Thành công từ sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng

(LĐTĐ) Với tinh thần sáng tạo và trách nhiệm, hai công nhân Trần Thị Thu Hà và Trần Đức Hùng của Công ty TNHH Bút chì Mitsubishi Việt Nam đã không ngừng nỗ lực tìm tòi, cải tiến trong quá trình lao động sản xuất. Với những sáng kiến của mình, anh Hùng và chị Hà đã được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội ghi nhận và khen thưởng “Sáng kiến, sáng tạo” năm 2024.
"Bữa cơm Công đoàn" cho hơn 300 công nhân lao động Công ty TNHH Bút chì Mitsubishi Tôn vinh 100 gương sáng kiến, sáng tạo và 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Sáng tạo từ trong khó khăn

Công ty TNHH Bút chì Mitsubishi Việt Nam là Công ty 100% vốn của Nhật Bản, được thành lập năm 2000, tại Khu công nghiệp Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội. Sản phẩm chính của Công ty gồm: Ruột chì màu, chì đen, các loại bút sơn, bút đánh dấu, bút nước, bút viết bảng…

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều khó khăn, Công ty Bút Chì Mitsubishi Việt Nam cũng không tránh khỏi những thách thức khi đơn hàng giảm, và công nhân phải nghỉ luân phiên trong hơn một năm vừa qua. Tuy nhiên, giữa những thử thách ấy, cũng là lúc phong trào lao động giỏi, sáng kiến sáng tạo tại cơ sở phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Trong số hơn 1.000 đề án sáng kiến của công nhân lao động được ghi nhận, nổi bật có hai đề tài với những sáng kiến đột phá, mang lại lợi ích lớn cho Công ty của chị Trần Thị Thu Hà và anh Trần Đức Hùng.

Thành công từ sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng
Chị Trần Thị Thu Hà luôn vượt qua khó khăn, vươn lên trong công việc.

Chị Trần Thị Thu Hà với đề tài “Cải tiến hợp lý hóa dòng chảy sản phẩm bút PX-20” đã làm lợi cho Công ty 268 triệu đồng/năm. Đề tài “Sáng chế máy quét hồ tự động tại công đoạn quấn chì 7600” của anh Trần Đức Hùng làm lợi cho Công ty 204 triệu đồng/năm. Sáng kiến của anh Hùng, chị Hà không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu, mà còn nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần quan trọng vào việc vượt qua khó khăn và phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Chia sẻ về sáng kiến của mình, chị Trần Thị Thu Hà bộc bạch: “Cái khó ló cái khôn, khó khăn cũng là động lực để chúng tôi phấn đấu. Chúng tôi luôn ý thức điều đó trong mỗi hành động để có động lực vươn lên trong công việc”.

Cũng theo chia sẻ của chị Hà, sáng kiến cải tiến của chị bắt nguồn từ chính quá trình sản xuất. Cụ thể do bút từ máy lắp ráp tự động xuất ra ngược chiều với các máy dán nhãn, bọc nilon, để ghép nối được các máy với nhau thì cần phải xoay chiều bút chì ngay sau máy lắp ráp. Sau khi nghiên cứu, dựa trên sự mất cân bằng trọng lực của sản phẩm, chị Hà đã sáng chế ra bộ tự động xoay chiều bút (hiệu suất 100%), sắp xếp lại các vị trí máy móc để khắc phục bất cập trên.

Cũng như chị Hà, xuất phát từ công việc thực tế, anh Hùng đã có sáng kiến “Chế tạo máy quét hồ tự động trên quấn chì”, để giảm sức lao động, giảm chi phí nguyên liệu và nhân công. Theo anh Hùng, khi chưa có máy quét hồ tự động, công nhân phải dùng tay để cầm chổi đánh hồ trên giấy, do đó mất nhiều sức, nhiều thời gian và nhân công.

Thành công từ sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng
Anh Trần Văn Hùng không ngừng nỗ lực sáng tạo trong công việc, góp phần vào sự phát triển của Công ty.

