Thực hiện mở cửa trở lại một số loại hình, dịch vụ: Tuyệt đối không được chủ quan!

(LĐTĐ) Sau thời gian dài thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, phần lớn các hoạt động kinh tế, xã hội được mở cửa trở lại, cuộc sống dần trở lại “bình thường mới”. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, hơn lúc nào hết mỗi người dân đều phải nâng cao ý thức, tuyệt đối không lơ là, chủ quan để bảo vệ thành quả.
Các Trung tâm thương mại đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong ngày đầu mở cửa trở lại Các cửa hàng quần áo thời trang mở cửa trở lại, nhiều sản phẩm giảm giá sâu Mở cửa trở lại phải nâng cấp cơ sở Y tế và nâng cao ý thức phòng dịch của người dân

Cuộc sống “nhộn nhịp” hơn

Từ 6h ngày 14/10, thành phố Hà Nội triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố theo Công điện 21/CĐ-UBND. Theo đó, các cơ quan, công sở, tổ chức, doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường; xe buýt, xe taxi được hoạt động theo công suất và hướng tuyến do Sở Giao thông vận tải hướng dẫn.

Các bảo tàng, công viên được mở cửa đón khách với số lượng không quá 10 người/đoàn; các khách sạn, cơ sở kinh doanh lưu trú cũng được hoạt động trở lại không quá 50% công suất. Đồng thời, các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (trừ các cơ sở kinh doanh rượu, bia, bia hơi) được phép kinh doanh, phục vụ tại chỗ, không quá 50% chỗ ngồi…

Thực hiện mở cửa trở lại một số loại hình, dịch vụ: Tuyệt đối không được chủ quan!
Các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống bán hàng phục vụ tại chỗ. Ảnh: Lê Thắm

Mấy ngày nay đã mở cửa bán hàng tại chỗ, nhưng quán bún ngan trên đường Âu Cơ, quận Tây Hồ, của chị Dung chỉ đông hơn vào buổi sáng so với khi bán mang về. Chị Dung cho hay, lượng khách chỉ được khoảng 1/4 so với trước khi đại dịch xảy ra và hầu hết khách ăn vào buổi sáng, buổi trưa tối gần như không có khách.

Trước đây, khách đến trưa và tối chủ yếu là lao động nhập cư, làm việc ở các công trình xây dựng gần đó, nhưng do dịch bệnh, không có việc làm, nhiều người về quê chưa trở lại. Bên cạnh đó, nhiều người vẫn còn tâm lý lo ngại về dịch nên hạn chế ăn uống bên ngoài, dẫn đến các quán ăn chưa đông khách.

Sáng 17/10, một số cửa hàng bán đồ ăn sáng trong chợ Tứ Liên, phường Tứ Liên, quận Tây Hồ thưa thớt khách. Người mua ăn tại chỗ chủ yếu là các tiểu thương kinh doanh trong chợ, còn người dân đi chợ chủ yếu mua mang về. Cũng trong tình trạng vắng khách, trong hơn chục cửa hàng ăn uống trong chợ dân sinh Quảng An, phường Quảng An có cửa hàng còn chưa kinh doanh trở lại…

Nhưng người dân vẫn luôn thận trọng

Bà Nguyễn Thị Hợp, trú tại tổ 14, phường Giảng Võ cho hay, gia đình bà vẫn nấu ăn cả 3 bữa tại gia đình và mua hàng mang về, chứ chưa đi ăn ở ngoài hàng. “Tôi thấy bác sĩ khuyến cáo Covid-19 lây nhiễm qua ăn uống rất lớn nên gia đình tôi vẫn ăn uống tại nhà, vợ chồng con trai, con dâu tôi cũng mang cơm đi làm.

Gia đình tôi cũng hạn chế đến các nơi cộng cộng, chỉ đi làm và mua sắm khi cần thiết. Muốn ăn đồ ăn do nhà hàng nấu, tôi thường mua mang về”, bà Hợp chia sẻ. Cùng tâm lý nên “cảnh giác” với dịch Covid-19, chị Trần Thu Hạnh, trú tại phường Văn Quán, quận Hà Đông, cho biết, dù hai đứa con rất muốn đi tham quan bảo tàng để tìm hiểu thêm về lịch sử, và các bảo tàng cũng đã được mở cửa đón khách trở lại, nhưng vợ chồng chị vẫn lo ngại, chưa dám cho con đi, mà hẹn bọn trẻ chờ thêm vài tuần nữa để yên tâm hơn.

