Thực hiện tốt vai trò đại diện

(LĐTĐ) Kết quả nổi bật trong phong trào công nhân viên chức lao động, hoạt động công đoàn năm 2019 của Cụm thi đua số 6  Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội (LĐLĐ) là việc các đơn vị thành viên thuộc Cụm đều đã thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.
thuc hien tot vai tro dai dien Phát huy hiệu quả vai trò đại diện
thuc hien tot vai tro dai dien Phát huy vai trò Đại diện cho người lao động
thuc hien tot vai tro dai dien Khẳng định vai trò đại diện tin cậy của đoàn viên và người lao động
thuc hien tot vai tro dai dien
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố, Trưởng đoàn khảo sát Nguyễn Chính Hữu phát biểu tại buổi làm việc với Cụm thi đua số 7. Ảnh: PD

Ông Hoàng Thanh Sơn- Chủ tịch Công đoàn ngành Dệt- May Hà Nội- đơn vị Cụm trưởng Cụm thi đua số 6 đã cho biết như vậy tại buổi làm việc mới đây của đoàn khảo sát LĐLĐ Thành phố với Cụm thi đua số 6 về kết quả phong trào công nhân viên chức lao động, hoạt động công đoàn năm 2019.

Theo ông Hoàng Thanh Sơn, Cụm thi đua số 6 LĐLĐ Thành phố gồm 5 đơn vị thành viên là Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội, Công đoàn ngành Công thương Hà Nội, Công đoàn ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội, Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội.

Các đơn vị thuộc Cụm quản lý tổng số 310 công đoàn cơ sở với trên 58 ngàn công nhân viên chức lao động, trên 52 ngàn đoàn viên. “Đội ngũ công nhân viên chức lao động Cụm thi đua số 6 luôn giữ vững bản chất giai cấp công nhân, có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng động, sáng tạo vươn lên trong khó khăn thử thách và có nhận thức rõ ràng, đúng đắn về nền kinh tế thị trường, xu thế cạnh tranh và hội nhập quốc tế; tiếp cận nhanh với thiết bị công nghệ mới hiện đại”- ông Hoàng Thanh Sơn nhận xét.

Tuy vậy, cũng theo ông Hoàng Thanh Sơn, đoàn viên, công nhân viên chức các đơn vị Cụm thi đua số 6 còn băn khoăn, lo lắng trước tình hình an toàn giao thông, an toàn vệ sinh lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm và các tệ nạn xã hội, tình hình việc làm, thu nhập, nhà ở, điều kiện lao động, dịch bệnh; việc thực hiện pháp luật lao động các chế độ chính sách đối với người lao động của doanh nghiệp còn bất cập vẫn là những bức xúc tác động đến tư tưởng của công nhân viên chức lao động và tác động không nhỏ tới tâm tư, đời sống của công nhân viên chức trong các ngành thuộc Cụm.

Đứng trước thực tế này, các đơn vị thuộc Cụm thi đua số 6 đã đặc biệt chú trọng, vai trò đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, người lao động, coi đây là nhiệm vụ số 1 để tập trung thực hiện thật tốt.

Trước hết, các đơn vị trong Cụm thi đua số 6 đã chủ động tổ chức cho đoàn viên, công nhân viên chức tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các dự thảo chính sách pháp luật liên quan trực tiếp đến đoàn viên và người lao động và tổ chức Công đoàn như: Đóng góp ý kiến về Luật Lao động sửa đổi; tham gia ý kiến, kiến nghị tại Hội nghị đối thoại đối với lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội.

