Thích ứng linh hoạt, đảm bảo an toàn cho học sinh

(LĐTĐ) Sau một thời gian “mở cửa” đón học sinh lớp 9 các huyện, thị xã và học sinh lớp 12 trên toàn Thành phố đi học trở lại, đa số các trường học ở Hà Nội đều đáp ứng các quy định, tiêu chí đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Cùng đó, các nhà trường cũng xây dựng phương án tổ chức dạy học linh hoạt, kết hợp trực tiếp và trực tuyến, ứng phó kịp thời với các sự việc phát sinh.
Học sinh lớp 12 ở Hà Nội trở lại trường trong điều kiện phòng dịch nghiêm ngặt Gắn kết nhà trường, gia đình và xã hội trong định hướng, giáo dục học sinh, sinh viên Khẩn trương chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường

Mặc dù đón học sinh đến trường trong bối cảnh dịch Covid-19 tại thành phố Hà Nội còn diễn biến phức tạp, song với sự chỉ đạo sát sao của cả hệ thống chính trị từ Thành phố xuống cơ sở cùng những nỗ lực, sự chuẩn bị chu đáo của các nhà trường, đến nay, hoạt động dạy và học tại các nhà trường đã được triển khai theo đúng kế hoạch.

Thích ứng linh hoạt, đảm bảo an toàn cho học sinh
Học sinh thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ghi nhận tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên), để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, nhà trường hiện triển khai đồng thời nhiều phương án dạy học, kết hợp song song hai hình thức trực tiếp và trực tuyến. Ngay từ tháng 10/2021, xác định dịch bệnh có thể kéo dài, nhà trường đã xây dựng phương án, chuẩn bị cho hình thức dạy học song song này bằng việc mua thêm dung lượng Internet, lắp đặt thiết bị camera tại toàn bộ các lớp học.

Vì vậy, mặc dù trong tuần đầu tiên trở lại trường, có một số lớp có ít học sinh đến trường học trực tiếp nhưng các tiết học vẫn diễn ra theo đúng thời khóa biểu, đảm bảo chất lượng đồng đều giữa những học sinh học tại lớp và những học sinh học trực tuyến tại nhà do đang là trường hợp F1, F2, ở trong khu cách ly, khu phong tỏa. Cũng có lớp, học sinh đi học đầy đủ nhưng giáo viên 1 môn học đang thực hiện cách ly tại nhà. Lúc này, học sinh lại là người chủ động chuyển trạng thái từ trực tiếp sang trực tuyến giữa các tiết học.

Tương tự, tại Trường THPT Trần Hưng Đạo - Thanh Xuân (quận Thanh Xuân), công tác dạy và học cũng được nhà trường triển khai linh hoạt, sẵn sàng ứng phó với các sự việc đột xuất, bất ngờ trong phòng, chống dịch Covid-19. Sau khi rà soát, đánh giá các tiêu chí đảm bảo mức độ an toàn, phòng chống dịch trong trường học đạt 100%, nhà trường đã tổ chức đón gần 600 học sinh lớp 12 trở lại trường từ ngày 6/12.

Cụ thể, nhà trường tổ chức dạy và học theo hình thức 50% học sinh của một lớp đến học trực tiếp và 50% học sinh của lớp đó cùng học trực tuyến tại nhà trong một giờ dạy. Như vậy, số học sinh học trực tiếp tại lớp không quá 23 học sinh/lớp. Trong các tiết học, giáo viên dạy học trực tiếp tại lớp, toàn bộ bài giảng được truyền qua hệ thống thiết bị cho những học sinh học trực tuyến tại nhà do đang trong diện cách ly hoặc sinh sống trong khu phong tỏa. Để đảm bảo chất lượng đồng đều giữa các học sinh, mỗi lớp chia thành 2 nhóm. Nếu nhóm 1 học trực tiếp vào thứ Hai, Tư, Sáu thì nhóm 2 học trực tuyến. Nếu nhóm 2 học trực tiếp vào thứ Ba, Năm, Bảy thì nhóm 1 chuyển sang học trực tuyến vào những ngày này.

Cùng đó, nhà trường luôn thực hiện nghiêm túc việc đảm bảo giãn cách theo đúng hướng dẫn liên ngành khi học sinh học trực tiếp tại trường. Các hướng dẫn cụ thể, chi tiết về phòng, chống dịch trước, trong và sau khi đến trường đã được nhà trường tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh, đặc biệt là các phương án xử trí khi phát hiện trường hợp F0 trong trường học. Đến nay, cơ bản nhà trường ghi nhận sự hợp tác, tin tưởng của phụ huynh học sinh khi cho con đến trường học trực tiếp thể hiện qua số học sinh đi học trực tiếp ổn định trong tuần đầu tiên.

