Thị trường đào, quất Thủ đô mùa Covid-19

(LĐTĐ) Chỉ còn ba, bốn ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, song do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến thị trường đào, quất, cây cảnh ở Hà Nội vắng người mua hơn trước.
Chợ hoa Mê Linh đìu hiu vì dịch Covid-19 Trước dịch Covid-19, người dân đeo khẩu trang đi chợ hoa Tết Vạn Phúc Nơi nghiêm túc, nơi lơ là phòng chống dịch Covid-19 tại các chợ hoa Tết

Theo ghi nhận của phóng viên, dù đang là thời điểm “nóng” nhất trong năm để bán đào, quất, cây cảnh... nhưng nhiều tiểu thương vẫn thấp thỏm, lo âu vì thị trường hoa Tết ế ẩm dù giá các loại cây cảnh đã giảm sâu "kịch sàn". Không khó để bắt gặp hình ảnh những chủ cửa hàng không có khách nên đã ngủ ngay tại chỗ hoặc "lướt" điện thoại facebook giết thời gian.

Thị trường đào, quất Thủ đô mùa Covid-19
Chợ hoa Tết Nhuệ Giang (quận Hà Đông) vắng lặng dù Tết đã cận kề

Tại các chợ hoa Tết trên đường Hoàng Minh Giám (quận Thanh Xuân), đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ), Trần Thái Tông, Dương Đình Nghệ (quận Cầu Giấy, Hà Nội), chợ hoa Vạn Phúc (quận Hà Đông), nhiều cửa hàng bán đào, quất đồng loạt giảm giá bán, chỉ mong thu hồi lại vốn. Những tấm biển “Xả hàng”, “Hoa giá rẻ” được treo khắp các cửa hàng, nhưng người đến hỏi mua thì ít khiến nhiều tiểu thương bán hoa chỉ biết vừa buồn, vừa lo lắng.

Tay chỉ vào cây đào to và nhiều nụ khá đẹp đang chào mời khách mua, chị Thu Hoài, bán đào trên đường Tố Hữu, cho biết, giá đào giảm một nửa so với năm ngoái nhưng vẫn không có người mua. Có những cây đào thế to đẹp, nhiều hoa, giá trên 6 triệu đồng/cây nay giảm xuống 3 triệu đồng/cây cũng không có người mua. Những cây dáng nhỏ trị giá 1,5 triệu đến 2 triệu đồng, nay chỉ còn 500.000 - 700.000 đồng/cây. Thậm chí có nhiều người đã đặt cọc mua cây từ 20 Âm lịch mà giờ vẫn chưa đến lấy.

Thị trường đào, quất Thủ đô mùa Covid-19
Chợ hoa ngã tư Vạn Phúc, mức giá vô cùng phải chăng, chỉ từ 100.000 - 150.000 đồng một cây quất, nhưng chẳng có mấy ai hỏi

Cách đó không xa, anh Tiến (Lý Nhân, Hà Nam) bán quất cảnh trên đường Mỗ Lao (quận Hà Đông) cũng đang phải chịu chung tình cảnh như chị Hoài, anh Tiến ngậm ngùi chia sẻ: "Cả cây quất to đã có chậu năm ngoái bán 800.000 - 1.000.000 đồng, không phải đắn đo thì năm nay bán 400.000 - 500.000 đồng còn khó, nhiều người còn trả giá luôn 200.000 đồng, mà họ có hiểu đâu, giờ bán chỉ mong thu hồi lại vốn để về quê sớm".

“Những cây quất cảnh này gia đình tôi phải đặt cọc trước với chủ hàng cách đây khoảng 5 - 6 tháng. Đến tháng cuối năm, khi chủ vườn chuyển cây lên Hà Nội thì tôi sẽ thanh toán nốt số tiền còn lại. Năm nay nhà tôi đặt khoảng 300 cây để về bán kiếm ít tiền tiêu tết. Thế nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên tốc độ bán rất chậm, ế ẩm vô cùng".

Thị trường đào, quất Thủ đô mùa Covid-19
Thời tiết những ngày này khá nóng khiến các loại cây cảnh như đào, mai hoa nở rất nhiều.

Thời tiết năm nay cũng khiến nhiều thương lái "chóng mặt". Theo ghi nhận thời tiết những ngày này khá nóng khiến các loại cây cảnh như đào, mai hoa nở rất nhiều. Có những cây gần như không còn giá trị để chơi Tết vì hoa đã nở gần hết. Cố vớt vát, nhiều chủ hàng vặt, tỉa những bông hoa đã nở, may ra còn có thể gỡ gạc.

Cũng tại chợ hoa Vạn Phúc, ông Thành, người chủ vườn bán quất bonsai với mức giá vô cùng phải chăng, chỉ từ 100.000 - 150.000 đồng một cây. Thế nhưng đã qua 3 ngày, ông Thành mới chỉ bán được vỏn vẹn 20 cây. Thời tiết năm nay cũng không ủng hộ những người chủ vườn như ông Thành. Trời nắng và nóng nhiều nên cây quất sẽ ít hoa, quả nhỏ và chủ vườn sẽ vất vả, mất nhiều công sức hơn để chăm chút.

Thị trường đào, quất Thủ đô mùa Covid-19
Cố vớt vát, nhiều chủ hàng vặt, tỉa những bông hoa đã nở.

Anh Hải, chủ một cửa hàng tại chợ hoa Vạn Phúc đang tưới nước cho những gốc đào, mai với khuôn mặt đăm chiêu, lo lắng: "Mấy ngày nay trời nắng lên, hoa đào, hoa mai nở bung hết cả, bao nhiêu vốn liếng năm nay chắc khó thu hồi, do thời tiết những ngày này nắng ấm, đào bung nở khắp nơi, chúng tôi mong sao dịch bệnh thuyên giảm để mọi người lạc quan mua sắm nhiều hơn trong vài bai ngày tới".

Tuy nhiên, tại một số địa điểm như suốt chiều dài đướng Láng, đặc biệt phía gần Ngã Tư Sở thị trường đào, quất vẫn tương đối tấp nập, giá đào, quất cũng không rẻ hơn năm ngoái!

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động