Thiếu điểm trông giữ ô tô ở Hà Nội: Bài toán khó chưa có lời giải

(LĐTĐ) Có một nghịch lý đang diễn ra ở nội thành Thủ đô Hà Nội, trong khi người dân đang gian nan trong việc tìm kiếm nơi gửi các phương tiện giao thông cá nhân thì trên nhiều khu đất “vàng” tại các quận trung tâm thành phố từng được quy hoạch làm nơi trông giữ xe nay lại được sử dụng vào các mục đích thương mại khác.
thieu diem trong giu o to o ha noi bai toan kho chua co loi giai Hà Nội: Rút giấy phép nhiều điểm trông xe "chặt chém"
thieu diem trong giu o to o ha noi bai toan kho chua co loi giai Xử lý điểm trông xe trái phép ở phường Thượng Đình

Gian nan tìm điểm trông xe ô tô

Nhà ở khu đô thị Đặng Xá (huyện Gia Lâm), cuối tuần là anh Phạm Sơn đưa cả nhà lên bờ Hồ để thư giãn, dạo quanh khu phố đi bộ. Mặc dù giải pháp đưa gia đình đi chơi là hợp lý nhưng có điều là việc tìm kiếm điểm trông giữ ô tô xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm luôn rất khó khăn.

Anh Sơn chia sẻ: “Xung quanh khu vực trung tâm Thủ đô không có một bãi trông giữ xe được xây dựng theo đúng nghĩa. Điều đó không chỉ khiến cá nhân tôi mà nhiều người gặp muôn vàn khó khăn để tìm cho mình một điểm đỗ xe ô tô hợp lý, chính đáng. Hôm nào may mắn, tôi có thể tìm được chỗ để ô tô gần bờ hồ. Nếu đi muộn, các điểm trông giữ xe ở đây sẽ hết chỗ.

Tôi phải đi xa hơn để tìm kiếm các điểm trông giữ xe khác, đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ phải đi bộ xa hơn. Giá gửi xe hiện nay được tính theo giờ nên với mỗi buổi đi chơi, chúng tôi phải trả hàng trăm nghìn đồng chỉ để gửi xe”.

Để đáp ứng nhu cầu bức thiết của người dân, chính quyền Hà Nội đành tận dụng vỉa hè, lòng đường để cấp phép cho các điểm trông giữ xe hoạt động. Tuy nhiên, nhu cầu gửi xe của người dân vẫn rất lớn nên các điểm trông giữ xe không phép vẫn tiếp tục mọc lên dày đặc ở khu vực này.

thieu diem trong giu o to o ha noi bai toan kho chua co loi giai
Lô đất ngã tư Hàng Bài – Hai Bà Trưng từng được quy hoạch làm bãi đỗ xe.

Với anh Nguyễn An Tuấn thì khác, sống tại một chung cư tại phường Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội) nhưng anh cảm thấy vô cùng mệt mỏi khi phải tìm nơi gửi xe ô tô. Gia đình anh Tuấn có 2 chiếc ô tô nhưng tầng hầm của chung cư không đáp ứng được nhu cầu để ô tô gia đình nên anh chỉ gửi được một ô tô. Chiếc xe còn lại, anh đành nhờ nhân viên mang đến công ty để, vì tòa nhà không còn chỗ để. Trong khi đó, gần nơi anh sống cũng không có chỗ gửi xe nào khác. Các khách hàng đến giao dịch tại tầng thương mại của tòa nhà thường xuyên phải để xe trên vỉa hè hoặc đỗ dưới lòng đường...

Những điểm trông giữ xe trên... giấy

Qua tìm hiểu, theo quy hoạch từ năm 2003, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 34 điểm/bãi đỗ xe công cộng tại 7 quận nội thành (Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ, Thanh Xuân, Cầu Giấy) với tổng diện tích 205.838m2; tổng diện tích sàn đỗ 381.752m2; sức chứa 13.588 xe sẽ thay thế các điểm đỗ xe trên hè phố. Tuy nhiên, sau 15 năm, không khó để thống kê trong số 34 điểm/bãi đỗ xe, hiện có bao nhiêu điểm được xây dựng và đưa vào sử dụng.