Cùng đó, Công đoàn các ngành luôn sát sao hướng dẫn, chỉ đạo công đoàn cơ sở trong việc phối hợp tham gia xây dựng, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp. Công đoàn các ngành đã thường xuyên chú trọng công tác nắm tình hình công nhân viên chức lao động và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chế độ chính sách đối với người lao động, hướng dẫn kỹ năng thương lượng, hòa giải cho cán bộ Công đoàn giúp các đơn vị đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người lao động, hạn chế tối thiểu các vụ tranh chấp lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Để phát huy quyền làm chủ của người lao động, các đơn vị trong Cụm đã hướng dẫn công đoàn cơ sở tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động đảm bảo đúng quy trình theo quy định của pháp luật, đạt tỷ lệ cao, tỷ lệ tổ chức Hội nghị cán bộ công chức đều đạt 100%, tỷ lệ tổ chức Hội nghị người lao động đạt từ 61,9% đến 95,5% trong các đơn vị thành viên thuộc Cụm.

Bên cạnh đó, các đơn vị thuộc Cụm cũng quan tâm chú trọng thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”. Tỉ lệ các đơn vị ký kết thỏa ước lao động tập thể tăng cao. Cụ thể, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đạt 80%, Công đoàn ngành Dệt May Hà Nội đạt 72,4%, Công đoàn ngành Công thương Hà Nội đạt 60,3%; Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội đạt 100%; Công đoàn ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn đạt 68,8%.

Đáng nói, nội dung thỏa ước đã tập trung hơn vào những cam kết thiết thực có lợi hơn cho người lao động như tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo việc làm, nâng cao kỹ năng tay nghề, chất lượng bữa ăn ca, nâng lương, thực hiện tháng lương thứ 13, thưởng Tết, trợ cấp đi lại, giờ nghỉ và bồi dưỡng khi sinh con, nuôi con nhỏ v.v…

Thực hiện Hướng dẫn số 995 / HD - TLĐ ngày 30 / 6 / 2016 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn về Công đoàn khởi kiện, tham gia tố tụng dân sự giải quyết các vụ tranh chấp lao động cá nhân, tranh chấp lao động tập thể, các đơn vị trong Cụm Thi đua số 6 đã triển khai hướng dẫn đến các công đoàn cơ sở. Kết quả cho đến thời điểm này, trong Cụm không xảy ra vụ tranh chấp lao động cá nhân, tranh chấp lao động tập thể nào.

Bên cạnh các hoạt động bảo vệ quyền lợi của người lao động, các đơn vị thuộc Cụm thi đua số 6 cũng đẩy mạnh việc chăm lo đời sống cho người lao động, nâng cao phúc lợi đoàn viên công đoàn. Cụ thể, thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động, các Công đoàn ngành đã chỉ đạo công đoàn cơ sở ký kết với các đơn vị cung cấp triển khai các thỏa thuận hợp tác nhằm chăm lo cho đoàn viên và người lao động tại đơn vị.

Các các hoạt động chăm lo cho người lao động nhân dịp tết nguyên đán, Tháng Công nhân được đẩy mạnh. Ở các đợt cao điểm này, tuy các mức quà tặng của các Công đoàn ngành dành cho công nhân lao động, đoàn viên công đoàn khác nhau nhưng các phần quà đều thiết thực, ý nghĩa, góp phần động viên, chia sẻ khó khăn với công nhân lao động, đoàn viên công đoàn.

Đồng chí Nguyễn Chính Hữu đề nghị các đơn vị Cụm thi đua số 6 cần khẩn trương, nghiêm túc đề ra các giải pháp để khắc phục tồn tại hạn chế, nhất là trong việc nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở. Giao nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Chính Hữu đề nghị các đơn vị thuộc Cụm thi đua số 6 tiếp tục tập trung thực hiện tốt vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích người lao động; xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh; xây dựng nguồn lực tài chính đủ mạnh cho hoạt động công đoàn và tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công đoàn cơ sở…

Năm 2019, các đơn vị trong Cụm đã tiến hành khảo sát, đề nghị LĐLĐ Thành phố hỗ trợ kinh phí sửa chữa và xây mới 10 mái ấm Công đoàn trong đó Công đoàn ngành Xây Dựng 05 mái ấm, Công đoàn ngành Dệt - May 04 mái ấm và ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn 01 mái ấm… “Những hoạt động thiết thực của các đơn vị trong Cụm thi đua số 6 đã giúp nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn không chỉ đối với đoàn viên, người lao động mà còn với cả doanh nghiệp và xã hội”- ông Hoàng Thanh Sơn đánh giá.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Chính Hữu- Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả nổi bật mà các đơn vị trong Cụm thi đua số 6 LĐLĐ Thành phố đã đạt được được trong năm 2019. Đồng chí đặc biệt đánh giá cao những phần việc khó, những cách làm hay, mô hình mới mà các đơn vị đã triển khai nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn và thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động các đơn vị.

