Thông tin cá nhân, hở ra là bị khai thác

Luật An ninh mạng quy định nghiêm cấm các hãng kinh doanh trên nền tảng công nghệ bán thông tin cá nhân của khách hàng.
thong tin ca nhan ho ra la bi khai thac Tăng cường an ninh mạng dịp Tết Nguyên đán
thong tin ca nhan ho ra la bi khai thac Kiện ra tòa, chú nhé!
thong tin ca nhan ho ra la bi khai thac Facebook đình chỉ hơn 400 ứng dụng nghi thu thập thông tin cá nhân

Truyền thông Mỹ mới đây đưa tin Ủy ban Thương mại liên bang (FTC) đã bỏ phiếu phê duyệt quyết định xử phạt Facebook 5 tỉ USD liên quan đến vụ việc hãng tư vấn chính trị Cambridge Analytica đã có được theo cách không phù hợp thông tin cá nhân của hơn 50 triệu người dùng Facebook.

Câu chuyện này đặt ra vấn đề hàng tỉ người dùng Facebook trên thế giới, trong đó có người Việt Nam, đang bị đe dọa đánh cắp thông tin cá nhân cho nhiều mục đích.

Đầy rẫy nguy cơ

Không chỉ trên trang mạng xã hội, các trang bán hàng, rất nhiều ứng dụng điện thoại và dịch vụ khác cũng âm thầm thu thập thông tin cá nhân của người dùng và sử dụng vào mục đích gì khó ai có thể biết và kiểm soát được. Chị Nguyễn Vân (ngụ quận 2, TP HCM) cho biết cách đây không lâu chị đi máy bay từ TP HCM ra Hà Nội, vừa tới sân bay chị đã nhận tin nhắn dịch vụ đặt xe đưa đón từ sân bay về trung tâm Hà Nội.

Nhiều hành khách phản ánh cũng rơi vào tình trạng khó chịu như chị Vân khi bị hàng loạt hãng taxi, xe khách… nhắn tin mời đặt xe. Chưa kể đến, khách hàng còn thường xuyên bị "khủng bố" qua tin nhắn, điện thoại với lời mời mua bảo hiểm, mời vay tiền, mua bất động sản, mở thẻ tín dụng...

thong tin ca nhan ho ra la bi khai thac
Rất nhiều ứng dụng, mạng xã hội, dịch vụ… hiện nay yêu cầu người dùng phải cung cấp thông tin cá nhân mới được sử dụng Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Gần đây nhất, một ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh FaceApp với hàng trăm triệu người sử dụng đã bị rất nhiều cơ quan an ninh mạng cảnh báo về vấn đề bảo mật. Bởi ứng dụng này yêu cầu người dùng chấp nhận một điều khoản đồng ý cho FaceApp "một giấy phép vĩnh viễn, không thể hủy ngang, không giới hạn, miễn phí bản quyền, hợp lệ trên toàn thế giới, giấy phép phụ có quyền chuyển nhượng, tái bản, sửa đổi, điều chỉnh, xuất bản, dịch, tạo các sản phẩm phái sinh, phân phối...".

Điều này đồng nghĩa, FaceApp có thể sử dụng rất nhiều thông tin cá nhân của người dùng vào những mục đích riêng, thậm chí bán cho bên thứ ba mà người dùng không hề hay biết và dù biết cũng không thể kiện.

Ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc điều hành NTS Việt Nam, nhà phân phối hãng bảo mật Kaspersky Việt Nam, cho rằng người dùng nên hiểu khi tham gia Facebook hay bất cứ mạng xã hội nào đồng nghĩa với việc đã chia sẻ thông tin cá nhân và bị theo dõi 24/24 giờ.

Ngoài ra, các ứng dụng được đông đảo người dùng cài đặt và sử dụng hằng ngày như gọi xe, gọi đồ ăn, game… cũng có thể yêu cầu người dùng cho phép quyền khai thác thông tin trong danh bạ, danh sách bạn bè và có những phần mềm chạy ngầm ngoài những gì họ công bố.

"Các ứng dụng khó có thể an toàn tuyệt đối, người dùng phải cẩn trọng xem các điều khoản bồi thường trước khi đồng ý gắn thẻ thanh toán cá nhân vào ứng dụng. Nguy cơ bị hacker tấn công vào ứng dụng là có thể xảy ra và chúng ta phải xác định rõ quyền lợi của người dùng khi gặp sự cố này" - ông Vũ nhìn nhận.

