Thỏa ước lao động tập thể là cơ sở xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, phát triển

(LĐTĐ) Trong cuộc khảo sát việc hướng dẫn thương lượng, ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) năm 2024, tại Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội, mới đây, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh nhấn mạnh, TƯLĐTT là cơ sở pháp lý đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên trong quan hệ lao động. Là cơ sở để người lao động (NLĐ) có sự gắn bó chặt chẽ với nơi làm việc, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, phát triển tại các doanh nghiệp.
Xây dựng Thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp FDI Chất lượng Thỏa ước lao động tập thể là "chìa khóa" tăng năng suất lao động và thu nhập

Nâng cao chất lượng và số lượng TƯLĐTT

Công đoàn các KCN&CX Hà Nội hiện đang quản lý trực tiếp 348 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với 151.641 lao động, trong đó đoàn viên 142.167 người. Để nâng cao số lượng và chất lượng các bản TƯLĐTT tại các CĐCS, Công đoàn các KCN&CX đã xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai, đôn đốc, hướng dẫn CĐCS đối thoại, thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện TƯLĐTT, cũng như phân công nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình “Nâng cao chất lượng công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; đẩy mạnh đối thoại, thương lượng, ký kết TƯLĐTT giai đoạn 2023 - 2028”.

Ngoài các văn bản, Công đoàn thường xuyên đôn đốc việc đối thoại, thương lượng, ký kết TƯLĐTT qua các kênh truyền thông như gọi điện trực tiếp, đôn đốc qua trang Zalo của từng khu công nghiệp, trang Zalo riêng các đồng chí Chủ tịch CĐCS. Tuyên truyền bằng hình ảnh các đơn vị đã tổ chức Hội nghị NLĐ, thương lượng, ký kết TƯLĐTT trên các trang Zalo nhóm để gây hiệu ứng lan toả giữa các khu, các đơn vị.

Thỏa ước lao động tập thể là cơ sở xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, phát triển
Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Huy Khánh khẳng định, TƯLĐTT là cơ sở để NLĐ có sự gắn bó chặt chẽ với nơi làm việc.

Đặc biệt Công đoàn chú trọng công tác giám sát quá trình triển khai thực hiện các điều khoản đã được các đơn vị ký kết trong TƯLĐTT. Công đoàn xây dựng văn bản hướng dẫn các CĐCS tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức, viên chức, Hội nghị NLĐ hàng năm. Thông qua Hội nghị này, CĐCS đã tổng hợp ý kiến của NLĐ để đề xuất điều chỉnh, bổ sung các điều, khoản có lợi hơn, đây cũng là cơ sở để CĐCS đàm phán, thương lượng đưa vào ký mới, ký lại, ký bổ sung bản TƯLĐTT để bản TƯLĐTT ngày càng hoàn thiện hơn.

Công đoàn các KCN&CX Hà Nội thường xuyên đôn đốc, đi từng khu công nghiệp, rà từng đơn vị, hỗ trợ từng Ban Chấp hành CĐCS để hướng dẫn, định hướng, trao đổi từ cách thức thương lượng, phương pháp thương lượng đến xây dựng sơ bộ nội dung bản TƯLĐTT.

Đã có nhiều đơn vị, TƯLĐTT sắp hết hạn hoặc đã hết hạn, Ban Chấp hành Công đoàn đã đối thoại, đàm phán, thương lượng với người sử dụng lao động để bổ sung thêm nhiều điều, khoản có lợi hơn cho NLĐ. 8 tháng đầu năm 2024, Công đoàn đã hướng dẫn, tiếp nhận 35 bản TƯLĐTT trong đó có 4 bản được ký mới, 31 bản ký lại và ký bổ sung.

TƯLĐTT cơ sở cải thiện điều kiện làm việc của NLĐ

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công đoàn các KCN&CX Hà Nội cũng nêu các giải pháp, khó khăn vướng mắc, đề xuất kiến nghị trong việc nâng cao số lượng, chất lượng thương lượng, ký kết TƯLĐTT.

