Thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Làm sao để đạt điểm cao môn Tiếng Anh

(LĐTĐ) Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2023 - 2024 tại Hà Nội đang cận kề. Đây là kỳ thi được đánh giá có tính cạnh tranh cao khi năm nay chỉ có trên 55% học sinh có thể “đặt vé” vào các trường công lập. Thầy giáo Nguyễn Trung Nguyên (giáo viên Tiếng Anh Hệ thống giáo dục HOCMAI) đã đưa ra những lưu ý nhằm giúp học sinh có thể đạt điểm cao với môn Tiếng Anh.
Hà Nội công bố số lượng học sinh dự tuyển vào lớp 10 của từng trường Học sinh, phụ huynh không nên quá lo lắng Kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất các điểm thi vào lớp 10

Thầy giáo Nguyễn Trung Nguyên cho biết, đề thi Tiếng Anh vào lớp 10 ở mỗi tỉnh, thành phố sẽ khác nhau, nhưng kiến thức trong đề thi và các dạng bài xuất hiện trong đề thi đều giống nhau. Vì vậy, các học sinh phải chắc chắn rằng mình đã nắm vững các dạng kiến thức quan trọng mà các em đã được học trong chương trình Trung học cơ sở, đặc biệt là chương trình tiếng Anh lớp 9.

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 tại Hà Nội.
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 tại Hà Nội.

Đó là những kiến thức quan trọng liên quan đến từ loại. Học sinh phải nhận biết được các danh từ, tính từ, trạng từ, liên từ và giới từ, cũng như vai trò và vị trí của các từ loại đó trong câu. Đây là những câu hỏi dễ, và các em không được phép mất điểm ở những câu hỏi này.

Tiếp đến là những kiến thức liên quan tới động từ như thì động từ, dạng động từ (như các danh động từ, động từ với “to” và động từ nguyên thể) và thể bị động của động từ. Nội dung kiến thức này tương đối phức tạp, học sinh cần học kỹ và làm nhiều bài tập để có thể nhận được nhiều điểm số nhất có thể.

Sau khi nắm vững các kiến thức về từ loại, học sinh cũng cần phải đảm bảo rằng mình nhớ các cấu trúc quan trọng của Tiếng Anh để giúp các em giải quyết các câu hỏi về viết lại câu cũng như phần đọc hiểu. Các cấu trúc viết lại câu thường xuất hiện trong các đề thi Tiếng Anh thường sẽ nằm trong kiến thức về so sánh tính từ và trạng từ, mệnh đề quan hệ, câu bị động và câu điều kiện.

Dạng bài viết lại câu không quá khó, học sinh chỉ cần nhớ được các cấu trúc ngữ pháp là hoàn toàn có thể tự tin xử lý các câu hỏi này mà không gặp bất cứ khó khăn nào.

Thầy giáo Nguyễn Trung Nguyên.
Thầy giáo Nguyễn Trung Nguyên.

“Ngoài ra, các học sinh hãy trang bị cho mình thật nhiều từ vựng vì nếu không có đủ từ vựng, các em sẽ không thể làm tốt được các dạng bài đọc hiểu và điền từ. Từ vựng trong đề thi Tiếng Anh vào lớp 10 sẽ chủ yếu nằm trong chương trình Tiếng Anh các em được học trong chương trình Tiếng Anh lớp 9. Cụ thể, đó là những từ vựng xuất hiện trong các bài đọc và bài nghe. Nếu các em còn nhiều thời gian để nhìn lại môn Tiếng Anh, hãy cố gắng dịch lại các bài đọc hiểu và bài nghe để củng cố thêm từ vựng của mình”, thầy giáo Nguyễn Trung Nguyên chia sẻ.

Cũng theo thầy giáo Nguyễn Trung Nguyên, phần đọc hiểu và điền từ vào đoạn văn luôn gây ra nhiều khó khăn cho học sinh. Phần lớn học sinh đều sợ vì các em chưa có nhiều từ vựng. Biết được điểm yếu về từ vựng, học sinh hãy cố gắng khắc phục nó càng sớm càng tốt. Chỉ khi các em có đủ kiến thức ngữ pháp và từ vựng, các em mới có thể tự tin hoàn thành được các dạng bài khó như tìm lỗi sai trong câu, tìm từ đồng nghĩa và trái nghĩa. Các học sinh cũng đừng quên các câu về phát âm và tìm trọng âm. Đó đều là những câu hỏi đơn giản, thường sẽ tập trung vào các âm mà chúng ta đã được chú ý.