Mảnh đất nằm tại góc phố Hai Bà Trưng - Hàng Bài trước đây do Công ty Nhựa Hà Nội sử dụng, theo quy hoạch ban đầu dự kiến xây dựng bãi đỗ xe nhiều tầng ngầm và nổi để thay thế các điểm đỗ trên hè phố Hai Bà Trưng, Hàm Long, Hàng Trống, Bà Triệu... Để giải phóng mặt bằng, TP Hà Nội đã phải tiêu tốn rất nhiều tiền để đền bù cho người dân.

Tuy nhiên sau đó nó lại được chuyển đổi sang mục đích kinh doanh thương mại, thay vì mục đích phục vụ dân sinh, công cộng. Sau nhiều lần thay đổi quy hoạch từ bãi trông giữ xe thành chung cư rồi khách sạn thương mại, đến nay mảnh đất này vẫn tiếp tục bỏ hoang và được quây tôn kín xung quanh.

Ví dụ điển hình, mảnh đất nằm tại góc phố Hai Bà Trưng - Hàng Bài trước đây do Công ty Nhựa Hà Nội sử dụng, theo quy hoạch ban đầu dự kiến xây dựng bãi đỗ xe nhiều tầng ngầm và nổi để thay thế các điểm đỗ trên hè phố Hai Bà Trưng, Hàm Long, Hàng Trống, Bà Triệu... Để giải phóng mặt bằng, TP Hà Nội đã phải tiêu tốn rất nhiều tiền để đền bù cho người dân.

Tuy nhiên sau đó nó lại được chuyển đổi sang mục đích kinh doanh thương mại, thay vì mục đích phục vụ dân sinh, công cộng. Sau nhiều lần thay đổi quy hoạch từ bãi trông giữ xe đến chung cư, khách sạn... đến nay mảnh đất này vẫn tiếp tục bỏ hoang và được quây tôn kín xung quanh.

Hai khu đất ở địa chỉ số 66 và 68 Lê Văn Lương cùng một phường Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội) theo phê duyệt là hai dự án bãi đỗ xe công cộng kết hợp trồng cây xanh, công trình dịch vụ. Tuy nhiên, hiện nay cả hai dự án bãi đỗ xe này đều bị biến tướng thành nơi cho thuê làm trung tâm tiệc cưới, showroom ô tô, làm văn phòng cho thuê.... Việc biến tướng này đã diễn ra nhiều năm nay, chính quyền từ phường, quận đến thành phố đều biết nhưng vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại mà không hề bị xử lý.

Còn trên địa bàn quận Thanh Xuân, tại hai địa chỉ số 66 và số 68 Lê Văn Lương, đều là khu vực được cấp phép để làm bãi trông đỗ xe công cộng nhưng giờ đây, chỉ 1/3 diện tích làm bãi đỗ xe, diện tích còn lại được sử dụng vào mục đích kinh doanh như: Trung tâm tiệc cưới, showroom ô tô, cửa hàng bán xăng... Các công trình này đều được xây dựng từ những năm 2010.

Ngay tại vùng trung tâm của khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính, nơi có mật độ dân cư thuộc hàng cao nhất của Thủ đô, một khu đất được quy hoạch làm cây xanh, bãi gửi xe nay cũng thành nhà hàng, nơi bán bia hơi của Tập đoàn Lã Vọng. Rất nhiều năm trôi qua, nhà hàng này vẫn tồn tại bất chấp những phản ứng dữ dội của người dân.

Không những thế, hàng loạt các dự án bãi đỗ xe khác như: Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính (quận Ba Đình); mương Nghĩa Đô-Nguyễn Khánh Toàn (Cầu Giấy)… kết hợp bãi đỗ xe nay đều bị biến tướng. Các sai phạm này đã được dư luận là chính quyền chỉ ra là sử dụng sai mục đích, xây dựng sai phép lâu nay không được các cơ quan quản lý xử lý nghiêm.

