Chú trọng tuyển sinh, đào tạo nghề chương trình 9+

Tháng 3 và 4 hằng năm là thời điểm những học sinh chuẩn bị tốt nghiệp trung học cơ sở lại trăn trở chọn trường, chọn nghề để có hướng đi phù hợp cho tương lai. Hà Nội là nơi tập trung đông dân cư, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập có hạn. Tuy nhiên, giới trẻ đã có lối mở cho hành trình lập thân, lập nghiệp khi nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp chú trọng tuyển sinh, đào tạo nghề chương trình 9+.
Khuyến khích doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề Cơ hội rộng mở với học sinh trường nghề
Chú trọng tuyển sinh, đào tạo nghề chương trình 9+
Một lớp đào tạo nghề theo chương trình 9+ tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội.

Nhiều lợi ích

Chương trình học nghề 9+ (học văn hóa bậc trung học phổ thông song song với học nghề) dành cho đối tượng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở phổ biến tại nhiều nước tiên tiến, như: Nhật Bản, Đức, Singapore... Mô hình này có thời gian đào tạo 3 năm với trình độ trung cấp, 4-5 năm với trình độ cao đẳng, hiện được quan tâm phát triển tại Việt Nam, trong đó có thành phố Hà Nội.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, toàn thành phố hiện có 370 cơ sở có hoạt động giáo dục nghề nghiệp, tổ chức tuyển sinh, đào tạo nghề cho hơn 200.000 lượt người/năm. Đối tượng tuyển sinh đa dạng, từ lao động nông thôn, lao động phổ thông, học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông cho đến học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học nghề chương trình 9+. Sau vài năm triển khai, chương trình 9+ đã chứng minh tính hiệu quả, mang lại lợi ích cho nhiều phía.

“Chương trình đào tạo nghề hệ 9+ góp phần giúp xã hội hạn chế tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”, tạo điều kiện cho các trường nghề có nguồn đầu vào ổn định, chất lượng. Về phía người học, họ rút ngắn được thời gian học tập, sớm tham gia thị trường lao động, nên tiết kiệm được thời gian, chi phí học tập”, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Thanh Nhàn nhấn mạnh.

Trên thực tế, nhiều lao động trẻ lựa chọn học nghề 9+ đã gặt hái được thành công. Có thể kể đến trường hợp Nguyễn Đắc Huynh, trú tại xã Liên Hiệp (huyện Phúc Thọ). Chia sẻ về con đường học nghề, Nguyễn Đắc Huynh cho biết, sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở vào năm 2019, Huynh nộp hồ sơ ứng tuyển học nghề chương trình 9+ với nghề sửa chữa máy tính, Khoa Điện - Điện tử (Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội). Nỗ lực học tập, thực hành nghề, Nguyễn Đắc Huynh thu về những “trái ngọt”. Đó là giải Nhất kỳ thi kỹ năng nghề thành phố Hà Nội, giải Ba kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia năm 2020 với nghề lắp cáp mạng thông tin; đồng thời, được UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2021. Nhờ vững tay nghề, Nguyễn Đắc Huynh có nguồn thu nhập bằng công việc đi làm thêm từ khi còn trên ghế nhà trường.

Tương tự, việc học nghề chương trình 9+ tại Trường Trung cấp nghề cơ khí I Hà Nội với nghề công nghệ hàn, Trần Hải Dương (trú tại thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn) rộng mở cơ hội lập thân lập nghiệp khi bản thân được nhiều doanh nghiệp mời về làm việc.

Quan tâm nâng cao chất lượng

Dự kiến, năm 2022, Hà Nội có khoảng 129.000 học sinh xét tốt nghiệp trung học cơ sở, trong đó gần 25.000 học sinh được phân luồng vào các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hoặc các trường nghề, tăng hơn 10.000 người so với năm 2021. Đây là nguồn đầu vào chất lượng, ổn định, nên các trường nghề tập trung tuyển sinh, đào tạo nghề chương trình hệ 9+.

Về công tác tuyển sinh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Phạm Thị Hường cho biết, năm 2022, nhà trường dự kiến tuyển sinh 300 chỉ tiêu chương trình 9+, cho nhiều nghề thị trường lao động đang cần như công nghệ thông tin, chăm sóc sắc đẹp, cơ khí, kinh tế, điện tử - điện lạnh, tăng hơn 10% so với năm trước.

Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội đặt mục tiêu tuyển 500 học sinh cho chương trình 9+, bằng gần 30% tổng chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường trong năm nay. Các trường trung cấp, như: Trường Trung cấp nghề tổng hợp Hà Nội, Trường Trung cấp nghề cơ khí I Hà Nội, Trường Trung cấp nghề Bắc Thăng Long... cũng xây dựng kế hoạch tuyển sinh năm 2022 với số lượng chỉ tiêu chương trình 9+ bằng hoặc cao hơn những năm trước...