“Cuối cùng, theo phong cách ra đề thi trong các năm gần đây, để đạt mức 7 - 8 điểm với môn Tiếng Anh, học sinh chỉ cần học kỹ các kiến thức đã được giảng dạy trong chương trình Trung học cơ sở.

Tuy nhiên, để lấy về điểm 9 - 10, học sinh cần phải mở rộng vốn từ vựng của mình ra ngoài chương trình sách giáo khoa; bổ sung thêm kiến thức nâng cao về cụm danh từ, mệnh đề quan hệ, mệnh đề danh từ, đảo ngữ hay giới từ; luyện tập nhiều với đề thi của các năm trước để cải thiện kỹ năng làm bài và tuyệt đối không được chủ quan trước bất cứ câu hỏi nào dù có dễ đến đâu”, thầy giáo Nguyễn Trung Nguyên nhắn nhủ.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ba Vì: Kết nối hơn 2.200 chỉ tiêu việc làm, học nghề cho lao động địa phương

Ba Vì: Kết nối hơn 2.200 chỉ tiêu việc làm, học nghề cho lao động địa phương

(LĐTĐ) Ngày 23/9, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Ba Vì lần thứ II trong năm 2023 đã diễn ra tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện, với sự tham gia của 30 đơn vị, doanh nghiệp, tuyển sinh, tuyển dụng 2.235 chỉ tiêu.
Học sinh Hà Nội thực hành kỹ năng chữa cháy và thoát hiểm

Học sinh Hà Nội thực hành kỹ năng chữa cháy và thoát hiểm

(LĐTĐ) Những ngày gần đây, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức tuyên truyền, thực hành kỹ năng phòng cháy chữa cháy và thoát hiểm nếu xảy ra hỏa hoạn.
Việt Nam ưu tiên phát triển các vắc xin mới phòng ngừa bệnh lao

Việt Nam ưu tiên phát triển các vắc xin mới phòng ngừa bệnh lao

(LĐTĐ) Việt Nam ưu tiên phát triển các vắc xin mới phòng ngừa bệnh lao và hiện nay là 1 trong 7 quốc gia tích cực tham gia vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của vắc xin lao M72.
Ấn tượng Liên hoan văn nghệ lần thứ 6 Công đoàn Cơ quan UBND huyện Thanh Trì

Ấn tượng Liên hoan văn nghệ lần thứ 6 Công đoàn Cơ quan UBND huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 23/9, Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Thanh Trì tổ chức Liên hoan văn nghệ lần thứ 6 năm 2023, chào mừng 69 năm giải phóng huyện Thanh Trì (6/10/1954 - 6/10/2023) và 69 năm giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023).
Chú trọng chăm lo sức khỏe cho người lao động

Chú trọng chăm lo sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 23/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã tổ chức cho 100 công nhân lao động trên địa bàn huyện khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh.
Bánh trung thu nhiều mẫu mã đẹp vẫn vắng khách mua

Bánh trung thu nhiều mẫu mã đẹp vẫn vắng khách mua

(LĐTĐ) Tết Trung thu đã cận kề, nhiều quầy bánh tuy được trang hoàng rực rỡ, bắt mắt nhưng vẫn không thể hút khách mua. Nhiều chủ cửa hàng tỏ ra ngao ngán khi được hỏi về doanh thu.
Sôi nổi Vòng sơ khảo cuộc thi “Giọng hát hay mở rộng quận Long Biên” năm 2023

Sôi nổi Vòng sơ khảo cuộc thi “Giọng hát hay mở rộng quận Long Biên” năm 2023

(LĐTĐ) Chiều nay (23/9), tại Trung tâm Thương mại Savico Megamall Long Biên đã diễn ra Vòng sơ khảo cuộc thi “Giọng hát hay mở rộng quận Long Biên” năm 2023.

