Tăng quyền lợi, đảm bảo an sinh cho lao động nữ

(LĐTĐ) Luật BHXH (sửa đổi) cần tạo điều kiện hỗ trợ nữ giới, rút ngắn khoảng cách trong thụ hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) giữa phụ nữ và nam giới, nâng mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con.
Quyền lợi của lao động nữ thường bị đặt ở vị trí cuối cùng Hiệu quả từ công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Tại Hội thảo “Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật BHXH tiếp cận dưới góc độ quyền của lao động nữ” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) mới đây, các đại biểu tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, góp phần đưa ra những đề xuất hoàn thiện dự thảo luật, bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động, đặc biệt là lao động nữ.

Tăng quyền lợi, đảm bảo an sinh cho lao động nữ
Tổ chức Công đoàn luôn nỗ lực trong công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ đối với lao động nữ và trẻ em thông qua nhiều hoạt động thiết thực. Ảnh minh họa

Phát biểu tại hội thảo, ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định, phấn đấu đến năm 2030, Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, vì vậy việc xây dựng Luật BHXH phải bám theo mục tiêu này, đảm bảo đạo luật hiện đại, tiến bộ, công bằng, khả thi. Ông Ngọ Duy Hiểu cho biết thêm, theo dự thảo Luật BHXH sửa đổi mới nhất đã được tiếp thu, chỉnh lý sau lần đầu đưa ra thảo luận tại Quốc hội, 2 phương án quy định việc rút BHXH một lần vẫn được giữ. Cụ thể:

Đối với phương án 1 sẽ chia thành 2 nhóm. Nhóm 1 tiếp tục cho rút BHXH một lần với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội trước khi luật có hiệu lực (dự kiến từ 1/7/2025). Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày luật có hiệu lực trở đi thì không được rút BHXH một lần nữa thuộc nhóm 2. Đối với phương án 2, sau 12 tháng không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm mà người lao động có yêu cầu thì được giải quyết chế độ một phần nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Thời gian đóng BHXH còn lại được bảo lưu để người lao động tiếp tục tham gia và hưởng các chế độ của BHXH. Ông Ngọ Duy Hiểu khẳng định, thời gian qua, tổ chức Công đoàn luôn nỗ lực trong công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ đối với lao động nữ và trẻ em thông qua nhiều hoạt động thiết thực. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác Nữ công Công đoàn là đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ.

Tham gia đóng góp ý kiến, ông Đinh Sỹ Phúc - Chủ tịch Công đoàn Công ty TKG TaeKwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, thành phố Biên Hòa), cho biết, Điều 49 Dự thảo luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) quy định, trong 1 kỳ thai sản người lao động chỉ được nghỉ việc đi khám thai 5 lần. Tuy nhiên, trên thực tế, đối với những thai nhi bình thường, bác sĩ thường hẹn 30 ngày tái khám một lần; chưa kể trường hợp thai nhi có vấn đề sẽ có thời gian thăm khám và theo dõi nhiều hơn. “Nhiều lao động nữ làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, nguy cơ ảnh hưởng về sức khỏe, khả năng mang thai thấp hơn người bình thường. Không ít trường hợp phải cần đến sự hỗ trợ từ thụ tinh nhân tạo, hoặc những thủ thuật y khoa khác. Do đó, đối với những lao động nữ đó cần phải có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn; cần bổ sung, tăng thời gian nghỉ việc đi khám thai trong 1 chu kỳ thai sản cho lao động nữ, để tạo điều kiện cho họ nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động”, ông Đinh Sỹ Phúc nêu ý kiến.

Theo ông Phúc có hơn 33.000 lao động, trong đó số lao động nữ chiếm 86%. Thời gian qua, nhiều lao động nữ chỉ đóng BHXH được 4 hoặc 5 tháng trước khi sinh, theo luật sẽ không được hưởng các chế độ thai sản. Chủ tịch Công đoàn Cơ sở Công ty TKG TaeKwang Vina kiến nghị, lao động nữ đóng BHXH không đủ 6 tháng, trước khi sinh con sẽ được hưởng chế độ thai sản theo số tháng đã đóng thì mới hỗ trợ được lao động nữ trong giai đoạn khó khăn.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Văn Triều - Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật LĐLĐ TP.HCM cho rằng, Luật BHXH quy định lao động nữ được hưởng chế độ thai sản trong 6 tháng. Thời gian nghỉ thai sản được ghi nhận là thời gian tham gia BHXH. Nếu buộc lao động đóng BHXH từ 4 tháng nghĩa là phát sinh thời gian đóng trùng BHXH, như vậy lao động nữ sẽ rất thiệt thòi.