“Dù đã tiêm vắc xin rồi nhưng vẫn có thể bị nhiễm và lây cho người khác, trong khi gia đình có bố mẹ già mắc bệnh nền và con nhỏ chưa đến tuổi được tiêm vắc xin nên vợ chồng tôi cũng hạn chế giao du, chỉ đến cơ quan và tham gia các hoạt động cần thiết. Mấy hôm nay, bọn trẻ được xuống chơi dưới sân chung cư, nhưng cũng chỉ chơi khi thưa người, còn lại, vợ chồng tôi chỉ đưa con đến thăm ông bà rồi về nhà”, chị Hạnh nói.

Đưa con về thăm ông bà, rồi con “mắc kẹt” ở quê đã vài tháng nay, chưa trở lại Hà Nội được khiến vợ chồng anh Thành và chị Hà (trú tại phường Phúc La, Hà Đông) rất sốt ruột. “Ở quê, cháu vẫn học online bình thường như các bạn, tôi dự định cuối tuần này về quê đón con lên Hà Nội, nhưng lại thấy phát sinh các ca bệnh mới, nên chưa biết khi nào các con được đi học ở trường. Đón con lên thì con phải ở nhà học online một mình vì bố mẹ đi làm tối mới về. Với một đứa trẻ lớp 3, tự học online tôi thấy không yên tâm”, anh Thành vẫn băn khoăn chưa biết khi nào nhịp sống gia đình anh mới thật sự “bình thường” trở lại…

Giám sát thường xuyên di biến động dân cư

Thực hiện Công điện 21/CĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố, cũng như các xã, phường, thị trấn khác, các cơ quan, công sở, doanh nghiệp… trên địa bàn thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm đã hoạt động trở lại bình thường. Tuy nhiên, các hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống chưa đông khách, thậm chí, nhiều cửa hàng còn chưa mở cửa, do lượng khách của họ trước đây phần lớn là lao động tự do và sinh viên, đều chưa trở lại.

Thực hiện mở cửa trở lại một số loại hình, dịch vụ: Tuyệt đối không được chủ quan!
Cửa hàng phở thực hiện nghiêm việc dán mã QR và lắp tấm ngăn giữ khoảng cách. (Ảnh Lê Thắm)

Bà Nguyễn Thị Thúy Hường, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Trâu Quỳ, cho hay, nhìn chung, các cơ sở kinh doanh dịch vụ cơ bản chấp hành tốt các yêu cầu về phòng, chống dịch như lắp tấm chắn, cài đặt mã QR… Công an thị trấn thành lập các tổ cơ động, thường xuyên tuần tra, vừa nhắc nhở chấp hành quy định về trật tự đô thị, vừa kiểm tra việc phòng, chống dịch Covid-19. Hiện, thị trấn Trâu Quỳ vẫn duy trì hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng.

Tính đến ngày 16/10/2021, thành phố Hà Nội có tổng số tờ khai báo y tế trên hệ thống phần mềm: 11.617.357; số tờ khai trong ngày: 254.971 tờ khai, tăng 7.243 so với ngày hôm trước (247.728); trung bình 7 ngày 207.459. Tổng số địa điểm quét mã QR đến hết ngày 16/10/2021: 610.919, tăng 2.839 điểm so với ngày 15/10/2021 và tăng 314.672 địa điểm so với ngày 21/9/2021 (296.247 địa điểm). Số địa điểm quét QR tạo mới trong ngày 15/10/2021: 2.839, trung bình 7 ngày 4.291.

Tổng số lượt quét mã QR trên phạm vi toàn Thành phố trong ngày 16/10: 276.458 lượt, tăng 2.614 lượt so với ngày 15/10/2021 và tăng 77.862 lượt so với ngày 21/9/2021 (198,596 lượt), trung bình 7 ngày vừa qua: 244.553 lượt.Tổng số người đi/đến checkin tại các địa điểm quét QR trong ngày 16/10/2021: 214.817 người, tăng 2.183 người so với ngày 15/10/2021 và tăng 79.170 so với ngày 21/9/2021 (135.647 người), trung bình 7 ngày vừa qua 186.019. Có 5 đơn vị không phát sinh lượt quét mã QR trong ngày: Chương Mỹ (xã Thụy Hương), Sóc Sơn (xã Đức Hòa, Tân Hưng), Thường Tín (xã Thống Nhất), Mỹ Đức (xã Đốc Tín).

Không phải trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch như trước, theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thị trấn, hiện nay các thành viên Tổ Covid cộng đồng vẫn tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới. Đồng thời, cũng thường xuyên theo dõi, giám sát di biến động dân cư với những người từ địa phương khác đến tạm trú, hoặc người dân gốc ở địa phương nhưng từ nơi khác trở về để yêu cầu khai báo y tế kịp thời…

Còn theo ông Nguyễn Đức Tiến, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Phúc La, quận Hà Đông, thực hiện Công điện 21/CĐ-UBND của Thành phố, Ủy ban nhân dân phường Phúc La đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm việc cài đặt mã QR và các yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định.

