Thị trường nhà chung cư: Giá tăng, hàng khan người mua càng thêm khó

(LĐTĐ) Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội vẫn đang neo ở mức cao. Theo thống kê của Savills, căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng chỉ chiếm 12%, còn lại là các phân khúc từ 2 tỷ đồng trở lên, điều này khiến nhiều người mua gặp khó khăn khi nguồn cung khan hiếm, giá lại không ngừng tăng.
Giấc mơ xa khi giá chung cư lập đỉnh Cần hiện đại hóa việc cấp chứng chỉ môi giới bất động sản

“Vỡ mộng” vì chung cư giá cao

Sau 7 năm tích cóp, chị Phạm Diệp Anh, một “dân công sở” cũng có trong tay 1 tỷ đồng để đi mua nhà. Do làm việc tại khu vực quận Hoàn Kiếm và có con học ở khu vực này nên chị mong muốn tìm một căn hộ chung cư gần trung tâm. Tuy nhiên, khi bắt đầu tìm kiếm căn hộ để mua, chị mới tá hỏa khi biết giá của các căn hộ tại các quận xung quanh như Hoàng Mai, Đống Đa đều rơi vào khoảng trên 2 tỷ đồng một căn loại nhỏ (khoảng 40-45m2). Căn lớn hơn một chút có giá từ 2-4 tỷ đồng.

Thị trường nhà chung cư: Giá tăng, hàng khan người mua càng thêm khó
Giấc mơ sở hữu chung cư ngày càng xa vời với người làm công ăn lương. Ảnh minh họa: CT

Với số vốn chỉ có 1 tỷ đồng trong tay, chị Diệp Anh đành từ bỏ ý định mua các căn hộ gần trung tâm. Sau khi tính toán chị quyết định mua một căn hộ chung cư mini ở khu vực quận Đống Đa, cách nơi làm việc của chị hơn 2km. Chia sẻ về việc này, chị Diệp Anh trải lòng: “Mặc dù biết pháp lý của chung cư mini vô cùng lỏng lẻo nhưng tôi vẫn quyết định dồn hết vốn vào mua một căn hộ khoảng 1,1 tỷ đồng với diện tích 40m2. Bởi nếu mua chung cư ở khu vực xa hơn như Đông Anh, Gia Lâm, giá cũng gần 2 tỷ một căn nhỏ, lại xa, không tiện đi lại. Thế nhưng cuối cùng tôi phải “bỏ của chạy lấy người”…”.

Chia sẻ thêm về hành trình “đãi cát tìm vàng” này, chị Diệp Anh cho biết, sau khi đặt cọc tiền mua căn hộ chung cư mini như dự kiến, sau 10 ngày chị đến thanh toán tiền và ký hợp đồng mua nhà, đề nghị chủ đầu tư cho xem sổ đỏ sở hữu khu đất thì đơn vị này không trình ra được. Theo lý giải của chủ đầu tư, thì họ đang “cắm” sổ tại ngân hàng để… xoay vốn và hứa hẹn sẽ lấy về sau 1 tháng nữa. Quá hoảng hốt, chị Diệp Anh liền “quay xe” không dám mua căn hộ này nữa và phải chật vật mới lấy lại được tiền đặt cọc.

“Hiện giờ tôi vẫn đi thuê nhà, cầm 1 tỷ đồng trong tay mà lòng dạ hoang mang, không biết đi đâu về đâu. Giấc mơ chung cư vẫn còn xa vời vợi”, chị Diệp Anh than thở.

Cũng như chị Diệp Anh, chị Nguyễn Thị Chinh ở Thanh Oai (Hà Nội) cũng khó khăn khi đi mua căn hộ chung cư với số vốn hơn 1 tỷ đồng. Chị Chinh cho biết, thu nhập của gia đình chị vào khoảng 25-30 triệu đồng/tháng. Sau nhiều năm tích cóp, chị cũng có trong tay hơn 1 tỷ đồng để mua căn hộ chung cư như mơ ước. Thế nhưng thời điểm này, chị đành ngậm ngùi “quyết” một căn hộ chung cư chuyển nhượng ở quận Hoàng Mai.