Đồng tình với những tồn tại, hạn chế mà Cụm thi đua số 6 đã thẳng thắn nhìn nhận, Phó Chủ tịch Nguyễn Chính Hữu cũng chia sẻ với những khó khăn trong hoạt động công đoàn các đơn vị như: Đa số đoàn viên là công nhân lao động trực tiếp tại các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nên việc tập hợp, tổ chức phong trào cần đầu tư nhiều thời gian, công sức; quan hệ lao động trong các doanh nghiệp ngày càng phức tạp.

Từ thực tế này, đồng chí Nguyễn Chính Hữu đề nghị các đơn vị Cụm thi đua số 6 cần khẩn trương, nghiêm túc đề ra các giải pháp để khắc phục tồn tại hạn chế, nhất là trong việc nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở.

Giao nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Chính Hữu đề nghị các đơn vị thuộc Cụm thi đua số 6 tiếp tục tập trung thực hiện tốt vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích người lao động; xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh; xây dựng nguồn lực tài chính đủ mạnh cho hoạt động công đoàn và tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công đoàn cơ sở…

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

(LĐTĐ) Những năm qua, Công đoàn Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) được chuyên môn và công đoàn cấp trên đánh giá cao bởi sự chủ động, tích cực, trách nhiệm, hiệu quả trong các hoạt động, góp phần chăm lo tốt cho người lao động và cho sự ổn định, phát triển của công ty.
Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

(LĐTĐ) Thực hiện “Chương trình Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên vừa ký Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Bell Đức. Theo đó, Công ty TNHH Bell Đức sẽ hỗ trợ bán các sản phẩm giảm giá từ 30-42,8% so với giá niêm yết bán lẻ trên thị trường cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên.
Để công nhân có môi trường sống an toàn

Để công nhân có môi trường sống an toàn

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang phối hợp với chính quyền đồng cấp, lực lượng Công an để triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại những nơi có đông công nhân lao động sinh sống. Từ đó, tạo môi trường sống an toàn, giúp công nhân lao động ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã có nhiều hoạt động hướng trực tiếp tới nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Trong đó, các hoạt động như triển khai khám tầm soát ung thư miễn phí cho nữ CNVCLĐ, trao quà cho nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, quan tâm đến con của đoàn viên… đã mang lại hiệu quả tích cực và được đánh giá cao.
Hỗ trợ 2.000 lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

Hỗ trợ 2.000 lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Nhân dịp Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ 2.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người.
Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nhận thức tầm quan trọng của công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã triển khai 8 nhiệm vụ công tác nữ công trong năm 2024.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến đoàn viên

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến đoàn viên

(LĐTĐ) Thông tin tại Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội khóa VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 (kỳ họp thứ 7), đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cho biết, trong Quý II/2024, các hoạt động của Công đoàn ngành sẽ tập trung vào công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở và khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Mặc dù điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh còn khó khăn, nhưng nhờ việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã nâng cao hiệu quả công việc, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động...
Công đoàn Thủ đô chú trọng chăm lo đời sống cho lao động nữ

Công đoàn Thủ đô chú trọng chăm lo đời sống cho lao động nữ

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ đoàn viên, người lao động. Từ đó, giúp nữ đoàn viên, người lao động yên tâm lao động sản xuất, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và tin tưởng, gắn bó với tổ chức Công đoàn.
Để người lao động tiếp cận hàng Việt Nam

Để người lao động tiếp cận hàng Việt Nam

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang triển khai nhiều hình thức để giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam đến với đoàn viên, người lao động. Qua đó, góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Xem thêm
Phiên bản di động