Thiêng liêng Cột cờ Hà Nội nơi đất Mũi Cà Mau

(LĐTĐ) Chung tay căng lá cờ Tổ quốc trước Cột cờ Hà Nội nơi Đất Mũi, cùng nhau hát vang bài Quốc ca hào hùng, mỗi cán bộ, hội viên Hội Nhà báo thành phố Hà Nội chúng tôi đều rất xúc động. Trong giây phút ấy, ai cũng trào dâng niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước mãnh liệt.
Cột Cờ Hà Nội: Biểu tượng hùng thiêng Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đón nhận Cờ Tổ quốc tại Mũi Cà Mau

Vào những ngày giữa tháng 5/2023, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo thành phố Hà Nội có dịp đến với biên giới Tây Nam, đến với các chiến sĩ Đồn Biên phòng Đất Mũi, vinh dự được tới thăm và thực hiện nghi lễ chào cờ tại Cột cờ Hà Nội nơi Đất Mũi. Nhiều người trong đoàn công tác đã từng đến Cà Mau nhưng đây đều là lần đầu tiên được đến với Cột cờ Hà Nội tại đây.

Nằm trong khuôn viên Khu Du lịch quốc gia Mũi Cà Mau, Cột cờ Hà Nội cùng với các công trình mốc tọa độ Quốc gia GPS0001, Đền thờ Lạc Long Quân và tượng Mẹ, công trình điểm cuối đường mòn Hồ Chí Minh trở thành một quần thể lịch sử, tâm linh của người Việt nơi cuối trời Nam. Nơi đây cũng luôn được tỉnh Cà Mau chọn làm nơi diễn ra những sự kiện kinh tế chính trị lớn của tỉnh...

Thiêng liêng Cột cờ Hà Nội nơi đất Mũi Cà Mau
Cột cờ Hà Nội nơi Đất Mũi.

Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau là món quà do Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô trao tặng tỉnh Cà Mau từ năm 2019. Con đường dẫn vào Cột cờ Hà Nội uốn lượn quanh khu rừng đước vài trăm tuổi. Đến gần, chiêm ngưỡng Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau uy nghiêm, sừng sững, chúng tôi thấy vô cùng tự hào song cũng rất đỗi thân thuộc và dâng lên một niềm xúc động khó tả. Có lẽ là bởi công trình này được thiết kế mô phỏng kiến trúc Cột cờ Hà Nội, xây kiên cố, hiện đại, có khả năng chống chịu gió bão và xâm thực của nước biển.

Cột cờ nằm trên khu vực có tổng diện tích hơn 16.000m2 và cao 45m. Bước vào bên trong, Cột cờ được trưng bày với 2 chủ đề chính: Đất Mũi - Cà Mau quá trình hình thành và phát triển; giới thiệu các di sản văn hóa tiêu biểu Thăng Long - Hà Nội. Giữa thênh thang nắng gió của vùng Đất Mũi Cà Mau, Cột cờ Hà Nội vươn mình kiêu hãnh, công trình thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội với mảnh đất cực Nam Tổ quốc nói riêng và miền Nam ruột thịt nói chung. Từ chân Cột cờ, chúng tôi có thể trải dài tầm mắt ngắm màu xanh bạt ngàn của rừng đước bao bọc mũi thuyền Tổ quốc thân yêu.

Đưa chúng tôi đi thăm Cột cờ Hà Nội, Thượng tá Lê Hoàng Phúc, Chính trị viên Đồn Biên phòng Đất Mũi (Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau) tự hào giới thiệu: Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau được khởi công ngày 16/1/2016 và khánh thành 10/12/2019 tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Công trình mang đậm dấu ấn văn hóa lịch sử, có ý nghĩa thiêng liêng khẳng định chủ quyền dân tộc, sự gắn bó giữa nhân dân Thủ đô với đồng bào cực Nam Tổ quốc. Đây là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam nói chung và Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, lực lượng vũ trang tỉnh Cà Mau nói riêng.