Chị Chinh cho biết: “Tôi vừa mua căn chung cư 45m ở khu đô thị Linh Đàm. Mặc dù nơi này bị nhiều người cho rằng quá đông, lộn xộn, kẹt xe… nhưng với số tiền như vậy, tôi không còn lựa chọn nào khác. Cách đây 3 tháng, một căn hộ tương tự ở HH Linh Đàm có giá khoảng 800 - 900 triệu đồng tùy căn, nhưng đến nay đã lên đến trên 1 tỷ đồng. Các khu chung cư mới đang mở bán tại Hoàng Mai, Đống Đa, Long Biên… cũng tầm 2 - 4 tỷ đồng một căn bậc trung, dù có vay được ngân hàng thì cái giá phải trả cũng ngoài khả năng của gia đình tôi”.

Theo con số thống kê quý 3 của Savills, giá căn hộ từ 2 đến 4 tỷ đồng ở Hà Nội chiếm 85% nguồn cung, tăng mạnh từ mức 15% trong năm 2018. Căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng chiếm 12%, còn lại là các căn hộ có giá trên 4 tỷ đồng. Trong khi đó, giá cho thuê căn hộ hiện nay cũng đang tăng mạnh khiến nhiều người tiến thoái lưỡng nan, mua không được mà thuê cũng không xong.

Thiếu hụt nguồn cung căn hộ

Theo đánh giá của Savills, giá căn hộ có xu hướng tăng từ năm 2019. Thủ tục pháp lý kéo dài và chậm phê duyệt dẫn tới nguồn cung mới còn hạn chế. Hà Nội sẽ bố trí 1.868ha cho phát triển nhà ở, bao gồm 1.384ha ở đô thị và 484 ha tại nông thôn. Như vậy, Hà Nội sẽ cần có thêm 19,69 triệu m2 căn hộ (tương đương 166.600 căn) đến năm 2025 để đáp ứng nguồn cầu. Tuy nhiên, sẽ chỉ có thêm 70.000 căn dự kiến được mở bán tới năm 2025, do đó dẫn tới việc thiếu hụt giữa nguồn cung thực tế và theo Chương trình Phát triển Nhà ở, ước tính vào khoảng 96.600 căn.

Còn theo phân tích của sàn Batdongsan.com, quý 3 năm nay thị trường chung cư Hà Nội có mức độ quan tâm tăng nhẹ, giá bán vẫn tiếp tục đà tăng tốt ở phân khúc trung cấp. Trong khi đó, thị trường cho thuê chung cư Hà Nội tiếp tục ghi nhận tăng trưởng giá thuê và mức độ quan tâm tại nhiều quận. Giá thuê nhà phố cũng tăng mạnh tại các quận trung tâm.

Theo báo cáo quý 3 của Vars, nguồn cung chung cư chủ yếu là sản phẩm cao cấp, chiếm 62% lượng giao dịch trên thị trường. Sản phẩm căn hộ bình dân chỉ đạt có 4,7% tổng lượng cung và nằm ở rất xa khu trung tâm. Giá đất nền ở một số dự án bình quân tăng trên 20% so với 2021 và khoảng 5% so với đầu năm. Một số khu vực như Mê Linh, giá bán ở một số dự án được đẩy lên tới 100 triệu đồng/m2. 9 tháng năm 2022, Hà Nội có hơn 8.700 sản phẩm chung cư được Sở Xây dựng Hà Nội phê duyệt đủ điều kiện bán hàng, bằng 49,4% năm 2020 và 32,7% năm 2019.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô, chuyên gia bất động sản Quản Thành Vinh cho biết, thực tế, những chung cư thương mại khu vực nội thành có giá không dưới 30 triệu đồng/m2. Điều này gây khó cho những người làm công ăn lương, thu nhập khoảng trên dưới 20 triệu đồng/tháng. Với mức thu nhập như vậy để tích lũy mua một căn nhà ở Hà Nội rất là khó nếu như không có nguồn vốn vay khác. Trước đây, có căn hộ chung cư chỉ khoảng 1 - 2 tỷ đồng là có thể mua trả góp, nhưng hiện nay thị trường căn hộ này đã vắng bóng.

