Tăng giá điện và mối lo ảnh hưởng giá tiêu dùng

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Bộ Công Thương công bố giá bán lẻ điện bình quân sẽ được điều chỉnh tăng thêm 3% so với mức giá hiện hành. Mặc dù, mức tăng không đáng kể, nhưng việc điều chỉnh giá điện đang khiến người dân và doanh nghiệp lo lắng, bởi rất có thể chí phí doanh nghiệp, giá cả hàng hóa… sẽ rục rịch tăng theo.
Cần góc nhìn đa chiều về giá điện Giá điện ổn định giúp xe điện trở thành lựa chọn tối ưu hơn so với taxi chạy xăng

Nỗi lo điện tăng, giá tăng

Theo Quyết định số 377/QĐ-EVN của Tập đoàn Điện lực Việt Nam ngày 27/4/2023 về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, giá bán lẻ điện bình quân mới từ ngày 4/5 chính thức là 1.920,3732 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế VAT), giá điện bán lẻ bình quân trước đó là 1.864 đồng/kWh.

Đây là lần điều chỉnh đầu tiên sau 4 năm, kể từ lần tăng 8,36% vào tháng 3/2019. Mức điều chỉnh này tương đương mức tăng 3% so với giá điện hiện hành và được đánh giá là nhằm đảm bảo ảnh hưởng tối thiểu đến nền kinh tế và đời sống người dân, trong bối cảnh Việt Nam vẫn đang ở trong quá trình phục hồi sau những tổn thương mà dịch bệnh Covid-19 gây nên.

Theo đó, với mức giá điện mới, số tiền điện tăng thêm của hộ tiêu thụ 50 kwh/tháng là 2.750 đồng/hộ, 100 kwh/tháng là 5.610 đồng/hộ, 200 kwh/tháng là 12.210 đồng/hộ, 300 kwh/tháng là 20.570 đồng/hộ, 400 kwh/tháng là 29.920 đồng/hộ (mức giá này đã bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng).

Tăng giá điện và mối lo ảnh hưởng giá tiêu dùng
Giá bán lẻ điện bình quân mới được điều chỉnh tăng thêm 3% lên mức hơn 1.920 đồng/kWh từ ngày 4/5/2023.

Mặc dù mức tăng không đáng kể, tuy nhiên những ngày qua, thông tin giá điện tăng đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Trong đó, nhiều người tiêu dùng bày tỏ sự lo lắng vì có thể giá hàng hóa thiết yếu sẽ tăng theo, qua đó đẩy chi tiêu của người dân tăng lên. Thực tế cho thấy, thời gian qua, khi giá xăng, dầu tăng, giá cả các mặt hàng tiêu dùng cũng rục rịch tăng theo. Và như xăng, dầu, điện cũng là một trong những mặt hàng thiết yếu trong sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Chị Thanh Nhã (ở Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, việc điều chỉnh tăng giá điện thực sự là nỗi lo lắng với không ít gia đình. “Tôi e ngại, sau khi giá điện được điều chỉnh tăng thì giá các mặt hàng thiết yếu sẽ tăng theo. Với thị trường kinh doanh như hiện nay, không dễ để các cơ quan chức năng kiểm soát được việc các tiểu thương tại chợ dân sinh, chợ đầu mối tự ý nâng giá các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm. Khi đó, thiệt hại cuối cùng sẽ đổ vào người tiêu dùng”, chị Nhã bày tỏ.

Cùng quan điểm với chị Nhã, anh Trần Ngọc Tiến (ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Từ sau khi giá xăng liên tục tăng vào giữa năm 2022, giá hàng loạt các mặt hàng thiết yếu, dịch vụ vận tải đã bị đẩy lên. Nhưng khi giá xăng giảm thì giá các mặt hàng vẫn đứng yên tại chỗ. Khi thắc mắc các tiểu thương cho rằng, giá thực phẩm tăng là do nhiên liệu đắt đỏ. Vì thế, khi điều chỉnh giá điện tăng thêm, tôi nghĩ giá các mặt hàng thiết yếu sẽ bị ảnh hưởng”, anh Tiến lo lắng.

Doanh nghiệp “than” giá đầu vào

Không chỉ người tiêu dùng lo lắng khi giá điện tăng mà đối với các doanh nghiệp, mặc dù thông tin về việc Nhà nước điều chỉnh giá bán điện đã được dự báo trước, nhưng trong bối cảnh suy thoái kinh tế như hiện nay, giá điện tăng sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí của doanh nghiệp cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn.

Chia sẻ về tác động của việc tăng giá điện lên hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, ông Phạm Duy Khánh - Giám đốc Công ty TNHH Long Bảo Thịnh Phát, cho biết, hầu hết các doanh nghiệp hoạt động trong mọi lĩnh vực, ngành nghề hiện nay đều phụ thuộc vào điện. Vì thế, việc điều chỉnh giá điện tăng thêm sẽ khiến chi phí doanh nghiệp tăng thêm. Trong khi đó, thời điểm tăng giá điện cũng là quãng thời gian bắt đầu bước vào mùa nắng nóng, do đó, lượng điện tiêu thụ sẽ tăng lên, gây khó khăn thêm cho doanh nghiệp.