Trong đó, khó khăn nhất hiện nay trong Bộ luật Lao động không có điều khoản bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện ký TƯLĐTT, mà việc ký kết TƯLĐTT do ý chí tự nguyện của 2 bên, do vậy gây nhiều khó khăn cho Ban chấp hành CĐCS, nhất là những đơn vị đồng chí Chủ tịch Công đoàn không có vị trí cao, thuộc đối tượng trực tiếp sản xuất dưới phân xưởng, dây chuyền.

Bản chất việc thực hiện chính sách ở các doanh nghiệp FDI thường cao hơn mức quy định, cao hơn mức lương tối thiểu vùng…việc đàm phán, thương lượng để đưa vào bản TƯLĐTT các nội dung có thể chấm điểm đạt loại A, B gặp nhiều khó khăn.

Thỏa ước lao động tập thể là cơ sở xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, phát triển
Đồng chí Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN&CX Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc.

Ngoài ra khả năng đàm phán và trình độ đàm phán của Ban Chấp hành CĐCS nói chung và khả năng thuyết phục của các đồng chí Chủ tịch CĐCS nói riêng chưa cao, chưa đồng đều, thậm chí không mạnh dạn khi đứng trước Ban lãnh đạo doanh nghiệp. Việc bố trí cán bộ cấp trên trực tiếp cơ sở còn thiếu, chưa có đủ nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, trong đó có việc hướng dẫn, triển khai, đôn đốc đối thoại, thương lượng, ký kết, giám sát TƯLĐTT tại các CĐCS.

Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đề xuất, LĐLĐ Thành phố hỗ trợ Công đoàn các KCN&CX Hà Nội về công tác cán bộ để thực hiện công tác chuyên môn nói chung và hỗ trợ thương lượng, ký kết TƯLĐTT nói riêng. Tập huấn cho cán bộ Công đoàn các KCN&CX Hà Nội về việc hướng dẫn CĐCS thương lượng, ký kết, chấm TƯLĐTT theo hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Đoàn khảo sát cũng nghe đại diện Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH EnKei Việt Nam trực thuộc Công đoàn các KCN&CX Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm triển khai thực hiện công tác thương lượng, ký kết TƯLĐTT tại đơn vị. Theo đó Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã xây dựng quy trình ký kết TƯLĐTT rất bài bản. Các nội dung trong TƯLĐTT được thảo luận kỹ trong Ban Chấp hành Công đoàn trước khi thông báo và thảo luận với chủ doanh nghiệp. BCH Công đoàn cũng tiến hành lấy ý kiến, kiến nghị của tất cả NLĐ trước khi tổ chức Hội nghị NLĐ. Công đoàn cũng thông báo về nội dung trong TƯLĐTT để NLĐ nắm được và lấy chữ ký của toàn thể NLĐ trước khi chính thức ký với Ban Giám đốc Công ty...

Tuy nhiên Chủ tịch Công đoàn Công ty cũng bày tỏ, do làm kiêm nhiệm nên việc sắp xếp thời gian để chuẩn bị, sắp xếp lịch họp với người sử dụng lao động, lấy ý kiến NLĐ động gặp khó khăn, thường xuyên phải làm ngoài giờ…

Thỏa ước lao động tập thể là cơ sở xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, phát triển
Đại diện Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH EnKei Việt Nam và Ban Lãnh đạo Công ty ký kết TƯLĐTT tại Hội nghị Người lao động.

Qua nắm bắt tình hình, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh nhấn mạnh, việc đối thoại, thương lượng, ký kết TƯLĐTT giữa người sử dụng lao động và NLĐ có vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu và giải quyết những mâu thuẫn, bất đồng giữa các bên; đồng thời, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của NLĐ.

Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh đánh giá cao kết quả công tác triển khai đàm phán, thương lượng, ký kết, giám sát TƯLĐTT của Công đoàn các KCN&CX Hà Nội và quy trình xây dựng, ký kết TƯLĐTT của Công đoàn Công ty TNHH Enkei Việt Nam. Kết quả này góp phần cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống thu nhập của NLĐ, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ được đảm bảo.

