Thủ tướng: Công tác đền ơn đáp nghĩa là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và nhân dân

Chiều 22/7, tại TP. Tam Kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương và 400 đại biểu tham dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu, do tỉnh Quảng Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.
tin nhap 20170723113506 Thủ tướng thăm trung tâm điều dưỡng thương binh và người có công
tin nhap 20170723113506 Thủ tướng làm việc với Hội Cựu giáo chức Việt Nam
tin nhap 20170723113506 Thủ tướng: Lực lượng CSND phải luôn thể hiện rõ bản lĩnh chính trị vững vàng
tin nhap 20170723113506
Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu tỉnh Quảng Nam

Tại Quảng Nam, cứ khoảng 4 người thì có 1 người là đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Tỉnh Quảng Nam có trên 65.400 liệt sĩ, trên 30.500 thương binh và trên 45.300 người có công với cách mạng. Cả tỉnh có 14.795 bà mẹ Việt Nam anh hùng, chiếm 1/6 số bà mẹ Việt Nam anh hùng của cả nước.

Điều đáng mừng là cả tỉnh cũng có hàng ngàn hộ gia đình chính sách sản xuất, kinh doanh giỏi; có nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả như mô hình kinh tế trang trại, chăn nuôi, trồng trọt…

Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh Quảng Nam báo cáo về công tác chăm sóc người có công, nghe gương người có công tiêu biểu kể các câu chuyện vượt khó vươn lên, Thủ tướng bày tỏ khâm phục sự cố gắng lớn của các thương binh, bệnh binh, người có công đã chia sẻ khó khăn chung của địa phương, của đất nước.

Khẳng định chính các thương binh, bệnh binh đã vượt qua mất mát to lớn, chiến thắng thương tật, bệnh tật, tiếp tục mang sức lực, trí tuệ của mình để đóng góp xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp, trong đó có người trở thành bác sĩ, kỹ sư, nhà doanh nghiệp, nhà quản lý, nhà giáo…, Thủ tướng mong những người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.

tin nhap 20170723113506
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ân cần thăm hỏi và tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng

Thủ tướng cho rằng qua số liệu thống kê thì Quảng Nam là nơi chịu hy sinh gian khổ, mất mát lớn nhất trong cả nước, là mảnh đất kiên cường, bất khuất, không khuất phục trước kẻ thù, sẵn sàng nhận lấy nỗi đau cho riêng mình.

“Ngày hôm nay, trên mảnh đất thiêng liêng này, tất cả chúng ta thực sự tự hào về quê hương Quảng Nam anh hùng, bất khuất; tự hào về những bà mẹ, những người con trung dũng, kiên cường đã góp phần làm nên những chiến thắng vĩ đại, những chiến công oanh liệt trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh. “Tất cả chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và gửi lời thăm hỏi đến thân nhân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, cựu chiến binh, con em của hơn 40 tỉnh, thành trong cả nước đã tham gia chiến đấu và hy sinh trên chiến trường Quảng Nam năm xưa”.

Thủ tướng cho rằng chiến tranh đã qua đi 42 năm, chúng ta đã thực hiện tương đối tốt đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, đã thực hiện trên phạm vi cả nước công tác đền ơn đáp nghĩa, xác định đây là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Nhân dịp này, Thủ tướng đánh giá cao tỉnh Quảng Nam đã có nhiều hoạt động thiết thực tri ân những người đã hy sinh xương máu và tuổi thanh xuân cho Tổ quốc. Tỉnh đã xây dựng 22.000 ngôi nhà cho gia đình chính sách, tu bổ các nghĩa trang liệt sĩ. Trên 97% số hộ chính sách trong tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống bình quân của khu dân cư. Đây là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho gia đình người có công. Quảng Nam đã cơ bản xử lý xong hồ sơ đề nghị xác nhận người có công còn tồn đọng.

Những kết quả này phần nào xoa dịu nỗi đau, mất mát của người ở lại, “thể hiện trách nhiệm của chúng ta đối với những người đã hy sinh vì Tổ quốc”, Thủ tướng bày tỏ. “Tuy nhiên, tại hội nghị này, chúng ta cần nhấn mạnh rằng chúng ta không được phép mình tự hài lòng về những kết quả đã đạt được”, Thủ tướng nói.

Qua các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cử tri, người dân các địa phương và tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng nhận thấy còn nhiều việc trước mắt và lâu dài cần thực hiện tốt hơn nữa.