Thanh Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thường Tín: Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Thường Tín: Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024. Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Huy Khánh - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố; Nguyễn Tiến Minh - Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy; Tạ Hữu Thọ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Thường Tín; Nguyễn Xuân Minh - Chủ tịch UBND huyện Thường Tín…
Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

(LĐTĐ) Kinh nghiệm quốc tế cũng như trong nước cho thấy, cải cách mạnh mẽ, cải thiện môi trường kinh doanh là hỗ trợ thiết thực, hiệu quả và có giá trị nhất đối với doanh nghiệp tư nhân trong thời kỳ sau khủng hoảng. Đây cũng là thời điểm để tạo đột phá về cải cách, qua đó giúp địa phương cũng như nền kinh tế phục hồi và phát triển.
Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 sẽ giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng. Tính trung bình sẽ giảm khoảng 4 nghìn tỷ đồng/tháng; trong đó giảm ở khâu nội địa dự kiến là 2,5 nghìn tỷ đồng/tháng và giảm ở khâu nhập khẩu khoảng 1,5 nghìn tỷ đồng/tháng.
Đồi A1 trong những ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đồi A1 trong những ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Đồi A1 nằm ở phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, nơi từng diễn ra những trận đánh ác liệt nhất, kéo dài nhất, có tính chất quyết định chiến dịch Điện Biên Phủ.
Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Công đoàn các Khu Công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024. Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh và Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN&CX Hà Nội Trần Anh Tuấn tới dự chương trình.
Cải cách tiền lương mới từ 1/7 bảo đảm công bằng, không tăng giá vào thời điểm tăng lương

Cải cách tiền lương mới từ 1/7 bảo đảm công bằng, không tăng giá vào thời điểm tăng lương

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chuẩn bị kỹ, báo cáo cấp có thẩm quyền để thực hiện cải cách tiền lương mới từ 1/7/2024, bảo đảm công bằng, tổng thể, thống nhất. Quán triệt tăng cường quản lý giá cả, thị trường, Thủ tướng nhấn mạnh không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.
Chiến sĩ Điện Biên xúc động ôn lại kỷ niệm tham gia chiến dịch

Chiến sĩ Điện Biên xúc động ôn lại kỷ niệm tham gia chiến dịch

(LĐTĐ) Đại tá Nguyễn Thụ cho hay, ông rất vinh dự và tự hào vì đã đóng góp một phần công sức của mình vào thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ và càng xúc động hơn khi được trực tiếp đánh vào cứ điểm A1 - nơi trận chiến ác liệt nhất của chiến dịch.

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 4/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 4/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 4/5, khu vực Hà Nội có mây, có mưa rào và dông vài nơi.
Thành phố Hồ Chí Minh: Một số nơi đã có mưa, đề phòng dông lốc

Thành phố Hồ Chí Minh: Một số nơi đã có mưa, đề phòng dông lốc

(LĐTĐ) Sau nhiều ngày nắng nóng gay gắt kéo dài, chiều 3/5 tại khu vực phía Tây Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xuất hiện mưa to kéo dài từ 15 – 20 phút.
Thành phố Đà Nẵng giải quyết tình trạng thiếu nước, nhiễm mặn

Thành phố Đà Nẵng giải quyết tình trạng thiếu nước, nhiễm mặn

(LĐTĐ) Nắng nóng, khô hạn kéo dài ảnh hưởng tới hàng nghìn hộ dân tại thành phố (TP) Đà Nẵng có nguy cơ thiếu nước sạch sinh hoạt cùng những khó khăn trong trồng trọt, sản xuất.
Hôm nay (3/5): Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra mưa đá

Hôm nay (3/5): Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra mưa đá

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 3/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Đi bộ lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 1 người đàn ông tử vong

Đi bộ lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 1 người đàn ông tử vong

(LĐTĐ) Tối 2/5, trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua Yên Bái xảy ra vụ tai nạn làm 1 người tử vong.
Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

(LĐTĐ) Trong hai ngày 3 - 4/5, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 50 - 80mm.
Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 - 1/5), Cảnh sát giao thông toàn quốc đã huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác tổ chức tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phát hiện xử lý 78.254 trường hợp vi phạm; phạt tiền hơn 171 tỷ đồng; tạm giữ 748 xe ô tô, 29.325 xe mô tô; 584 phương tiện khác; tước 15.327 giấy phép lái xe các loại.
Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 2/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào rải rác, có nơi có dông; ngày có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ C.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

(LĐTĐ) Theo thống kê của cơ quan chức năng, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các đơn vị huy động 100% quân số, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm có thể gây tai nạn giao thông, qua đó đã góp phần kiềm chế tai nạn trên cả 3 tiêu chí.
Xem thêm
Phiên bản di động