Tin khác

Học sinh Hà Nội thực hành kỹ năng chữa cháy và thoát hiểm

Học sinh Hà Nội thực hành kỹ năng chữa cháy và thoát hiểm

(LĐTĐ) Những ngày gần đây, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức tuyên truyền, thực hành kỹ năng phòng cháy chữa cháy và thoát hiểm nếu xảy ra hỏa hoạn.
Quận Ba Đình hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Quận Ba Đình hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini

(LĐTĐ) Quận Ba Đình (Hà Nội) gửi hỗ trợ đến người dân bị thiệt hại trong vụ cháy xảy ra tại phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân) số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.
Nhân rộng mô hình “Trường học hạnh phúc”

Nhân rộng mô hình “Trường học hạnh phúc”

(LĐTĐ) Dự án “Trường học hạnh phúc” tại quận Ba Đình đã bước sang giai đoạn 2. Ở giai đoạn này, quận lựa chọn 4 ngôi trường mới tham gia gồm: Trường Tiểu học Thành Công A, Trường Tiểu học Việt Nam - Cu Ba, Trường Trung học cơ sở Thống Nhất và Trường Trung học cơ sở Phúc Xá.
Phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2025

Phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2025

(LĐTĐ) Dự kiến, từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) sẽ tổ chức thi theo môn, gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Trong đó, có một số môn bắt buộc và một số môn lựa chọn.
Đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng giảng dạy Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng giảng dạy Chương trình giáo dục phổ thông 2018

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024, khối 4 sẽ chính thức sử dụng nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong công tác dạy và học. Nhằm hỗ trợ kịp thời giáo viên khối 4 của các trường Tiểu học trên địa bàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình đã lập kế hoạch và tổ chức nhiều hoạt động bồi dưỡng chuyên môn với nội dung phong phú, hình thức đa dạng, mang lại cho thầy cô sự tự tin, chủ động và sáng tạo trong từng tiết dạy.
Nhiều tỉnh, thành phố hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho học sinh, sinh viên

Nhiều tỉnh, thành phố hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho học sinh, sinh viên

(LĐTĐ) Bên cạnh việc hỗ trợ 30% mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên (HSSV) từ ngân sách Nhà nước, nhiều tỉnh, thành phố còn có cơ chế, chính sách hỗ trợ thêm để khuyến khích HSSV tham gia BHYT.
Ngành Giáo dục Hà Nội trao quà hỗ trợ giáo viên, học sinh trong vụ cháy chung cư mini

Ngành Giáo dục Hà Nội trao quà hỗ trợ giáo viên, học sinh trong vụ cháy chung cư mini

(LĐTĐ) Trưa 14/9, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cùng Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn thăm, trao quà hỗ trợ cho giáo viên và học sinh bị thương trong vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Đình (quận Thanh Xuân).
Thành phố Hồ Chí Minh: Tập trung phát triển nguồn nhân lực

Thành phố Hồ Chí Minh: Tập trung phát triển nguồn nhân lực

(LĐTĐ) Xác định chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố cốt lõi để có thể phát triển bền vững, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để xây dựng thị trường lao động, nhân lực chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển và hội nhập quốc tế.
Tổ chức khai giảng tập huấn của KOICA năm 2023 tại Hàn Quốc

Tổ chức khai giảng tập huấn của KOICA năm 2023 tại Hàn Quốc

(LĐTĐ) Từ 13 - 23/9, các học viên sẽ được tìm hiểu về việc thi hành chính sách của Chính phủ, ngành công nghiệp quảng cáo và quan hệ công chúng, ngành truyền thông thông minh, công nghiệp truyền thông và nội dung tại Hàn Quốc…
Chuyển đổi số trong giáo dục: Chủ động bắt nhịp, tạo đột phá

Chuyển đổi số trong giáo dục: Chủ động bắt nhịp, tạo đột phá

(LĐTĐ) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, hoạt động dạy và học là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội chú trọng thực hiện trong tiến trình chuyển đổi số; qua đó nhằm phát huy tối đa những ưu việt của công nghệ số để đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý và chất lượng giáo dục, đào tạo.
Xem thêm
Phiên bản di động