Thích ứng linh hoạt, đảm bảo an toàn cho học sinh

(LĐTĐ) Sau một thời gian “mở cửa” đón học sinh lớp 9 các huyện, thị xã và học sinh lớp 12 trên toàn Thành phố đi học trở lại, đa số các trường học ở Hà Nội đều đáp ứng các quy định, tiêu chí đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Cùng đó, các nhà trường cũng xây dựng phương án tổ chức dạy học linh hoạt, kết hợp trực tiếp và trực tuyến, ứng phó kịp thời với các sự việc phát sinh.
Học sinh lớp 12 ở Hà Nội trở lại trường trong điều kiện phòng dịch nghiêm ngặt Gắn kết nhà trường, gia đình và xã hội trong định hướng, giáo dục học sinh, sinh viên Khẩn trương chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường

Mặc dù đón học sinh đến trường trong bối cảnh dịch Covid-19 tại thành phố Hà Nội còn diễn biến phức tạp, song với sự chỉ đạo sát sao của cả hệ thống chính trị từ Thành phố xuống cơ sở cùng những nỗ lực, sự chuẩn bị chu đáo của các nhà trường, đến nay, hoạt động dạy và học tại các nhà trường đã được triển khai theo đúng kế hoạch.

Thích ứng linh hoạt, đảm bảo an toàn cho học sinh
Học sinh thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ghi nhận tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên), để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, nhà trường hiện triển khai đồng thời nhiều phương án dạy học, kết hợp song song hai hình thức trực tiếp và trực tuyến. Ngay từ tháng 10/2021, xác định dịch bệnh có thể kéo dài, nhà trường đã xây dựng phương án, chuẩn bị cho hình thức dạy học song song này bằng việc mua thêm dung lượng Internet, lắp đặt thiết bị camera tại toàn bộ các lớp học.

Vì vậy, mặc dù trong tuần đầu tiên trở lại trường, có một số lớp có ít học sinh đến trường học trực tiếp nhưng các tiết học vẫn diễn ra theo đúng thời khóa biểu, đảm bảo chất lượng đồng đều giữa những học sinh học tại lớp và những học sinh học trực tuyến tại nhà do đang là trường hợp F1, F2, ở trong khu cách ly, khu phong tỏa. Cũng có lớp, học sinh đi học đầy đủ nhưng giáo viên 1 môn học đang thực hiện cách ly tại nhà. Lúc này, học sinh lại là người chủ động chuyển trạng thái từ trực tiếp sang trực tuyến giữa các tiết học.

Tương tự, tại Trường THPT Trần Hưng Đạo - Thanh Xuân (quận Thanh Xuân), công tác dạy và học cũng được nhà trường triển khai linh hoạt, sẵn sàng ứng phó với các sự việc đột xuất, bất ngờ trong phòng, chống dịch Covid-19. Sau khi rà soát, đánh giá các tiêu chí đảm bảo mức độ an toàn, phòng chống dịch trong trường học đạt 100%, nhà trường đã tổ chức đón gần 600 học sinh lớp 12 trở lại trường từ ngày 6/12.

Cụ thể, nhà trường tổ chức dạy và học theo hình thức 50% học sinh của một lớp đến học trực tiếp và 50% học sinh của lớp đó cùng học trực tuyến tại nhà trong một giờ dạy. Như vậy, số học sinh học trực tiếp tại lớp không quá 23 học sinh/lớp. Trong các tiết học, giáo viên dạy học trực tiếp tại lớp, toàn bộ bài giảng được truyền qua hệ thống thiết bị cho những học sinh học trực tuyến tại nhà do đang trong diện cách ly hoặc sinh sống trong khu phong tỏa. Để đảm bảo chất lượng đồng đều giữa các học sinh, mỗi lớp chia thành 2 nhóm. Nếu nhóm 1 học trực tiếp vào thứ Hai, Tư, Sáu thì nhóm 2 học trực tuyến. Nếu nhóm 2 học trực tiếp vào thứ Ba, Năm, Bảy thì nhóm 1 chuyển sang học trực tuyến vào những ngày này.

Cùng đó, nhà trường luôn thực hiện nghiêm túc việc đảm bảo giãn cách theo đúng hướng dẫn liên ngành khi học sinh học trực tiếp tại trường. Các hướng dẫn cụ thể, chi tiết về phòng, chống dịch trước, trong và sau khi đến trường đã được nhà trường tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh, đặc biệt là các phương án xử trí khi phát hiện trường hợp F0 trong trường học. Đến nay, cơ bản nhà trường ghi nhận sự hợp tác, tin tưởng của phụ huynh học sinh khi cho con đến trường học trực tiếp thể hiện qua số học sinh đi học trực tiếp ổn định trong tuần đầu tiên.

Qua 1 tuần học trực tiếp trên lớp, nhiều học sinh lớp 12 cho biết, các em không quá bỡ ngỡ sau một thời gian dài học trực tuyến tại nhà. Sự nối tiếp của chương trình học được đảm bảo, các em tiếp thu kiến thức thuận lợi. Các nhà trường yêu cầu giáo viên tranh thủ thời gian học trực tiếp trên lớp để vừa rà soát, khái quát lại những kiến thức chính trong thời gian học trực tuyến, vừa tiếp tục dạy bài mới theo chương trình.

