Tăng cường liên kết giữa các ngành để tạo dựng thương hiệu cho du lịch Việt Nam

Sau hơn 2 năm chống chọi với đại dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam trong đó có ngành Du lịch - một ngành kinh tế trọng yếu của đất nước gặp nhiều khó khăn trở ngại. Nhiều khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi phải đóng cửa, nhân lực phải nghỉ việc, doanh thu giảm sút gần như bằng 0. Bức tranh du lịch hầu như bị đóng băng. Tuy nhiên, nhờ sự quyết liệt của Chính phủ, các ngành, các cấp và các địa phương, dịch đã từng bước ổn định sau 2 năm vừa qua.
Nhiều tín hiệu tích cực, kỳ vọng khởi sắc cho ngành du lịch TP.HCM 5 định hướng cho phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam trong giai đoạn mới Phục hồi du lịch Việt Nam - Định hướng mới, hành động mới

Đất nước từ đầu năm 2022 đã từng bước chuyển sang trạng thái bình thường mới, vừa tiếp tục chống dịch một cách chặt chẽ và vừa phục hồi kinh tế sau đại dịch. Du lịch cũng như vậy, các khách sạn nhà hàng,... ở các địa phương đã dần mở cửa trở lại, khách trong nước và quốc tế cũng đã đến với các điểm du lịch quen thuộc. Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2022, du lịch Việt Nam đã đón 17 triệu khách du lịch nội địa và khoảng 10.000 khách du lịch quốc tế.

Với kế hoạch của Tổng cục Du lịch Việt Nam trong năm nay, ngành sẽ đón khoảng 60 triệu khách du lịch Việt Nam và 5 triệu khách quốc tế. Đây là mục tiêu khá cao nhưng có thể đạt được nếu chúng ta có những giải pháp để đón thời cơ mới, vận hội mới của ngành Du lịch trong năm 2022 và những năm sắp tới.

Tăng cường liên kết giữa các ngành để tạo dựng thương hiệu cho du lịch Việt Nam
Cần tăng cường liên kết giữa các ngành để tạo dựng thương hiệu cho du lịch Việt Nam

Một thực tế nữa cho ta thấy rõ: Chỉ trong đợt nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Vũng Tàu, Sầm Sơn, Hạ Long,... đã đón hàng vạn khách du lịch gần xa đến với mình. Hai năm qua, người dân trong nước đã kìm nén nhu cầu du lịch của mình, giờ đây họ đã được thỏa mãn thú vui du lịch của ở các điểm nổi tiếng trong cả nước. Chính họ, những thượng đế đã đem lại nguồn sống trong phục hồi nền du lịch Việt Nam.

Trước tình hình mới, với tiềm năng du lịch truyền thống của mình, chúng ta cần làm gì để đón thời cơ này?

Trước hết chúng ta cần mạnh dạn nhìn nhận lại một thực tế là: Mặc dù ngành Du lịch Việt Nam có nhiều bước chuyển mới trong nhiều năm gần đây, song ngành cần phải nghiêm túc nhìn nhận lại những tồn tại, khuyết điểm của mình trong quá trình phục vụ khách hàng. Tôi là một người từng đi du lịch nhiều nơi trong và ngoài nước, rất yêu mến ngành du lịch, song, đồng thời cũng quan sát rất kĩ về những khiếm khuyết của họ. Nạn chặt chém về giá cả buồng phòng, ăn uống, vận chuyển đi lại,... vẫn còn xảy ra ở một số địa phương và cũng không phải là cá biệt.

Những lúc quá tải về phục vụ, khách đến rất đông là thường xảy ra những hiện tượng chèn ép vô lý đó. Chỉ tiếc rằng các cơ quan du lịch địa phương có lúc chưa kịp thời chấn chỉnh để vừa lòng khách đến địa phương mình. Tinh thần cầu thị, khắc phục sửa chữa những điểm yếu mà khách hàng đã nêu trong các mùa du lịch vẫn còn chậm, đôi lúc chưa đem lại sự hài lòng cho khách hàng. Niềm tin đối với khách hàng của ngành du lịch cần phải tạo dựng một cách chắc chắn và bền vững hơn nữa, bởi mất niềm tin là mất tất cả. Phải luôn coi khách hàng là những Thượng đế luôn luôn đúng, ngành du lịch hãy nhận những khuyết điểm trong phục vụ về phía mình để nghiêm túc xem xét, khắc phục mình là chính.

Trong vấn đề này, sự nỗ lực chủ quan của các đơn vị lữ hành, vận tải, dịch vụ là rất quan trọng, cộng với sự hỗ trợ quan tâm giúp đỡ của các ngành các cấp tại địa phương, có như vậy mới tạo nên một sức mạnh tổng hợp trong công tác phục vụ chung. Hoạt động du lịch không chỉ là đơn phương cố gắng của riêng ngành mà còn có sự liên kết hỗ trợ của các ngành khác, như ăn uống, thương mại, dịch vụ giải trí, vận tải,... Từ đó tạo ra một sức mạnh phục vụ chung, chuỗi liên kết giữa các ngành phải chặt chẽ, cùng nhau chia sẻ những khó khăn cũng như lúc thuận lợi, chỉ nhằm một mục tiêu chính là đem lại một thương hiệu du lịch Việt Nam trong năm 2022 và những năm sắp tới.

