Thanh niên tình nguyện khoác áo xanh, lao vào tâm dịch

(LĐTĐ) Không chọn ở nhà an toàn trong thời gian giãn cách, nhiều bạn trẻ ở thành phố Hồ Chí Minh xung phong khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện lao các điểm nóng tâm dịch để cứu người, góp sức trẻ cùng thành phố vượt qua đại dịch.
Hàng trăm tình nguyện viên hiến máu “cứu trợ” ngân hàng máu thành phố Hồ Chí Minh Vắc xin thứ 2 "made in" Việt Nam tuyển tình nguyện viên thử nghiệm 200 tình nguyện viên dọn rác tại chân cầu Long Biên và sông Hồng

Giấu cha mẹ lao vào tâm dịch cứu người

Những ngày này, bên cạnh đội ngũ y tế và lực lượng vũ trang luôn xuất hiện ở tuyến đầu, nhiều bạn trẻ đã viết đơn tình nguyện tham gia chống dịch. Nhiều bạn trong số đó phải giấu gia đình, đến lúc bố mẹ phát hiện thì cũng đành chấp nhận vì “chuyện đã rồi".

Bạn Trần Anh Tài (ngụ phường Linh Xuân, thành phố Thủ Đức) chia sẻ, khi được đoàn phường huy động, Tài cùng chị gái đều cùng đăng ký tham gia và trở thành những bạn trẻ năng nổ trong các hoạt động của phường. Dù biết trong thời điểm dịch bệnh việc tiếp xúc với nhiều người có thể gây nguy hiểm, vậy nhưng với Tài, nụ cười từ người dân chính là hành trang đáng quý giá giúp cho chàng trai trẻ trưởng thành.

“Hiện tại em đang ở trong đội giao rau giúp dân và hỗ trợ các công việc khác tại phường Linh Xuân này. Công việc hàng ngày của em bắt đầu lúc 6h ở nơi nhận rau, sau đó giao rau cho người dân trên địa bàn với giá bình ổn trong thời gian thực hiện giãn cách”, Tài cho biết.

Thanh niên tình nguyện khoác áo xanh, lao vào tâm dịch
Công việc hàng ngày của Tài là đi giao rau bình ổn giá đến từng nhà dân, nhiều hẻm trọ cách ly, nhiều điểm nóng phong tỏa đã quen với màu áo xanh tình nguyện của chàng thanh niên luôn đẫm mồ hôi trong cái nắng miền Nam những ngày qua.

Trong khi đó, chị gái Tài là Trần Thị Anh Tú từng có thời gian tham gia tham gia hoạt động tình nguyện tại thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó phường Linh Xuân (thành phố Thủ Đức) phong tỏa từ ngày 15/7, Tú được phân công về địa phương, vừa hỗ trợ người dân chống dịch, vừa để thực hiện nghiêm túc lệnh giãn cách.

Theo Tài chia sẻ, khi biết Tài cùng chị gái tham gia vào công tác tình nguyện trong giai đoạn dịch bệnh, gia đình em rất lo lắng. Nhưng nhờ kiên trì thuyết phục, bố mẹ Tài đã chấp nhận cho 2 chị em tham gia công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Năm thứ 2 tham gia vào hoạt động tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19, Lê Thị Ngọc Diễm - sinh viên trường Đại học Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh) dường như đã quá quen với việc lao vào từng điểm nóng. Không học chuyên ngành y khoa, nên Diễm chỉ có thể giúp các y, bác sĩ làm các nhiệm vụ đơn giản như đo huyết áp, lấy mẫu xét nghiệm và nhập dữ liệu người dân sau khi tiêm chủng.

Hàng ngày, em phải mặc trên người bộ đồ bảo hộ kín mít, có mặt ở điểm tiêm chủng thành phố Thủ Đức bắt đầu từ 7h30 sáng và kết thúc lúc 19h mỗi ngày. Ban đầu không quen, Diễm cảm thấy hơi khó khăn, nhưng rồi khi đã quen, em làm việc nhanh nhẹn, chuyên nghiệp khiến ai nhìn thấy cũng trầm trồ, khen ngợi.

Thanh niên tình nguyện khoác áo xanh, lao vào tâm dịch
Các bạn thanh niên tình nguyện đang giúp bác sĩ nhập dữ liệu y tế.