Thiêng liêng Cột cờ Hà Nội nơi đất Mũi Cà Mau
Đoàn cán bộ, nhà báo thành phố Hà Nội đón nhận Lá cờ số 77 từ tay Thượng tá Lê Hoàng Phúc.

Cũng theo Thượng tá Lê Hoàng Phúc, cán bộ chiến sĩ và người dân Đất Mũi rất vui mừng khi Cột cờ Hà Nội được xây dựng ở Cà Mau để bà con miền Nam, đặc biệt bà con Đồng bằng sông Cửu Long biết được dáng vẻ Cột cờ Hà Nội. “Với những cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đất Mũi chúng tôi, đó vừa là niềm vinh dự, đồng thời cũng là trọng trách thiêng liêng. Chúng tôi còn có riêng một Tổ công tác quản lý Cột cờ Hà Nội, gồm 4 cán bộ, chiến sĩ. Tổ công tác hằng ngày có nhiệm vụ bảo vệ an ninh, tuần tra, canh gác khu vực Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau. Ngoài ra, Tổ công tác còn có nhiệm vụ đặc biệt là bảo đảm lá cờ Tổ quốc rộng 54m2, biểu tượng của khối đại đoàn kết 54 dân tộc anh em luôn nguyên vẹn, tung bay trên đỉnh Cột cờ Hà Nội”.

Nghe những lời tâm sự của Thượng tá Lê Hoàng Phúc, ngước lên bầu trời xanh thắm, nhìn lá cờ phần phật tung bay đầy kiêu hãnh trên đỉnh cột cờ, trong mỗi chúng tôi - những người con của Thủ đô lại càng thêm tự hào, xúc động và yêu da diết tình cảm của người dân nơi đất phương Nam.

Đặc biệt trong chuyến công tác này, đoàn công tác Hội Nhà báo thành phố Hà Nội còn vinh dự được Đồn Biên phòng Đất Mũi trao tặng lá cờ Tổ quốc - lá cờ số 77 được treo trên Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau từ ngày 20/4/2023 và lễ hạ cờ ngày 15/5/2023. Lá cờ thiêng liêng được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng trao tặng ngay dưới chân cột cờ Hà Nội tại Đất Mũi.

Những người làm báo Thủ đô đã đón nhận kỷ vật là lá cờ Tổ quốc nhuốm màu nắng gió nơi cực Nam Tổ quốc. Trong phút giây ấy, chúng tôi đã chuyền tay nhau ôm lá cờ vào lòng cảm giác thật thiêng liêng - Tổ quốc là đây và không ai bảo ai, tất cả đều lặng lẽ đặt tay trên ngực, nơi trái tim, và hát vang bài Quốc ca. Những lời ca hào hùng thiêng liêng cất lên, ai cũng dâng trào niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước mãnh liệt.

Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Tô Quang Phán thay mặt đoàn, tiếp nhận lá Quốc kỳ, nói: “Đoàn công tác chúng tôi đại diện cho gần 1.000 hội viên các cơ quan báo chí Hà Nội rất xúc động đón nhận lá cờ Tổ quốc được treo trên Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau, do Đồn Biên phòng Đất Mũi trao. Đứng dưới Cột cờ Hà Nội tại Đất Mũi, nghiêm cẩn hướng lên lá cờ Tổ quốc tung bay, với tôi, đó là những phút giây thiêng liêng với hai tiếng “Tổ quốc”. Thủ đô luôn trong mỗi trái tim người dân cả nước và cả nước luôn hướng về Thủ đô”.

