Thách thức nào cho hàng Việt trên sân nhà?

(LĐTĐ) Thời gian qua, cùng với việc các hiệp định thương mại thế hệ mới được thực thi, hàng Việt đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ và thuận lợi lớn trong xuất khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, cùng với đó thị trường trong nước cũng sẽ đón một lượng lớn hàng hóa tương ứng từ các quốc gia phát triển tràn vào. Bởi thế, việc cạnh tranh giữa hàng nội và hàng ngoại ngay trên sân nhà sẽ ngày càng khó khăn hơn, đặc biệt nhiều doanh nghiệp vẫn còn mang nỗi ám ảnh “thua trên sân nhà”…
Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích: Dự kiến tôn vinh 141 sản phẩm, dịch vụ Tôn vinh giá trị hàng Việt

Thị trường nội địa trước sức ép lớn của hàng ngoại

Hiện nay, Việt Nam đang trong quá trình hội nhập sâu rộng với nhiều hiệp định thương mại thế hệ mới, việc mở cửa mạnh thị trường nội địa cho hàng hóa từ các nước đối tác càng giúp thị trường Việt Nam sôi động và cạnh tranh hơn. Khi lượng nhập khẩu hàng hóa từ các đối tác nước ngoài tăng liên tục, nhưng thuế quan ưu đãi lại được cắt giảm nhanh và mạnh.

Thách thức nào cho hàng Việt trên sân nhà?
Hàng Việt sẽ phải đối diện với nhiều thách thức lớn từ hàng ngoại ngay tại sân nhà. (Ảnh: Đ.Đ)

Trong khi đó, với dân số khoảng gần 100 triệu người, thị trường nội địa được đánh giá là một thị trường khá lớn, và cũng là một lợi thế để doanh nghiệp Việt có thể khai thác, mở rộng, chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Việt Hồng, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhận định, hiện nay các doanh nghiệp Việt đang bị phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu, chưa biết cách tận dụng thị trường trong nước với khoảng cách cung ứng hàng hóa gần, giá cả phù hợp và có thể tiếp cận, nghiên cứu tâm lý khách hàng tốt hơn.

Trước đây, những đánh giá hàng Việt thua trên sân nhà đã được nói lại nhiều năm liên tục. Cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt đã mang lại một số kết quả cụ thể cho hàng Việt, nhưng để có thể cạnh tranh với các sản phẩm nhập ngoại từ các nước phát triển không phải là vấn đề dễ dàng, nhất là trong điều kiện thuế quan không còn là lợi thế để cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu, khi hầu hết các mặt hàng sẽ hưởng lợi với mức thuế quan là 0% trong vài năm tới.

Theo đánh giá của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, hàng xuất khẩu của châu Âu (EU) sang Việt Nam sẽ tăng khoảng 29% (tương đương khoảng 15 tỉ euro) vào năm 2035. “Như vậy, nếu chỉ tính riêng với hàng hóa từ châu Âu vào Việt Nam đã tạo ra mức độ cạnh tranh rất lớn cho hàng Việt tại nội địa, chưa kể hàng hóa từ các nước khác như Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc… sẽ tiếp tục đổ vào Việt Nam. Trong khi đó, tâm lý người tiêu dùng ngày càng muốn sử dụng những sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả cạnh tranh vì thế sẽ tạo thêm nhiều áp lực cho doanh nghiệp Việt”, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nói.

Không chỉ có các mặt hàng ngoại từ thị trường châu Âu, một trong những thị trường có nhiều mặt hàng được dự báo sẽ áp đảo thị trường nội địa Việt Nam, đó chính là Hoa Kỳ. Số liệu thống kê của Tổng cục hải quan cho thấy, mặt hàng rau quả từ Hoa Kỳ vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2020 đã tăng 44% so với cùng kỳ. Trong khi đó, một nhận định khác từ Vụ Thị trường trong nước cho thấy, ngành thực phẩm sẽ phải cạnh tranh rất lớn với hàng nhập khẩu từ châu Âu, đặc biệt là các mặt hàng trái cây. Dược phẩm cũng được đánh giá là một ngành chịu áp lực cạnh tranh cực lớn khi các hiệp định thế hệ mới có hiệu lực tại Việt Nam.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, trong cùng một số tiền mà người tiêu dùng bỏ ra, hàng Việt sẽ phải cạnh tranh làm sao để người tiêu dùng sẵn sàng bỏ số tiền ấy ra để mua hàng hoá của mình chứ không phải hàng nhập từ các nước khác. Chính điều này sẽ thúc đẩy doanh nghiệp Việt phải có chiến lược phát triển để cạnh tranh khách hàng với hàng ngoại, để người Việt phải tin dùng và tự hào tìm mua hàng Việt.

Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh lớn

Bà Nguyễn Việt Hồng đặt ra câu hỏi “Tại sao người Việt Nam lại bay sang Hong Kong (Trung Quốc) để mua đồ của hãng IKEA do chính người Việt làm ra tại Việt Nam? Liệu có phải là do sản phẩm xuất sang Hong Kong là tiêu chuẩn quốc tế dành cho thị trường các nước phát triển hay ở Hong Kong không lo vấn đề hàng nhái, hàng kém chất lượng? Câu trả lời lại chính là sản phẩm này phù hợp với thị hiếu người Việt.

Do đó, nếu doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu, nắm bắt xu thế và tâm lý khách hàng có thể tạo ra số lượng không nhỏ khách hàng nội địa cho sản phẩm của mình. Hiện Hiệp hội đang nghiên cứu một đề án liên minh hàng Việt để đưa hàng Việt xuất khẩu vào từng gia đình Việt, có như vậy, hàng Việt mới có lợi thế cạnh tranh với hàng ngoại trên sân nhà.