Để tạo thuận lợi cho người dân, Đoàn Thanh niên phường Phúc La đã tiến hành hỗ trợ cài đặt mã QR địa điểm cho các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn phường, đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn việc quét mã QR. Lực lượng Công an phường cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở. Vì vậy, nhìn chung, bà con kinh doanh đều tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch như cài đặt mã QR địa điểm, lắp vách ngăn, yêu cầu quét mã QR…

Tại quận Bắc Từ Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Lê Thị Thu Hương thông tin, thực hiện Công điện số 21/CĐ-UBND của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố để bảo đảm mục tiêu kép trong điều kiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Ủy ban nhân dân quận đã có văn bản yêu cầu 13 phường thuộc quận thực hiện nghiệm các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó, đặc biệt chú trọng tới các cửa hàng kinh doanh, buôn bán, phục vụ khách tại chỗ và các khu chợ dân sinh.

Hiện nay, hầu hết các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn đều trang bị đầy đủ các loại nước sát khuẩn, đo thân nhiệt, quét mã QR và dựng vách ngăn để đảm bảo phòng, chống dịch. Để giám sát việc chấp hành quy định phòng, chống dịch trong tình hình mới, quận Bắc Từ Liêm cũng chỉ đạo các phường thường xuyên kiểm tra và yêu cầu chủ cửa hàng phải nhắc nhở người dân đến ăn uống thực hiện quét mã QR, ngồi giãn cách 2m đúng quy định.

Ngoài phòng, chống dịch, quận Bắc Từ Liêm cũng đặc biệt chú trọng tới công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Cụ thể, những ngày qua, quận đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân các phường tuyên truyền, hướng dẫn 444 cơ sở cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống ký cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Công tác kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm gắn với phòng, chống dịch Covid-19 tại các cửa hàng được cơ quan chức năng đẩy mạnh, vào cuộc quyết liệt. Qua kiểm tra, giám sát, quận đã xử phạt hành chính 5 cơ sở vi phạm với tổng số tiền 15,5 triệu đồng, trong đó có một cơ sở phục vụ khách tại cửa hàng trước khi có quy định mới…

Trong “trạng thái bình thường mới”, một số hoạt động dần trở lại bình thường, nhưng đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục đòi hỏi các giải pháp kiểm soát chặt chẽ. Đồng thời với việc mở cửa hoạt động trở lại vận tải liên tỉnh, cả hàng không, đường sắt, đường bộ, thì nguy cơ dịch bệnh đối với Hà Nội sẽ tăng lên khi người dân trở về từ vùng dịch ngày càng đông. Vì vậy, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của Tổ Covid cộng đồng, duy trì kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ di biến động dân cư là các biện pháp cần thiết để có thể nhanh chóng khoanh vùng khi có ca bệnh phát sinh.

Bên cạnh nỗ lực kiểm soát của chính quyền, còn đòi hỏi mỗi người dân phải nâng cao ý thức tự giác chấp hành các yêu cầu phòng, chống dịch, giữ thói quen đeo khẩu trang, thực hiện thông điệp 5K, tạo thói quen quét mã QR và khai báo y tế thường xuyên để các di biến động trong quá trình di chuyển sẽ được lưu trữ, phục vụ hiệu quả cho công tác khoanh vùng khi có các ca nhiễm và nghi nhiễm trên địa bàn.

Phương Thảo – Lê Thắm

Bài viết cùng chủ đề

Phòng chống dịch Covid 19

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

(LĐTĐ) Trong khi nhiều ngành hồ hởi bởi được bỏ ra khỏi danh sách phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thì ngành phân bón lại trông chờ được áp loại thuế này. Thực tế khi áp dụng Luật Thuế số 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật Thuế 71) từ ngày 1/1/2015 để giảm gánh nặng giá phân bón cho nông dân, mục đích không những không đạt được mà còn gây tác dụng ngược khi giá thành phân bón bị tăng thêm 5 - 8%.
Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Theo Cục hàng không Việt Nam, khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2026, với công suất 25 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, sân bay quốc tế Long Thành cần hơn 13.700 người để vận hành. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành “siêu dự án” này đang là yêu cầu gấp rút.
Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác Bảo hiểm xã hội quận Tây Hồ có sự chuyển biến tích cực, các chính sách Bảo hiểm y tế ngày càng đi vào đời sống nhân dân, năm 2023, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đạt 94,3%.
Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động