Xây dựng Thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp FDI

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Công đoàn Công ty cổ phần DK ENC Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Chương Mỹ) đã chú trọng nhiều giải pháp nâng cao chất lượng ký kết Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), góp phần cụ thể hóa các quy định của pháp luật với các điều khoản có lợi hơn cho người lao động; góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
Nâng cao vai trò của Công đoàn trong xây dựng Thỏa ước lao động tập thể Lợi ích kép từ những bản thỏa ước chất lượng Quận Bắc Từ Liêm: Nỗ lực xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định

Theo bà Bùi Thị Tỵ - Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần DK ENC Việt Nam: Công ty cổ phần DK ENC Việt Nam là công ty 100% vốn nước ngoài, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh sân golf, cùng các công trình phụ trợ đi kèm bao gồm nhà hàng, khách sạn, hiện có hơn 500 lao động.

Dưới dự hướng dẫn chỉ đạo của Liên đoàn Lao động huyện Chương Mỹ, Công đoàn Công ty đã phối kết hợp với Ban Giám đốc ký kết bản TƯLĐTT theo đúng trình tự quy định của pháp luật. Định kỳ hàng năm được sửa đổi bổ sung trong Hội nghị Người lao động, phần lớn các nội dung của Thỏa ước đều có lợi hơn cho người lao động và cao hơn quy định của pháp luật.

Xây dựng Thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp FDI
Bà Bùi Thị Tỵ - Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần DK ENC Việt Nam

Điển hình như năm 2022, Công ty tăng trung bình tiền lương toàn thể nhân viên; tăng tiền thưởng tháng khi doanh thu tháng vượt chỉ tiêu; tăng kinh phí cho các khoản trợ cấp, thăm hỏi ốm đau hiếu hỉ, chế độ an toàn vệ sinh lao động; ưu tiên các chế độ cho lao động nữ như khám chuyên khoa phụ sản 1 lần/1 năm, sắp xếp phòng vắt trữ sữa… Với kết quả đó đã góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Trong nhiều năm qua, Công ty không có đơn thư khiếu nại nào liên quan đến quyền lợi chính sách đối với người lao động, góp phần nâng cao hiệu quả và vai trò của tổ chức Công đoàn Công ty.

Để đạt được những kết quả trên, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần DK ENC Việt Nam cho rằng, thời gian qua, Công đoàn Công ty đã chú trọng nhiều giải pháp nâng cao chất lượng ký kết TƯLĐTT, góp phần cụ thể hóa các quy định của pháp luật với các điều khoản có lợi hơn cho người lao động.

Theo đó, Công đoàn Công ty đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người lao động về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT. Việc tuyên truyền được Công đoàn Công ty chia nhỏ trách nhiệm về cho từng nhóm trưởng, để giải thích cặn kẽ cho từng đoàn viên. Thành lập các nhóm zalo, các nhóm sinh hoạt hàng tuần để kịp thời cập nhật thông tin hoàn cảnh từng đoàn viên.

Đồng thời, Công đoàn Công ty có trách nhiệm động viên đoàn viên, người lao động tích cực tham gia các hoạt động để phát huy hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn. Thành lập các tổ tư vấn pháp luật, phân rõ trách nhiệm và phạm vi hoạt động nhằm tăng cường tuyên truyền về những quy định về thương lượng, đối thoại, ký kết TƯLĐTT theo Bộ luật Lao động năm 2019…

Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần DK ENC Việt Nam cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, lực lượng sản xuất phát triển nhanh, quan hệ lao động sẽ ngày càng phức tạp. Vì vậy việc đàm phán xây dựng ký kết TƯLĐTT có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần đề cao trách nhiệm của các bên trong quan hệ lao động, là nguồn quy phạm bổ sung cho nội quy doanh nghiệp, tăng cường kỷ luật doanh nghiệp, là cơ sở pháp lý để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các bên trong quan hệ lao động.

Nguyễn Minh

Nên xem

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…

Tin khác

Kinh nghiệm từ một trường tiểu học

Kinh nghiệm từ một trường tiểu học

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn thuộc LĐLĐ quận Cầu Giấy đã có nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, từng bước đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), góp phần tích cực vào đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sự tăng trưởng kinh tế của địa phương. Đáng chú ý, tại Trường Tiểu học An Hòa, Công đoàn Trường đã có nhiều giải pháp đưa phong trào đi vào chiều sâu.
Khi Công đoàn phát huy vai trò

Khi Công đoàn phát huy vai trò

(LĐTĐ) Những năm qua, công đoàn Trường Tiểu học Yên Sở đã phát huy hiệu quả các phong trào thi đua qua đó triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, góp phần quan trọng vào mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng Trường Tiểu học Yên Sở ngày càng phát triển vững mạnh.
Chăm lo cho “tài sản” quý

Chăm lo cho “tài sản” quý

(LĐTĐ) Phương châm hành động xuyên suốt của Ban Giám đốc và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Denso Việt Nam là tăng cường đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động, nhằm tạo môi trường làm việc thân thiện, an toàn, an tâm, ấm áp.
Những sáng kiến hiệu quả

Những sáng kiến hiệu quả

(LĐTĐ) Thực hiện lời dạy của Hồ Chủ tịch: “Sáng kiến và kinh nghiệm là của quý của Dân tộc, chúng ta phải ra sức làm nó dồi dào và lan rộng mãi” , trong những năm qua phong trào thi đua lao động sáng tạo trong cán bộ, CNVCLĐ tại Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và thiết bị đô thị đã được Ban lãnh đạo công ty, Ban Chấp hành Công đoàn công ty quan tâm chỉ đạo, phát động và tổ chức triển khai thực hiện, áp dụng vào công việc thực tiễn công việc hàng ngày.
Điểm sáng phong trào thi đua

Điểm sáng phong trào thi đua

(LĐTĐ) Vừa qua, Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội đã tôn vinh 18 nhân viên Hanoitourist tiêu biểu, xuất sắc năm 2024.
Để người lao động gắn bó với doanh nghiệp

Để người lao động gắn bó với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động đều được Công đoàn Công ty TNHH PHD (thuộc LĐLĐ quận Tây Hồ) triển khai với những nội dung cụ thể, phù hợp với đặc điểm riêng của doanh nghiệp.
Làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền

Làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Công đoàn quận Nam Từ Liêm đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, thực hiện nhiều hoạt động hướng về người lao động, trong đó có việc chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động.
“An toàn lao động” dần trở thành nét đẹp văn hóa

“An toàn lao động” dần trở thành nét đẹp văn hóa

(LĐTĐ) Công đoàn Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội đã không ngừng tuyên truyền phổ biến kiến thức cho đoàn viên, cũng như định kỳ tổ chức các buổi tập huấn, diễn tập và “An toàn lao động” đã dần trở thành nét văn hóa đẹp của người lao động trong đơn vị, là nhiệm vụ luôn phải đặt lên hàng đầu song hành cùng sản xuất, kinh doanh.
Khỏe để lao động

Khỏe để lao động

(LĐTĐ) Ngoài các yếu tố vật chất như lương, thưởng thì yếu tố tinh thần cũng góp phần nâng cao năng suất lao động, trong đó có phong trào thể dục, thể thao tại các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp.
Khen thưởng kịp thời

Khen thưởng kịp thời

(LĐTĐ) Tại Công đoàn Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm (đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội) công tác Nữ công được xác định là nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của tổ chức Công đoàn. Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động Nữ công của Xí nghiệp ngày càng được khẳng định và đạt được nhiều kết quả tích cực, đóng góp vai trò quan trọng và tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động