Qua 1 tuần học trực tiếp trên lớp, nhiều học sinh lớp 12 cho biết, các em không quá bỡ ngỡ sau một thời gian dài học trực tuyến tại nhà. Sự nối tiếp của chương trình học được đảm bảo, các em tiếp thu kiến thức thuận lợi. Các nhà trường yêu cầu giáo viên tranh thủ thời gian học trực tiếp trên lớp để vừa rà soát, khái quát lại những kiến thức chính trong thời gian học trực tuyến, vừa tiếp tục dạy bài mới theo chương trình.

Thích ứng linh hoạt, đảm bảo an toàn cho học sinh
Học sinh lớp 9 ở 18 huyện, thị xã của Thành phố đã trở lại trường học trực tiếp.

Còn đối với học sinh lớp 9 ở 18 huyện, thị xã của Thành phố đã trở lại trường học trực tiếp, qua ghi nhận, hoạt động dạy và học tại các địa bàn này đã dần đi vào nền nếp. Mặc dù đã có một số trường phải chuyển sang học trực tuyến do phát hiện học sinh là F0, song nhà trường và học sinh đều thích ứng kịp thời, không làm gián đoạn việc học tập, vừa đảm bảo an toàn cho học sinh, vừa đáp ứng được chất lượng dạy và học, giúp các em tự tin cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023.

Là đơn vị đầu tiên trên địa bàn Thành phố đón học sinh trở lại trường, hiện toàn bộ 35/35 trường học của huyện Ba Vì đã tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh lớp 9. Các trường học đều bảo đảm an toàn; học sinh có ý thức học tập và tuân thủ nghiêm túc quy định phòng, chống dịch Covid-19. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng tăng cường giám sát các trường về việc duy trì những tiêu chí an toàn trường học theo hướng dẫn liên ngành của Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và phối hợp chặt chẽ với gia đình để quản lý học sinh.

Còn tại các quận, nhiều học sinh lớp 9 cũng đang rất mong mỏi được trở lại trường học. Dương Yến Trang (học sinh lớp 9, Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) bày tỏ: “Chúng em đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 và cũng được giáo viên chủ nhiệm phổ biến thường xuyên về thông điệp 5K nên em rất mong được đến trường để học trực tiếp. Chúng em thực sự lo lắng về kỳ thi vào lớp 10 sắp tới”.

Chị Nguyễn Thị Hồng (phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ: “Tôi mong học sinh lớp 9 ở các quận sớm được trở lại trường, đồng thời đề nghị Thành phố xem xét giảm số lượng môn thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 để bớt áp lực cho học sinh trong tình hình học tập khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh”.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến, việc đưa học sinh trở lại trường học cần đặt vấn đề an toàn sức khỏe lên trên hết. Sở đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh để tham mưu lãnh đạo Thành phố về lộ trình đưa học sinh trở lại trường học. Dù dạy học trực tiếp hay trực tuyến, cùng với việc bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh, các trường cần duy trì công tác dạy học theo đúng tiến độ, chất lượng, quan tâm tới học sinh có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ tốt nhất cho học sinh cuối cấp.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đà Nẵng: Tuyên truyền an toàn vệ sinh thực phẩm cho hơn 1.200 đoàn viên công đoàn

Đà Nẵng: Tuyên truyền an toàn vệ sinh thực phẩm cho hơn 1.200 đoàn viên công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 4/10, Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) thành phố Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã phối hợp Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Nẵng ...
Thi công trên từng chiều của cầu Thanh Trì để hạn chế ùn tắc

Thi công trên từng chiều của cầu Thanh Trì để hạn chế ùn tắc

(LĐTĐ) Cầu Thanh Trì là tuyến giao thông huyết mạch nằm trên trục Vành đai 3, kết nối với Quốc lộ 1A, Quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Hải ...
Tập đoàn FLC bổ nhiệm 2 Phó Tổng Giám đốc mới

Tập đoàn FLC bổ nhiệm 2 Phó Tổng Giám đốc mới

(LĐTĐ) Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Lê Doãn Linh và ông Nguyễn Chí Công làm Phó Tổng Giám đốc từ ngày ...
Hà Tĩnh: Công đoàn các trường học nỗ lực phối hợp khắc phục hậu quả sau lũ lụt

Hà Tĩnh: Công đoàn các trường học nỗ lực phối hợp khắc phục hậu quả sau lũ lụt

(LĐTĐ) Những ngày qua, mưa lớn kéo dài khiến nhiều trường học tại 2 huyện Hương Sơn và Đức Thọ ngập sâu, nhiều bàn ghế, thiết bị, đồ dùng học tập ...
Nỗ lực để đóng góp nhiều sáng kiến cải tiến cho doanh nghiệp

Nỗ lực để đóng góp nhiều sáng kiến cải tiến cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Làm việc tại Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam, công nhân Nguyễn Thế Tiến - Tổ trưởng phụ trách bộ phận môi trường của Công ty luôn đặt ra ...
Chú trọng triển khai các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động

Chú trọng triển khai các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động

(LĐTĐ) Trong 9 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mê Linh đã triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước tới các Công đoàn cơ ...
Kiên trì tuyên truyền vận động để người lao động hiểu lợi ích khi gia nhập tổ chức Công đoàn

Kiên trì tuyên truyền vận động để người lao động hiểu lợi ích khi gia nhập tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Luôn xác định phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ...