Một chuyên gia của Trung tâm Đào tạo quản trị và an ninh mạng ATHENA cũng đánh giá đối với các ứng dụng có yêu cầu người dùng khai báo thông tin cá nhân thì nguy cơ và rủi ro bị lạm dụng thông tin rất cao. Các thông tin cá nhân thu thập được là một tài sản có giá trị mà các hãng có thể sẽ tiến hành bán cho một bên thứ ba để thu về nhiều lợi nhuận.

"Nếu có việc mua bán thông tin chắc chắn các hãng thu lợi rất nhiều từ việc này. Đó là lý do để các hãng thường xuyên tung ra các ứng dụng mới nhằm tăng số người dùng cũng như thu thập được thông tin ngày càng nhiều. Việc này còn giúp hỗ trợ nhiều ứng dụng thăm dò khách hàng để triển khai thêm các dịch vụ gia tăng khác như cho vay tiền, mua sắm, quảng cáo..." - vị chuyên gia lý giải.

Khai báo càng ít càng tốt

Phân tích việc khó xử lý, ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách an ninh mạng Tập đoàn BKAV, nêu thực tế hiện tại, đối với trang mạng xã hội Facebook cũng như nhiều trang khác, dữ liệu của người dùng phụ thuộc hoàn toàn vào chính sách quản lý cũng như vận hành của các nhà cung cấp dịch vụ. Tức là, thông tin cá nhân mà người dùng tiết lộ có được bảo vệ hay không tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ. Điều nay tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thông tin rất lớn.

"Có thể thấy sự phát triển nhanh và trên quy mô rộng của mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích về kết nối, chia sẻ thông tin thì đồng thời cũng phát sinh nhiều vấn đề trong việc quản lý sử dụng thông tin cá nhân của người dùng.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an ninh thông tin, người dùng nên cung cấp thông tin càng ít càng tốt; không chia sẻ hay để công khai các thông tin nhạy cảm như địa chỉ email, số điện thoại, số tài khoản... Trong trường hợp cần thiết, nên dùng ứng dụng từ nguồn chính thống, được cung cấp bởi đơn vị đáng tin cậy" - ông Ngô Tuấn Anh khuyên.

Theo chuyên gia của Trung tâm Đào tạo quản trị và an ninh mạng ATHENA, hiện nay, Luật An ninh mạng có quy định nghiêm cấm các hãng kinh doanh trên nền tảng công nghệ bán thông tin cá nhân của khách hàng. Ông hy vọng luật được áp dụng nghiêm túc để người dùng giảm thiệt hại. "Để tránh bị đánh cắp thông tin, người dùng không nên khai báo quá chi tiết về mình trên mạng hoặc sử dụng thêm số điện thoại, email dự phòng cho các giao dịch trực tuyến" - ông cảnh báo thêm.

Đại diện một ngân hàng thương mại cho rằng không chỉ phía ngân hàng mới biết thông tin cá nhân, số điện thoại của khách hàng mà thông tin cá nhân có thể rò rỉ từ chính bản thân khách hàng, gia đình họ, công ty viễn thông, điện lực, bảo hiểm, chủ đầu tư bất động sản, trường học, bệnh viện, cơ quan thuế… Do đó, bản thân người dùng cần lưu ý không để lộ thông tin cá nhân, không nên dễ dàng cho thông tin cá nhân như họ tên, năm sinh, số điện thoại khi mua, sử dụng hàng hóa dịch vụ bất kỳ.

Đọc kỹ quy định bảo mật

Ông Ngô Trần Vũ cũng lưu ý người dùng trên mạng xã hội luôn luôn đọc kỹ quy định bảo mật để bảo vệ quyền lợi của chính mình và luôn có thói quen kiểm tra thật kỹ trước bất kỳ giao dịch nào liên quan đến tiền.

Theo Thùy Dương - Linh Anh/ nld.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang xem xét sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), với nhiều đề xuất sửa đổi, bổ sung quan trọng, nhằm tháo gỡ khó khăn từ thực tiễn, giúp cho chính sách bảo hiểm này thật sự phát huy được hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

(LĐTĐ) Thực tế, các quốc gia đang phát triển muốn bao phủ nhanh và hiệu quả dịch vụ tài chính chính thức. Theo đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để hiện đại hóa các kênh cung ứng dịch vụ tài chính hiện đại. Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số dịch vụ tài chính, song thực trạng bức tranh tiếp cận dịch vụ cho thấy vẫn còn dư địa lớn để cải thiện, đặc biệt là với nhóm thu nhập thấp.
Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Đông Anh đã và đang triển khai hiệu quả chương trình phối hợp công tác. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành Giáo dục.
Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình trạnh thanh, thiếu niên thường xuyên tụ tập điều khiển mô tô xe gắn máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, liên tục hò hét đã gây hoang mang, khiếp sợ cho người tham gia giao thông ở Hà Nội. Mới đây nhất, vụ việc nhóm “quái xế” tông tử vong người phụ nữ đang dừng chờ đèn đỏ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo. Nhiều người dân tỏ rõ sự bất bình với hành vi của nhóm đối tượng trên và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý triệt để tình trạng này.
Bông mua tím

