Tháng Công nhân năm 2021: Ấm lòng công nhân lao động

(LĐTĐ) Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kế hoạch tổ chức Tháng Công nhân năm 2021 của các cấp Công đoàn Thủ đô phải thay đổi nhiều về hình thức cho phù hợp với điều kiện thực tế. Dù vậy, các nội dung, mục đích của Tháng Công nhân vẫn được thực hiện đầy đủ, đạt kết quả đáng khích lệ. Công nhân lao động Thủ đô đã được ấm lòng, thụ hưởng trọn vẹn sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn, các cấp ngành và doanh nghiệp.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng công nhân năm 2021 Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn nhằm góp phần xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm triển khai nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân

Từ lắng nghe, thấu hiểu

Lần đầu tiên trong Tháng Công nhân năm 2021, chương trình “Lắng nghe - thấu hiểu - chia sẻ” được Công đoàn tổ chức nhằm lắng nghe đoàn viên, người lao động trong doanh nghiệp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc, những câu chuyện cảm động trong lao động và cuộc sống được công đoàn cơ sở nhiệt tình hưởng ứng.

Theo đó, các cấp Công đoàn Thủ đô lựa chọn nội dung cấp bách, có tác động lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng đến đông đảo đoàn viên, người lao động để có biện pháp giải quyết phù hợp, có hiệu quả. Qua thực tế hoạt động, đã có 1.361 Công đoàn cơ sở tổ chức chương trình “Lắng nghe - thấu hiểu - chia sẻ” với 173.531 đoàn viên, người lao động tham gia.

Tháng Công nhân năm 2021: Ấm lòng công nhân lao động
Tư vấn pháp luật cho công nhân lao động tại lễ phát động Tháng Công nhân năm 2021 do Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội tổ chức

Các cấp Công đoàn đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở chủ động gặp gỡ, trao đổi giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền, người sử dụng lao động với người lao động nhằm nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, cấp bách trong đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động; đồng thời tham gia giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, thực hiện mức lương tối thiểu vùng và các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Công đoàn cơ sở còn tích cực tham gia quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, nhất là các bếp ăn tập thể phục vụ công nhân lao động trong các khu công nghiệp, chế xuất; giám sát việc cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động. Đặc biệt, các cấp Công đoàn đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở rà soát, thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có nội dung cao hơn pháp luật, có lợi cho người lao động như: Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo việc làm, nâng cao kỹ năng tay nghề, văn hóa ứng xử; thực hiện chính sách lao động nữ, đảm bảo bữa ăn ca của người lao động với mức từ 18.000 đồng đến 20.000 đồng, một số doanh nghiệp phát triển có mức bữa ăn ca cho người lao động lên tới 25.000 đồng.

Theo thống kê, đã có 1.736 Công đoàn cơ đã phối hợp tổ chức đối thoại giữa Công đoàn - người sử dụng lao động - người lao động để nắm bắt diễn biến, tình hình tư tưởng, giải quyết những kiến nghị, những vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của đoàn viên, công nhân viên chức lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Đến quan tâm, chia sẻ

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thấu hiểu tâm tư công nhân viên chức lao động mong muốn dịch bệnh sớm được đẩy lùi đồng thời phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn cùng cả hệ thống chính trị chung tay phòng, chống dịch bệnh, Liên đoàn Lao động Thành phố đã quyết liệt, khẩn trương triển khai nhiều giải pháp thiết thực, đáng chú ý trong đó phải kể đến chủ trương thành lập các “Tổ An toàn Covid-19” tại các doanh nghiệp.

Đây là chủ trương sáng tạo, rất đúng và trúng của Liên đoàn Lao động Thành phố nhằm đưa công tác phòng, chống dịch tới tận cơ sở. Tính đến ngày 8/6, toàn Thành phố thành lập được 10.518 “Tổ An toàn Covid-19” tại các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn với 46.950 người tham gia, 2.372 “Tổ An toàn Covid-19” tại các doanh nghiệp chưa có Công đoàn cơ sở với 7.837 người tham gia.

Với nỗ lực của tổ chức Công đoàn, số lượng “Tổ An toàn Covid-19” sẽ tăng đều trong những ngày sắp tới, giúp đoàn viên, công nhân lao động các doanh nghiệp yên tâm hơn trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đoàn kết, đồng lòng cùng Công đoàn, doanh nghiệp vững vàng trước đại dịch.

Vấn đề thu nhập là vấn đề người lao động quan tâm nhất trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Để giảm bớt sự lo lắng của công nhân lao động, nhân dịp Tháng Công nhân năm 2021, các cấp Công đoàn Thành phố đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 141.950 đoàn viên, công nhân lao động với tổng số tiền trên 27 tỷ đồng.

Riêng Liên đoàn Lao động Thành phố đã chi 1,65 tỷ hỗ trợ công nhân lao động bị tai nạn lao động nặng, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại tuyến đầu chống dịch. Song song với đó, Liên đoàn Lao động Thành phố đã ủng hộ Quỹ vắc xin (Quỹ phòng, chống dịch Covid-19) thành phố Hà Nội 450 triệu đồng;

Ủng hộ 200 triệu đồng Liên đoàn Lao động 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang chống dịch; ủng hộ 12 tỷ đồng cho chương trình “Vắc xin cho công nhân”. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động Thành phố hướng dẫn các cấp Công đoàn Thủ đô chi hỗ trợ tập thể, cá nhân tham gia chống dịch và đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, mức hỗ trợ cho tuyến đầu phòng dịch; hỗ trợ đối tượng F0 là đoàn viên 3 triệu đồng/người; đối tượng F1 là đoàn viên đang phải cách ly tại nơi cách ly tập trung 1,5 triệu đồng/người.