Nhằm đạt mục tiêu đề ra, từ đầu năm 2022, mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã phối hợp với các trường trung học cơ sở, chính quyền các địa phương tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp đến nhóm học sinh chuẩn bị tốt nghiệp trung học cơ sở bằng nhiều hình thức. Nắm bắt thông tin, nhiều phụ huynh có định hướng nghề nghiệp rõ ràng hơn cho con, cháu của họ. Anh Trần Hải Khang (trú tại xã Phú Châu, huyện Ba Vì) cho hay: “Con trai tôi đang học lớp 9, cháu thích nghề sửa chữa ô tô, muốn đi làm sớm. Sau khi tìm hiểu, tôi biết nhiều trường đào tạo nghề này, lại được cam kết chắc chắn có việc làm, nên tôi đồng ý cho con theo học nghề sửa chữa ô tô ngay sau khi cháu tốt nghiệp trung học cơ sở”.

Cùng với công tác tuyển sinh, các nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nghề chương trình 9+. Hiện tại, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Hà Nội chủ động phối hợp với hàng trăm doanh nghiệp từ khâu tuyển sinh tới khâu đào tạo, thực hành nghề, bảo đảm cho người học rộng mở cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Do đó, học sinh có thể yên tâm học nghề chương trình 9+. Vấn đề cần quan tâm là, ở độ tuổi còn trẻ (phổ biến là 15 tuổi), nhiều học sinh chưa biết rõ bản thân cần gì, yêu thích nghề nào để có sự chọn lựa chính xác.

Để tránh chọn nhầm nghề, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thanh Nhàn cho rằng, giai đoạn này, phụ huynh nên đồng hành với con, cùng con tìm hiểu kỹ về khả năng, nguyện vọng của con cũng như chất lượng đào tạo của các nhà trường, bảo đảm thí sinh chọn đúng ngành, nghề, đúng địa chỉ đào tạo. Điều đó giúp thế hệ trẻ vững vàng, tự tin học nghề để lập nghiệp.

Theo Phú Cường/hanoimoi.com.vn

http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Giao-duc/1027988/chu-trong-tuyen-sinh-dao-tao-nghe-chuong-trinh-9

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt trọn vẻ đẹp Việt cùng hệ thống Khách sạn Mường Thanh ở 3 miền Bắc - Trung - Nam

Bắt trọn vẻ đẹp Việt cùng hệ thống Khách sạn Mường Thanh ở 3 miền Bắc - Trung - Nam

(LĐTĐ) Vào tháng 3 Dương lịch hàng năm, người Nhà Mường lại cùng nhau đón Tết Mường Thanh một ngày hội truyền thống của riêng Tập đoàn Mường Thanh. Mở màn ...
Xây dựng cơ chế thích ứng với thuế suất tối thiểu toàn cầu

Xây dựng cơ chế thích ứng với thuế suất tối thiểu toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng nay (20/3), Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội thảo “Tác động của thuế suất tối thiểu toàn cầu với thu hút đầu tư tại Việt Nam”. ...
Công đoàn thị trấn Vân Đình: Nâng cao năng lực cán bộ công đoàn

Công đoàn thị trấn Vân Đình: Nâng cao năng lực cán bộ công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 20/3, Công đoàn Thị trấn Vân Đình đã tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đại hội đã bầu 5 đồng chí ...
Công đoàn trường Tiểu học Trần Nhật Duật ủng hộ 43 bộ áo dài đến nữ công nhân lao động

Công đoàn trường Tiểu học Trần Nhật Duật ủng hộ 43 bộ áo dài đến nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Thực hiện chương trình vận động ủng hộ “Tặng áo dài - Trao gửi yêu thương - Giữ gìn nét đẹp truyền thống” do Liên đoàn Lao động quận Hoàn ...
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Liên hoan nghệ thuật chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Liên hoan nghệ thuật chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp

(LĐTĐ) Chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Công đoàn quận Hai Bà Trưng lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023 - 2028, mới đây, Liên đoàn ...
Tạm giữ gần 10 tấn bột ngọt do nước ngoài sản xuất vi phạm về nhãn hàng hóa

Tạm giữ gần 10 tấn bột ngọt do nước ngoài sản xuất vi phạm về nhãn hàng hóa

(LĐTĐ) Gần 10 tấn bột ngọt (loại 25kg/bao) trên bao bì có in nhãn hiệu sản xuất Fufeng do Trung Quốc sản xuất, nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, ...
Nhớ thời khắc lịch sử hào hùng của những ngày chiến thắng trở về

Nhớ thời khắc lịch sử hào hùng của những ngày chiến thắng trở về

(LĐTĐ) Chiến tranh và quá khứ đau thương đã lùi xa nhưng ký ức về một thời hoa lửa bi hùng vẫn sẽ mãi không phai mờ trong tâm trí của ...