Chia tay mảnh mất Mũi Cà Mau, Cột cờ Hà Nội, tạm biệt cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đất Mũi, nhưng khoảnh khắc đón nhận và giương cao lá cờ đỏ sao vàng dưới cái nắng rực lửa vẫn mãi trong trái tim chúng tôi. Và hai câu thơ của nhà thơ Xuân Diệu như nhắc lại lòng hun đúc tinh thần đoàn kết dân tộc Việt lại hiện lên trong chúng tôi… “Tổ quốc tôi như một con tàu. Mũi thuyền ta đó, Mũi Cà Mau”…

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Hội khỏe CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024

Bế mạc Hội khỏe CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024

(LĐTĐ) Sau 10 ngày thi đấu sôi nổi, quyết liệt, chiều 8/5, Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều niềm vui, phấn khởi trong lòng các vận động viên, đông đảo CNVCLĐ quận Hoàn Kiếm. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố đã tới dự lễ bế mạc Hội khoẻ.
Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Nhận lời mời của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, trong các ngày từ 7/5 đến 11/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn thành phố Seoul (Hàn Quốc) do Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Công đoàn thành phố Soeul Kim Hea Gwang làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội.
Khởi động Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024

Khởi động Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024

(LĐTĐ) Ngày 8/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ra mắt Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024 (VPL-S5).
Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Hà Nội yêu cầu: Đưa ra xét xử 37 vụ án trong quý II/2024

Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Hà Nội yêu cầu: Đưa ra xét xử 37 vụ án trong quý II/2024

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Ban Chỉ đạo Thành ủy về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tổ chức phiên họp thảo luận, cho ý kiến về đánh giá kết quả công tác quý I/2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

(LĐTĐ) Ngày 8/5 tại Hà Nội, Công ty Sen Vàng tổ chức họp báo công bố lịch trình cuộc thi Hoa hậu Quốc gia Việt Nam.
Giá xăng ngày 9/5 có thể giảm sâu hơn 1.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 9/5 có thể giảm sâu hơn 1.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Dựa trên diễn biến giá xăng dầu thế giới tuần qua, các chuyên gia kinh tế nhận định, giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (9/5), có thể giảm sâu với mức hơn 1.000 đồng/lít. Theo đó, giá xăng có thể trở về mốc 23.000 đồng/lít.
Tìm lời giải bài toán ứng phó thiếu nước cho 190 hecta nho Ninh Thuận

Tìm lời giải bài toán ứng phó thiếu nước cho 190 hecta nho Ninh Thuận

(LĐTĐ) “Bài toán khó khăn về nước cung cấp cho 190 hecta cánh đồng nho, khả năng sẽ được giải quyết sau năm 2024”. Đó là thông tin từ ông Trần Hữu Nhân - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

Tin khác

Dấu ấn về trận chiến Điện Biên Phủ của xạ thủ Lê Bình

Dấu ấn về trận chiến Điện Biên Phủ của xạ thủ Lê Bình

(LĐTĐ) Trong trận chiến Điện Biên Phủ, chiến sĩ Lê Bình và đồng đội của mình khi ấy còn rất trẻ, ôm những gói bộc phá đi đầu tạo cửa mở, phá hàng rào dây thép gai bao quanh đồn địch để quân ta xung phong đánh vào trung tâm đồn giặc.
Hơn 2.000 phụ nữ Mỹ Đức đồng diễn dân vũ chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 2.000 phụ nữ Mỹ Đức đồng diễn dân vũ chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mỹ Đức phát động hội viên phụ nữ huyện đồng loạt thực hiện màn đồng diễn dân vũ tại 22 xã, thị trấn.
Ấn tượng những màn đồng diễn “tạo hình” con số 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ấn tượng những màn đồng diễn “tạo hình” con số 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô các cấp hội phụ nữ ở Thủ đô Hà Nội đã thực hiện màn đồng diễn dân vũ, "tạo hình" cờ đỏ sao vàng và con số 70 lịch sử. Với sự sáng tạo và luyện tập miệt mài, phụ nữ Thủ đô đã tạo nên những hình ảnh đẹp mắt, ấn tượng để kỷ niệm ngày trọng đại này.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xem thêm
Phiên bản di động