Trước thực tế trên, anh Hùng luôn suy nghĩ phải làm thế nào để công nhân sản xuất đỡ vất vả và công việc hiệu quả hơn. Qua nhiều lần suy nghĩ, tìm tòi, anh Hùng đã chế tạo ra máy quét hồ tự động. Với máy này, công nhân lao động chỉ cần đặt giấy vào, máy sẽ dùng cơ cấu tự lấy hồ và bôi lên giấy. “Hiện máy quét hồ tự động đang được áp dụng cụ thể bôi hồ tự động ở công đoạn quấn chì, giúp giảm thời gian, chi phí nguyên liệu, chi phí nhân công và tăng năng suất lao động. Em rất vui vì mình đã góp một phần giúp công nhân lao động giảm mệt mỏi, hăng say lao động hơn”, anh Hùng bộc bạch.

Thúc đẩy phong trào thi đua

Theo anh Hùng và chị Hà, một trong những động lực để công nhân lao động trong Công ty tích cực đưa ra sáng kiến cải tiến bắt nguồn từ sự quan tâm và khuyến khích từ Công đoàn, Ban lãnh đạo Công ty. Thông qua phong trào "Sáng kiến cải tiến", mọi ý tưởng từ cán bộ, công nhân viên đều nhận được sự hỗ trợ thiết thực để hiện thực hóa. Đặc biệt, các sáng kiến dù lớn hay nhỏ, đều được khen thưởng kịp thời, tạo động lực lớn cho sự sáng tạo và đóng góp vào sự phát triển chung của Công ty.

Nói về sáng kiến sáng tạo của công nhân lao động Trần Thị Thu Hà và Trần Đức Hùng, ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Bút chì Mitsubishi Việt Nam tự hào cho biết: Với tinh thần sáng tạo và trách nhiệm, hai công nhân Trần Thị Thu Hà và Trần Đức Hùng đã không ngừng tìm tòi, cải tiến trong quá trình lao động sản xuất. Những sáng kiến của các bạn không chỉ giúp giảm thiểu lãng phí, mà còn nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần quan trọng vào việc vượt qua khó khăn và phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đây là niềm tự hào không chỉ của cá nhân các bạn, mà còn của toàn thể Công ty và Công đoàn cơ sở.

Thành công từ sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng
Anh Hùng, chị Hà và các công nhân lao động Thủ đô tiêu biểu tham dự Hội nghị biểu dương "Sáng kiến, sáng tạo" của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội năm 2024.

Cũng theo ông Hưng sáng kiến có thể nhỏ, số tiền làm lợi chưa cao, nhưng rất đáng quý ở tinh thần dám nghĩ dám làm, dám vượt qua khó khăn, tự tin sáng tạo của công nhân lao động. Đặc biệt, trong lúc Công ty đang gặp không ít khó khăn, tinh thần say mê nghiên cứu, muốn cống hiến để sản phẩm tốt hơn, Công ty phát triển mạnh hơn của mỗi công nhân lao động là điều Ban lãnh đạo và Công đoàn rất trân trọng và tự hào.

“Với sự cống hiến và tinh thần làm việc không ngừng nghỉ, chị Trần Thị Thu Hà và anh Trần Đức Hùng đã trở thành tấm gương sáng cho toàn thể nhân viên Công ty, khẳng định rằng, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, sự sáng tạo và nỗ lực luôn là chìa khóa dẫn đến thành công. Chúng tôi tin rằng, với những đóng góp quý báu này, Công ty sẽ tiếp tục vững bước và phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai".