Tin khác

TP.HCM: Nhiều khó khăn trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

TP.HCM: Nhiều khó khăn trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

(LĐTĐ) Ngày 18/3, Đoàn giám sát Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã có buổi làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) về việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Từ năm 2025, Lịch sử có thể là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông

Từ năm 2025, Lịch sử có thể là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông

(LĐTĐ) Một trong những điểm mới đáng chú ý của Dự thảo phương án tổ chức thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa ra để lấy ý kiến xã hội là trong số các môn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, Lịch sử sẽ là môn thi bắt buộc.
TP.HCM: Cần có thêm chính sách dành cho giáo viên dạy học 2 buổi/ngày

TP.HCM: Cần có thêm chính sách dành cho giáo viên dạy học 2 buổi/ngày

(LĐTĐ) Ngày 17/3, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tiếp tục có buổi làm việc với một số trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) về tình hình thực hiện việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018.
Lỗ hổng thông tin và giải pháp đảm bảo an ninh trong trường học

Lỗ hổng thông tin và giải pháp đảm bảo an ninh trong trường học

(LĐTĐ) Việc bảo mật thông tin học sinh và phụ huynh rất được các trường coi trọng. Do đó, nếu các trường đề cao cảnh giác, làm tốt khâu bảo mật thì hoàn toàn có thể phòng ngừa trường hợp lộ lọt thông tin.
Rà soát công tác bảo mật, kịp thời khắc phục lỗ hổng trong trường học

Rà soát công tác bảo mật, kịp thời khắc phục lỗ hổng trong trường học

(LĐTĐ) Các đơn vị, nhà trường cần khẩn trương rà soát công tác bảo mật, cung cấp thông tin của học sinh, sinh viên tại các nhà trường và cơ sở giáo dục; kịp thời khắc phục các lỗ hổng bảo mật (nếu có), không để các đối tượng xấu chiếm đoạt nhằm thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh, trật tự.
Khan hiếm giáo viên ứng tuyển các môn đặc thù tại TP.HCM

Khan hiếm giáo viên ứng tuyển các môn đặc thù tại TP.HCM

(LĐTĐ) Ngày 16/3, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội có buổi giám sát về tình hình thực hiện việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 tại một số trường học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Giáo dục giới tính để định hình tương lai

Giáo dục giới tính để định hình tương lai

(LĐTĐ) Thời gian vừa qua, dư luận không khỏi giật mình, lo lắng, xót xa khi báo chí đưa tin về trường hợp một bé gái sinh con ở Phú Thọ khi mới 11 tuổi, hay nữ sinh lớp 7 ở Bắc Giang tự sinh con trong nhà tắm mà không ai biết… Điều này đã cho thấy những “lỗ hổng” trong giáo dục giới tính hiện nay. Cùng với sự phát triển của đời sống xã hội, việc giáo dục giới tính cho trẻ là đòi hỏi khách quan nhằm giúp các em có khả năng tự bảo vệ mình.
Quận Ba Đình: Nâng cao kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho học sinh

Quận Ba Đình: Nâng cao kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho học sinh

(LĐTĐ) Trong quý 1 năm 2023, Công an quận Ba Đình đã phối hợp với ngành Giáo dục và Đạo tạo tổ chức 8 chương trình ngoại khóa, buổi tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) đối với học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận với hơn 4.000 người tham gia.
Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023: Hà Nội dẫn đầu cả nước với 141 học sinh đoạt giải

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023: Hà Nội dẫn đầu cả nước với 141 học sinh đoạt giải

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023 và các mức điểm điều kiện để thí sinh được triệu tập tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic năm 2023. Năm nay, Hà Nội có 184 học sinh dự thi ở 12 môn thi, trong đó, 141 học sinh đoạt giải.
Hà Nội: Cảnh báo phụ huynh về thủ đoạn lừa đảo "con cấp cứu"

Hà Nội: Cảnh báo phụ huynh về thủ đoạn lừa đảo "con cấp cứu"

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có Văn bản số 677/SGDĐT-CTTT-KHCN gửi Phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã; Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cùng Hiệu trưởng các trường học thuộc Sở về việc cảnh giác với thủ đoạn sử dụng mạng viễn thông để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Xem thêm
Phiên bản di động