Thích ứng linh hoạt, đảm bảo an toàn cho học sinh
Học sinh lớp 9 ở 18 huyện, thị xã của Thành phố đã trở lại trường học trực tiếp.

Còn đối với học sinh lớp 9 ở 18 huyện, thị xã của Thành phố đã trở lại trường học trực tiếp, qua ghi nhận, hoạt động dạy và học tại các địa bàn này đã dần đi vào nền nếp. Mặc dù đã có một số trường phải chuyển sang học trực tuyến do phát hiện học sinh là F0, song nhà trường và học sinh đều thích ứng kịp thời, không làm gián đoạn việc học tập, vừa đảm bảo an toàn cho học sinh, vừa đáp ứng được chất lượng dạy và học, giúp các em tự tin cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023.

Là đơn vị đầu tiên trên địa bàn Thành phố đón học sinh trở lại trường, hiện toàn bộ 35/35 trường học của huyện Ba Vì đã tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh lớp 9. Các trường học đều bảo đảm an toàn; học sinh có ý thức học tập và tuân thủ nghiêm túc quy định phòng, chống dịch Covid-19. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng tăng cường giám sát các trường về việc duy trì những tiêu chí an toàn trường học theo hướng dẫn liên ngành của Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và phối hợp chặt chẽ với gia đình để quản lý học sinh.

Còn tại các quận, nhiều học sinh lớp 9 cũng đang rất mong mỏi được trở lại trường học. Dương Yến Trang (học sinh lớp 9, Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) bày tỏ: “Chúng em đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 và cũng được giáo viên chủ nhiệm phổ biến thường xuyên về thông điệp 5K nên em rất mong được đến trường để học trực tiếp. Chúng em thực sự lo lắng về kỳ thi vào lớp 10 sắp tới”.

Chị Nguyễn Thị Hồng (phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ: “Tôi mong học sinh lớp 9 ở các quận sớm được trở lại trường, đồng thời đề nghị Thành phố xem xét giảm số lượng môn thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 để bớt áp lực cho học sinh trong tình hình học tập khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh”.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến, việc đưa học sinh trở lại trường học cần đặt vấn đề an toàn sức khỏe lên trên hết. Sở đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh để tham mưu lãnh đạo Thành phố về lộ trình đưa học sinh trở lại trường học. Dù dạy học trực tiếp hay trực tuyến, cùng với việc bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh, các trường cần duy trì công tác dạy học theo đúng tiến độ, chất lượng, quan tâm tới học sinh có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ tốt nhất cho học sinh cuối cấp.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang xem xét sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), với nhiều đề xuất sửa đổi, bổ sung quan trọng, nhằm tháo gỡ khó khăn từ thực tiễn, giúp cho chính sách bảo hiểm này thật sự phát huy được hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

(LĐTĐ) Thực tế, các quốc gia đang phát triển muốn bao phủ nhanh và hiệu quả dịch vụ tài chính chính thức. Theo đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để hiện đại hóa các kênh cung ứng dịch vụ tài chính hiện đại. Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số dịch vụ tài chính, song thực trạng bức tranh tiếp cận dịch vụ cho thấy vẫn còn dư địa lớn để cải thiện, đặc biệt là với nhóm thu nhập thấp.
Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Đông Anh đã và đang triển khai hiệu quả chương trình phối hợp công tác. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành Giáo dục.
Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình trạnh thanh, thiếu niên thường xuyên tụ tập điều khiển mô tô xe gắn máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, liên tục hò hét đã gây hoang mang, khiếp sợ cho người tham gia giao thông ở Hà Nội. Mới đây nhất, vụ việc nhóm “quái xế” tông tử vong người phụ nữ đang dừng chờ đèn đỏ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo. Nhiều người dân tỏ rõ sự bất bình với hành vi của nhóm đối tượng trên và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý triệt để tình trạng này.
Bông mua tím

Bông mua tím

(LĐTĐ) Con mương xẻ miếng đất của nhà tôi ra làm hai phần. Một nửa kêu là vườn tạp. Bên còn lại thì làm rẫy khóm. Mùa đến, bên này lẫn phía kia đều tím hồng một màu bông mua. Ngoại nói, loại cây này nhiều công dụng, chữa bệnh hay lắm. Nghe vậy nhưng bọn con nít tụi tôi đâu hiểu ý tứ bởi còn mải chơi.
Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, người lao động được các cấp Công đoàn quan tâm, chăm lo về mọi mặt, đặc biệt là việc đảm bảo sức khỏe để ổn định lao động sản xuất. Qua các hoạt động chăm lo đó đã tạo niềm tin đối với người lao động vào tổ chức Công đoàn và giúp người lao động có động lực để gắn bó lâu dài, nỗ lực đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

(LĐTĐ) Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh là mục tiêu của Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Nhận thức sâu sắc điều đó, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai phong trào xây dựng Gia đình văn hóa với những cách làm bài bản. Thông qua phong trào, những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống như hiếu thảo, chung thủy, đoàn kết được duy trì và lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động