“Mặc xong cởi đồ bảo hộ ra là người ướt như dính mưa vậy, ngày thường chắc em không chịu nổi những giữa tâm dịch nhìn bà con gồng mình từng ngày chống chọi với dịch bệnh và khó khăn càng hun đúc ý chí quyết tâm. Em vượt qua sự sợ hãi lây nhiễm, cái nóng nực mỏi mệt vả cảm thấy thật hạnh phúc vì có thể giúp ai đó, góp chút sức lực nhỏ bé để thành phố mau bình yên trở lại", Diễm tâm sự.

Theo Diễm, nhiều bạn bè em cũng tham gia giúp đỡ đội ngũ y tế y bác sĩ. Thấy các bạn lên đường làm nhiệm vụ chống dịch, em đứng ngồi không yên dù biết sẽ có nguy cơ cao và vất vả. Vừa hoàn thành hết công việc cá nhân, Diễm nhanh chóng liên lạc liền với chi đoàn cơ sở để sắp xếp nhận nhiệm vụ.

"Mẹ vui nhưng mà lo lắm"

Khối lượng công việc hàng ngày rất lớn, nhiều lúc tâm lý căng thẳng nhưng Diễm, Tài, cùng các tình nguyện viện khác đều dành thời gian động viên nhau và gia đình.

Tranh thủ thời gian rảnh, Diễm gọi điện thoại về cho mẹ. Nhìn đứa con qua màn hình điện thoại, cô Nguyễn Thị Hiền - mẹ Diễm không khỏi xót xa nhưng cũng quá đỗi tự hào. Với cô, hình ảnh cô con gái nhỏ xuất hiện trong bộ đồ bảo hộ, chăm chỉ hỗ trợ đội ngũ bác sĩ, điều phối, hướng dẫn người dân là hành động đẹp khiến cô tin tưởng vào quyết định của con gái mình.

“Nay mẹ thấy hình con trên fanpage phường mình đấy, mẹ vui nhưng mà lo lắm. Giờ thành phố ca nhiễm vẫn tăng cao mà con thì tiếp xúc nhiều người. Để mẹ tìm mua thêm khẩu trang chất lượng với vitamin cho con”, cô Hiền nhắn nhủ con gái.

Đáp lại mẹ, Diễm chỉ nhẹ nhàng: “Con mong ba mẹ hiểu cho con”.

Thanh niên tình nguyện khoác áo xanh, lao vào tâm dịch
Bất chấp việc phải mặc lên người những bộ trang phục nóng bức, các bạn trẻ sẵn sàng lao vào các điểm nóng của dịch bệnh.

Cũng như cô Diễm, mẹ của chị em Tài là cô Trần Thị Kim Nhung dù không ngăn cản các con nhưng vẫn rất lo lắng.

Cô Nhung chia sẻ: “Tôi lo chứ, lo 2 đứa bị nhiễm bệnh, nhưng thanh niên không xông pha làm sao mà coi được, nên tôi vẫn chấp nhận. Tụi nó cũng thuyết phục tôi là sẽ cố gắng giữ gìn sức khỏe rồi, phường đã tiêm vắc xin đầy đủ cho rồi. Vợ chồng tôi cũng yên tâm phần nào”.

Có lẽ khi những đứa con thân yêu lần lượt vào từng điểm nóng, các bậc phụ huynh sẽ có nhiều đêm trăn trở, lo lắng. Thế nhưng họ cũng rất đỗi tự hào vì con mình đã có ý thức cộng đồng, biết giúp đỡ người khác. Giữa lúc cả nước đang quay cuồng vì dịch bệnh, những đứa trẻ được nuôi dưỡng bằng tình yêu thương, sẽ đem tình yêu đó đi lan tỏa.

Cuộc chiến dịch bệnh tại thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn cam go, lớp lớp các bạn trẻ người là sinh viên, người là nhân viên văn phòng hay công viên chức nhà nước đã tình nguyện đăng ký để được tham gia chống dịch. Ai cũng thích sống trong vùng an toàn khi thảm họa kéo đến nhưng có những con người đã bước ra khỏi vùng an toàn đó để không chỉ sống một đời cho riêng mình...

Tân Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động