“Tất cả chúng ta chưa thể yên lòng khi cuộc sống của một số gia đình người có công còn khó khăn. Việc chăm sóc sức khỏe khi đau yếu, việc chữa trị những vết thương do chiến tranh để lại, việc chăm lo học hành và giải quyết việc làm chưa được chu đáo. Vẫn còn những người, những gia đình chưa được hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước. Nhiều trường hợp người có công chưa hoàn tất được hồ sơ để hưởng chế độ. Còn nhiều liệt sĩ đến nay chưa tìm được hài cốt, chưa xác định được danh tính. Những điều này đã để lại nỗi đau khắc khoải trong lòng người thân và trong mỗi cán bộ đang có trách nhiệm”, Thủ tướng chia sẻ và nhấn mạnh mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, 100% người có công trên cả nước có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú và giải quyết căn bản hồ sơ xác nhận người có công với cách mạng tồn đọng.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị tỉnh Quảng Nam bên cạnh phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác đền ơn, đáp nghĩa; tiếp tục tổ chức thực hiện đầy đủ, chu đáo các chính sách ưu đãi người có công theo quy định. Quan tâm đến công tác giáo dục, đào tạo, dạy nghề, đào tạo việc làm cho người có công và thân nhân.

tin nhap 20170723113506
Thủ tướng nhấn mạnh không chỉ quan tâm đến những người đã khuất, mà chúng ta phải dành nguồn lực cần thiết để quan tâm những người còn sống, đó là đối tượng chính sách nói chung.

Cho biết hiện có một số nơi nhận thức chưa đầy đủ nên đã dừng lại công tác khen thưởng Anh hùng Lực lượng vũ trang và bà mẹ Việt Nam anh hùng, Thủ tướng nhấn mạnh phải tiếp tục lập hồ sơ đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu bà mẹ Việt Nam anh hùng; rà soát, phát hiện các trường hợp thuộc diện chính sách, người có công còn tồn sót, hướng dẫn kê khai, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để người có công được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi.

Cần tiếp tục huy động nguồn lực, thực hiện hỗ trợ gần 9.000 nhà ở cho người có công đã được Bộ LĐTB&XH thẩm định để giải quyết cơ bản về nhà ở đối với người có công trong năm tới.

Phải làm tốt hơn nữa công tác tu bổ nghĩa trang, công trình ghi công liệt sĩ, quan tâm chăm lo các mẹ liệt sĩ còn sống, nhất là đối với 914 bà mẹ Việt Nam anh hùng đang sống ở tỉnh Quảng Nam. Cùng với chế độ phụng dưỡng theo quy định, cần có nhiều việc làm thiết thực để chăm lo sức khỏe, từng bữa ăn, giấc ngủ cho các mẹ, để các mẹ luôn ấm lòng, sống thọ hơn và thấy được quê hương ngày càng đổi mới, thấy Đảng, Nhà nước dành sự quan tâm đối với người có công.

“Tôi thường nói với Bộ LĐTB&XH rằng chúng ta không chỉ quan tâm đến những người đã khuất, tức là chăm lo phần mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ mà chúng ta phải dành nguồn lực cần thiết để quan tâm những người còn sống, đó là đối tượng chính sách nói chung, đặc biệt là gia đình liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng”, Thủ tướng nói.

*Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm một xã anh hùng và một số gia đình chính sách tại tỉnh Quảng Nam.

P.Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.

Tin khác

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy tới 503 điểm cầu với hơn 11.000 đại biểu tham dự.
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để các cơ quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

(LĐTĐ) Ngày 27/3, tại Hà Nội, Học viện Chính trị phối hợp với Báo Quân đội nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo đã nêu rõ 5 kinh nghiệm từ công tác chỉ đạo, triển khai tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.
5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hà Nội: Họp chuyên đề bàn về quy hoạch, đầu tư công, công tác cán bộ

Hà Nội: Họp chuyên đề bàn về quy hoạch, đầu tư công, công tác cán bộ

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII tổ chức Hội nghị chuyên đề để xem xét, cho ý kiến về 4 nội dung quan trọng; trong đó có nội dung về quy hoạch, điều chỉnh đầu tư công, công tác cán bộ.
Hà Nội họp trực tuyến toàn Thành phố bàn 3 nội dung quan trọng

Hà Nội họp trực tuyến toàn Thành phố bàn 3 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Ngày 26/3, lãnh đạo thành phố Hà Nội chủ trì giao ban quý I/2024 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy với tổng số 523 điểm cầu và hơn 8.000 đại biểu từ Thành phố xuống các phường, xã, thị trấn.
Xây dựng thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh

Xây dựng thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh

(LĐTĐ) Chia sẻ với báo Lao động Thủ đô, đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết, Đoàn thanh niên Thành phố đã và đang triển khai 3 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để xây dựng nên thế hệ thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh.
Xem thêm
Phiên bản di động