Trong khi đó, bà Lê Việt Nga đại diện Bộ Công Thương cho biết, một doanh nghiệp ở Sóc Trăng đã sử dụng công nghệ sản xuất tiên tiến để áp dụng trong sản xuất bánh kẹo. Điều này chứng tỏ doanh nghiệp Việt đã bắt đầu chú ý đến những công nghệ hiện đại, chấp nhận đầu tư để đưa ra được những sản phẩm ưu việt nhất. Vì thế, để có thể cạnh tranh sòng phẳng trên sân nhà, doanh nghiệp Việt cần phải đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh, chú trọng xây dựng thương hiệu Việt, phấn đấu hàng hóa Việt Nam phải đảm bảo các điều kiện về bảo vệ môi trường, an toàn, chất lượng cao, giá thành hạ, tính cạnh tranh lớn, chinh phục người tiêu dùng Việt Nam, chiếm lĩnh thị trường trong nước.

Tuy nhiên, theo bà Nga, ngoài việc cải tiến về chất lượng, mẫu mã, thương hiệu, giá cả thì việc phân phối sản phẩm như thế nào cũng là một chiến lược cạnh tranh quan trọng nhằm giữ vững thị trường nội địa với sức mua hơn 100 triệu dân. Việc đa dạng các kênh phân phối, tiến tới tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm chính là mấu chốt để hút khách hàng trước áp lực cạnh tranh từ hàng hóa ngoại.

Ngoài ra, doanh nghiệp Việt cũng cần chủ động hợp tác, liên kết để nâng cao sức mạnh, tạo chuỗi cung ứng thông qua thúc đẩy liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và người nông dân, từ đó hoàn thiện chuỗi giá trị từ sản xuất, canh tác, chế biến và phân phối tới người tiêu dùng, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và chiếm lĩnh vị thế “sân nhà”./.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Vấn đề tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá được nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận.
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

(LĐTĐ) Những ngày này Gen Z phải đối mặt với đủ combo gây căng thẳng từ chạy deadline, cày KPI, đến chi tiêu, mua sắm, săn sale mùa cuối năm.
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trao các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.

Tin khác

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

(LĐTĐ) Với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”, sáng 22/11, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở cửa Phòng trưng bày, nhận diện hàng thật - hàng giả tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11).
Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Sáng nay (22/11), đã diễn ra lễ khai mạc chương trình Truyền thông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP của phụ nữ và đặc sản các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh. Chương trình diễn ra trong 3 ngày (từ 22 - 24/11) tại sân bóng phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội.
Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (22/11), giá dầu thế giới tăng gần 2% khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng khiến thị trường lo ngại về nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng. Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 21/11. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 109 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 79 đồng/lít...
Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

(LĐTĐ) Tỷ giá USD hôm nay (22/11), đồng USD trên thị trường quốc tế tăng lên mức cao nhất trong 13 tháng. Trong nước, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 5 đồng, hiện ở mức 24.290 đồng.
Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế tiếp đà tăng mạnh. Trong nước, vàng nhẫn và miếng SJC tiếp tục "leo thang".
Tỷ giá USD hôm nay 21/11: Giá USD trên thị trường tự do vẫn tiếp đà tăng

Tỷ giá USD hôm nay 21/11: Giá USD trên thị trường tự do vẫn tiếp đà tăng

(LĐTĐ) Hôm nay 21/11, tỷ giá USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng mạnh so với phiên trước. Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 8 đồng, hiện ở mức 24.285 đồng.
Giá vàng hôm nay 21/11: Giá vàng thế giới sát mốc 2.640 USD/Ounce

Giá vàng hôm nay 21/11: Giá vàng thế giới sát mốc 2.640 USD/Ounce

(LĐTĐ) Hôm nay 21/11, giá vàng thế giới sát mốc 2.640 USD/Ounce, tăng ngày thứ 3 liên tiếp. Trong nước, giá vàng miếng tăng mạnh, vượt xa ngưỡng 85 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu hôm nay (21/11): Giá dầu thế giới quay đầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay (21/11): Giá dầu thế giới quay đầu giảm

(LĐTĐ) Hôm nay 21/11/2024, giá dầu thế giới giảm sau khi dự trữ dầu thô và xăng của Hoa Kỳ tăng cao hơn dự kiến ​​vào tuần trước, nhưng mức giảm bị hạn chế... Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 68,95 USD/thùng, giảm 0,63%, giá dầu Brent ở mốc 73,1 USD/thùng, giảm 0,29%
Giá xăng dầu hôm nay (20/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay (20/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Hôm nay (20/11) giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi việc khởi động lại mỏ Sverdrup phản ánh những lo ngại của giới đầu tư. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 69,61 USD/thùng, tăng 0,65%; giá dầu Brent ở mốc 73,45 USD/thùng, tăng 0,22%.
Tỷ giá USD hôm nay 20/11: Giao dịch giữ mức 25.507 đồng/USD

Tỷ giá USD hôm nay 20/11: Giao dịch giữ mức 25.507 đồng/USD

(LĐTĐ) Rạng sáng nay 20/11, tỷ giá trung tâm tại Ngân hàng Nhà nước niêm yết giữ 24.293 đồng/USD. Cùng thời điểm, các ngân hàng thương mại chủ yếu chỉ thay đổi giá mua và vẫn giữ giá bán ở 25.507 đồng. Chỉ số USD Index (DXY) đạt 106,37 điểm.
Xem thêm
Phiên bản di động