Tháng Công nhân tiếp thêm động lực cho người lao động

(LĐTĐ) Tháng 5 đã về, đông đảo đoàn viên, người lao động lại hào hứng bước vào Tháng Công nhân - tháng tôn vinh công nhân lao động đang từng ngày, từng giờ hăng say lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển chung của Thủ đô và đất nước. Diễn ra trong điều kiện vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh, Tháng Công nhân năm 2021 đã được các cấp Công đoàn Thủ đô tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế.
Thường Tín: Điều chỉnh hoạt động Tháng Công nhân theo tình hình dịch Covid-19 Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Nguyễn Phi Thường thăm, động viên gia đình công nhân bị tai nạn lao động Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng công nhân năm 2021

Những hoạt động thiết thực

Theo kế hoạch của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, trong Tháng Công nhân năm 2021, các cấp công đoàn Thủ đô sẽ tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: Thực hiện có hiệu quả năm “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” do thành phố Hà Nội phát động.

Tổ chức tốt Hội nghị người lao động, Hội nghị đối thoại tại nơi làm việc, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động như phối hợp rà soát, bổ sung nội quy, quy trình, biện pháp làm việc an toàn, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân lao động...

Tháng Công nhân tiếp thêm động lực cho người lao động
Công nhân được tư vấn pháp luật miễn phí tại Lễ phát động Tháng Công nhân do Công đoàn các khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội tổ chức. (Ảnh: Mai Quý, chụp ngày 24/4)

Với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội là đơn vị được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội giao tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2021 điểm trong toàn hệ thống. Tại Lễ phát động diễn ra ngày 24/4, nhiều hoạt động thiết thực đã được tổ chức như trao quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí; tư vấn pháp luật cho công nhân lao động…

Là một trong những nữ công nhân được khám sức khỏe miễn phí, chị Trần Thị Thu (công nhân Công ty Daiwa Plastics Thăng Long) cho hay chị đã có mặt từ sớm để đón chờ lễ phát động Tháng Công nhân.

“Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia ngày hội lớn cho công nhân lao động. Tôi cảm thấy hoạt động thiết thực nhất đối với nữ công nhân lao động đó là việc được khám và tư vấn sức khỏe sinh sản miễn phí ngay tại đây. Mỗi năm công ty tôi cho người lao động khám sức khỏe 1 lần, chính vì vậy những dịp như thế này rất đáng quý lại không mất quá nhiều thời gian”, chị Thu tâm sự.

Cũng chung tâm trạng mong chờ nhiều hoạt động ý nghĩa của các cấp công đoàn Thủ đô trong Tháng Công nhân, anh Phan Văn Cường (công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn HAL) chia sẻ: “Cuộc sống công nhân mưu sinh chúng tôi đã phải trải qua nhiều khó khăn, vất vả nhưng nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của tổ chức Công đoàn đã giúp chúng tôi có thêm động lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tôi mong các hoạt động này vẫn sẽ được tiếp tục để tháng nào cũng là Tháng Công nhân”.

Năm nay, Tháng Công nhân diễn ra trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn hơn khi Khu công nghiệp Thăng Long ghi nhận các trường hợp dương tính với Covid-19. Đây là khu vực tập trung đông công nhân lao động nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất lớn.

Trước tình hình đó, ông Nguyễn Đình Thắng - Phó Chủ tịch Công đoàn các khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội cho biết, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các hoạt động vì lợi ích của công nhân lao động, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã khẩn trương xây dựng kế hoạch, bám sát địa bàn để tuyên truyền vận động phòng chống dịch, đồng thời động viên, chia sẻ công nhân yên tâm lao động sản xuất.

Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp và người sử dụng lao động trong các tổ chức, doanh nghiệp để làm tốt công tác truy vết, khoanh vùng, cách ly đảm bảo nguyên tắc "4 tại chỗ" và thực hiện "nhiệm vụ kép" vừa phòng chống dịch, vừa phát triển sản xuất kinh doanh.

Khi doanh nghiệp cảm ơn người lao động

Tháng Công nhân năm 2021 hết sức đặc biệt khi chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ” được triển khai để đoàn viên, người lao động trong các doanh nghiệp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc, những câu chuyện cảm động trong lao động và cuộc sống của người lao động. Từ đó, các cấp Công đoàn sẽ lựa chọn nội dung cấp bách, có tác động lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng đến đông đảo đoàn viên, người lao động để có biện pháp giải quyết phù hợp, có hiệu quả và truyền thông kịp thời kết quả thực hiện để đoàn viên, người lao động hiểu biết rõ hơn vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn.

Một trong những nội dung trọng tâm xuyên suốt Tháng Công nhân được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ đạo các cấp Công đoàn tập trung thực hiện đó là đề xuất người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động cảm ơn người lao động. Khi đã coi người lao động như thành viên trong gia đình, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của mình, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện các chương trình thiết thực để tri ân người lao động.

Trong đó có thể kể đến như Công ty Trách nhiệm hữu hạn SWCC Showa Việt Nam đã bày tỏ sự thống nhất cao, hoàn toàn hưởng ứng các nội dung của Tháng Công nhân và Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2021 do Công đoàn các khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội phát động.

Ông Yamazaki Takayuki - Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn SWCC Showa Việt Nam khẳng định Công ty đã trải qua 16 năm sản xuất kinh doanh ổn định và phát triển. Để có được điều đó là nhờ sự phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn và sự cống hiến, nỗ lực của người lao động. Tổ chức Công đoàn là cầu nối giữa người lao động và doanh nghiệp để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

“Hưởng ứng Tháng Công nhân, Công ty đã quyết định dành một phần kinh phí chuyển qua tài khoản ngân hàng của người lao động với số tiền 200 ngàn đồng/người với thông điệp “Cảm ơn người lao động”.

Tôi mong muốn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội sẽ có những hoạt đông thiết thực hướng về người lao động đã gắn bó, đồng hành với doanh nghiệp nhất là trong việc thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa duy trì sản xuất kinh doanh”, ông Yamazaki Takayuki cho hay.

Cũng tương tự Công ty Trách nhiệm hữu hạn SWCC Showa Việt Nam, trong tháng 5 này, hàng ngàn công nhân lao động của Công ty Trách nhiệm hữu hạn TOTO Việt Nam đã được lãnh đạo doanh nghiệp tri ân và chuyển khoản mừng ngày lễ 30/4 - 1/5 với mức 200 ngàn đồng/người.

Bên cạnh đó, Công ty còn tăng cường các hoạt động kiểm soát an toàn lao động; phát nước giải khát mùa hè cho người lao động 2 lần/tuần. “Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để bảo vệ sự an toàn cho người lao động, Công đoàn đã phối hợp với lãnh đạo Công ty tuyên truyền cho công nhân nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K; khử khuẩn xe ô tô, xe máy khi ra vào Công ty; dừng di chuyển giữa các nhà máy, chi nhánh bán hàng để giảm tiếp xúc; nhà ăn dành cho công nhân được xây dựng vách ngăn…”, bà Phạm Thị Bích Hải, Chủ tịch Công đoàn công ty Trách nhiệm hữu hạn TOTO Việt Nam chia sẻ.

Thông qua những hoạt động trên, có thể nói, Tháng Công nhân chính là biểu hiện sinh động về trách nhiệm và tinh thần sáng tạo của tổ chức Công đoàn. Trong mọi hoàn cảnh khó khăn, hoạt động công đoàn Thủ đô luôn hướng về người lao động, là chỗ dựa tin cậy của người lao động, cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế./.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.

Tin khác

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hà Nội, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Mỹ Đức (Hà Nội), các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động