Bông mua tím

(LĐTĐ) Con mương xẻ miếng đất của nhà tôi ra làm hai phần. Một nửa kêu là vườn tạp. Bên còn lại thì làm rẫy khóm. Mùa đến, bên này lẫn phía kia đều tím hồng một màu bông mua. Ngoại nói, loại cây này nhiều công dụng, chữa bệnh hay lắm. Nghe vậy nhưng bọn con nít tụi tôi đâu hiểu ý tứ bởi còn mải chơi.
Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, người lao động được các cấp Công đoàn quan tâm, chăm lo về mọi mặt, đặc biệt là việc đảm bảo sức khỏe để ổn định lao động sản xuất. Qua các hoạt động chăm lo đó đã tạo niềm tin đối với người lao động vào tổ chức Công đoàn và giúp người lao động có động lực để gắn bó lâu dài, nỗ lực đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

(LĐTĐ) Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh là mục tiêu của Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Nhận thức sâu sắc điều đó, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai phong trào xây dựng Gia đình văn hóa với những cách làm bài bản. Thông qua phong trào, những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống như hiếu thảo, chung thủy, đoàn kết được duy trì và lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

Tin khác

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 28/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin về lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam lần thứ 9 năm 2024. Trong đó, 190 doanh nghiệp, với tổng số 359 sản phẩm được công nhận đạt THQG Việt Nam năm 2024. Đây là những doanh nghiệp đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình THQG Việt Nam, là những doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.
Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

(LĐTĐ) Từ ngày 28/10 - 3/11, tại khu vực Quảng trường đối diện sân vận động quốc gia Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), sẽ diễn ra “Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề truyền thống năm 2024; Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP”.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

(LĐTĐ) Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia sẽ diễn ra trên cả nước từ ngày 25/11 đến 1/12/2024 và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 cũng chính thức bắt đầu từ 0h thứ Sáu, ngày 29/1, đến 12h ngày 1/12.
Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô

Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác liên kết vùng giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh và thực sự mang lại rất nhiều kết quả tích cực. Hàng loạt sự kiện lớn trong và ngoài nước được tổ chức với hiệu quả cao về kích cầu và quảng bá hình ảnh, sản vật Thủ đô, qua đó Hà Nội đã khẳng định được vai trò là trung tâm kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 24/10, giá các mặt hàng bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh giảm ở mức từ 38 đồng/lít đến 254 đồng/lít, tùy từng mặt hàng.
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

(LĐTĐ) Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được nhiều doanh nghiệp, người dân biết đến. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử cần được quan tâm chú trọng hơn, từ đó hướng tới mục tiêu phát triển thương mại bền vững.
Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

(LĐTĐ) Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 sẽ diễn ra trong các tháng 5, 7 và 11/2025. Dự kiến, chương trình sẽ thu hút 1.000 - 2.000 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên cả nước, trong đó có các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy, chợ, cửa hàng tự chọn, các cửa hàng chuyên doanh, hệ thống ngân hàng...
Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

(LĐTĐ) Thời gian qua, thương mại điện tử chứng kiến sự phát triển nhanh chóng nhưng cũng song hành với những nguy cơ tiềm ẩn. Do đó mỗi người dân sẽ phải có kiến thức tự bảo vệ mình, tránh “tiền mất tật mang” trong môi trường không gian mạng, góp phần nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử thời gian tới.
Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

(LĐTĐ) Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có quyết định chính thức về việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, theo đó, từ ngày 11/10/2024 mức giá bán lẻ điện bình quân sẽ được điều chỉnh tăng từ 2.006,79 đồng lên 2.103,1159 đồng/1kWh, tương đương với mức tăng 4,8%.
Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

(LĐTĐ) Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo chất lượng hàng hóa, niêm yết giá hàng hóa rõ ràng, xây dựng chương trình khuyến mại, chế độ hậu mãi… là những giải pháp mà các Sở, ngành, quận, huyện Hà Nội đã và đang tích cực triển khai nhằm bảo vệ quyền lợi cho người dân, xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động