Tin khác

Đà Nẵng: Xác minh thông tin trẻ mầm non bị bạo hành

Đà Nẵng: Xác minh thông tin trẻ mầm non bị bạo hành

(LĐTĐ) Chiều 3/10, ông Phạm Hồng Thái - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cẩm Lệ (thành phố Đà Nẵng) cho biết, đơn vị đã cùng Công an và lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) phường Hòa Xuân làm việc, xác minh có hay không hành vi bạo hành, bỏ đói trẻ mầm non tại nhóm trẻ tư thục Elm School.
Quảng Bình: Đề nghị kỷ luật hiệu trưởng cầm cố sổ đỏ trường học

Quảng Bình: Đề nghị kỷ luật hiệu trưởng cầm cố sổ đỏ trường học

(LĐTĐ) Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Tuyên Hóa (Quảng Bình) vừa có thông báo kết luận kiểm tra liên quan đến vụ việc ông Mai Thanh Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 Châu Hoá mang sổ đỏ nhà trường đi cầm cố để vay tiền.
Quận Ba Đình: Khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022

Quận Ba Đình: Khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022

(LĐTĐ) Ngày 3/10, tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Công Trứ, Ban chỉ đạo Xã hội học tập quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022 với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ cho học tập suốt đời sau đại dịch Covid-19”.
Đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT sau năm 2025

Đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT sau năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2023-2024 và từ năm 2025 trở đi vẫn được Bộ GD&ĐT xác định mục tiêu chính là xét công nhận tốt nghiệp và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học để nâng cao chất lượng.
Tuyển sinh năm 2022: Minh bạch, công bằng, thực chất

Tuyển sinh năm 2022: Minh bạch, công bằng, thực chất

(LĐTĐ) Năm 2022 là năm hoạt động tuyển sinh có nhiều điều chỉnh về mặt kỹ thuật để hướng đến minh bạch hóa và đảm bảo công bằng cao nhất cho thí sinh. Với những điều chỉnh mới, cũng có không ít những khó khăn đặt ra. Trước thời điểm đóng Hệ thống xác nhận nhập học, bà Nguyễn Thu Thủy (Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã có những chia sẻ nhìn lại công tác tuyển sinh năm 2022.
1.574 tác giả tham gia biên soạn sách giáo khoa cho 6 khối lớp

1.574 tác giả tham gia biên soạn sách giáo khoa cho 6 khối lớp

(LĐTĐ) Thời gian tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ tăng cường kiểm soát quá trình biên soạn sách giáo khoa (SGK); bảo đảm SGK tinh giản tối đa kênh chữ, kênh hình, khai thác hiệu quả hình ảnh và ngữ liệu để đảm bảo hiệu quả bài học và giảm giá thành SGK; đồng thời đẩy nhanh tiến độ thẩm định và phê duyệt SGK, dành thời gian để địa phương nghiên cứu, lựa chọn SGK đáp ứng với điều kiện, đặc thù của từng vùng, miền…
Diễn đàn nâng cao chất lượng đào tạo trong hợp tác giáo dục Việt Nam - Lào

Diễn đàn nâng cao chất lượng đào tạo trong hợp tác giáo dục Việt Nam - Lào

(LĐTĐ) Ngày 29/9, tại Thủ đô Viêng Chăn, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Thể thao Lào, Đại học Quốc gia Lào tổ chức Diễn đàn nâng cao chất lượng đào tạo trong hợp tác giáo dục Việt Nam - Lào. Đây là hoạt động quan trọng của ngành Giáo dục hai nước chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Lào - Việt Nam.
Bàn giải pháp nâng cao chất lượng biên soạn, xuất bản, sử dụng sách giáo khoa

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng biên soạn, xuất bản, sử dụng sách giáo khoa

(LĐTĐ) Trong 2 ngày (28-29/9), tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo về công tác biên soạn, xuất bản, sử dụng sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Trưng bày sách giáo khoa Việt Nam và các nước.
Hà Nội triển khai thí điểm giáo dục STEM ở 10 trường tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm giáo dục STEM ở 10 trường tiểu học

(LĐTĐ) 10 trường tiểu học ở 5 quận, huyện đã được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội lựa chọn để triển khai thí điểm giáo dục STEM.
Từ ngày 1/10, Hà Nội kiểm tra hoạt động của các trường phổ thông ngoài công lập

Từ ngày 1/10, Hà Nội kiểm tra hoạt động của các trường phổ thông ngoài công lập

(LĐTĐ) Từ ngày 1/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ tiến hành kiểm tra hoạt động của các trường phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài, các trường phổ thông thực hiện liên kết giáo dục, các trường phổ thông ngoài công lập và các trường thực hiện chương trình bổ trợ năm học 2022-2023.
Xem thêm
Phiên bản di động