Bên cạnh đó, ông Triều cho rằng hiện nay, vẫn còn bất cập trong quy định về vấn đề lao động nữ đi làm sớm hơn so với thời gian được nghỉ hưởng chế độ thai sản.

Nói về hạn chế lớn nhất của chế độ thai sản theo quy định của dự thảo Luật, bà Nguyễn Lan Hương, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho rằng, chỉ có người lao động tham gia BHXH bắt buộc mới được hưởng chế độ thai sản; trong khi hiện tại, tỷ lệ bao phủ của chính sách này rất thấp, chỉ 30% phụ nữ đang làm việc được hưởng chế độ thai sản.

Đề cập đến vấn đề hỗ trợ đề xuất, bà Nguyễn Lan Hương cho rằng, nhu cầu tham gia về bảo hiểm thai sản của phụ nữ rất lớn và mức thu nhập của lao động phi chính thức thấp hơn lao động chính thức. Việc hỗ trợ đề xuất 2 triệu đồng/trường hợp là không thể chấp nhận được, nó quá chênh lệch so với mức bảo hiểm thai sản đối với lao động nữ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

“Dự thảo Luật hiện nay vẫn còn nhiều điểm cần phải tháo gỡ khiến nhiều nhóm lao động nữ, nhất là nữ lao động giúp việc gia đình vẫn chưa được quy định là đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Cần bổ sung chế độ thai sản trong bảo hiểm xã hội tự nguyện, nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu của đông đảo phụ nữ tham gia cũng như tăng tính hấp dẫn của loại hình này”, bà Nguyễn Lan Hương đề nghị.

Ghi nhận những đóng góp của các đại biểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Ngọ Duy Hiểu khẳng định, đất nước Việt Nam đang phát triển, các Luật được xây dựng phải tiến bộ, hiện đại để phù hợp với tình hình mới, với phương châm “không đối tượng nào bị bỏ lại phía sau”.

Lâm Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Đống Đa biểu dương 121 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

LĐLĐ quận Đống Đa biểu dương 121 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) 6 tháng đầu năm, đồng thời triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; biểu dương gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024, tặng quà cho con CNVCLĐ đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi năm học 2023-2024; tổng kết Hội khỏe CNVCLĐ quận năm 2024.
Đề xuất tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

(LĐTĐ) Mức chuẩn trợ giúp xã hội được đề xuất tăng lên 500.000 đồng/tháng, tương đương mức tăng 38,9%. Ước tính, nguồn kinh phí thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2024 tăng thêm hơn 4.700 tỷ để trợ cấp xã hội cho hơn 3,3 triệu đối tượng bảo trợ xã hội và 349.000 đối tượng hưởng hỗ trợ kinh phí chăm sóc.
Nỗ lực thực hiện hiệu quả phúc lợi cho đoàn viên huyện Hoài Đức

Nỗ lực thực hiện hiệu quả phúc lợi cho đoàn viên huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Ngay sau hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ huyện Hoài Đức lần thứ 6, nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ huyện đã tổ chức ký kết chương trình phúc lợi với Công ty cổ phần đầu tư PA “Gạo Vian”.
Xử phạt tài xế xe chở phế liệu chất cao gần chạm nóc hầm chui Thanh Xuân

Xử phạt tài xế xe chở phế liệu chất cao gần chạm nóc hầm chui Thanh Xuân

(LĐTĐ) Chiều 27/6, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử phạt tài xế điều khiển xe chở phế liệu quá khổ di chuyển trên đường Nguyễn Trãi, Trần Phú. Đáng nói, tài xế còn ngang nhiên vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác.
Huyện Gia Lâm: Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển toàn diện

Huyện Gia Lâm: Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển toàn diện

(LĐTĐ) Chiều 27/6, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội và Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn huyện Gia Lâm giai đoạn 2024 - 2025.
Đề thi môn Toán có tính phân loại, không dễ lấy điểm cao