Chuyên gia này cho biết, người mua nhà cần cân nhắc các yếu tố về nguồn cung để quyết định chờ đợi hay mua vội một căn hộ. Các yếu tố đó bao gồm: Nguồn cung về nhà ở thương mại từ các dự án mới được bổ sung không nhiều, nguồn cung nhà ở trong quý chủ yếu vẫn từ những dự án đã được triển khai và đang được mở bán. Nguồn cung nhà ở xã hội rất hạn chế, căn hộ giá rẻ hầu như không ghi nhận nguồn cung mở bán mới trong quý 3.

“Nguồn cung bất động sản, nhà ở sẽ còn hạn chế do lượng dự án được mở mới giảm so với các năm trước, trong khi nhiều dự án đã được chấp thuận gặp vướng mắc trong thủ tục đầu tư, pháp lý. Các nguồn vốn bao gồm nguồn vốn tín dụng, trái phiếu, cổ phiếu dành cho lĩnh vực bất động sản đều gặp khó khăn, dẫn đến nguồn cũng giảm. Vì vậy, trong tương lai gần, nguồn cung bất động sản sẽ tiếp tục “tắc nghẽn”. Với số vốn từ 1-2 tỷ đồng, người mua nhà sẽ vẫn khó để mua được căn hộ ưng ý”, chuyên gia cho biết.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…

Tin khác

Bitexco Group chính thức ra mắt tổ hợp dịch vụ cao cấp mang thương hiệu AURA

Bitexco Group chính thức ra mắt tổ hợp dịch vụ cao cấp mang thương hiệu AURA

(LĐTĐ) Ngày 13/7, Bitexco Group chính thức ra mắt tổ hợp dịch vụ cao cấp mang thương hiệu AURA tại khu đô thị The Manor Central Park (TMCP). AURA được kiến tạo và phát triển để mang đến những trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp và khác biệt, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời tạo nên bản sắc riêng cho khu đô thị tinh hoa nhiều lần được vinh danh “Khu đô thị đáng sống”.
Đồng Nai: Quy hoạch hơn 1.000 ha đất để xây dựng nhà ở xã hội

Đồng Nai: Quy hoạch hơn 1.000 ha đất để xây dựng nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Thông tin từ Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai cho biết, thời gian qua, tỉnh đã quy hoạch hơn 1.000 ha đất (bao gồm cả quỹ đất 20% tại các dự án nhà ở thương mại) để xây dựng nhà ở xã hội.
Thành phố Hồ Chí Minh: Thị trường căn hộ có tín hiệu phục hồi tích cực

Thành phố Hồ Chí Minh: Thị trường căn hộ có tín hiệu phục hồi tích cực

(LĐTĐ) Nguồn cung sơ cấp vẫn hạn chế nhưng đang có nhiều tín hiệu tích cực. Việc sửa đổi chính sách, quy hoạch và triển khai các cơ sở hạ tầng trọng điểm đang được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản TP.HCM.
HoREA kiến nghị giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội

HoREA kiến nghị giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa đưa ra một loạt kiến nghị nhằm tăng nguồn cung và giảm giá thành nhà ở xã hội. Điểm nổi bật trong các đề xuất này là việc cho phép dự án nhà ở xã hội được điều chỉnh tăng hệ số sử dụng đất hoặc mật độ xây dựng lên tối đa 1,5 lần, nhằm tận dụng hiệu quả diện tích đất và tạo ra nhiều căn hộ hơn.
Hơn 400 thương hiệu doanh nghiệp tham gia triển lãm Vietbuild lần 2 năm 2024

