Thị trường ô tô “vẫn méo mó như xưa”

LĐTĐ -Ngành công nghiệp ô tô đang bị giới nghiên cứu đưa ra minh họa cho sự yếu ớt của những ngành kinh tế trọng điểm vốn được đặt nhiều kì vọng

Những chiếc ô tô  made in Vietnam vẫn là giấc mơ xa vời. (Ảnh: L.Bằng)

Những chiếc ô tô "made in Vietnam" vẫn là giấc mơ xa vời. (Ảnh: L.Bằng)

Trong một cuộc hội thảo gần đây của Đại học Kinh tế quốc dân, khi dẫn chứng sự yếu kém của công nghiệp hỗ trợ, bà Trương Chí Bình (Trung tâm phát triển doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ) đã đưa ngành ô tô ra làm ví dụ.

Bà Trương Chí Bình nói: Với sản lượng thấp chỉ khoảng 110 nghìn xe, dự báo năm 2014 là 120 nghìn xe, rất khó để Việt Nam có được ngành công nghiệp hỗ trợ nội địa.

Và với con số 120 nghìn xe, bà Bình cũng nói: Đó là con số rất buồn cười nếu so sánh với các nước xung quanh. Công nghiệp ô tô nói đến nhiều nhưng luôn khiến người ta đi từ hy vọng này đến thất vọng khác.

TS Đàm Quang Vinh (Đại học Kinh tế quốc dân) trong một bài nghiên cứu cũng đã dẫn chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam để minh họa cho chính sách phát triển một số ngành kinh tế trọng điểm “chưa thoát khỏi tư duy thay thế nhập khẩu”.

Theo TS Đàm Quang Vinh, ở thời điểm các sức ép mở cửa ngành công nghiệp ô tô đang đến gần do các thỏa thuận tự do hóa thương mại, khi nhìn lại, chúng ta thấy Thái Lan đã vượt xa Việt Nam. Sự khác biệt căn bản là ngay từ đầu chính phủ Thái Lan đã đặt nền kinh tế của họ, doanh nghiệp của họ trong mạng sản xuất toàn cầu, còn Việt Nam thì dường như lại làm ngược lại.

“Rõ ràng là Thái Lan đã vượt xa Việt Nam trong việc thu hút FDI nhằm chiếm lĩnh những cấu phần quan trọng trong chuỗi giá trị công nghiệp ô tô toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia” - TS Đàm Quang Vinh đánh giá.

Còn TS Phạm Bích San - Trưởng Ban tư vấn phản biện (Liên hiệp các hội khoa học kĩ thuật Việt Nam) - đặt câu hỏi: Có nên tiếp tục theo đuổi việc sản xuất xe ô tô hay không?

Rồi TS Phạm Bích San trả lời: Khi mới bắt đầu Đổi mới, câu trả lời là “nên”. Bởi lẽ lúc đó quá trình toàn cầu hóa chưa được mọi người ý thức rõ rệt, trong khi các định chế thế giới như WTO, AFTA, TPP... chưa có. Khi đó tập trung vào lắp ráp ô tô để sau đó làm ra hẳn cái ô tô đang là điều khó nhưng còn có thể.

Nay quá trình chuyên môn hóa ở cấp độ toàn cầu đã đi được những bước tiến rất xa, công nghiệp ô tô cũng đã định danh rõ những quốc gia và những hãng nào là “tay chơi” chính trong cuộc chơi đó. Trong khi Việt Nam vẫn chỉ dừng lại ở mức lắp ráp sản phẩm phục vụ tiêu dùng nội địa.

Ông Phạm Bích San cũng than phiền về câu chuyện thị trường ô tô. Thị trường cho xe ô tô ở Việt Nam vẫn là một thị trường méo mó như xưa.

Ông San giải thích thêm: Đang còn rất nhiều chuyện trái ngoe với việc sản xuất và tiêu dùng ô tô ở nước ta. Tất cả thực ra cũng chỉ là kết quả của lối tư duy ngược đời. Đối với nền kinh tế thị trường, muốn sản xuất lớn có giá rẻ thì phải có thị trường đủ lớn. Nhưng thị trường ô tô lại bị hạn chế bởi những lập luận rất vòng vo, khó hiểu: Khi thì để đảm bảo công bằng, khi thì phải tiết kiệm, khi thì để hạn chế tai nạn giao thông, ách tắc giao thông, khi thì để bảo vệ sản xuất ô tô trong nước...

Kết quả là, nếu như doanh số bán xe ô tô toàn cầu năm 2013 lên cao nhất trong lịch sử là 82,24 triệu chiếc, tức là cứ mỗi giây có 2,8 chiếc ô tô mới được bán ra trên phạm vi toàn thế giới, thì ở Việt Nam không có xu hướng đó. Trong hơn 80 triệu xe, doanh số ở Trung Quốc là hơn 21 triệu xe, Mỹ tiêu thụ 15,6 triệu xe thì ở Việt Nam chỉ bán ra được khoảng 100 nghìn chiếc.

Ngay trong khu vực, Thái Lan đang tiến vững chắc đến top 10 nước sản xuất ô tô hàng đầu thế giới vào năm 2016.

Dù khởi động ngành công nghiệp ô tô từ những năm 90 của thế kỉ trước, nhưng đến nay TS Phạm Bích San vẫn phải cảm thán: Doanh số ô tô bán ra vẫn là một con số rất lạc lõng so với quy mô dân số và thời đại hiện hành. Vẫn cứ như là trong lĩnh vực ô tô, Việt Nam đang ở cái thời nào đó vậy.