Không chỉ có doanh nghiệp Long Bảo Thịnh Phát, nhiều doanh nghiệp khi đề cập đến việc điều chỉnh giá bán điện tăng thêm 3% đều cho biết, họ đang phải “thắt lưng, buộc bụng” để đảm bảo chi phí sản xuất - kinh doanh, cũng như đảm bảo việc làm ổn định cho người lao động, khiến doanh nghiệp gặp khó.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Văn Sơn, chủ một cơ sở may mặc ở xã Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội, cho rằng, việc điều chỉnh tăng giá điện sẽ làm tăng thêm chi phí của các hộ dân sử dụng điện sinh hoạt và cơ sở sản xuất. Trong khi đó, các đơn hàng trong ngành may mặc thường được ký kết từ năm trước, hoặc ngay từ đầu năm, nên rất khó để điều chỉnh mức giá cũng như chi phí phát sinh. Điều này khiến sự khó khăn của doanh nghiệp may mặc càng thêm chồng chất.

Trước những khó khăn mà người dân và doanh nghiệp đề cập, tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí ngày 4/5 vừa qua, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, mức tăng giá điện thêm 3% sẽ không tác động lớn đến người tiêu dùng và doanh nghiệp. Bởi, theo tính toán của Tổng cục Thống kê, nếu giá điện bán lẻ tăng bình quân 5%, thì chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ tăng 0,17%. Còn thực tế giá điện chỉ tăng 3%, thấp hơn nhiều so với mức nghiên cứu nên tác động đến CPI rất nhỏ.

Theo ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, không chỉ có xăng, dầu mà nước và điện cũng là những mặt hàng ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Vì thế, việc tăng giá điện lần này chắc chắn sẽ tác động không chỉ với sản xuất mà cả tiêu dùng, tác động một cách trực tiếp và gián tiếp. Với các doanh nghiệp sản xuất phải sử dụng lượng điện tiêu thụ nhiều như luyện kim, hóa chất, may mặc… thì tác động của việc điều chỉnh giá điện có thể thấy ngay lập tức. Trong khi đó, với người tiêu dùng, khi giá điện được điều chỉnh tăng, mối lo lớn nhất là mặt bằng giá cả hàng hóa tăng lên.

Đỗ Đạt

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

(LĐTĐ) Hà Nội và Hà Giang, hai địa phương với những tiềm năng phát triển riêng biệt, đang thực hiện một bước tiến mạnh mẽ khi bắt tay vào hợp tác phát triển nông thôn mới. Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang giai đoạn 2024 - 2028 không chỉ hứa hẹn mang lại nhiều giá trị cho cả hai bên mà còn mở ra một hành trình hợp tác đầy triển vọng.
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

(LĐTĐ) Phiên dịch nông sản giữa Hà Giang và Hà Nội diễn ra từ ngày 21-23/11/2024. Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hợp tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, hơn 2 tấn cam vàng Hà Giang đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu.
Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

(LĐTĐ) Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h chiều nay (21/11), giá xăng dầu đồng loạt giảm (trừ dầu mazut tăng 5 đồng/kg); giá xăng RON 95 giảm 79 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành.
Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

(LĐTĐ) Từ 25/11 đến 1/12 sẽ diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024. Điểm nhấn của Tuần lễ là hàng triệu người tiêu dùng cả nước sẽ được chứng kiến một không gian độc đáo hoành tráng trưng bày các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, lan tỏa niềm tự hào dân tộc…
Xanh hóa ngành giấy để đạt “kỳ tích” xuất khẩu

Xanh hóa ngành giấy để đạt “kỳ tích” xuất khẩu

(LĐTĐ) Trong xu thế chuyển đổi xanh hiện nay, ngành giấy đang có nhiều cơ hội để phát triển kinh tế tuần hoàn. Ngoài đặc thù của ngành, nhu cầu của thị trường về sản phẩm giấy làm từ nguyên liệu tái chế tăng. Ý thức của doanh nghiệp về kinh tế tuần hoàn được nâng cao và đang tiếp cận nhanh tiến bộ khoa học công nghệ trong ngành, nhất là sản xuất giấy bao bì.
Ngành Công Thương triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Ngành Công Thương triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(LĐTĐ) Sáng ngày 12/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Chương trình Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tô Thị Bích Châu tham dự sự kiện và có những bài phát biểu quan trọng.
Online Friday 2024: 60 giờ săn khuyến mãi "khủng" toàn quốc

Online Friday 2024: 60 giờ săn khuyến mãi "khủng" toàn quốc

(LĐTĐ) Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất Việt Nam - Online Friday 2024 sẽ chính thức quay trở lại với chuỗi hoạt động hấp dẫn và khuyến mãi khủng, mở ra "60 giờ săn khuyến mãi toàn quốc".
Những điều cần biết để săn sale 11/11 hiệu quả

Những điều cần biết để săn sale 11/11 hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày săn sale 11/11 hằng năm là ngày mà mọi người nhận ưu đãi từ các cửa hàng trực tuyến. Để săn sale hiệu quả trong ngày 11/11, người tiêu dùng cần lưu ý một số điểm để không lãng phí tiền mà vẫn có được sản phẩm ưng ý.
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng 2024 tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng 2024 tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước

(LĐTĐ) Tháng 10/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà nội ước tính đạt 77,5 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng 9/2024 và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô đạt 699,2 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm
Phiên bản di động