Và như để đáp lại sự cống hiến không ngừng nghỉ của anh Hùng và chị Hà cũng như tập thể người lao động, trong suốt thời gian qua, đơn hàng của Công ty Bút chì Mitsubishi Việt Nam đã và đang tăng lên một cách tích cực. Công nhân lao động không còn phải nghỉ luân phiên do thiếu đơn hàng. Đời sống người lao động ngày càng được cải thiện.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Chính thức triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi

Hà Nội: Chính thức triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi

(LĐTĐ) Hôm nay (14/10), Hà Nội chính thức triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi trên địa bàn Thành phố năm 2024. Nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả và chất lượng cho chiến dịch, Sở Y tế Hà Nội đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, đánh giá công tác tổ chức, triển khai thực hiện chiến dịch tiêm chủng tại các quận, huyện, thị xã.
Ngày 16/10: Hà Nội phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2024

Ngày 16/10: Hà Nội phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Theo kết quả rà soát theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025, tính đến cuối năm 2023, Hà Nội còn 690 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,03%, 15.835 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 0.7% rất cần sự chung tay, chia sẻ, giúp đỡ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm.
Anh Nguyễn Đức Tiến tái cử Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội

Anh Nguyễn Đức Tiến tái cử Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Anh Nguyễn Đức Tiến tái cử chức danh Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội khóa VIII, nhiệm kỳ 2024-2029.
Kích cầu du lịch “Nha Trang - Khánh Hòa, đến để yêu”

Kích cầu du lịch “Nha Trang - Khánh Hòa, đến để yêu”

(LĐTĐ) Tối 13/10, chương trình công bố du lịch Khánh Hòa đạt 9 triệu lượt khách, và phát động chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Nha Trang - Khánh Hòa, đến để yêu” năm 2024 đã thu hút hàng nghìn du khách và người dân đến tham dự.
Trang bị kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến tới người dân

Trang bị kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến tới người dân

(LĐTĐ) Để tăng cường nâng cao nhận thức cho người dân giảm thiểu các nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức phát động Chiến dịch “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng” dưới sự chủ trì của Cục An toàn thông tin.
Tưng bừng ngày hội lớn của thanh niên Thủ đô

Tưng bừng ngày hội lớn của thanh niên Thủ đô

(LĐTĐ) Tại Cung Thiếu nhi Hà Nội (đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm), sáng 14/10, Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029 diễn ra phiên thứ Nhất, với tinh thần: “Yêu nước - Tiên phong - Gương mẫu - Đoàn kết - Sáng tạo - Vươn xa”.
Bắt đầu giải phóng mặt bằng phục vụ mở rộng phố Nguyễn Tuân

Bắt đầu giải phóng mặt bằng phục vụ mở rộng phố Nguyễn Tuân

(LĐTĐ) Sáng 14/10, lực lượng chức năng của UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã tiến hành thu hồi đất, khẩn trương bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án Cải tạo, mở rộng tuyến phố Nguyễn Tuân, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân.

Tin khác

Nhà hoạt động xã hội tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương Đào Thanh Hoàn và hành trình trở thành Công dân Thủ đô ưu tú

Nhà hoạt động xã hội tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương Đào Thanh Hoàn và hành trình trở thành Công dân Thủ đô ưu tú

(LĐTĐ) Là thành viên Mạng lưới hỗ trợ phát triển nghề cho người khuyết tật Việt Nam, chị Đào Thanh Hoàn cũng là 1 trong 10 công dân được trao tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024 sau những nỗ lực trên nhiều lĩnh vực hoạt động và hành trình vì trẻ tự kỷ, người khuyết tật.
Hành động đẹp giữa đời thường

Hành động đẹp giữa đời thường

(LĐTĐ) Khi phát hiện một cháu học sinh chẳng may gặp nạn, nhân viên xe buýt đã kịp thời hỗ trợ. Việc làm này khiến nhiều người đi đường và hành khách đi xe cảm phục.
Cô hiệu trưởng tâm huyết với chuyển đổi số

Cô hiệu trưởng tâm huyết với chuyển đổi số

(LĐTĐ) Lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy tới nhiều trường học, với hành trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội, đã được vinh danh là chuyên gia giáo dục sáng tạo.
Nữ Chủ tịch Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm

Nữ Chủ tịch Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người” đến nay đã 27 năm, trong đó có 20 năm làm công tác Công đoàn, khoảng thời gian đó đủ để chị Nguyễn Thị Hương - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Vạn Bảo (Hà Đông, Hà Nội) hiểu về vai trò của tổ chức Công đoàn tại nhà trường. Từ đó, chị đã cùng Ban Chấp hành Công đoàn Nhà trường thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn để góp phần vào sự phát triển chung của nhà trường.
Bí thư chi bộ gương mẫu với phẩm chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”

Bí thư chi bộ gương mẫu với phẩm chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”

(LĐTĐ) Là cán bộ quân đội nghỉ hưu, nhiều năm qua, ông Trần Duy Hiển, Bí thư chi bộ kiêm Tổ trưởng Tổ dân phố số 20 (phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội) luôn giữ vững phẩm chất cao đẹp của một đảng viên gương mẫu; giữ đúng phẩm chất truyền thống của “Bộ đội Cụ Hồ”.
“Thủ lĩnh” chi hội phụ nữ thôn giỏi việc nước, đảm việc nhà

“Thủ lĩnh” chi hội phụ nữ thôn giỏi việc nước, đảm việc nhà

(LĐTĐ) Với chị Ngô Thị Hường (thôn Vân, xã Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức, Hà Nội), công việc của Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn không chỉ đơn giản là người đứng đầu, mà phải làm tốt vai trò cầu nối, đưa các chính sách, phong trào đến với hội viên, cùng nhau nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng quê hương.
Nỗ lực đóng góp nhiều sáng kiến cải tiến vì sự phát triển của doanh nghiệp

Nỗ lực đóng góp nhiều sáng kiến cải tiến vì sự phát triển của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Gắn bó với Công ty Cổ phần FECON đến nay đã 11 năm, chứng kiến sự phát triển cũng như hiệu quả thiết thực của phong trào “Sáng kiến cải tiến” tại Công ty, anh Lưu Hoàng Phương (Ban Hạ tầng 1) luôn nỗ lực trong công việc, chủ động tìm tòi, học hỏi để đưa ra nhiều sáng kiến cải tiến nhằm nâng cao hiệu quả công việc và góp phần vào sự phát triển chung của Công ty.
Khích lệ tinh thần cống hiến của người lao động qua phong trào “Sáng kiến Cải tiến”

Khích lệ tinh thần cống hiến của người lao động qua phong trào “Sáng kiến Cải tiến”

(LĐTĐ) Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần FECON luôn chú trọng khích lệ sức sáng tạo, tinh thần cống hiến của cán bộ, công nhân viên thông qua phong trào “Sáng kiến Cải tiến” và coi đây là một nét văn hóa đặc trưng của doanh nghiệp.
Nữ Trưởng phòng nhiệt huyết, có nhiều sáng kiến, sáng tạo

Nữ Trưởng phòng nhiệt huyết, có nhiều sáng kiến, sáng tạo

(LĐTĐ) Gắn bó với ngôi nhà thứ 2 - Công ty TNHH Canon Việt Nam vừa tròn 20 năm, từ một công nhân lao động còn bỡ ngỡ với công việc, chị Nguyễn Ngọc Hà đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, học hỏi, nghiên cứu và trở thành một Trưởng phòng có nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi cho Công ty hàng chục tỷ đồng. Với những thành tích của mình, ngày 2/10, chị vinh dự được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tặng Bằng công nhận danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô” năm 2024.
Chuyện về người cán bộ Công đoàn tâm huyết

Chuyện về người cán bộ Công đoàn tâm huyết

(LĐTĐ) Làm doanh nghiệp đã khó, tham gia công đoàn lại đảm đương chức Chủ tịch công việc còn bộn bề và khó hơn nhiều. Song vượt qua tất cả, anh Mã Chí Linh Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Xây dựng Đại Phú Phát đã không ngừng nỗ lực để hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Minh chứng sinh động nhất, anh là một trong những Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội vinh danh.
Xem thêm
Phiên bản di động