Đề thi môn Toán có tính phân loại, không dễ lấy điểm cao

(LĐTĐ) Cùng với thí sinh cả nước, thí sinh Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Toán - môn thi thứ hai của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Ghi nhận tại một số điểm thi trên địa bàn Thành phố, nhiều thí sinh nhận xét đề thi có tính phân loại rõ rệt, không dễ lấy điểm cao.
Bệnh viện E khám bệnh miễn phí cho hơn 300 đối tượng chính sách

Bệnh viện E khám bệnh miễn phí cho hơn 300 đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Sáng 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Nghĩa Tân, Trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ ở trên địa bàn phường.

Tin khác

Nỗ lực thực hiện hiệu quả phúc lợi cho đoàn viên huyện Hoài Đức

Nỗ lực thực hiện hiệu quả phúc lợi cho đoàn viên huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Ngay sau hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ huyện Hoài Đức lần thứ 6, nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ huyện đã tổ chức ký kết chương trình phúc lợi với Công ty cổ phần đầu tư PA “Gạo Vian”.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây ký kết phúc lợi cho đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây ký kết phúc lợi cho đoàn viên

(LĐTĐ) Nhằm tiếp tục chăm lo tốt hơn cho đoàn viên công đoàn, người lao động, ngày 26/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây tổ chức ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên với Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Biểu dương 58 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Biểu dương 58 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác năm 2024 của Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, sáng 27/6, Công đoàn ngành tổ chức Hội nghị Biểu dương Gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu năm 2024; Khen thưởng các cháu học sinh giỏi; Tặng quà con CNVCLĐ bị khuyết tật; Sinh hoạt Câu lạc bộ nữ công quý II/2024.
"Không gian xanh - Góc thư giãn công đoàn", nơi gắn kết đoàn viên, người lao động

"Không gian xanh - Góc thư giãn công đoàn", nơi gắn kết đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Dù với một không gian nhỏ, diện tích khá khiêm tốn nhưng "Không gian xanh - Góc thư giãn công đoàn" cũng đã được trang bị đầy đủ, thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên và đong đầy tình cảm gắn kết giữa các đoàn viên công đoàn, người lao động.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tập huấn nghiệp vụ cho 120 cán bộ Công đoàn cơ sở

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tập huấn nghiệp vụ cho 120 cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng yêu cầu tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở, ngày 25-26/6, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội phối hợp với Trường Trung cấp nghiệp vụ và dạy nghề Công đoàn Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội biểu dương 95 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội biểu dương 95 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/6, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương “Gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu năm 2024"; biểu dương con CNVCLĐ có thành tích xuất sắc trong học tập, trao học bổng cho các cháu vượt khó học giỏi và sinh hoạt Câu lạc bộ Nữ Công quý II.
Biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu

Biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, Liên đoàn Lao động các quận, huyện và các Công đoàn ngành của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm biểu dương các gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu.
Sơn Tây: Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động

Sơn Tây: Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 26/6, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo UBND thị xã Sơn Tây với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2024. Đây là hoạt động thiết thực được tổ chức hướng đến chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 70 năm Ngày Giải phóng Sơn Tây (3/8), 100 năm Thành lập thị xã Sơn Tây (1924 - 2024), 555 năm Danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024)
Công đoàn quận Cầu Giấy: Chăm lo thiết thực cho người lao động

Công đoàn quận Cầu Giấy: Chăm lo thiết thực cho người lao động

(LĐTĐ) Thực hiện sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, sự lãnh đạo trực tiếp của Quận uỷ Cầu Giấy, Ban Chấp hành LĐLĐ quận Cầu Giấy đã tập trung chỉ đạo và triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ và phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận 6 tháng đầu năm 2024 với những nội dung hiệu quả, thiết thực.
Tiếp tục lan tỏa, thúc đẩy phong trào thi đua chăm lo tốt hơn cho người lao động

Tiếp tục lan tỏa, thúc đẩy phong trào thi đua chăm lo tốt hơn cho người lao động

(LĐTĐ) Tối nay (25/6), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Chương trình Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" đã vinh danh 67 doanh nghiệp tiêu biểu có nhiều đóng góp cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo đời sống, phúc lợi cho người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động