bố các Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về điều động, bổ nhiệm 4 Phó Giám đốc Sở.
Cấp gần 19.000 chữ ký điện tử cho cán bộ, công chức TP.HCM

Cấp gần 19.000 chữ ký điện tử cho cán bộ, công chức TP.HCM

(LĐTĐ) Hiện nay, Ban Cơ yếu Chính phủ đã cấp gần 19.000 chữ ký số cho tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Xem thêm
Phiên bản di động