Cảm ơn người lao động

Hoạt động “Cảm ơn người lao động” đã được thực hiện nhiều năm, khá sinh động, được sự đồng thuận của nhiều người sử dụng lao động, được đông đảo người lao động cảm nhận hạnh phúc hơn. Tháng Công nhân năm 2021, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở doanh nghiệp chủ động đã đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức 1.281 chương trình kết nối yêu thương, cùng người lao động vượt khó với 146.730 người lao động tham gia, góp phần thể hiện sự cảm ơn người lao động đã gắn bó, đồng hành với đơn vị nhất là trong thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì và phát triển kinh tế, góp phần thể hiện sự trân trọng, ghi nhận người lao động là vốn quý của doanh nghiệp.

Công đoàn các cấp tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên; tìm kiếm đối tác mới để triển khai chương trình phúc lợi; vận động và phối hợp cùng các đối tác cung cấp các sản phẩm hàng hóa chất lượng, tạo điều kiện để đoàn viên, người lao động được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ với mức giá ưu đãi.

Ngoài hoạt động trợ cấp, trợ giúp, thăm hỏi tặng quà, các cấp công đoàn Thành phố đã lựa chọn những hoạt động thiết thực như: Liên đoàn Lao động Thành phố tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 416 công nhân lao động, siêu âm cho 1.600 lượt công nhân lao động; tăng cường hoạt động của các tổ tư vấn pháp luật, nâng cao nhận thức pháp luật cho công nhân viên chức lao động;

Tăng cường tuyên truyền, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động qua Internet và mạng xã hội; chỉ đạo hoạt động các tổ tự quản các khu nhà trọ công nhân nhằm đảm bảo an toàn trật tự xã hội các khu nhà trọ. Đặc biệt, đã có 2 Mái ấm công đoàn được trao tặng cho công nhân viên chức lao động khó khăn trong Tháng Công nhân năm 2021.

Sự nỗ lực của tổ chức Công đoàn và toàn xã hội chăm lo cho đoàn viên, người lao động đã tạo nên niềm tin đối với đội ngũ công nhân viên chức lao động Thủ đô tích cực hăng hái thi đua lao động sản xuất, học tập, công tác, thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp. Hoạt động Tháng Công nhân cũng góp phần khẳng định rõ hơn vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn luôn là điểm tựa vững vàng của đoàn viên, công nhân viên chức lao động./.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.

Tin khác

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Chiều 20/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao quyết định Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

(LĐTĐ) Sáng 5/3, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên (TNHH NN MTV) Du lịch Công đoàn Hà Nội, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lê Anh Quân - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công ty TNHH NN MTV Du lịch Công đoàn Hà Nội kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Viên Quảng Bá.
Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

(LĐTĐ) Tinh thần vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, các cấp Công đoàn và người lao động huyện Hoài Đức khẩn trương bắt tay ngay vào công việc với những mục tiêu rõ ràng cho năm mới. Khí thế hăng say lao động, tinh thần phấn chấn là điều thấy rõ trong ngày trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

(LĐTĐ) Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội đã thống nhất các mục tiêu, chỉ tiêu và khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đánh dấu sự khởi đầu của một nhiệm kỳ hứa hẹn nhiều bứt phá và thành công.
Xuân mới, quyết tâm cao

Xuân mới, quyết tâm cao

(LĐTĐ) Một mùa Xuân nữa lại về. Các cấp Công đoàn Thủ đô đón mùa Xuân trong niềm tin thắng lợi. Xuân mới, quyết tâm cao là những gì mà các đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đặt ra nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Thành phố, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tự tin tạo những đột phá mới

Tự tin tạo những đột phá mới

Nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã khép lại với những kết quả đáng tự hào của tổ chức Công đoàn Thủ đô. Trong không khí chào Xuân Giáp Thìn 2024, đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua cũng như tâm thế của tổ chức Công đoàn Thủ đô khi bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm bứt phá ngay từ những ngày đầu.
Công đoàn Thủ đô: Đổi mới, sáng tạo, hoạt động hiệu quả

Công đoàn Thủ đô: Đổi mới, sáng tạo, hoạt động hiệu quả

Bám sát sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn Thủ đô đã và đang không ngừng đổi mới, sáng tạo, hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng cao. Từ đó, vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn tiếp tục được khẳng định, xứng đáng là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.
Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn

Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Với phương châm hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để khẳng định vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
TRỰC TUYẾN: Những chuyến xe ấm tình Công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

TRỰC TUYẾN: Những chuyến xe ấm tình Công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

(LĐTĐ) Đúng 7h giờ sáng nay (ngày 7/2/2024, tức 28 tháng Chạp năm Quý Mão), trong không khí rộn ràng của những ngày giáp Tết, tại Nhà điều hành Khu công nghiệp Thăng Long, hàng chục chuyến xe ấm áp nghĩa tình của tổ chức Công đoàn Thủ đô đã khởi hành, đưa 1.200 công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc trong các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội về quê sum họp, vui Tết đoàn viên bên gia đình.
Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức các chuyến xe đón công nhân trở lại làm việc

Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức các chuyến xe đón công nhân trở lại làm việc

(LĐTĐ) Ngoài những chuyến xe đưa công nhân về quê ăn Tết đã thành thông lệ, Tết Nguyên đán năm nay, các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội còn tổ chức 6 chuyến xe đón công nhân trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết.
Xem thêm
Phiên bản di động