Hơn 400 thương hiệu doanh nghiệp tham gia triển lãm Vietbuild lần 2 năm 2024

(LĐTĐ) Mặc dù kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, thị trường bất động sản trầm lắng, nhưng triển lãm quốc tế Vietbuild Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) năm 2024 vẫn quy tụ hơn 400 thương hiệu doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh xây dựng, bất động sản.
Ngàn cơ hội kinh doanh tại những “thủ phủ” người nước ngoài phía Đông Thủ đô

Ngàn cơ hội kinh doanh tại những “thủ phủ” người nước ngoài phía Đông Thủ đô

(LĐTĐ) Sở hữu “toạ độ kim cương” cùng hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp thế giới, Ocean City không chỉ xứng danh là nơi đáng sống bậc nhất hành tinh thu hút đông đảo người nước ngoài đến an cư, lạc nghiệp mà còn mở ra hàng ngàn cơ hội kinh doanh vàng mười cho các nhà đầu tư nhanh nhạy.
Hà Nội: Sau sáp nhập có gần 7.000 cơ sở nhà, đất dôi dư

Hà Nội: Sau sáp nhập có gần 7.000 cơ sở nhà, đất dôi dư

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội cho biết, sẽ phấn đấu hoàn thành phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý 6.764 cơ sở nhà, đất trong năm 2025. Hiện nay, khoảng 90% số cơ sở nhà, đất đã được phê duyệt phương án.
Chuẩn mực sống thượng lưu phong cách ngôi sao Hollywood tại The Beverly - Ocean City

Chuẩn mực sống thượng lưu phong cách ngôi sao Hollywood tại The Beverly - Ocean City

(LĐTĐ) Lấy cảm hứng từ Beverly Hills (Mỹ) - “đặc khu” dành cho các ngôi sao Hollywood, nhà phát triển bất động sản Vinhomes và “người khổng lồ” Nhật Bản Mitsubishi bắt tay kiến tạo phân khu The Beverly tại Vinhomes Ocean Park 1. Đây là mảnh ghép chất Mỹ duy nhất trong lòng Ocean City, nhằm đem đến cho cư dân tinh hoa chất sống tự do, phóng khoáng để nâng tầm cuộc sống và sự nghiệp.
Ra mắt Vinhomes Elite Club chi hội Hà Nội, mở ngàn cơ hội hấp dẫn cho các hội viên

Ra mắt Vinhomes Elite Club chi hội Hà Nội, mở ngàn cơ hội hấp dẫn cho các hội viên

(LĐTĐ) Gần 2.000 cư dân Vinhomes và người thân vừa trải qua ngày cuối tuần đầy ý nghĩa với các hoạt động khám phá triệu trải nghiệm trong lòng Ocean City, tại sự kiện ra mắt Vinhomes Elite Club chi hội Hà Nội, ngày 16/6. Các khách hàng đã tìm thấy vô vàn cơ hội đầu tư kinh doanh chắc thắng với những đặc quyền và ưu đãi hấp dẫn từ tấm vé hội viên.
Những dự án nào đang là “đầu kéo” gia tăng thanh khoản cho thị trường bất động sản?

Những dự án nào đang là “đầu kéo” gia tăng thanh khoản cho thị trường bất động sản?

(LĐTĐ) Nhiều bộ luật mới được ban hành cộng hưởng cùng những chính sách kích cầu đột phá từ phía doanh nghiệp là bộ đôi “đòn bẩy” khiến thị trường bất động sản bật tăng mạnh mẽ trong chu kỳ mới. Trong đó, những dự án chất lượng của chủ đầu tư uy tín với chính sách bán hàng chưa từng có tiền lệ đang trở thành đầu kéo để gia tăng thanh khoản cho thị trường.
Xem thêm
Phiên bản di động