Làm được những vấn đề trên, chắc chắn mục tiêu mà Tổng cục Du lịch Việt Nam đề ra sẽ đạt được kế hoạch, làm tiền đề cho việc ngành Du lịch phát triển nhanh và vững chắc hơn trong những năm tới. Thời cơ và vận hội đã đến, nếu chúng ta không đón bắt kịp thật có lỗi với ngành, với đất nước và với nhân dân. Toàn thể cán bộ, công nhân viên của ngành hãy làm tốt nhiệm vụ của từng vị trí được giao, góp phần vào việc hoàn thành kế hoạch phục vụ du lịch của đơn vị trong năm 2022.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã giải trình chi tiết, làm rõ thêm nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội còn băn khoăn liên quan đến chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chiều 5/12, với 433/440 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành chiếm 91,54% tổng số đại biểu, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).
Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Trận đấu giữa Man City và Sunderland diễn ra lúc 22h00 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Ngoại hạng Anh 2025/26. Trong bối cảnh Arsenal thi đấu sớm hơn, thầy trò Pep Guardiola vẫn phải ra sân với mục tiêu duy nhất: Giành trọn 3 điểm để duy trì áp lực trong cuộc đua vô địch. Trước một Sunderland chưa từng thắng Man City tại Premier League từ năm 2013, đội chủ sân Etihad được đánh giá vượt trội về lực lượng, phong độ lẫn đẳng cấp.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Trận đấu giữa Real Betis và Barcelona diễn ra lúc 00h30 ngày 7/12 trong khuôn khổ vòng 15 La Liga 2025/26. Real Betis đang đứng thứ 5 với 24 điểm sau 14 trận, trong khi Barcelona dẫn đầu với 37 điểm sau 15 trận. Dù được đánh giá cao hơn, Barcelona hiểu rằng chuyến làm khách tới La Cartuja sẽ không hề dễ dàng, nhất là khi đội chủ nhà đang đạt phong độ rất cao.
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12) ghi nhận nhiều biến động khi các ngân hàng thương mại điều chỉnh nhẹ, trong khi đó thị trường tự do giảm mạnh hơn 200 đồng mỗi USD.
Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Ngày 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Sơn Tây tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất nhằm thảo luận và thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường Sơn Tây khóa II, nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày cuối tháng 11, Hà Nội bước vào giai đoạn được xem là “đẹp nhất trong năm”: trời trong xanh, nắng vàng nhuộm khắp phố phường, tiết trời khô ráo, dễ chịu, hương hoa sữa nhẹ nhàng quyện trong gió. Không chỉ người dân Thủ đô, mà bất cứ ai đặt chân đến Hà Nội thời điểm này đều thừa nhận đây là những ngày khiến thành phố trở nên quyến rũ nhất. Và cũng bởi thế, du lịch Hà Nội bước vào mùa nhộn nhịp nhất khi dòng khách trong nước và quốc tế liên tục đổ về.
11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 11 tháng năm 2025, Hà Nội đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số đó, khách du lịch quốc tế đạt 7,09 triệu lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa đạt 23,84 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách du lịch tăng cao kéo theo tổng thu từ khách du lịch đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tung ra chương trình ưu đãi lớn, đồng giá giá vé cáp treo chỉ còn 250 ngàn đồng, áp dụng cho toàn bộ công dân của tỉnh Lào Cai mới (hợp nhất từ Lào Cai và Yên Bái trước đây) từ ngày 18/11 đến hết ngày 23/11/2025.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Tối 23/11, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 chính thức khép lại hành trình “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức” đầy cảm xúc.
Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức”.
Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam một lần nữa gây chú ý khi mới đây CNN Travel tiếp tục đưa món ăn này vào danh sách 25 loại bánh kẹp ngon nhất thế giới.
Diễu hành áo dài Hà Nội: Tôn vinh di sản, tăng sức hút du lịch Thủ đô

Diễu hành áo dài Hà Nội: Tôn vinh di sản, tăng sức hút du lịch Thủ đô

Chiều 15/11, trong không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, hoạt động diễu hành áo dài với quy mô lớn, có sự tham gia của 1.400 người đã thu hút nhiều người dân và du khách. Đây là sự kiện khép lại Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, đồng thời tôn vinh di sản áo dài Việt, góp phần tăng sức hút của du khách đến với Thủ đô.
Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô

Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô

Chiều 13/11, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 11/2025. Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Vũ Hà chủ trì hội nghị.
Chiến lược phát triển du lịch nông thôn bền vững

Chiến lược phát triển du lịch nông thôn bền vững

Tại diễn đàn, các chuyên gia đã cùng bàn thảo các giải pháp phát triển du lịch nông thôn bền vững, gắn với văn minh sinh thái, bảo tồn văn hóa và tạo cầu nối doanh nghiệp với chủ thể kinh tế nông thôn.
Xem thêm
Phiên bản di động