Để nâng cao số lượng, chất lượng thương lượng, ký kết TƯLĐTT, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh đề nghị Công đoàn các KCN&CX Hà Nội thời gian tới cần đẩy mạnh tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động. Khẳng định TƯLĐTT là cơ sở để NLĐ có sự gắn bó chặt chẽ với nơi làm việc, xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định, phát triển tại các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn, nâng cao chất lượng, trình độ cho cán bộ CĐCS nhằm cung cấp những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tham gia thương lượng, đàm phán với doanh nghiệp trong xây dựng TƯLĐTT. Công đoàn Công ty TNHH Enkei Việt Nam quan tâm hơn nữa để bản TƯLĐTT đạt chất lượng chấm điểm xếp loại A,B theo Hướng dẫn số 90/HD-TLĐ ngày 17/7/2024 của Tổng LĐLĐ Việt Nam trong đó có nhiều điều, khoản có lợi hơn cho NLĐ...

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp nhận hơn 775,5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

Tiếp nhận hơn 775,5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

(LĐTĐ) Tính đến 17h00 ngày 13/9/2024, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã chuyển về tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương số tiền 775,5 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Gần 1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ

Gần 1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Chiều 13/9, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội đã tổ chức phát động quyên góp, ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại gây ra bởi bão số 3 và mưa lũ.
Thêm một tài xế trúng 9 triệu đồng nhờ uống Trà Dr Thanh

Thêm một tài xế trúng 9 triệu đồng nhờ uống Trà Dr Thanh

(LĐTĐ) Anh Thân Đỗ Thành, 27 tuổi, trú tại khu phố Ngọc Liên, phường Điện An, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam đã trở thành khách hàng may mắn tiếp theo của chương trình “Xé nhãn Trà Dr Thanh, 1 lần trúng x9 lần quà” khi trúng 9 triệu đồng nhờ giải khát với Trà Dr Thanh.
“Đêm hội Trăng Rằm” năm 2024 đậm nét Tết Trung thu xưa

“Đêm hội Trăng Rằm” năm 2024 đậm nét Tết Trung thu xưa

(LĐTĐ) Nhằm tạo ra một không gian văn hóa có ý nghĩa nhân văn cho thiếu nhi và nhân dân Thủ đô, ngày 15/9 tới đây, UBND quận Tây Hồ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc chương trình “Đêm hội Trăng Rằm” và Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, văn hóa địa phương năm 2024.
Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến lùi thời điểm tắt sóng 2G

Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến lùi thời điểm tắt sóng 2G

(LĐTĐ) Cục Viễn thông đang tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét kéo dài thời hạn tắt sóng 2G, việc kéo dài thời hạn này vừa giúp nhà mạng có thêm thời gian tập trung nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai vừa tạo điều kiện để tiếp tục hỗ trợ chuyển đổi thuê bao 2G Only tại các khu vực khó khăn, đảm bảo mọi người dân đều được tiếp tục sử dụng dịch vụ viễn thông.
Sẽ tiếp tục công khai, minh bạch thông tin của các tổ chức, cá nhân chuyển tiền ủng hộ

Sẽ tiếp tục công khai, minh bạch thông tin của các tổ chức, cá nhân chuyển tiền ủng hộ

(LĐTĐ) Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam sẽ tiếp tục công khai, minh bạch đầy đủ những thông tin của những tổ chức, cá nhân chuyển tiền ủng hộ tới địa chỉ tài khoản của Ban vận động Cứu trợ Trung ương để người dân tham gia theo dõi, giám sát.
Thỏa ước lao động tập thể là cơ sở xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, phát triển

Thỏa ước lao động tập thể là cơ sở xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, phát triển

(LĐTĐ) Trong cuộc khảo sát việc hướng dẫn thương lượng, ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) năm 2024, tại Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội, mới đây, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh nhấn mạnh, TƯLĐTT là cơ sở pháp lý đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên trong quan hệ lao động. Là cơ sở để người lao động (NLĐ) có sự gắn bó chặt chẽ với nơi làm việc, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, phát triển tại các doanh nghiệp.

