Tăng cường tuần tra giám sát tại các khu dân cư

(LĐTĐ) Với quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch của Thành phố, những ngày qua, nhiều quận huyện trên địa bàn Hà Nội đã tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, duy trì, phát huy hiệu quả các chốt tự quản “vùng xanh” tại các ngõ, xóm; đồng thời, đẩy mạnh việc tuần tra, xử lý vi phạm.
5 kinh nghiệm trong phòng, chống dịch của Hà Nội Quận Hoàn Kiếm: Tiếp nhận xe cứu thương phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19

Người dân chủ động quét mã QR

Theo ghi nhận của phóng viên trong ngày 24 và 25/9, tại địa bàn các quận: Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng… ý thức chấp hành phòng, chống dịch của người dân đã được nâng lên đáng kể.

Đơn cử, trong khu vực nội thành, các hàng cà phê, giải khát trên tuyến phố Võ Thị Sáu, Bách Khoa… quận Hai Bà Trưng, đều treo biển chỉ bán mang về và yêu cầu khách quét mã QR. Trên phố Hồng Mai, các quầy bán hàng đều đồng loạt yêu cầu phải quét mã khai báo y tế. Tương tự, ở các chợ lớn như chợ Hôm, chợ phố Nguyễn Cao, Lương Yên, chợ Mơ… công tác phòng dịch vẫn được triển khai nghiêm túc, ở mức cao nhất.

Tăng cường tuần tra giám sát tại các khu dân cư
Các cửa hàng và người dân thực hiện nghiêm việc quét mã QR và đảm bảo khoảng cách an toàn.

Cụ thể, tại chợ Hôm trên phố Ngô Thì Nhậm, các cửa hàng đều chăng dây cảnh báo và có bảo vệ túc trực, nhắc nhở người dân không dừng đỗ trên hè. Chợ phố Nguyễn Cao chỉ để một lối vào trên phố Lò Đúc, có chốt bảo vệ “vùng xanh”; tại chợ 469 ngõ Bạch Mai, người dân muốn ra - vào đều phải quét mã QR và khai báo y tế từ đầu chốt; chợ đầu phố Lương Yên - Trần Khát Chân, các cửa hàng đều chăng dây giữ khoảng cách và che các tấm nilon bảo vệ để phòng, chống dịch…

Còn ở quận Đống Đa, Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, phần lớn các hộ kinh doanh được phép mở cửa trở lại đã ký cam kết thực hiện biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Thành phố và trang bị mã QR đầy đủ. Người dân khi đến mua hàng đã chủ động hơn trong việc quét mã, giữ khoảng cách an toàn và hạn chế giao tiếp.

Cùng với việc đảm bảo phòng, chống dịch tại các cơ sở kinh doanh, nhiều quận huyện vẫn tiếp tục giữ các chốt “vùng xanh” để nắm được lịch trình đi lại của người dân. Tại quận Đống Đa, khi đi dọc tuyến phố Tây Sơn - Nguyễn Lương Bằng, có thể dễ dàng nhìn thấy chốt “vùng xanh” trước nhiều ngõ xóm. Đơn cử như tại ngõ 73, phố Nguyễn Lương Bằng, chốt “vùng xanh” vẫn được duy trì.

Tăng cường tuần tra giám sát tại các khu dân cư

Các chốt “vùng xanh” được duy trì tại nhiều tuyến phố.

Ông Đặng Văn Yến (65 tuổi) cho biết: “Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, chốt “vùng xanh” tại ngõ 73 Nguyễn Lương Bằng được lập ngay từ những ngày đầu Hà Nội thực hiện Chỉ thị 16 cho đến nay. Mỗi hộ gia đình cử ra 2 người, thay phiên nhau trực 2 người/1 giờ. Với những người ngoài vào ngõ đều được ghi lại danh tính, vào nhà nào, vào để giao hàng hay vào chơi. Việc lưu lại thông tin người ra vào “vùng xanh” nhằm phục vụ công tác truy vết nếu có liên quan tới ca dương tính”.

Hình ảnh các chốt vùng xanh cũng xuất hiện tại nhiều tuyến phố khác như Nghĩa Tân, Trần Quốc Hoàn (Cầu Giấy), Nguyễn Công Trứ (Hai Bà Trưng), Đức Thắng, Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm), Phố Huế (Hai Bà Trưng)… Hầu hết người dân khi di chuyển qua đây đều được yêu cầu quét mã QR. Một số chốt còn cẩn thận hơn khi hỏi kỹ về lộ trình di chuyển, mục đích tới “vùng xanh”.

Tăng cường tuần tra giám sát tại các khu dân cư
Các chốt kiểm soát được duy trì để nắm thông tin di biến động của người dân.

Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lê Thị Thu Hương thông tin, thực hiện Chỉ thị 22 của UBND Thành phố, quận đã yêu cầu UBND 13 phường triển khai rà soát và tổ chức ký cam kết về phòng, chống dịch tới các cửa hàng được phép kinh doanh. Đồng thời, quận cũng thống nhất chỉ gỡ bỏ các chốt kiểm soát trên các trục đường chính và giữ một số chốt “vùng xanh”. Hiện nay, các chốt “vùng xanh” đang phục vụ đắc lực cho chính quyền trong nắm thông tin di biến động của người dân và đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra xử phạt

Để tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, những ngày qua, chính quyền các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm trên địa bàn quản lý. Chia sẻ với phóng viên, ông Ngô Duy Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Phố Huế cho biết: Thực hiện Chỉ thị 22 của UBND Thành phố và chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận, từ ngày 21/9, tất cả 18 phường trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã đồng loạt ra quân tuần tra, giám sát công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Tăng cường tuần tra giám sát tại các khu dân cư
Đoàn công tác phường Phố Huế tới tận nhà các hộ kinh doanh để hướng dẫn tạo mã QR cũng như yêu cầu ký cam kết kinh doanh an toàn.

“Đối với phường Phố Huế, trong ngày 24/9, phường đã tiến hành tuần tra, xử lý vi phạm với 3 nội dung: Kiểm tra các cửa hàng được phép mở cửa kinh doanh; những cửa hàng chưa được phép mở cửa trở lại và công tác đảm bảo trật tự đô thị trên các tuyến phố. Qua kiểm tra, chưa phát hiện ra trường hợp vi phạm. Cơ bản, các sở sở kinh doanh và người dân đều thực hiện tốt quy định về phòng, chống dịch. Không xảy ra tình trạng hàng quán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường hay hàng quán mở cửa kinh doanh mà không có mã QR.

Trong quá trình tuần tra, quận cũng đã mời một cán bộ thành thạo công nghệ thông tin đi cùng để hướng dẫn việc tạo mã QR cho người dân, đồng thời yêu cầu các cửa hàng ký cam kết đầy đủ. Thời gian tới, phường vẫn duy trì việc tuần tra, giám sát và sẽ tiến hành xử phạt những trường hợp cố tình vi phạm. Về các chốt “vùng xanh”, hiện nay, trên địa bàn phường vẫn đang duy trì 3 chốt, ở mỗi chốt đều có lực lượng túc trực để ghi lại di biến động của người dân”, ông Ngô Duy Hải thông tin.

Tương tự, Chủ tịch UBND phường Trung Tự (quận Đống Đa) Hà Phú Bình cho biết, việc tuần tra, xử phạt vi phạm về phòng, chống dịch được phường triển khai và duy trì từ đầu đợt dịch tới nay. Trong ngày 24/9, phường đã xử phạt được 3 trường hợp vi phạm, thu số tiền hơn 3 triệu đồng. Trong đó, có 2 cửa hàng vi phạm không đảm bảo khoảng cách an toàn; 1 trường hợp kinh doanh nhỏ lẻ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Bên cạnh đó, phường cũng yêu cầu lực lượng các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 22/CT-UBND ngày 20/9/2021 của Chủ tịch UBND Thành phố.

Tăng cường tuần tra giám sát tại các khu dân cư
Công an các phường thuộc quận Đống Đa đồng loạt ra quân xử lý vi phạm trật tự đô thị, phòng chống dịch.

Còn đại diện quận Hoàn Kiếm cho hay, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, từ 6h ngày 21/9, UBND quận đã chỉ đạo UBND các phường nhanh chóng rà soát các khu vực dân cư an toàn phòng, chống dịch để điều chỉnh cho phù hợp; tiếp tục phát huy hiệu quả phong trào “Hộ tự phòng, số nhà tự quản”, duy trì tự quản cộng đồng, người dân tham gia chống dịch tại các ngõ, số nhà. Duy trì các chốt “vùng xanh” tại các số nhà, ngõ, tổ dân phố để kiểm soát di biến động của người dân.

Đồng thời, căn cứ hướng dẫn của Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận tổ chức phát thanh tuyên truyền tới các cơ quan, tổ chức và nhân dân về việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của UBND Thành phố, chỉ đạo của UBND quận về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn trong tình hình mới và tuyên truyền riêng theo đặc thù, theo khu vực của phường.

Bên cạnh đó, quận cũng chỉ đạo Đội Cảnh sát Giao thông trật tự, Tổ An ninh trật tự hồ Hoàn Kiếm, Công an các phường xung quanh hồ Hoàn Kiếm, khu vực vườn hoa trên địa bàn quận phối hợp với Đội Thanh tra Giao thông Hoàn Kiếm, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội tổ chức lực lượng truyện truyền, nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm không đảm bảo phòng, chống dịch tại các địa điểm công cộng trên địa bàn quận. Nhờ vậy, đến nay, tình trạng vi phạm phòng, chống dịch trên địa bàn quận đã giảm đi đáng kể.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Xem thêm
Phiên bản di động