Theo Báo Hải quan

Nên xem

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội khen thưởng công tác ATVSLĐ năm 2023

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội khen thưởng công tác ATVSLĐ năm 2023

(LĐTĐ) Vừa qua, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức tổng kết công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023 và tập huấn công tác ATVSLĐ năm 2024 cho hơn 300 mạng lưới An toàn vệ sinh viên trong toàn ngành.
Sơn Tây: Tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên

Sơn Tây: Tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng “Tháng công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động”, ngày 16/5, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát, phát hiện sớm ung thư miễn phí cho hơn 100 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn.
Quận Long Biên: Ra mắt mô hình điểm “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại Trường Tiểu học Đoàn Khuê

Quận Long Biên: Ra mắt mô hình điểm “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại Trường Tiểu học Đoàn Khuê

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng nay (17/5), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức ra mắt mô hình điểm “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại Trường Tiểu học Đoàn Khuê.
Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 277 đảng viên lão thành

Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 277 đảng viên lão thành

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Quận ủy Bắc Từ Liêm đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 tặng 277 đảng viên lão thành.
Tăng cường hợp tác hai thành phố Hà Nội - Bắc Kinh

Tăng cường hợp tác hai thành phố Hà Nội - Bắc Kinh

(LĐTĐ) Trong chuyến thăm và làm việc tại thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc), chiều ngày 16/5/2024, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong làm Trưởng đoàn đã có buổi hội kiến đồng chí Lưu Vĩ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Bắc Kinh, Hiệu trưởng Trường Đảng Thành ủy Bắc Kinh. Cùng dự có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại CHND Trung Hoa Phạm Sao Mai.
Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

(LĐTĐ) Hằng ngày, mọi người đều quan tâm và cập nhật tình hình thời tiết, thế những làm sao để ra được một bản tin dự báo thời tiết và cán bộ khí tượng thuỷ văn làm những gì thì không phải ai cũng biết.
Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

(LĐTĐ) Hôm nay (17/5), giá vàng SJC đảo chiều, giảm 200.000 đồng/lượng, xuống dưới 90 triệu đồng/lượng, vàng thế giới cũng quay đầu giảm nhẹ.

Tin khác

“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

(LĐTĐ) Ngoài 9 màu sơn có sẵn, khách hàng mua xe VinFast VF 3 có thể lựa chọn màu sơn và họa tiết riêng theo sở thích và nhu cầu cá nhân. Đặc biệt, 6.868 khách hàng đầu tiên sẽ được khắc tên “Creators Edition” và đánh số thứ tự lên xe, khiến mỗi chiếc xe là một phiên bản “có 1-0-2”. Đây vốn là những đặc quyền thường chỉ thấy trên xe sang, xe siêu sang.
Gần 4.300 xe ô tô Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 4/2024

Gần 4.300 xe ô tô Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 4/2024

(LĐTĐ) Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) vừa thông báo kết quả bán hàng xe ô tô Hyundai tháng 4/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 4 đạt 4.276 xe.
Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

(LĐTĐ) Thiết kế tối ưu cho 4 chỗ ngồi, màn hình cảm ứng 10 inch và cách phối màu độc đáo là những điểm đáng chú ý trên VF 3, qua những hình ảnh nội thất mới lộ diện.
Chi hơn 70.000 đồng mỗi ngày, có ngay VinFast VF 3 “mưa không tới mặt, nắng không tới đầu”

Chi hơn 70.000 đồng mỗi ngày, có ngay VinFast VF 3 “mưa không tới mặt, nắng không tới đầu”

(LĐTĐ) Quan niệm ô tô là phương tiện đắt đỏ đã hoàn toàn biến mất khi VinFast ra mắt VF 3. Với chi phí sở hữu cực thấp, chỉ khoảng 2 triệu đồng/tháng, ai cũng dễ dàng sở hữu ô tô mà không cần băn khoăn về giá bán và chi phí vận hành
Hàng trăm khách hàng trải nghiệm Hyundai Care Day 2024 tại Cần Thơ

Hàng trăm khách hàng trải nghiệm Hyundai Care Day 2024 tại Cần Thơ

(LĐTĐ) Ngày 5/5, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) đã khai màn đầy ấn tượng chuỗi sự kiện chăm sóc khách hàng đặc biệt Hyundai Care Day 2024 tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, thành phố Cần Thơ.
Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X tới thị trường. Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

(LĐTĐ) Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak là hai phiên bản tiên phong nâng tầm trải nghiệm khách hàng Ford thế hệ mới từ những cải tiến về thiết kế, nâng cấp trong trang bị tiện nghi, tới việc ứng dụng công nghệ vào trải nghiệm mua sắm của chủ sở hữu.
Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

(LĐTĐ) Tháng 2/2024 là thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán, dẫn đến doanh số của xe ô tô Hyundai nói riêng cũng như toàn thị trường nói chung suy giảm.
Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

(LĐTĐ) Hôm nay (4/3), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức điều chỉnh giảm giá bán lẻ cho Hyundai Creta lên tới 41 triệu đồng, giá bán lẻ khuyến nghị mới từ 599 triệu đồng (đã gồm VAT).
Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

(LĐTĐ) Hyundai Custin chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện tại thị trường Việt Nam đã nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc, một mẫu MPV - xe gia đình đáng tin cậy để bạn tận hưởng mọi hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè.
Xem thêm
Phiên bản di động