Tin khác

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội thăm, tặng quà một số đơn vị y tế bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội thăm, tặng quà một số đơn vị y tế bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 13/9, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đi thăm hỏi, động viên và tặng quà một số đơn vị y tế trong ngành bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 gây ra.
Xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài lan tỏa sâu rộng trong Công đoàn và người lao động

Xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài lan tỏa sâu rộng trong Công đoàn và người lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/9, Đoàn công tác liên ngành về sơ kết 05 năm triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW, ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam.
Chăm lo phúc lợi tốt hơn qua “Bữa cơm Công đoàn”

Chăm lo phúc lợi tốt hơn qua “Bữa cơm Công đoàn”

“Bữa cơm Công đoàn” là một trong hoạt động nhằm cảm ơn người lao động được nhiều Công đoàn cơ sở tại Hà Nội hưởng ứng tổ chức. Những hoạt động thiết thực của tổ chức Công đoàn không chỉ dừng ở việc hỗ trợ tăng thêm giá trị suất ăn mà còn mang đến niềm vui, hướng tới xây dựng chế độ phúc lợi tốt hơn cho đoàn viên, người lao động.
Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 13/9, đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã đến thăm, động viên và trao hỗ trợ cho 72 đoàn viên, người lao động trên địa bàn huyện Sóc Sơn bị ảnh hưởng bởi bão lũ, với tổng số tiền 144 triệu đồng.
Triển khai chính sách hỗ trợ của Công đoàn tới 3.000 đoàn viên tỉnh Thái Nguyên bị thiệt hại do bão lũ

Triển khai chính sách hỗ trợ của Công đoàn tới 3.000 đoàn viên tỉnh Thái Nguyên bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Chiều 12/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Nguyễn Đình Khang dẫn đầu đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tới tỉnh Thái Nguyên nắm bắt tình hình bị thiệt hại do mưa lũ và trao hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động tại địa phương.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Thăm, động viên các đơn vị, lực lượng ứng trực chống bão, lũ

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Thăm, động viên các đơn vị, lực lượng ứng trực chống bão, lũ

(LĐTĐ) Ngày 12/9, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức đoàn công tác thăm, tặng quà các lực lượng ứng trực phòng, chống lũ. Đây là một trong những hoạt động thiết thực cho thấy sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn dành cho đoàn viên, người lao động, đặc biệt trong bối cảnh nhiều tuyến giao thông huyết mạch của Thủ đô vẫn đang ngập sâu.
LĐLĐ huyện Ứng Hòa hỗ trợ từ 1-3 triệu đồng cho đoàn viên bị ảnh hưởng do bão, lũ

LĐLĐ huyện Ứng Hòa hỗ trợ từ 1-3 triệu đồng cho đoàn viên bị ảnh hưởng do bão, lũ

(LĐTĐ) Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ứng Hòa đề nghị các Công đoàn cơ sở chủ động nắm bắt tình hình, rà soát, lập danh sách đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3.
Huyện Phú Xuyên: Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ

Huyện Phú Xuyên: Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Qua đó, góp phần giúp hoạt động Công đoàn huyện đạt những hiệu quả đáng ghi nhận.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm động viên cán bộ, đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm động viên cán bộ, đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt

(LĐTĐ) Ngày 11/9, các đồng chí lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm đã trực tiếp đến thăm, động viên, trao quà tới các cán bộ, đoàn viên, người lao động (NLĐ) tại phường Chương Dương, Phúc Tân đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ tặng 240 suất quà cho các lực lượng tham gia phòng chống lũ

LĐLĐ huyện Chương Mỹ tặng 240 suất quà cho các lực lượng tham gia phòng chống lũ

(LĐTĐ) Sáng 11/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã đến thăm, tặng quà cho các lực lượng tham gia phòng, chống lũ tại xã Nam Phương Tiến, Tân Tiến và Hoàng Văn Thụ.
Xem thêm
Phiên bản di động