Tăng giá điện và mối lo ảnh hưởng giá tiêu dùng

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Bộ Công Thương công bố giá bán lẻ điện bình quân sẽ được điều chỉnh tăng thêm 3% so với mức giá hiện hành. Mặc dù, mức tăng không đáng kể, nhưng việc điều chỉnh giá điện đang khiến người dân và doanh nghiệp lo lắng, bởi rất có thể chí phí doanh nghiệp, giá cả hàng hóa… sẽ rục rịch tăng theo.
Cần góc nhìn đa chiều về giá điện Giá điện ổn định giúp xe điện trở thành lựa chọn tối ưu hơn so với taxi chạy xăng

Nỗi lo điện tăng, giá tăng

Theo Quyết định số 377/QĐ-EVN của Tập đoàn Điện lực Việt Nam ngày 27/4/2023 về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, giá bán lẻ điện bình quân mới từ ngày 4/5 chính thức là 1.920,3732 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế VAT), giá điện bán lẻ bình quân trước đó là 1.864 đồng/kWh.

Đây là lần điều chỉnh đầu tiên sau 4 năm, kể từ lần tăng 8,36% vào tháng 3/2019. Mức điều chỉnh này tương đương mức tăng 3% so với giá điện hiện hành và được đánh giá là nhằm đảm bảo ảnh hưởng tối thiểu đến nền kinh tế và đời sống người dân, trong bối cảnh Việt Nam vẫn đang ở trong quá trình phục hồi sau những tổn thương mà dịch bệnh Covid-19 gây nên.

Theo đó, với mức giá điện mới, số tiền điện tăng thêm của hộ tiêu thụ 50 kwh/tháng là 2.750 đồng/hộ, 100 kwh/tháng là 5.610 đồng/hộ, 200 kwh/tháng là 12.210 đồng/hộ, 300 kwh/tháng là 20.570 đồng/hộ, 400 kwh/tháng là 29.920 đồng/hộ (mức giá này đã bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng).

Tăng giá điện và mối lo ảnh hưởng giá tiêu dùng
Giá bán lẻ điện bình quân mới được điều chỉnh tăng thêm 3% lên mức hơn 1.920 đồng/kWh từ ngày 4/5/2023.

Mặc dù mức tăng không đáng kể, tuy nhiên những ngày qua, thông tin giá điện tăng đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Trong đó, nhiều người tiêu dùng bày tỏ sự lo lắng vì có thể giá hàng hóa thiết yếu sẽ tăng theo, qua đó đẩy chi tiêu của người dân tăng lên. Thực tế cho thấy, thời gian qua, khi giá xăng, dầu tăng, giá cả các mặt hàng tiêu dùng cũng rục rịch tăng theo. Và như xăng, dầu, điện cũng là một trong những mặt hàng thiết yếu trong sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Chị Thanh Nhã (ở Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, việc điều chỉnh tăng giá điện thực sự là nỗi lo lắng với không ít gia đình. “Tôi e ngại, sau khi giá điện được điều chỉnh tăng thì giá các mặt hàng thiết yếu sẽ tăng theo. Với thị trường kinh doanh như hiện nay, không dễ để các cơ quan chức năng kiểm soát được việc các tiểu thương tại chợ dân sinh, chợ đầu mối tự ý nâng giá các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm. Khi đó, thiệt hại cuối cùng sẽ đổ vào người tiêu dùng”, chị Nhã bày tỏ.

Cùng quan điểm với chị Nhã, anh Trần Ngọc Tiến (ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Từ sau khi giá xăng liên tục tăng vào giữa năm 2022, giá hàng loạt các mặt hàng thiết yếu, dịch vụ vận tải đã bị đẩy lên. Nhưng khi giá xăng giảm thì giá các mặt hàng vẫn đứng yên tại chỗ. Khi thắc mắc các tiểu thương cho rằng, giá thực phẩm tăng là do nhiên liệu đắt đỏ. Vì thế, khi điều chỉnh giá điện tăng thêm, tôi nghĩ giá các mặt hàng thiết yếu sẽ bị ảnh hưởng”, anh Tiến lo lắng.

Doanh nghiệp “than” giá đầu vào

Không chỉ người tiêu dùng lo lắng khi giá điện tăng mà đối với các doanh nghiệp, mặc dù thông tin về việc Nhà nước điều chỉnh giá bán điện đã được dự báo trước, nhưng trong bối cảnh suy thoái kinh tế như hiện nay, giá điện tăng sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí của doanh nghiệp cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn.

Chia sẻ về tác động của việc tăng giá điện lên hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, ông Phạm Duy Khánh - Giám đốc Công ty TNHH Long Bảo Thịnh Phát, cho biết, hầu hết các doanh nghiệp hoạt động trong mọi lĩnh vực, ngành nghề hiện nay đều phụ thuộc vào điện. Vì thế, việc điều chỉnh giá điện tăng thêm sẽ khiến chi phí doanh nghiệp tăng thêm. Trong khi đó, thời điểm tăng giá điện cũng là quãng thời gian bắt đầu bước vào mùa nắng nóng, do đó, lượng điện tiêu thụ sẽ tăng lên, gây khó khăn thêm cho doanh nghiệp.

Không chỉ có doanh nghiệp Long Bảo Thịnh Phát, nhiều doanh nghiệp khi đề cập đến việc điều chỉnh giá bán điện tăng thêm 3% đều cho biết, họ đang phải “thắt lưng, buộc bụng” để đảm bảo chi phí sản xuất - kinh doanh, cũng như đảm bảo việc làm ổn định cho người lao động, khiến doanh nghiệp gặp khó.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Văn Sơn, chủ một cơ sở may mặc ở xã Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội, cho rằng, việc điều chỉnh tăng giá điện sẽ làm tăng thêm chi phí của các hộ dân sử dụng điện sinh hoạt và cơ sở sản xuất. Trong khi đó, các đơn hàng trong ngành may mặc thường được ký kết từ năm trước, hoặc ngay từ đầu năm, nên rất khó để điều chỉnh mức giá cũng như chi phí phát sinh. Điều này khiến sự khó khăn của doanh nghiệp may mặc càng thêm chồng chất.

Trước những khó khăn mà người dân và doanh nghiệp đề cập, tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí ngày 4/5 vừa qua, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, mức tăng giá điện thêm 3% sẽ không tác động lớn đến người tiêu dùng và doanh nghiệp. Bởi, theo tính toán của Tổng cục Thống kê, nếu giá điện bán lẻ tăng bình quân 5%, thì chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ tăng 0,17%. Còn thực tế giá điện chỉ tăng 3%, thấp hơn nhiều so với mức nghiên cứu nên tác động đến CPI rất nhỏ.

Theo ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, không chỉ có xăng, dầu mà nước và điện cũng là những mặt hàng ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Vì thế, việc tăng giá điện lần này chắc chắn sẽ tác động không chỉ với sản xuất mà cả tiêu dùng, tác động một cách trực tiếp và gián tiếp. Với các doanh nghiệp sản xuất phải sử dụng lượng điện tiêu thụ nhiều như luyện kim, hóa chất, may mặc… thì tác động của việc điều chỉnh giá điện có thể thấy ngay lập tức. Trong khi đó, với người tiêu dùng, khi giá điện được điều chỉnh tăng, mối lo lớn nhất là mặt bằng giá cả hàng hóa tăng lên.

Đỗ Đạt

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động